7 lời khuyên hữu ích của bác sĩ về chuyện giảm cân


4,226
1
1
Xu
53
Giảm cân hay giảm nước? Giảm rồi lại vẫn cứ tăng? Giảm cân khiến da xấu, sức khỏe suy nhược?…Hãy để bác sĩ đưa ra lời khuyên hữu ích, giải đáp cho những băn khoăn của các bạn muốn giảm cân.

Phương pháp giảm cân


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi phương pháp giảm cân nhanh nhất.

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào bạn!

Có rất nhiều phương pháp để giảm cân. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp nào vừa đảm bảo sức khỏe, vóc dáng của bạn lại vừa an toàn là điều hết sức quan trọng. Không nên quá chú ý và áp lực vào việc giảm cân, vì điều đó có thể làm bạn suy nhược cơ thể, tác động tới đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Bạn có thể đặt mục tiêu giảm trọng lượng trong một thời gian ngắn, sau đó tập trung vào việc ổn định cơ thể, ít nhất một vài tuần trước khi bạn bắt đầu giảm cân một lần nữa. Điều này, không chỉ cho bạn một cảm giác tốt về những gì bạn cần làm để duy trì trọng lượng, mà quan trọng nó còn khiến toàn bộ quá trình giảm cân ít căng thẳng hơn. Những biện pháp giảm cân tức thời bằng cách hút mỡ, hay các phương pháp mà khoa học hiện đại ngày nay cũng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, tôi muốn đưa ra một số phương pháp có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, ít tốn kém mà đảm bảo sức khỏe, cũng như giữ được vóc dáng và làn da đẹp.

Bạn hãy tạo cho mình những thói quen có lợi:

Cắt giảm calo trong mọi tình huống có thể. Thay vì bạn ăn tự do những thực phẩm nhiều chất béo thì bạn có thể ăn uống điều độ, đúng giờ, ăn những thực phẩm có nhiều chất xơ, ăn nhiều hoa quả, rau xanh…

Tỏi là một trong những thực phẩm giúp cơ thể giảm hấp thụ carbohydrate và chất béo. Hải sản có rất nhiều chất đạm nhưng lại ít mỡ.

Uống nhiều nước, không uống nước ngọt, nước có ga…

Ngủ đủ giấc.

Hoạt động và di chuyển nhiều hơn cùng với thời gian tập luyện, thể dục.

Tham gia hoạt động cộng đồng và những nhóm luyện tập giảm cân để được chia sẻ kinh nghiệm.

Quên đi việc bạn đang cố gắng giảm cân, thay vào đó là việc ăn uống lành mạnh và có tinh thần tốt trong công việc và cuộc sống.

Chúc bạn khỏe, đẹp!

Cách giảm cân hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em nặng 78kg, em cũng có kiêng ăn nhưng không giảm cân được. Mong bác sĩ giải đáp cho em.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Em nói em đang muốn giảm cân nhưng ăn kiêng mà vẫn không giảm. Không biết em đã thực hiện chế độ ăn kiêng như thế nào nhưng để giảm cân hiệu quả em cần áp dụng nguyên tắc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý kết hợp với việc tăng cường vận động và luyện tập thể thao để đốt cháy năng lượng dư thừa. Đồng thời nên áp dụng phương pháp giảm cân tự nhiên, lâu bền và không tác động đến sức khỏe. Như vậy em cần điều chỉnh chế độ ăn giảm tinh bột, chất béo, chất ngọt, tăng chất xơ, hạn chế ăn sau 20 giờ…. Ngoài ra tăng cường vận động nhiều hơn, tập thể dục mỗi ngày thay vì xem tivi, chơi game… Ngủ đủ giấc để tránh gây ra căng thẳng tác động đến quá trình giảm cân. Em nên tham gia hoạt động thể lực tiêu hao calo và di chuyển liên tục như tập zym, đi bộ 1giờ 1 ngày, bơi, chạy, đi xe đạp…

Một điều cần lưu ý nữa trong khi giảm cân là kết hợp giữa ăn hợp lý với thời điểm để ăn là hai điều quan trọng nhất trong kế hoạch ăn uống giảm cân hiệu quả. Ví dụ chế độ ăn cho 1 ngày như sau: 6 giờ sáng khi thức dậy việc đầu tiên là uống 2 cốc nước trắng, ấm để làm tăng sự trao đổi chất, tốt cho hệ tiêu hóa, ổn định lượng đường trong máu, giúp điều hòa khí huyết. Đây là bước chuẩn bị cho 1 ngày thực hiện kế hoạch giảm cân. 7 giờ sáng em cần ăn sáng đủ chất với tinh bột và chất béo lành mạnh kết hợp với rau xanh, trái cây, ngũ cốc.

Gợi ý thực đơn giảm cân dưới đây:

Ăn 3 lòng trắng trứng và 1 lòng đỏ cộng với cà chua, dưa leo, bơ sáp, đậu đen, cần tây. Ngoài ra, hãy uống 1 cốc nước ép bưởi mỗi sáng. Chú ý không ăn quá nhiều tinh bột trong bữa sáng. 10 giờ sáng cần ăn nhẹ lành mạnh để giảm lượng ăn vào buổi trưa, bằng 1 tách trà kết hợp với một quả chuối hay các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười. Đây là thực đơn bữa phụ lành mạnh chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tạo cảm giác no, giải độc, giảm cholesterol, ngăn sự hấp thu chất béo, kiểm soát calo và giảm cân hiệu quả.

12 giờ trưa là bữa chính thứ 2. Đừng để cơ thể em đói hoặc bỏ qua hẳn bữa chính thứ hai mà hãy chú ý tới chế độ dinh dưỡng, nguồn protein, chất béo và calo nạp vào cơ thể em như thế nào. Thực đơn phải cân đối giữa lượng protien và rau quả để tăng sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo nhanh hơn. Thực đơn tốt nhất dành cho em là: kết hợp salad rau với cá hồi hấp hoặc nướng, nửa bát đậu cô ve, cà chua, hành tây, nấm, giấm và nước sốt. Hoặc em có thể chọn salad trái cây, rau xanh với gà nướng, đậu Hà Lan. Tráng miệng với 1 đĩa trái cây, uống 1 ly trà bưởi mật ong.

15 giờ với 1 bữa nhẹ trước khi tập để giúp cơ thể kích hoạt các axit amin sẽ được sử dụng để xây dựng các cơ bắp. Em có thể ăn 100gr gà tây và một ít hạt hạnh nhân trước khi tập gym từ 30 đến 60 phút. Khi đó, hệ thống tiêu hóa của em sẽ không làm thay đổi mức năng lượng của cơ thể.

17 giờ là thời gian tập thể dục. Đây là thời điểm hoàn hảo cho việc tập luyện. Thời điểm này con người có thể dễ dàng điều chỉnh chỉnh nhịp sinh học cơ thể, ảnh hưởng đến việc trao đổi chất. Buổi chiều muộn cũng là lúc tim mạch và cơ bắp mạnh nhất.

19 giờ là bữa chính thứ 3 trong ngày. Sau khi luyện tập cường độ cao, đây là lúc em có thể dung nạp tinh bột, vì lúc này tinh bột sẽ được lưu trữ dưới dạng năng lượng và sử dụng để thúc đẩy phục hồi năng lượng, xây dựng cơ bắp cho cơ thể. Em cũng nên ăn nhiều chất đạm vì hai loại thực phẩm này giúp đốt cháy chất béo nhiều nhất có thể. Thăn bò, khoai tây nướng, rau chân vịt xào dầu ô liu, gà tây cùng mì Ý, đậu, bơ, salad sốt salsa là những món ăn được khuyến cáo nên sử dụng vào bữa tối nhé. Bên cạnh đó, ăn tối sau khi tập thể dục với thực đơn giảm cân hoàn toàn không có chất béo, cũng là một cách giúp khai thông quá trình giảm mỡ cho cơ thể kéo dài từ 1 đến 3 giờ.

Chúc em giảm cân hiệu quả!

Cách giảm cân sau sinh.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em bị tăng cân trong thời gian có bầu, đến giờ con em đã 4 tuổi mà em vẫn không thể giảm cân dù em đã thử nhiều cách như ăn kiêng và tập thể dục. Thêm nữa hơn 2 năm nay vợ chồng em cố gắng để đẻ con nhưng không được dù sức khỏe bình thường. Em ở xa và kinh tế khó khăn nên không có điều kiện đi khám.

Mong bác sĩ giúp em.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em tăng cân từ khi mang thai và vẫn không giảm cho đến sau đẻ con 4 năm, mặc dù đã ăn kiêng và tập thể dục. Việc giảm cân sau khi đẻ con chủ yếu là điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện. Em không cho biết cân nặng và chiều cao của em nên bác sĩ không biết được hiện tại em đang thừa cân hay béo phì, nếu béo phì thì là độ mấy? Để giảm cân, em có thể tham khảo những cách sau đây

Kiên nhẫn: Không nên quá nóng vội để giảm cân và nên tuân theo một chiến lược giảm cân từ từ. Đừng ăn kiêng nghiêm khắc. Nếu áp dụng chế độ ăn kiêng nghiêm khắc sẽ không tốt và có thể làm chậm tiến trình giảm cân. Dùng chế độ ăn ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ rau quả, trái cây. Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, dầu đậu nành. Ăn nhạt, không ăn quá 1 muỗng cà phê muối mỗi ngày bao gồm cả lượng muối được nêm trong thức ăn và nước chấm. Ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật; hạn chế ăn chất đạm có nguồn gốc từ động vật như thịt lợn, bò, gà… Khi chế biến thức ăn, nên chế biến dưới dạng luộc, hấp, hạn chế xào, rán. Nên ăn nhiều vào bữa sáng, giảm về trưa, ăn hạn chế về buổi tối; nên ăn đều đặn, không nên bỏ bữa. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, ăn liên hoan và ăn tại nhà hàng. Uống nhiều nước trong ngày để cơ thể không thiếu nước. Uống nước hoặc ăn 2 bát canh hay 1 đĩa rau ngay trước bữa ăn sẽ giúp em có cảm giác no và ăn ít đi. Vận động: tập thể dục cũng là cách để giảm cân. Ngoài giờ học, cháu nên tập thể dục 1 giờ mỗi ngày, 3 lần/tuần nhưng không nên gắng sức. Ngủ đủ giấc: Nên ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày. Nếu ngủ không đủ, em sẽ thấy mệt, lúc đó cơ thể giải phóng cortisol và các hormon stress – có thể tăng khuynh hướng tăng cân. Giữ nếp sinh hoạt điều độ, ổn định. Tránh căng thẳng, xúc động, lo âu. Vì vợ chồng em đang dự định có con, em không nên uống thuốc giảm béo.

Chúc em sớm lấy được vóc dáng thon thả!

Làm sao để giảm cân?


Câu hỏi bởi: ngok nkj

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ hướng dẫn cho tôi cách giảm cân.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Giảm cân là một quá trình dài, đòi hỏi sự kiên nhẫn, không nên nóng vội. Trước hết, bạn cần phải biết mình thừa cân ở mức độ nào. Tổ chức Y tế Thế giới đã dùng chỉ số khối cơ thể (BMI) để đánh giá và nhận định tình trạng thừa cân, béo phì. Hãy xác định chỉ số BMI của bạn theo công thức: Cân nặng (tính theo kg) chia cho chiều cao bình phương (tính theo m). Tùy thuộc vào kết quả của phép tính, bạn sẽ biết cân nặng của mình có ở mức an toàn hay không. Nếu chỉ số BMI của bạn đạt từ 23 trở nên, nghĩa là bạn đang thừa cân, nếu đạt từ trên 25 là bạn đang bị béo phì.

Vì bạn không đề cập đề tuổi, giới tính, nghề nghiệp, cân nặng, chiều cao, chế độ dinh dưỡng hiện tại nên sẽ rất khó để giải đáp cụ thể. Dưới đây là một số biện pháp giảm cân hiệu quả và khoa học:

1. Chế độ ăn uống: Không được bỏ bữa sáng; không nhịn quá lâu trong ngày; không ăn sau 7h tối; không ăn đêm; hạn chế ăn đồ ngọt và mỡ động vật tới mức tối đa, giảm từ từ lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn, tăng chất xơ và lượng protein, lựa chọn những sản phẩm sữa ít béo như sữa chua, sữa tách kem, không dùng đồ ăn nhanh; uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

2. Chế độ luyện tập: Thay vì ngồi xem tivi, bạn hãy dành ra 30-60 phút mỗi ngày, lựa chọn môn thể thao giúp giảm cân hiệu quả, tăng cường sinh lực cho cơ thể, giảm căng thẳng, giúp cơ thể hết mệt mỏi và buồn chán. Với những môn thể thao nhẹ như bơi lội, đạp xe, nhảy dây,.. bạn có thể giảm được từ 300-400 Kcal trong 1 giờ luyện tập. Với những môn thể thao mang tính chất cường độ cao như bóng đá, bóng rổ, Taekwondo,.. lượng calo tiêu thụ trong 1 giờ luyện tập có thể lên đến 500-800 Kcal. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, không có nhiều thời gian luyện tập thì những hoạt động thường ngày (làm vườn, lau nhà,…), hay những bài tập ngắn cũng giúp bạn giảm được 100-250 Kcal. Điều quan trọng nhất là bạn phải tập luyện thật đều đặn và kiên trì.

3. Biện pháp khác: Ngoài 2 biện pháp trên, bạn có thể kết hợp với việc dùng các loại sản phẩm thiên nhiên như nước trà xanh (1 tách trà nóng cho mỗi buổi sáng), dưa gang (bạn có thể ăn theo nhiều cách, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xay sinh tố, dầm với đường đá hoặc làm các món gỏi dưa gang hay dưa gang muối), ăn lạc, vừng,…

Chúc bạn giảm cân thành công!

Cách giảm cân khoa học?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi muốn giảm béo để thuận lợi trong công việc. Vậy cần phải làm như thế nào thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào bạn.

Bạn không nói cân nặng và chiều cao, nên tôi không đánh giá được tình trạng BMI (chỉ số khối cơ thể đánh giá tình trạng béo/gầy ở mỗi người) của bạn như thế nào. Đây là những lời khuyên cho bạn muốn giảm cân, nhưng cần phải kiên trì đấy nhé. Không nên nhịn bất cứ bữa nào, vì bữa sau sẽ cảm thấy đói và ăn bù lại có khi còn quá bữa ăn đã nhịn. Đừng bao giờ để bụng rỗng, nhưng cũng đừng bao giờ ăn quá no. Ăn làm các bữa nhỏ, 4-5 bữa/ngày. Muốn ăn nhiều thì nên tập trung vào bữa điểm tâm, vì sẽ có dịp tiêu hao, trưa ăn vừa phải, cuối ngày thì ăn ít đi. Về chiều, cũng không nên ăn nhiều chất béo, vì không được tiêu hao, ắt sẽ được tích lũy. Ăn nhiều chất xơ như gạo lức (thay vì gạo trắng), ăn mỗi ngày chừng 1/2 kg rau các loại, trong đó một nửa là rau lá xanh (càng xanh đậm càng tốt), nửa còn lại là các loại củ, quả, hoa, giá, nhiều màu sắc đỏ vàng càng tốt. Không ăn cùng trong một bữa, một thức ăn giàu đạm, đi kèm với một thức ăn giàu chất bột và nhiều chất. Hết sức tránh uống: nước ngọt, ăn sôcôla, bánh, kẹo ngọt làm bằng đường cát và bột mì trắng tinh luyện. Hạn chế ăn đường.

Ngoài chế độ ăn cần phải tăng mức hoạt động chân tay, bạn có thể chọn bộ môn phù hợp cho mình như: bách bộ, đạp xe đạp, tập thể dục nhịp điệu, bơi lội,… chừng 30 phút đến 1 giờ mỗi ngày. Bạn cần sắp xếp sao cho những sinh hoạt này trở nên đương nhiên trong nếp sống hàng ngày như một thói quen thì sẽ không ngại. Cố gắng lên bạn nhé.

Chúc bạn thành công!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl