Chế độ ăn trong mùa thi


Mùa thi được coi là một mùa bận rộn, là mùa mà các bạn học sinh luôn bị căng thẳng, áp lực vì chuyện học hành, bài vở khiến cho não mệt mỏi, cơ thể rệu rã đi. Nếu ví cơ thể như một cỗ máy làm việc hết công suất thì khi bị dừng đột ngột hoặc đến thời kỳ nghỉ ngơi, nó sẽ bị rệu đi, khô dầu hoặc có vấn đề. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều hết sức quan trọng.
Sau đây sẽ là vài phương pháp, vài lời khuyên của tôi về chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giúp các bạn học hành hiệu quả và đạt kết quả tốt trong kỳ thi.
1. Ăn uống đủ bữa:
Việc bỏ bữa thường xuyên sẽ rất có hại cho dạ dày. Khi đói, bác dạ dày thường kêu réo om sòm để được bổ sung thêm thức ăn, đặng có mà co bóp nhưng vào mùa thi, việc học được đặt lên trên nên đôi lúc các bạn “bỏ rơi” bác ấy luôn, về lâu dài sẽ gây ra viêm loét dạ dày – tá tràng.
Bữa sáng cần thiết để bổ sung năng lượng cho mọi hoạt động trong 1 ngày và cũng giúp tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, bữa ăn giàu glucid là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não, giúp não khỏe, hoạt động tốt hơn.

2. Đảm bảo ăn đủ chất dinh dưỡng:
Cần ăn đủ các nhóm đạm, đường, béo và khoáng – vitamin. Chất đạm có nhiều trong lòng đỏ trứng, trứng cũng có nhiều phospholipid, giúp các bạn có trí nhớ tốt và lâu. Ngoài ra, các bạn cần ăn nhiều rau, trái cây tươi để phòng tránh táo bón.
Uống nhiều nước, từ 2 – 3 lít nước/ ngày. Uống thêm nước ép trái cây như chanh, cam… có tác dụng tăng sức đề kháng, chống mệt mỏi.
Nếu mệt mỏi, không ăn uống được nhiều, có thể chuyển chế độ sang ăn lỏng: soup bí đỏ - tăng cường trí nhớ, uống thêm sữa hoặc ăn bún, miến… Không nên ăn mì gói vì chứa nhiều dầu, gây đầy bụng, khó tiêu và khó chịu nhất là chúng tặng cho ta thêm vài chiếc “đèn pin” trên mặt do nóng.

ngày nạp thêm năng lượng trước khi học sinh “chiến đấu” với các ca kíp học thêm trong ngày nên không kém phần quan trọng.
- Sữa chua: chứa những vi khuẩn có lợi tốt cho đường ruột lại dễ tiêu hóa.
- Chè hạt sen: giúp cho giấc ngủ được ngon và tỉnh táo khi bắt đầu một ngày mới, một công việc mới.
- Cháo gà, cháo tim: bổ dưỡng, ngon miệng và dễ tiêu.

4. Ăn đa dạng:
Đổi bữa hằng ngày để tránh nhàm chán. Có thể đổi món ăn trong cùng một nhóm.
Ví dụ: nhóm đạm: có thể ăn gà, cá hoặc tôm…
Nhóm khoáng – vitamin: có thể đổi từ chuối, dưa hấu, táo…

5. Ăn vào giờ cố định:
Dù có bận học đến mấy, các em cũng cần sắp xếp cho mình một giờ ăn nhất định để không khiến cho cơ thể bị rối loạn sinh lý sinh hoạt bình thường. Nhai chậm, kỹ giúp dạ dày không bị gánh nặng. Không vừa ăn vừa xem tivi hay đọc truyện, điều này vừa hại não vừa hại mắt do não không thể điều khiển được nhiều việc làm cùng lúc.

6. Các loại thực phẩm cần tránh:
- Những loại chứa nhiều mỡ => gây béo phì.
- Thức ăn có cháy đen => dễ tích tụ chất độc.
- Các loại bánh kẹo dùng đường hóa học, bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng vì chúng sẽ ngăn chặn việc truyền thông tin giữa các dây thần kinh.
- Nước uống có gaz không tốt cho dạ dày hay các chất kích thích vì chúng chỉ khiến các em rơi vào trạng thái tỉnh tỉnh mơ mơ, não càng thêm mệt mỏi do học không vào nữa.
7. Cần nghỉ ngơi ngay khi có thể để giúp não được thư giãn. Ngưng học ngay khi các em cảm thấy mệt, buồn ngủ và căng thẳng.
Chúc các em học tốt và đạt nhiều thành công
Phương Dung
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl