4 câu hỏi về bệnh tim mạch thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh tim mạch là một “sát thủ thầm lặng” cực kỳ nguy hiểm, trong ‘tích tắc’ nó có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh bất cứ lúc nào, để có có 1 ‘trái tim’ khỏe mạnh bạn nên tham khảo 5 câu hỏi thường gặp về bệnh tim mạch để biết thêm kiến thức bảo vệ bản thân.

Thời gian 1 tháng trở lại đây cháu có bị tim đập nhanh đột ngột khó thở


Câu hỏi bởi:

Chào Bác sĩ, cháu năm nay 26 tuổi thời gian 2 tháng trở lại đây cháu có bị tim đập nhanh đột ngột khó thở chân và tay lạnh và tê cứng, lúc ấy cháu không thể cử động được và mọi người trong nhà đã lấy dầu bóp chân và tay cho cháu xong 15 phút sau cháu mới trở lại bình thường. Cháu đã đi khám và xét nghiệm rất nhiều bộ phận nhưng bác sĩ nói cháu không thấy bệnh. Sức khoẻ của cháu ngày một xấu đi kèm theo đó là đau nửa đầu, có âm thanh lớn là trong tai cháu rất khó chịu và đầu khi nằm. Ngủ cháu có thể nhận thấy mạch máu từ tim dẫn nên não. Xin Bác sĩ cho cháu lời khuyên nên đi đến bệnh viện nào để khám và điều trị. Cháu cảm ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu. Với những dấu hiệu tim đập nhanh, khó thở, chân tay lạnh có thể sơ bộ nghĩ đến bệnh lý tim mạch. Còn các dấu hiệu như đau nửa đầu, nghe có âm thành lớn trong tai, cảm giác mạch máu từ tim dẫn lên não thì lại là những dấu hiệu của rối loạn tâm lý. Do đó lời khuyên là trước hết cháu hãy đi khám chuyên khoa tim mạch để loại trừ bệnh lý thực thể ở tim mạch. Sau đó nếu có điều kiện cháu nên đi khám ở chuyên khoa tâm lý (hoặc tâm thần) để được các bác sĩ kiểm tra và có hướng chữa trị. Chúc cháu luôn vui và mạnh khỏe!

Đau âm ỉ ở vùng ngực phía bên trái là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Tôi 39 tuổi, là giáo viên, có 2 con. Sáng dậy tôi bị đau ngực và đau ra sau lưng. Đau phía bên trái, đau âm ỉ, thỉnh thoảng đau khiến tôi co người lại và nhăn nhó. Tới giờ vẫn không hết. Trước đó tôi không có triệu chứng gì của tim mạch cả. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi, tôi bị làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Đau vùng ngực có rất nhiều lí do, bao gồm các bệnh ở phổi, đau dây thần kinh liên sườn, đau do viêm sụn sườn, đau cơ ngực v.v… Với đau ngực trái, lí do đáng ngại nhất cần nghĩ tới là bệnh mạch vành (đau tim). Bệnh mạch vành có thể diễn biến âm thầm và gặp cả ở những người trước đó không có tiền sử tim mạch. Do bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng nên người bị đau vùng ngực trái cần đi khám càng sớm càng tốt ở cơ sở chuyên khoa Tim mạch để loại trừ lí do đau ngực do bệnh mạch vành.

Chúc bạn khỏe!

Đau tức ngực vào sáng sớm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi, là nam giới. Gần đây tôi hay bị tức ngực và cảm thấy nặng ở phía lồng ngực vào buổi sáng sớm khi thức dậy, cơn tức ngực thường kéo dài khoảng 10 phút thì hết. Vậy xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Đau tức ngực là biểu hiện của nhiều bệnh. Tuy nhiên khi bị đau tức ngực thì cần nghĩ ngay đến lí do do tim mạch vì đây là những bệnh lý nguy hiểm nhất có thể tác động đến tính mạng.

