Chai gan là bênh gì?


fansipan

Member
214
0
16
32
Hà Nội
thanyviet.vn
Xu
0
Chai gan là một trong những biến chứng nghiêm trọng, có thể dẫn đến tử vong do các bệnh về gan gây ra. Khi bị chai gan, chức năng gan suy giảm nghiêm trọng hoặc mất đi, do đó nguy cơ tử vong do chai gan ngang ngửa với bệnh ung thư giai đoạn cuối. Vậy chai gan có chữa được không?


Chai gan là bênh gì?

Phân biệt chai gan và xơ gan
Xơ gan

Xơ gan là tình trạng bệnh lí thường diễn ra từ từ, không có các dấu hiệu báo trước đột ngột. Người bị bệnh gan có thể phát hiện được khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán như xét nghiệm chức năng gan, siêu âm gan và thực hiện sinh thiết gan. Quá trình chuyển biến thành xơ gan thường kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm. Tùy thuộc vào tình trạng gan tổn thương như thế nào, chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi và dinh dưỡng của bệnh nhân mà quá trình chuyển biến xơ gan có thể nhanh chậm khác nhau.

Chai gan
Sau giai đoạn xơ gan thì chai gan là giai đoạn nối tiếp. Các tổ chức gan bị xơ hóa có thể phát triển thành các khối rắn chắc, xơ chai. Đây là kết quả cuối cùng khi các phản ứng của tổ chức gan xơ tiến triển trong thời gian dài. Khi các tế bào xơ gan đã tiến triển thành chai gan, các tổ chức xơ sẽ chia thành nhiều tổ chức nhỏ trên gan như các nốt. Đây là những tế bào gan còn sống sót sau quá trình xơ gan.

Tìm hiểu thêm: Bệnh xơ gan mật là gì?

Bị chai gan có chữa được không?
Chai gan được xem là hậu quả cuối cùng, sau xơ gan, khi phản ứng của gan với chấn thương kéo dài đã quá lâu, đến mức “vô phương cứu chữa”. Lúc này những mô xơ trở nên chằng chịt hơn, biến các mô liên kết thành những sẹo lớn chạy ngang dọc, chia lá gan thành nhiều kết tiết nhỏ. Những kết tiết này chính là tập hợp của những tế bào gan may mắn còn sống sót hoặc mới tái sinh. Sở dĩ nói bệnh vô phương cứu chữa là vì một khi gan đã bị chai, bệnh sẽ tiếp tục tăng trưởng một cách liên tục và không ngừng. Vì vậy, bệnh mỗi ngày một nặng hơn, gan mỗi ngày một chai hơn.



Tuy những tổn thương gây ra bởi chai gan là không thể vãn hồi, nhưng người ta có thể ngăn chặn không cho tổn thương lan rộng, đồng thời làm giảm bớt các biến chứng. Việc chữa trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra chai gan là gì (do các bệnh về gan, do một số bệnh di truyền, phổ biến nhất là do nghiện rượu). Trong quá trình điều trị, người bệnh phải tuân thủ tuyệt đối liệu pháp điều trị của bác sĩ, có chế độ ăn uống khoa học, phù hợp với bệnh tình. Cai rượu, bia, thuốc lá, caffe và giữ tinh thần lạc quan, trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để nhận được những lời khuyên tốt nhất, phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra. Đây là những cách tốt nhất để việc điều trị bệnh chai gan được thuận lợi hơn.

Xem thêm: Thuốc nam chữa bệnh xơ gan hiệu quả
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.