Da liễu: Bị chàm môi kiêng ăn gì, nên ăn gì để hỗ trợ trị bệnh?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn tốc độ và khả năng hồi phục của những người bị bệnh chàm môi. Vậy khi bị chàm môi nên kiêng gì, ăn gì để hỗ trợ trị bệnh? Cùng tìm hiểu lời giải đáp cho vấn đề này qua bài viết sau đây.



Bị chàm môi nên kiêng gì, ăn gì?



Các loại thực phẩm nên kiêng khi bị chàm môi

Da bị viêm, khô, nổi mụn nước, bong tróc và dễ nứt nẻ… là những triệu chứng thường gặp của bệnh chàm môi. Nếu ăn uống không cẩn thận có thể sẽ làm cho những triệu chứng này ngày càng nặng, khó có thể chữa trị. Vì vậy, khi bị chàm môi bạn nên tránh ăn một số thực phẩm sau đây:

+ Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng:

Nếu là những người có làn da nhạy cảm, thường bị các bệnh về da liễu thì nên tránh ăn các loại thực phẩm như hải sản, trứng gà, các thức ăn lên men chua chứa nhiều acid như dưa cải, cà muối… Bởi đây là nhóm thực phẩm có khả năng gây dị ứng cho da, khiến da dễ nổi mụn nhọt và mẩn ngứa. Cũng chính vì thế mà khi ăn những thực phẩm này sẽ làm cho bệnh tình không những không thuyên giảm mà ngày càng bị nặng hơn.

+ Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C, có hàm lượng acid cao:

Các loại trái cây có vị chua như chanh, bưởi, cam… cũng là những loại thực phẩm mà người bị chàm môi nên kiêng sử dụng vì chúng có thể kích thích các yếu tố dị ứng trong cơ thể hoạt động mạnh hơn, làm cho bệnh lâu khỏi.

+ Thực phẩm được chế biến sẵn và các loại thức ăn cay nóng:

Đồ ăn đóng hộp, được chế biến sẵn thường chứa các chất phụ gia. Những chất này có thể sẽ làm kích thích quá trình dị ứng da, khiến da dễ bị mẩn ngứa. Ngoài ra, đồ ăn cay nóng cũng là những thứ bạn nên kiêng khi bị chàm môi vì nó sẽ làm cho bệnh của bạn thêm nặng lên.

+ Các chất kích thích, đồ uống có cồn và gas:



Tránh xa rượu, thuốc lá và các chất kích thích khi bị chàm môi



Không chỉ với bệnh chàm môi mà khi mắc phải chứng bệnh da liễu nào khác thì các chất kích thích và các loại đồ uống có cồn là những thứ luôn nằm trong danh sách kiêng ăn. Không những gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà những chất này còn làm cho da của bạn dễ bị kích ứng hơn, bệnh của bạn cũng sẽ khó chữa hơn.

Ngoài các phương pháp điều trị chuyên khoa, bạn cần phải chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Ăn các loại đồ ăn không phù hợp sẽ gây hạ cho sức khỏe. Đồng thời còn làm cho việc áp dụng các cách chữa trị bệnh chàm môi khó khăn hơn.

Nên ăn gì khi bị chàm môi?

Bên cạnh những loại thực phẩm không tốt cũng có những thực phẩm bạn nên ăn khi bị chàm môi. Vì chúng sẽ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng bệnh nhanh chóng. Sau đây, chúng tôi xin đưa ra một số loại thực phẩm mà bạn nên dùng khi bị chàm môi:

+ Các loại rau củ tươi:

Rau xanh và trái cây tươi luôn là những thực phẩm bạn nên ăn. Vì chúng là những thực phẩm cung cấp nguồn vitamin dồi dào. Không những thế, nó còn có tác dụng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng thiết yếu có tác dụng chữa chàm môi.

Vì vậy, nếu đang bị chàm môi thì hãy tăng cường bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày của bạn.

+ Dầu anh thảo:

Trong thành phần của loại tinh dầu này có chứa vô số các dưỡng chất có tác dụng làm giảm nhanh chóng triệu chứng nổi mụn nước của bệnh chàm môi. Vì thế, sử dụng dầu anh thảo hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh một cách nhanh chóng.

Vào mỗi buổi tối, hãy dùng 2 – 4g dầu anh thảo hoặc sử dụng chúng để trộn với thức ăn và ăn vào bữa tối sẽ làm cho tình trạng bệnh chàm môi ngày càng giảm đi.

+ Dầu hạt lanh:

Cũng tương tự như dầu anh thảo, dầu hạt lanh là loại tình dầu tự nhiên có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn các triệu chứng của bệnh chàm hiệu quả. Chỉ cần uống 1 thìa hạt lanh dạng dầu hoặc 1 thìa bột hạt lanh mỗi ngày sẽ làm giảm được triệu chứng bệnh một cách nhanh chóng.

+ Các loại cá biển:



Nên ăn nhiều cá biển khi bị chàm môi



Trong các loại cá biển mà đặc biệt là cá thu, cá hồi chứa một hàm lượng chất omega – 3 lớn. Hoạt chất này có thể kháng viêm, cải thiện các triệu chứng viêm hiệu quả. Do đó khi bị chàm môi thì ăn cá biển cũng là một sự lựa chọn hợp lý để giúp cho bệnh nhanh được chữa lành.

+ Vitamin B:

Đây là loại vitamin có khả năng kích thích quá trình phát triển và tái tạo mô một cách nhanh chóng. Vì thế nó thường được sử dụng để làm tăng sức căng cho da, giúp dưỡng tóc hiệu quả.

Sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B cũng sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi bị bệnh.

+ Kẽm:

Với công dụng giúp chữa lành nhanh chóng các vết thương bằng khả năng sản sinh tế bào và tổng hợp protein, giúp ngăn ngừa bệnh chàm tái phát, các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm cũng là thứ bạn nên tăng cường sử dụng khi bị chàm môi. Nó sẽ giúp cho da của bạn nhanh được tái tạo lại, làm giảm đi các triệu chứng bệnh nhanh chóng.

+ Uống nhiều nước:

Các vấn đề về da liễu mà chúng ta thường gặp phải sẽ bị nặng thêm nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước. Vì ngoài khả năng duy trì các quá trình trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra bình thường mà nó còn giúp cung cấp độ ẩm cho da, tránh làm cho da bị khô, nứt nẻ.

Uống nhiều nước mỗi ngày cũng là cách đơn giản làm giảm đi các triệu chứng da khô, nứt nẻ… do bệnh mang lại.

Nếu còn đang băn khoăn, chưa biết bị chàm môi nên kiêng gì, ăn gì thì những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn. Tuy không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. nhưng bệnh lại gây ra cảm giác khó chịu, làm mất đi tính thẩm mỹ cho người bệnh. Do đó, ngoài việc áp dụng các biện pháp điều trị chuyên trị thì bạn cũng cần phải ăn uống cho hợp lý. Chúc bạn nhanh chóng chữa khỏi chứng bệnh này!

Có thể bạn muốn xem

  • 5 cách trị chàm môi theo dân gian của ông bà ta
  • Bệnh chàm có di truyền không, có cách nào phòng tránh không?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.