Sức khỏe: Bị cơ tim phì đại là bệnh gì?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Anh họ tôi thường xuyên bị đau ngực, chóng mặt và hoa mắt. Mỗi khi vận động mạnh hoặc thay đổi tư thế đột ngột là thấy khó thở, đã có lần bị ngất xỉu. Sau khi đi khám thì bác sĩ có kết luận bị cơ tim phì đại. Xin bác sĩ giải thích rõ hơn về bệnh?

(Mai Hoa, đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội)



Ảnh minh hại

Trả lời

Cơ tim phì đại là sự dày lên bất thường của tâm thất trái hoặc toàn bộ cơ tim, thất phải, mỏm tim bị phì đại. Đây là sự dày lên bất thường của tâm thất trái hoặc toàn bộ cơ tim, thất phải, mỏm tim bị phì đại.

Phần lớn các trường hợp đều bị phì đại vách liên thất, làm tắc nghẽn đường ra thất trái. Bệnh dễ dẫn tới sự đột tử ở những vận động viên hoặc người trẻ và thường mang tính gene di truyền.

Đa số bệnh được phát hiện tình cờ hoặc khi khám sức khỏe định kỳ. Thực hiện siêu âm tim, điện tâm đồ, chụp phim X-quang tim sẽ thấy những âm thanh bất thường hoặc âm thổi trong tim. Bệnh tim có diễn tiến phức tạp, có thể gây suy tim, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim nặng hoặc gây đột tử.

Điều trị cơ tim phì đại:

– Dùng thuốc: thuốc chẹn beta để làm giảm nhịp tim và bảo tồn cơ tim; thuốc chẹn kênh canxi: kéo dài thời gian thời kỳ tâm trương và tăng sức co bóp; thuốc chống rối loạn nhịp tim.

– Gắn máy khử rung tim để dập tắt những cơn loạn nhịp khi cần thiết (bệnh nhân có nguy cơ đột tử cao do loạn nhịp tim).

– Thay đổi lối sống: tránh gắng sức, tránh tham gia các môn thể thao có cường độ vận động cao như bóng đá, bóng rổ, điền kinh…

– Phẫu thuật cắt lọc cơ tim: Phần phì đại của vách liên thất sẽ được cắt bỏ nhằm giải phóng đường ra thất trái không còn tắc nghẽn nữa. Đồng thời khi phẫu thuật có thể sửa chữa các van tim bệnh lý cho bệnh nhân.

– Đốt cơ tim bằng cồn nguyên chất: đưa ống thông theo đường động mạch đến động mạch vành cung cấp máu nuôi phần cơ tim được phì đại; sau khi xác định được nhánh động mạch thích hợp, phẫu thuật viên sẽ bơm từ 3-4ml cồn nguyên chất 100 độ, nhánh động mạch đó sẽ bị tắc và ngưng cung cấp máu cho phần cơ tim bị phì đại, kết quả phần phì đại sẽ thu nhỏ lại sau 8-12 tuần.

Theo Suckhoegiadinh.com.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl