Sức khỏe: Quan niệm sai lầm trong giữ gìn sức khỏe


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Nếu bạn từng nghĩ rằng thức ăn rơi xuống sàn sẽ không bị nhiễm khuẩn trong vòng 5 giây, vitamin C có tác dụng ngăn ngừa cảm lạnh… thì bạn hãy xem xét lại nhé. Bởi những điều này không hẳn là sự thật đâu.

Dưới đây là những thông tin đúng mà bạn nên tham khảo để biết cách giữ gìn sức khỏe của mình tốt nhất.

1. Bẻ các đốt ngón tay làm cho bạn bị viêm khớp


Không nên bẻ các đốt ngón tay

Thực tế, nhiều người thường có thói quen bẻ các đốt ngón tay để giúp nới lỏng các khớp ở tay cho đỡ mỏi. Việc làm này không gây ra bệnh viêm khớp. “Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen này thì cũng nên bỏ ngay vì nó có thể tạo áp lực lên các khớp ngón tay, khiến cho các khớp xương không còn chắc khỏe”, David Katz, MD, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) cho biết.

2. Nếu bạn làm rơi thức ăn xuống sàn, bạn có thể ăn nó nếu kịp nhặt lên trước 5 giây

“Không thể đưa ra một khoảng thời gian cho phép có thể ăn thức ăn khi rơi xuống sàn vì việc thức ăn có sạch hay không còn phụ thuộc vào sàn nhà sạch, bẩn đến đâu”, ông Katz nói. “Nói chung, cơ quan tiêu hóa của chúng ta có thể tiêu diệt được một số vi khuẩn trong môi trường. Nhưng nếu sàn nhà bị nhiễm vi khuẩn Salmonella và vi khuẩn này nhiễm vào thức ăn thì hệ tiêu hóa sẽ không thể làm được gì”, ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Clemson (Mỹ) đã làm một loạt các thí nghiệm, trong đó họ làm cho vi khuẩn Salmonella bị nhiễm trên gỗ, gạch và sàn trải thảm. Họ phát hiện ra rằng vi khuẩn có thể tồn tại ở đó cho đến bốn tuần và dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm khi bị rơi xuống sàn. Vì vậy, cho dù thực phẩm rơi xuống sàn mới vài giây nhưng cũng đủ để làm cho bạn bị bệnh.

3. Vitamin C không có tác dụng chống cảm lạnh

Nhóm tác giả tại Trường ĐH Helsinki, Phần Lan cũng đã nghiên cứu các dữ liệu từ 55 nghiên cứu diễn ra từ năm 1940 đến 2004. Các nghiên cứu này đã đánh giá tác dụng của ít nhất là 200mg thuốc chống cảm lạnh hàng ngày. Kết quả cho thấy các liều vitamin C thông thường không có tác dụng làm giảm nguy cơ cảm lạnh.


Liều vitamin C thông thường không ngăn ngừa được cảm lạnh

Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Basel, Thụy Sĩ, cho rằng nếu kết hợp bổ sung 1.000mg vitamin C và 10mg kẽm mỗi ngày trong khi bạn bị cảm lạnh thì có thể rút ngắn thời gian bị bệnh và bạn sẽ nhanh khỏi bệnh hơn.

4. Đánh răng sau khi uống cà phê hoặc rượu vang đỏ ngăn ngừa các vết bẩn trên răng của bạn

Các loại đồ uống này có tính axit sau khi uống có thể làm cho men răng bị yếu đi. Vì vậy, nếu đánh răng ngay sau khi uống chúng có thể làm xước men răng. Gigi Meinecke, một nha sĩ ở Potomac (Maryland), phát ngôn viên của Viện Hàn lâm nha khoa cho biết: “Đánh răng lúc này có thể làm cho lớp men bảo vệ răng bị mỏng đi và bạn sẽ dễ bị sâu răng hơn. Điều này cũng có thể làm cho răng của bạn nhạy cảm hơn với nhiệt độ và khi ăn kẹo”. Tốt nhất bạn chỉ nên súc miệng bằng nước sau khi uống một trong những đồ uống trên và chờ ít nhất 30 phút sau đó mới nên đánh răng.

5. Bạn nên dùng nước muối để làm sạch vết thương

Nước muối mặc dù có tính sát trùng nhưng nó không được khuyến khích dùng để rửa vết thương vì bản thân nước muối bạn pha không những không sạch mà còn có thể sai về liều lượng. Điều này sẽ làm cho vết thương của bạn nhiễm trùng nặng thêm.

Thay vì việc dùng nước muối để rửa vết thương, bạn hãy rửa bằng nước oxy già. “Hydrogen peroxide trong oxy già giúp loại bỏ tế bào chết ra khỏi vết thương, nhờ đó hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể chữa lành những khu vực bị tổn thương còn lại” Michael Carius, MD, phụ trách bộ phận cấp cứu tại Bệnh viện Norwalk trong bang Connecticut (Mỹ) cho biết. Tuy nhiên, nó không có tác dụng làm cho vết thương mau liền.

Để điều trị một vết thương. bạn nên rửa vết thương bằng xà phòng và nước, thoa nó với một tăm bông cotton nhúng trong nước oxy già, sau đó bôi thuốc mỡ kháng khuẩn, băng lại (nếu cần) và giữ giữ cho sạch sẽ. Vệ sinh vết thương hàng ngày.

(Afamily)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.