– Đau ngực do lí do mạch vành (mạch máu nuôi tim) có đặc điểm sau: Đau ngực sau xương ức (ở vùng giữa ngực), đau lan lên phía cằm và tay trái, khó thở, vã mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn ói, ngất, tim đập chậm hoặc nhanh hơn bình thường (rối loạn nhịp tim).

– Đau ngực do những bệnh lý tim mạch khác:

Bóc tách động mạch chủ ngực: Là tình trạng rách thành mạch máu do nhiều lí do, trong đó phổ biến nhất là do tăng huyết áp. Thuyên tắc động mạch phổi: Do cục máu đông hoặc các lí do khác làm tắc động mạch đưa máu lên phổi. Tràn khí màng phổi: Đau một bên ngực phải hoặc trái kèm khó thở nhiều, do không khí xuất hiện trong khoang màng phổi làm xẹp phổi.

Trong các lí do trên, đau ngực do mạch vành hoặc do bóc tách động mạch chủ thường xuất hiện ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch: Lớn tuổi, tăng huyết áp, đái tháo đường, trong gia đình có người bị bệnh lý tim mạch… Ở người trẻ hơn 40 tuổi, đau ngực thường do các bệnh lý không phải tim mạch như: Đau cơ thành ngực, Herpes vùng thành ngực (tình trạng nhiễm virus Varicella – Zoster, còn gọi là bệnh Zona, dân gian gọi là dời leo), trào ngược dạ dày – thực quản. Vì đau tức ngực là một biểu hiện thường xuyên gặp với những lí do rất đa dạng. Đây có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Chính vì vậy, nếu có triệu chứng đau tức ngực thường xuyên, bạn nên đi khám để tìm ra được lí do và phát hiện bệnh sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Khó thở khi ngủ và ngồi phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: VViCup

Xin chào bác sĩ. Em 21 tuổi, là nữ. Em hay bị những cơn tim đập liên tiêp 2 đến 3 nhịp quá nhanh, gây ho. Em bình thường cũng không mấy vận động cộng thêm hô hấp kém, hơi ngắn, và khi tập thể dục (nhất là chạy) em bị đau tức vùng ngực. Nhưng mấy hôm rồi, cảm giác khó thở của em nặng hơn trước. Lúc đầu chỉ là em nằm ngủ bị bóng đè, rồi em phát hiện ra mình bị ngừng thở khi ngủ lịm đi nên liên tục giật mình tỉnh lại. Tiếp đó cảm giác đau tức ngực dày hơn, chỉ cần em nằm xuống là khó chịu dù có nằm nghiêng hay lấy gối kê. Đến hôm qua em thấy cả khi ngồi cũng khó chịu, cơn đau rạn lồng ngực, đôi lúc cảm thấy đau cả sau lưng, ra hai bên sườn. Em có cạo gió, day huyệt nhưng cũng chỉ đỡ trong mấy giây, không thấy kết quả. Nhưng vì một vài nguyên nhân nên đến thứ 7 tới này em mới đi khám bác sĩ được. Nên mong bác sĩ giúp em xem em bị bệnh gì, và nên làm gì để em có thể ngủ yên được. Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Những cơn tim đập liên tiếp 2 đến 3 nhịp mà em kể trong thư được gọi là nhịp ngoại tâm thu. Ở người bình thường đôi khi cũng có tình trạng này và thường là không nguy hiểm. Tuy nhiên nếu nhịp ngoại tâm thu xảy ra với mức độ dày và rất hay là dấu hiệu của rối loạn nhịp tim do những lí do khác nhau gây ra, lâu ngày có thể dẫn tới suy tim. Những dấu hiệu như tức ngực khó thở khi chạy, khó thở khi nằm, hay bị bóng đè là những dấu hiệu của suy tim. Việc cạo gió, day huyệt hay dùng những thuốc thông thường không thể giải quyết được. Em rất cần đi khám chuyên khoa tim mạch sớm để được xác định chính xác lí do và chữa trị kịp thời.

Chúc em mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl