Da liễu: Không ăn thịt chó nếu bạn bị viêm da cơ địa


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Ở nước ta, thịt chó luôn được xem là món ăn có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ được nhiều người yêu thích. Đặc biệt là người dân ở khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, gần đây cũng có một số ý kiến cho rằng không nên ăn thịt chó nếu bạn bị viêm da cơ địa . Vậy đâu là đáp án chính xác xin mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.



Tại sao bị viêm da cơ địa không nên ăn thịt chó?

Viêm da cơ địa là căn bệnh về da liễu, phổ biến ở nhiều người nhiều độ tuổi khác nhau. Khi bệnh xuất hiện sẽ có biểu hiện rõ rệt trên da như ngứa ngáy, da đỏ, sưng tấy, bong tróc, nứt nẻ da… lâu ngày vùng da bị tổn thương trở nên dày hơn. Cho đến ngày nay các nhà khoa học vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào để xác định bệnh viêm da cơ địa hình thành là do nguyên nhân chính nào gây ra nhưng khi dựa vào các kết quả khám và điều trị bệnh của một số đối tượng mắc bệnh viêm da cơ địa tại các bệnh viện da liễu, có thể nói bệnh hình thành do một số tác nhân gây ra như yếu tố di truyền, thời tiết, sức đề kháng yếu, dị ứng với các hoá chất… đặc biệt là do dị ứng trong ăn uống.



Đối với người bình thường, bạn có thể ăn bất kì loại thức ăn nào mà mình cảm thấy yêu thích. Thế nhưng ở người bệnh viêm da cơ địa thì lại không như vậy. Ngoài những những thực phẩm cần cung cấp như rau, củ quả, thịt heo, cá… có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và omega3 cần thiết thì những món ăn chứa nhiều đạm như hải sản, trứng, thịt bò… đặc biệt là thịt chó cần phải xem lại. Vì những đồ ăn có thể gây viêm da dị ứng bất cứ lúc nào và trong quá trình bị bệnh càng bổ sung vào sẽ khiến bệnh trở nên nặng thêm.

Theo Đông y, thịt chó là loại thịt có vị mặn, tính ấm, phần tỳ vị thận, xương chó có vị ngọt, tính ấm làm mạnh gân cốt, hoạt huyết, sinh cơ chống rét. Cho nên từ thời xa xưa, món thịt này đã được rất nhiều người coi trọng và sử dụng như một phương thuốc điều trị các trường hợp như: Đau lưng, mỏi gối, đầy bụng khó tiêu, đau nhức cơ thể do lạnh. Bên cạnh đó, thịt chó còn mang đến những tác dụng vô cùng hữu ích khác như: ôn thận, trợ dương, bổ trung ích khí… Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các chuyên gia thịt chó có chứa nhiều đạm gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu hoá… làm suy giảm chức năng gan, thận và có nguy cơ gây ra tình trạng viêm nhiễm cho da. Đồng thời, nếu ăn thịt chó không đảm bảo vệ sinh, không đảm bảo chất lượng và loại chó bạn đang ăn đang mắc phải bệnh dại thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khoẻ, cụ thể như sau:

1/ Tăng nguy cơ bị nhiễm giun sán:

Theo giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Đề, nguyên chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết. Các loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm từ thịt chó qua người là: Toxocara Canis, ấu trùng sán Echinococcus Granulosus, ấu trùng sán Spirometramansoni hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…cực kỳ nguy hiểm. Nếu bị nhiễm ở mắt sẽ gây mù mắt. Ở não, dây thần kinh chúng sẽ chèn ép gây chứng điên loạn. Còn nếu tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu biểu hiện ra bên ngoài là ngứa da, viêm da…nguy hiểm hơn là người bệnh tử vong do nhiễm trùng.





2/ Không kiểm soát được chất lượng thực phẩm:

Do không biết được nguồn gốc xuất xứ cũng như không được kiểm dịch từ bộ y tế nên thịt chó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn. Y học từng khẳng định, có một trường hợp không bị chó dại cắn mà vẫn lên cơn dại và tử vong. Nguyên nhân được xác định là do người này ăn tiết canh chó và con chó này đã bị bệnh dại. Vì vậy, đây là vấn đề hết sức nguy hiểm không chỉ riêng người bệnh viêm da cơ địa mà những người bình thường cũng có nguy cơ mắc phải.



3/ Bị suy gan, thận:

Thịt chó là thực phẩm rất giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Bằng chứng là sau khi ăn nhiều thịt chó, người ăn có thể thấy nóng trong người, bụng chướng, khó tiêu…. lúc này gan không làm việc kịp thời. Do đó, bạn dễ mắc các bệnh về gan, tổn hại thận…



Một điều mà tất cả chúng ta đều biết rằng gan, thận có những ảnh hưởng nhất định đối với làn da, chúng có chức năng giải độc tốt, cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường khả năng đề kháng cho da. Giúp làn da trở nên khỏe mạnh hơn. Nhưng nếu bệnh nhân viêm da cơ địa dùng thịt chó có thể gây nên tình trạng thừa đạm dẫn đến các vấn đề như suy giảm chức năng gan, thận nguy cơ gây ra bệnh gout là rất cao.

4/ Thịt chó chế biến không đảm bảo:

Ở Việt Nam do nhu cầu của người tiêu dùng thịt chó ngày càng cao nên số lượng không đủ đáp ứng. Chính vì thế có nhiều kẻ có hành vi trái phép nên đã sử dụng các chất gây mê, chất độc… để đánh bắt chó mà không bị người khác phát hiện. Chính vì điều này mà trong bã chó có nhiều chất độc, nếu không được sơ chế kĩ lưỡng vô tình chất bã này còn đọng lại trên thịt thì người tiêu thụ sẽ bị nhiễm bã chó gây tác động trực tiếp đến sức khỏe người bệnh như: Rối loạn đông máu, máu khó đông do độc tố, nhiễm độc máu… Các biến chứng này có tác động trực tiếp đến tình trạng viêm da và khiến cho quá trình phục hồi của làn da bị gián đoạn.

Tóm lại, để đảm bảo sức khoẻ và phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh viêm da cơ địa tuyệt đối không ăn thịt chó để hạn chế những nguy cơ không mong muốn có thể xảy ra. Chúc các bạn luôn khỏe!

Bạn nên xem thêm:

  • Chữa viêm da cơ địa bằng cây lá vối
  • Cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa ngay tại nhà
  • Thuốc trị viêm da cơ địa tốt nhất hiện nay bạn đã biết chưa?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl