Da liễu: Căng thẳng (Stress) có thể làm bệnh Eczema nặng thêm


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Bệnh Eczema (hay còn gọi là bệnh chàm) là bệnh lí về da liễu thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Eczema khi xuất hiện sẽ có những biểu hiện như nổi mụn nước, ngứa, đóng vảy, bong tróc da… các triệu chứng này tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc sống chung với chứng viêm da eczema có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và căng thẳng có thể làm bệnh Eczema nặng thêm.




Căng thẳng làm bệnh eczema nặng thêm

Theo nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Mỹ AAFP cho biết, cho đến ngày nay Eczema vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính nào gây bệnh. Tuy nhiên, dựa vào những kết quả điều trị của nhiều người và thông qua cuộc khảo sát thực tế ở năm 2009. AAFP cho rằng Eczema có rất nhiều yếu tố khiến bệnh bùng phát như cơ thể bị rối loạn một số chức năng ở các cơ quan, người bệnh có tiền sử mắc các bệnh hen suyễn, các bệnh về thận, viêm tai, viêm mũi viêm xoang, viêm gan, viêm đại tràng… Do hệ miễn dịch kém hoặc do cơ thể bị dị ứng với các dị nguyên từ môi trường bên ngoài tác động… Ngoài ra, căng thẳng ( hay còn gọi là Stress) cũng là một trong những yếu tố khiến bệnh Eczema phát triển.



Lo lắng căng thẳng được xem là quá trình tự nhiên của mỗi con người chúng ta trong cuộc sống. Bạn có thể lo lắng trong học tập, lo lắng trong công việc hay trong các mối quan hệ của mình. Đặc biệt hơn, căng thẳng càng tăng lên nếu như không may bạn mắc phải một bệnh lí nào đó bên trong cơ thể. Cụ thể là bệnh Eczema, tình trạng căng thẳng sẽ bám theo bạn trong khoảng thời gian khá dài và bên trong cơ thể sẽ sản sinh ra cortisol ( là lượng hoocmon căng thẳng có nhiều chức năng trong cơ thể bạn).

1/ Mối liên hệ giữa Cortisol và bệnh Eczema:

Cortisol không có nghĩa là chất bất lợi cho cơ thể của bạn, đối với người bình thường không mắc bệnh Eczema khi cortisol tiết ra sẽ kích thích nhiều phản ứng cần thiết giúp cơ thể bạn sử dụng để chống lại các phản ứng nguy hiểm. Tuy nhiên, ở người mắc bệnh Eczema một khi cortisol sản sinh quá mức cho phép sẽ làm ức chế hệ thống miễn dịch và điều đó dẫn đến chứng viêm trên da và gây ra một số biểu hiện khác như:

→ Ngứa da: Khi người bệnh bị căng thẳng thì các triệu chứng của bệnh Eczema càng tăng lên và làm cho bạn không thể nào bỏ qua những triệu chứng này. Khi bạn tập trung vào ngứa và khó chịu, cơn ngứa có xu hướng tồi tệ hơn, dẫn đến gãi nhiều hơn và kích thích ngứa càng tăng lên. Gãi là một trong những phản xạ của người bệnh, gãi càng nhiều thì nguy cơ bị trầy tróc da, viêm da hoặc nhiễm trùng da sẽ tăng lên cao hơn.

→ Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Căng thẳng sẽ làm cho não luôn hoạt động ở mức tối đa điều này lại làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất ngủ không chỉ khiến da trở nên xấu đi mà còn làm cho bệnh càng lúc càng bộc phát hơn kéo dài thời gian phát triển bệnh.

Do đó, căng thẳng khi bị Eczema là yếu tố thúc đẩy cortisol tăng lên và gây ra những hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Chính vì thế, để khắc phục tình trạng này bạn cần phải trau dồi cho bản thân cách xử lý tốt khi bị căng thẳng.

2/ Cách xử lý căng thẳng để kiểm soát bệnh Eczema

Như các chuyên gia đã phân tích trên, một khi cortisol tăng thì các triệu chứng của Eczema càng trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn cần phải có biện pháp làm giảm căng thẳng. Giảm căng thẳng tuy không phải là cách làm eczema biến mất hoàn toàn. Nhưng nếu bạn kiểm soát được sự lo lắng của mình, bạn có thể giảm được một số triệu chứng của bệnh gây ra. Cách làm được thực hiện cụ thể như sau:

› Ngâm chân bằng muối Epsom:

Muối Epsom có nguồn gốc xuất xứ từ nước Anh hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Loại muối này không giống với muối ăn, chúng được tạo ra từ một loại khoáng chất tự nhiên có nhiều công dụng cho sức khoẻ con người như: Cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, làm dịu cơ bắp, trị các bệnh ngoài da do viêm nhiễm, ngứa gây ra, khử mùi hôi chân… Đặc biệt là muối Epsom giúp làm giảm căng thẳng một cách nhanh chóng. Bởi khi chúng ta dùng muối Epsom ngâm chân, các hoạt chất trong muối sẽ thẩm thấu qua da cung cấp magie cho cơ thể . Magie là khoáng chất hỗ trợ sản xuất serotonin (có khả năng điều chỉnh tâm trạng, tạo ra cảm giác bình tĩnh và thư giãn).



Vì vậy bạn chỉ cần mất thời gian 15-20 phút để ngâm chân với nước muối Epsom vào mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng căng thẳng nhanh chóng, bên cạnh đó bệnh cũng được cải thiện hiệu quả.

› Tạo cho mình một tinh thần thoải mái:

Nếu bạn đang lo lắng về căn bệnh Eczema hay các vấn đề khác trong cuộc sống thì ngay bây giờ hãy từ bỏ tất cả, cố gắng tạo cho bản thân một tinh thần luôn thoải mái, thư thái. Bằng cách đọc báo, xem phim, nghe nhạc, đi mua sắm hay du lịch gần đó…. sẽ loại bỏ nhanh những lo âu buồn phiền đang bám víu lấy bạn.



› Luyện tập thể dục mỗi ngày:

Luyện tập thể dục là yếu tố rất quan trọng giúp bạn loại bỏ căng thẳng stress và góp phần làm tăng sức đề kháng cho cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh rất cao. Theo các nhà khoa học, mỗi ngày bạn nên dành ít nhất là 30-40 phút để luyện tập một số bài thể dục như yoga, đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội… sẽ tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh và các hoocmon làm cải thiện tâm trạng giúp tinh thần thoải mái, đầu óc thư giãn và đặc biệt hơn là loại bỏ nhanh chóng bệnh Eczema trong khoảng thời gian ngắn nhất.





Bệnh Eczema tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu bạn cứ phải lo lắng, nghỉ ngơi nhiều đến bệnh thì sẽ làm gia tăng mức độ nguy hiểm của bệnh khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, ngay từ bây giờ bạn hãy loại bỏ ngay chứng căng thẳng stress để không làm bệnh trở nên phức tạp hơn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

→ Chia sẻ thêm:

  • Các loại thực phẩm khiến Eczema trầm trọng hơn
  • Cách hạn chế nhiễm trùng da do bệnh Eczema
  • Thuốc chữa bệnh Eczema cấp và mãn tính
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl