5 câu hỏi thường gặp về kết quả xét nghiệm HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Các kết quả xét nghiệm HIV/AIDS không chỉ cho ra âm tính hay dương tính mà còn đi kèm nhiều thông số khác nhau với nhiều ý nghĩa. Ở mỗi trường hợp, các thông số lại có một nội dung riêng khiến chúng ta nhiều khi không thể hiểu được và cần bác sĩ giải đáp giúp.

Kết quả xét nghiệm HIV


Câu hỏi bởi: lamsaodayta

Chào bác sĩ.

Vừa qua cháu có đến Trung tâm Y Khoa MEDIC HÒA HẢO làm xét nghiệm HIV và sán chó. Kết quả xét nghiệm là: HIV Ag/Ab Combo NEG S/CO=0.170 (S/Co 1) VÀ Toxocara IgG POS 0.36 OD. Như vậy là thế nào ạ.

Cháu cảm ơn.



Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Kết quả xét nghiệm HIV của cháu âm tính, trong câu hỏi cháu không nêu rõ thời gian có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, nếu thời gian có hành vi nguy cơ trước khi xét nghiệm 3 tháng, khẳng định chắc chắn cháu không bị lây nhiễm HIV. Cháu nên cho biết thời gian có hành vi nguy cơ để có giải đáp chính xác. Xét nghiệm Toxacara IgG dương tính, kết quả xét nghiệm này có thể nghi ngờ cháu nhiễm giun đũa chó, tuy nhiên có thể phản ứng chéo và dương tính với nhiễm ký sinh trùng khác. Kết quả xét nghiệm chỉ có tính chất tham khảo chứ không có giá trị quyết định chẩn đoán, cháu nên đến khám và giải đáp tại đơn vị chuyên ngành về Ký sinh trùng, ví dụ như Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Tư vấn về xét nghiệm HIV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, nếu đi xét nghiệm HIV mà bị thì người ta có giữ người lại không ạ. Cháu sợ lắm nên không dám đi. Mong bác sĩ giải đáp.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Xét nghiệm HIV không giữ cháu ở lại, sẽ thông báo cho cháu kết quả xét nghiệm và giải đáp phù hợp với kết quả xét nghiệm. Nếu cháu có hành vi nguy cơ, cháu nên sớm làm xét nghiệm kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Phương pháp xét nghiệm HIV mới


Câu hỏi bởi: Long Vũ

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ cho em hỏi:

1) Em nghe nói phương pháp và kỹ thuật xét nghiệm mới hiện nay đang áp dụng nên thời gian cửa sổ của HIV đã giảm xuống thời gian còn 4 tháng. Vậy điều này áp dụng từ thời gian nào vậy ạ?

2) Em xét nghiệm HIV âm tính vào tháng 1 năm 2015 ở bệnh viện da liễu. Như vậy đã an toàn chưa ạ? (âm tính kể từ ngày có nguy cơ khoảng 5 tháng)

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Các xét nghiệm HIV thế hệ thứ nhất áp dụng từ thập niên 80. Các xét nghiệm HIV thế hệ thứ hai áp dụng từ thập niên 90.

Với sự phát triển của kỹ thuật xét nghiệm HIV, phần lớn các nhà chuyên môn đồng ý với mốc thời gian 3 tháng là thời kỳ cửa sổ của nhiễm HIV (đây là quan điểm chuyên môn, chứ không phải xuất phát từ văn bản quy phạm pháp luật để có thời gian áp dụng). Có tài liệu/bài báo khoa học cho rằng thời kỳ cửa sổ của nhiễm HIV từ 3- 6 tháng không còn áp dụng sau những năm 90. Quan điểm của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ), thời kỳ cửa sổ của nhiễm HIV từ 3- 6 tháng.

Đa số các nhà chuyên môn tán đồng và cho rằng để tránh những lo lắng và phiền toái, gánh nặng tâm lý đè nặng cho người bệnh thêm 3 tháng chờ đợi, việc sử dụng mốc thời gian 3 tháng là phù hợp.

Cá nhân tôi thấy, sau 5 tháng có nguy cơ, kết quả xét nghiệm HIV của em âm tính, thì việc xét nghiệm sau 6 tháng là không cần thiết. Tuy nhiên, việc xét nghiệm HIV sau 6 tháng là hoàn toàn “mở” và là quyền của mỗi người, em có thể xét nghiệm kiểm tra lại sau 6 tháng để yên tâm.

Chúc em mạnh khỏe!

Hỏi về kết quả xét nghiệm HIV?


Câu hỏi bởi: tân

Thưa bác sĩ.

Cháu có xét nghiệm combo ở ngày thứ 25 và kết quả là 0.17. Đến ngày thứ 28 cháu đi xét nghiệm lại thì kết quả là 0.23 sao nó lại tăng nhanh vậy bác sĩ. Có khi nào nó tăng lên 1 luôn không bác sĩ? Cháu lo lắm.

Cháu cảm ơn.



Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có thể yên tâm kết quả xét nghiệm của mình, sự khác biệt về chỉ số xét nghiệm nói trên là bình thường và không thấy ý nghĩa dự báo về khả năng mắc bệnh. Kết quả xét nghiệm HIV âm tính theo phương pháp Ag/Ab Combo sau 28 ngày có hành vi nguy cơ là một kết quả có độ tin cậy cao. Cháu có thể yên tâm và làm lại kết quả xét nghiệm sau 12 tuần để khẳng định.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Xét nghiệm HIV


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 20t, cách đây 1 tuần tôi có quan hệ tìn dục không an toàn với bạn tình. Hiện tại tôi rất lo sợ liệu mình có bị nhiễm HIV không. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi, liệu tôi có thế xét nghiệm HIV bằng phương pháp xét nghiệm phát hiện virus kháng nguyên được không sau 1-2 tuần có hành vi nguy cơ ạ

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Trường hợp của bạn xét nghiệm đươc nhưng phải 6 tháng sau mới thấy. Tốt nhất xét nghiệm bạn tình xem có HIV không nếu có thì diều trị phơi nhiễm luôn. Còn nếu không có thì phải đợi 3 đến 6 tháng sau xét nghiệm mới có phản ứng miễn dịch.

Chúc bạn sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl