Xét nghiệm HIV/AIDS: Cần lưu ý những gì?


4,226
1
1
Xu
53
Là một căn bệnh cực kì nguy hiểm nếu mắc phải. Vì vậy, độ chắc chắn của kết quả xét nghiệm HIV/AIDS là một trong những yếu tố quan tâm hàng đầu của chúng ta. Bạn cần lưu ý những gì khi xét nghiệm HIV/AIDS.

Thời điểm xét nghiệm HIV chính xác


Câu hỏi bởi: nguoicodon

Thưa Bác sĩ! Xin Bác sĩ hãy giải đáp giúp em. Ngày 20/06/2014, em có QHTD không an toàn với 1 cô gái massage. Do em say rượu nên quên sử dụng bao cao su. Thời gian quan rất ngắn (khoảng 3 phút), em không quan hệ nữa và đi vệ sinh bằng nước. Sau đó 5 ngày tức ngày 24/06 em bị cảm (nóng, lạnh, mệt mỏi, ăn không ngon). Thời gian qua em rất lo sợ, không thấy tâm trí làm việc. Xin Bác sĩ hãy tư vấn giúp em rằng em có khả năng bị nhiễm HIV không? Và khi nào em đi xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Việc quan hệ tình dục mà không dùng biện pháp bảo vệ với người không rõ tình trạng HIV, như trong tình huống của em, luôn gây nguy cơ nhiễm HIV, cho dù chỉ là quan hệ một lần và trong thời gian rất ngắn. Xét nghiệm HIV về thực chất không phải là xét nghiệm tìm con vi rút HIV, đó là để tìm kháng thể HIV. Khoảng 3 đến 6 tháng sau khi HIV vào cơ thể, cơ thể sẽ tạo ra chất kháng thể chống lại HIV. Kháng thể này không trị được HIV, nhưng là dấu hiệu cho thấy có nhiễm HIV. Nhược điểm của cách xét nghiệm này là có tình huống nhiễm vi rút HIV nhưng không tìm ra kháng thể vì kháng thể chưa có. Do đó người ta rất lưu ý “thời kỳ cửa sổ”.

Thời kỳ cửa sổ là thời gian sau khi đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp tạo kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ không phát hiện được. Thường thì thời kỳ này là trong vòng 3 tháng, cũng có người dài hơn, nhưng nói chung không quá 6 tháng. Kết quả xét nghiệm:

Dương tính: trong máu có kháng thể kháng HIV, có nghĩa là bạn có HIV. Âm tính: trong máu không thấy kháng thể kháng HIV.

Có hai khả nǎng: hoặc là bạn không thấy HIV, hoặc là bạn có HIV nhưng đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”. Không rõ nguyên nhân có thể là do bạn đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”, cũng có thể do dùng một số loại thuốc nào đó làm tác động đến khả nǎng nhận diện kháng thể nên không xét nghiệm được rõ ràng. Xét nghiệm lần đầu tiên thường là test nhanh và được tiến hành 2 lần để giảm bớt sai lệch do kỹ thuật viên hoặc thiết bị gây nên. Nếu xét nghiệm lần đầu tiên cho kết quả dương tính thì một số các xét nghiệm khác sẽ được tiến hành để khẳng định. Như vậy 2 – 3 tháng trở đi là giai đoạn xét nghiệm tìm HIV khá chính xác.Việc xét nghiệm sẽ giúp em giải tỏa nỗi lo và có hướng chữa trị kịp thời nếu cần.

Chúc em luôn khỏe!

Xét nghiệm HIV 5 tháng âm tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Mong bác sĩ giải đáp giúp em ạ, em có quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm. Sau khi quan hệ tình dục 3 tuần em và cô gái đó có đi làm xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh Determine HIV 1/2 cho kết quả em và cô ấy điều âm tính. Và từ lần xét nghiệm đó tới thời điệm này là 5 tháng em có làm rất nhiều xét nghiệm. 22 ngày và 49 ngày em xét nghiệm tại Hòa Hảo cho kết quả âm tính. Và tuần thứ 8 đến tuần thứ 16 em điều làm xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kết quả âm tính hết. Và tuần thứ 20 em có làm 2 xét nghiệm tại Hỏa Hảo và Nhiệt Đới bằng phương pháp Combo. 2 bệnh viện cho kết quả âm tính hết. Và tuần thứ 22 bằng 5 tháng em có xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh Deretmine. Kết quả cũng âm tính. Nhưng hiện giờ em đang bị tiêu chảy và nổi hạch 2 bên cổ và 2 bên bẹn khoản 4, 5 hạch. Em đang lo lắng. Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em đã an toàn chưa ạ. Và mấy triệu chứng đó có liên quan gì đến HIV không? Mong nhận được giải đáp của bác sĩ ạ.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Với thông tin về xét nghiệm mà em cho biết về kết quả xét nghiệm HIV sau 22 tuần có hành vi nguy cơ âm tính. Nếu em không có thêm hành vi nguy cơ mới thì có thể khẳng định rằng em không lây nhiễm HIV. Bởi vậy, biểu hiện nổi hạch và tiêu chảy của em là do lí do khác chứ không phải do HIV gây nên. Khuyên em khám bác sĩ để tìm lí do.

Chúc em mạnh khỏe!

Xét nghiệm HIV sau 8 năm có chính xác không?


Câu hỏi bởi: thientam

Chào bác sĩ!

Em là nữ, cách đây 8 năm em bị người khác xâm hại tình dục, lúc đó em không dám đi xét nghiệm HIV. Giờ đã 8 năm trôi qua, do sắp có gia đình nên em đi xét nghiệm HIV Combo và kết quả là âm tính. Vậy bác sĩ cho em hỏi, với xét nghiệm HIV combo sau 8 năm như em có chính xác không ạ? Vì em nghe nói phương pháp này chính xác trong 4-7 tuần? Em thì đã 8 năm sau hành vi đó. Vì lúc em đi xét nghiệm, bác sĩ tham vấn thì em bảo là hành vi nguy cơ mới 3 tháng, nhưng thật ra đã 8 năm rồi ạ nên em không biết phương pháp xét nghiệm HIV có chính xác với trường hợp như em không ạ. Xin bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Kết quả xét nghiệm của em cho thấy em không bị nhiễm HIV. Nếu em bị HIV, thì sau 8 năm, thì xét nghiệm HIV Ag/Ab Combo hoàn toàn có thể phát hiện được. Người ta thường sử dụng phương pháp xét nghiệm Combo sau 4 tuần để chẩn đoán sớm nhiễm HIV, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nó không có giá trị chẩn đoán với những tình huống nhiễm HIV đã lâu. Kết quả xét nghiệm khẳng định, em hòa toàn không bị lây nhiễm HIV từ nguy cơ 8 năm trước đây.

Chúc em mạnh khỏe!

Xét nghiệm HIV sau 6 tháng có an toàn không?


Câu hỏi bởi: boy1999

Cháu chào bác sĩ ạ!

Khoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3 cháu có quan hệ với một anh. Trong lúc quan hệ thì anh tháo bao cao su. Sau đó cháu cũng rất lo lắng mặc dù anh ý bảo anh không bị nhiễm HIV. Đến khoảng tháng 8 – tháng 9 cháu có đi kiểm tra HIV tại trung tâm y tế quận. Bác sĩ bảo là cháu không bị mắc bệnh HIV nhưng cháu không rõ là xét nghiệm theo kiểu gì, chỉ số là bao nhiêu và kiểm tra hoàn toàn miễn phí. Liệu cháu có tin được kết quả không ạ. Sau một thời gian cháu lại cảm thấy hơi lo lắng.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Xét nghiệm HIV của cháu sau 5 – 6 tháng có hành vi nguy cơ, kết quả xét nghiệm HIV âm tính, kết quả đó khẳng định cháu không bị lây nhiễm HIV. Cháu đã làm xét nghiệm tại trung tâm y tế quận, cháu có thể tin tưởng kết quả.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Băn khoăn về vấn đề xét nghiệm HIV?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Tôi có một số câu hỏi muốn hỏi bác sĩ như sau: Bệnh viện nào có thể xét nghiệm HIV và chi phí thế nào? Khi xét nghiệm máu bình thường bác sĩ có phát hiện ra bệnh HIV không (ví dụ: khám sức khỏe xin việc)? Khi đi hiến máu nhân đạo, bác sĩ trước khi lấy máu, tôi thấy có lấy máu xét nghiệm nhanh. Kiểu xét nghiệm như trên liệu có phát hiện được HIV không? Nếu phát hiện, lúc đó, bác sĩ sẽ khắc phục tình huống này ra sao? Nếu bác sĩ lúc xét nghiệm nhanh không phát hiện được, xin bác sĩ cho biết quy trình đơn vị máu kia sẽ đi đâu? Đây là câu hỏi chẳng những cho bản thân mà tôi thấy nhiều người cũng băn khoăn.

Chân thành cảm ơn bác sĩ giải đáp!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Xét nghiệm HIV được triển khai ở tất cả các bệnh viện do trong quá trình chữa trị, một số tình huống phải xét nghiệm HIV như một thủ tục bắt buộc để phòng tránh lây nhiễm (ví dụ: các tình huống phẫu thuật, các tình huống hiến mô tạng…v.v). Khi khám sức khỏe, để xét nghiệm HIV nhân viên y tế cần phải giải đáp cho người được xét nghiệm. Nếu bạn có yêu cầu được xét nghiệm HIV thì các đơn vị thực hiện xét nghiệm đa phần thực hiện theo phương pháp test nhanh.

Xét nghiệm HIV test nhanh có khả năng phát hiện HIV tuy nhiên kết quả xét nghiệm chưa được khẳng định chắc chắn, tức là nếu xét nghiệm HIV dương tính cũng không thể chắc chắn đó là do nhiễm HIV hay do lí do dương tính giả. Nếu xét nghiệm âm tính mà trước đó 3 tháng không thấy yếu tố nguy cơ với HIV thì có thể yên tâm không bị nhiễm HIV.

Tại viện Huyết học Truyền máu Trung ương, khi đi hiến máu nhân đạo, bạn sẽ được xét nghiệm sàng lọc viêm gan B và xét nghiệm định lượng huyết sắc tố (HST). Nếu bạn không thấy nhiễm vi-rút viêm gan B và nồng độ huyết sắc tố bình thường, không thấy thiếu máu (HST >120 g/l) khi đó bạn sẽ được lấy máu. Đơn vị máu mới lấy sẽ được đưa về ngân hàng máu và sẽ được kiểm tra các xét nghiệm nhằm loại trừ các bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét.

Kết quả xét nghiệm sẽ được ghi chép đầy đủ vào hồ sơ của người cho máu. Nếu đơn vị máu không đủ tiêu chuẩn để đưa vào sử dụng thì máu sẽ được tiêu hủy.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl