Da liễu: Teen hoang mang vì bệnh chàm sinh dục nữ


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, dậy thì, các bạn trẻ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Trong giai đoạn này, việc phát hiện một số bệnh vùng sinh dục khiến cho nhiều bạn gái ái ngại. Khi trao đổi với bác sĩ, nhiều bạn teen hoang mang vì bệnh chàm sinh dục nữ, không ít bạn ngại khám khi mới phát hiện, do đó việc điều trị mất thêm nhiều thời gian.


Để không còn lo ngại về bệnh chàm sinh dục nữ, trang bị những kiến thức trong xử trí và phòng ngừa là rất quan trọng. Cùng xem các bác sĩ nói gì về căn bệnh này, những bạn trong độ tuổi teen nên trang bị những kiến thức gì để tự bảo vệ mình trước căn bệnh khó nói mang tên chàm sinh dục nữ.

Bệnh chàm sinh dục nữ tuổi teen – căn bệnh khó bày tỏ

Trong những năm gần đây, các kiến thức về giới tính, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tuy đã được phổ biến một cách rộng rãi hơn nhưng nhiều bạn gái vẫn còn rất e dè khi phát hiện mình có một số dấu hiệu lạ ở vùng kín.

Bạn H (Nữ, 16 tuổi, Hà Nội) đến thăm khám tại bệnh viện với các triệu chứng ngứa vùng kín, hai bên bẹn, lan ra vùng mông, đùi, nổi mẩn tại các vị trí này. Do lo ngại và chủ quan, nghĩ rằng ngứa sẽ hết nên bạn H không thăm khám sớm. Đến khi khám thì chàm sinh dục lan ra khá rộng. Các bác sĩ cho biết với những trường hợp chàm sinh dục lan như H, việc điều trị sẽ mất thời gian hơn khá nhiều so với điều trị sớm, khi chàm mới chỉ là các mẩn nhỏ trên da.

Cũng gặp tình trạng tương tự, bạn K (Nữ, 19 tuổi, Hải Phòng) khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ và phát hiện triệu chứng mụn nước, ửng đỏ ngoài da tại vùng kín. Tuy nhiên khác với bạn H, bạn K đã chủ động đến bệnh viện thăm khám sớm, được bác sĩ tư vấn và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Sau khoảng 1 tháng, bệnh đã có những chuyển biến tốt.



Chàm sinh dục nữ khiến nhiều teen lo lắng



Cẩn thận nhầm lẫn các triệu chứng của bệnh chàm sinh dục

Chàm sinh dục là bệnh có thể mắc ở cả nam và nữ. Tên gọi chàm sinh dục khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh xã hội nên mặc cảm, đôi khi sợ thăm khám. Nhiều trường hợp chị em phụ nữ khi phát hiện các dấu hiệu chàm sinh dục thường chủ quan, nhầm lẫn với một số bệnh như nấm sinh dục, bệnh ghẻ. Những trường hợp này đến khi đi khám thì mới vỡ lẽ mình mắc phải chàm sinh dục. Thống kê của các chuyên gia, khoảng 20 – 40% trường hợp bệnh vùng kín ở tuổi teen là chàm sinh dục.

GS, Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ), thông thường những trường hợp mắc chàm sinh dục thường khởi phát với dấu hiệu đỏ, nóng rát, đôi khi hơi sưng tấy, bệnh nhân có thể cảm thấy bứt rứt, khó chịu. Chàm sinh dục tiến triển một thời gian có thể nổi mụn nước, đóng vẩy tiết, gây dày da và làm vùng sinh dục thô ráp, sần sùi,…

Bệnh chàm thông thường không tại những vùng da khác không nguy hiểm, chỉ dẫn đến mất thẩm mỹ. Tuy nhiên chàm sinh dục, nhất là chàm sinh dục nữ nếu không điều trị sớm thì dễ gây lở loét, viêm, và nhiễm trùng. Bệnh có ảnh hưởng đến vùng da sinh dục sau này cũng như làm giảm chất lượng sống của nữ giới, tác động nặng nề đến tâm lý.



Nên thăm khám sớm để tránh nhầm lẫn chàm sinh dục với các bệnh phụ khoa



Làm gì khi có các triệu chứng chàm sinh dục?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ Da liễu, chàm sinh dục cần nhận biết sớm qua thăm khám từ đó có các chỉ định điều trị phù hợp. Càng phát hiện sớm, việc điều trị càng tiết kiệm được thời gian hơn cho bệnh nhân, tránh được những ảnh hưởng không mong muốn. Tùy theo tiến triển của bệnh chàm sinh dục, mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc phù hợp, bao gồm:

  • Các loại dung dịch bôi như Jarish, hồ nước, hồ tetrapred,…
  • Các chế phẩm bôi da chứa steroid mức độ hoạt phủ nhẹ, thích hợp cho da vùng sinh dục như Elomet, Fucicort, Synatar, Eumovate,… chỉ định sử dụng cho những vùng da sinh dục không còn dấu hiệu chảy nước.
  • Ngoài ra bệnh nhân có thể được chỉ định thêm một số dung dịch ngâm rửa hoạt tính nhẹ, các thuốc uống bổ sung, thuốc chống ngứa,… để sử dụng kèm theo.
Với những trường hợp mắc bệnh chàm sinh dục nữ cần chú ý điều trị sớm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý điều trị, tự bôi thuốc uống thuốc vì có thể khiến cho bệnh lâu khỏi, thậm chí nặng thêm. Trong thời gian điều trị chàm sinh dục, bệnh nhân cũng cần chú ý vệ sinh nhẹ nhàng, đúng cách.

Tóm lại, chàm sinh dục ở tuổi teen nói riêng và nữ giới nói chung là một bệnh không hiếm gặp. Tâm lý lo ngại, thăm khám và điều trị muộn có thể làm cho tình trạng bệnh tiến triển nặng và dai dẳng hơn. Bệnh nhân nên mắc chàm sinh dục cần được chăm sóc đúng cách, áp dụng các biện pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Những thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho toa thuốc và hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Bệnh nhân cần thăm khám và trao đổi với bác sĩ để có chỉ dẫn phù hợp cho từng trường hợp bệnh.

Một số vấn đề về bệnh chàm

  • Mẹo trị chàm bằng lá ổi giúp giảm đi sự khó chịu
  • Hết ngay khó chịu nhờ trị chàm sữa bằng lá trà xanh
  • 5 bài thuốc chữa chàm sữa bằng Đông y không thể bỏ qua
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl