Phải chuẩn bị gì trong những tháng cuối thai kì?


4,226
1
1
Xu
53
Gần đến ngày em bé chào đời, mẹ nào cũng hồi hộp và lo lắng. Một sự chuẩn bị chu đáo về cả thể chất lẫn tinh thần sẽ giúp thai phụ có được kết quả mẹ tròn – con vuông tốt nhất.

Chuẩn bị để có thai an toàn , khoẻ mạnh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ , e năm nay 24t , có một con trai được 3t , cách đây một năm vì vấn đề gia đình e bị stress nặng và điều trị uống thuốc stress đc một năm , nay e đã ngưng đc nửa tháng và đag có ý định sinh bé kế tiếp , em muốn hỏi giờ e phải làm gì để chuẩn bị sinh bé thứ 2 thật tót , chích ngùa ? Khám bịnh ? Vì e có uống thuốc tây một thời gian dài nên e có lo sợ vấn đề về sức khoẻ . Nhân đây e cũng muốn sinh đôi , e có nghe nói về ” kích rụng trứng để đẻ sinh đôi ” xin bác sĩ cho e ý kiến về 2 vấn đề trên , em cám ơn ạ

Bác sĩ Phạm Thị Vạn Xuân


Chào em,

Theo mô tả của em, e nên đi khám bác sĩ phụ khoa và thực hiện các xét nghiệm máu tổng thể để được tư vấn. Tốt nhất thì vẫn nên có thai tự nhiên. Việc hỗ trợ sinh đôi hay sinh ba là có thể làm được nhưng cũng tiềm tàng nguy cơ gây tai biến không mong muốn.

Chúc em sức khỏe.


Em cần chuẩn bị những gì để có 1 thai kỳ khỏe mạnh?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, em năm nay 27 tuổi, lấy chồng đã gần 2 năm, em có tiền sử lần đầu tiên có bầu thai lưu, lần 2 chửa trứng (nạo thai trứng tháng 4/2014) có chữa trị u nguyên bào nuôi 3 đợt hóa chất, kết thúc đợt 3 vào tháng 6/2014, em mang thai lại lần 3 vào tháng 8/2015 thì bị thai lưu, vợ chồng em chưa có đứa con nào, em muốn được giải đáp để có sức khỏe tốt và có một thai kì khỏe mạnh. Khi em chữa trị thai lưu thì em được bác sĩ Sản khoa khuyên là sau 3 tháng có thể có con lại, khi được 2 tháng sau nạo thai lưu em nên thăm khám ở bệnh viện Phụ sản Hà Nội, và sau 3 tháng nếu mang thai em cần vào viện khám để có biện pháp giữ thai tốt nhất.

Em rất hoang mang về nguyên nhân 3 lần em có bầu đều bị hỏng, có phải là do bất đồng nhóm máu giữa má và con, vì trước khi có bầu em đều khám Phụ khoa đều đặn và không mắc bệnh phụ khoa. Sau nạo thai lưu thì sau 3 ngày là em không ra máu nữa và ăn uống bình thường không có chóng mặt hay mệt mỏi, bác sĩ kê đơn thuốc là: Evofix 20 viên, ngày 2 viên/2 lần, Euvipol uống 2 tháng, ngày 2 viên/2 lần. Em thấy sức khỏe mình phục hồi tốt, vậy nếu tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ thì em có thể có bầu an toàn cho lần tiếp theo không ạ. Em cần làm những gì để chuẩn bị cho việc có bầu, với phụ nữ đây là sứ mệnh thiêng liêng mà bất cứ ai cũng ao ước có được. Em rất mong được sự giải đáp của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Thai lưu có rất nhiều lí do gây ra, ví dụ như bản thân người mẹ đang mắc bệnh cấp hoặc mãn tính, sốt cao trên 39 độ C, bất thường ở tử cung như dị dạng tử cung, u xơ tử cung, bất thường ở buồng trứng, hoặc do nội tiết kém hoặc cho chấn thương, sang chấn vào vùng bụng, tử cung gây tác động đến thai hoặc có thể có gen di truyền của bố hoặc của mẹ có vấn đề… Thường chẩn đoán khi xảy ra thai lưu mới có thể xác định được lí do, còn chẩn đoán hồi cứu đa phần dựa trên lý thuyết, do vậy rất khó xác định chính xác. Bạn cần khám cả hai vợ chồng, cụ thể như sau:

Chồng: khám chuyên khoa Nam học, kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không, làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào, xét nghiệm soi dịch niệu đạo kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn hoặc virut không?

Vợ: khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không, siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng… Chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH, xét nghiệm gen như thế nào… Khi có các kết quả mới có thể có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được.

Chúc bạn khỏe!

Bà bầu 22 tuần bị hẹp động mạch tử cung và tiểu đường thai kì


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 31 tuổi. Hiện đang có bầu con thứ 2. Lúc thai được 22 tuần, cháu đi siêu âm bác sĩ nói cháu bị hẹp động mạch tử cung nên từ tháng thứ 7 thai nhi sẽ chậm phát triển vì máu dẫn từ má sang con kém dẫn đến con nhẹ cân. Cháu đã được bác sĩ Sản khoa kê đơn thuốc Aspilets mỗi ngày 1 viên. Đến tuần 28 thì bác sĩ tiêm cho cháu thuốc trưởng thành phổi đề phòng sinh non và bác sĩ bảo thuốc này có tác dụng trong vòng 1 tháng. Lúc 30 tuần cháu khám và siêu âm thai được 1,6 kg bác sĩ nói thai đang phát triển bình thường nên cháu đã dừng dùng thuốc Aspilets vì đọc hướng dẫn sử dụng thấy khuyến cáo thai phụ không nên uống thuốc này ở 3 tháng cuối. Giờ thai được 32 tuần cháu đi khám thì thai chỉ được 1,9 kg trong siêu âm thể hiện rõ triệu trứng thai nhi chậm phát triển. Bác sĩ siêu âm khuyên cháu nên tiêm lại mũi trưởng thành phổi lần nữa vì có khả năng cháu sẽ phải mổ lấy thai sớm hơn 37 tuần. Cháu lại bị tiểu đường thai kỳ nữa nên hạn chế ăn tinh bột và đồ ngọt, ăn kiêng hơn 20 ngày cháu đã sút 1 kg. Cháu rất lo lắng và hoang mang. Xin bác sĩ giải đáp cho cháu giải pháp tốt nhất. Cháu thương con quá mà không biết phải làm sao bác sĩ ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Theo như mô tả của cháu cho thấy cháu đang mang thai và đang có 2 vấn đề về sức khỏe cần quan tâm đó là cháu bị hẹp động mạch tử cung làm giảm lượng máu và các chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng thai nhi; đồng thời cháu còn bị tiểu đường thai kỳ. Tuy nhiên, cháu cũng đã đi khám sớm và được các bác sĩ Sản khoa chẩn đoán, hướng dẫn, chữa trị thích hợp. Vì vậy cháu không nên quá hoang mang mà hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để em bé trong bụng phát triển một cách tốt nhất có thể.

Với những triệu chứng mà cháu đang gặp phải thì có thể nói cháu có nguy cơ sinh non. Chính vì vậy các bác sĩ đã chỉ định cho cháu tiêm thuốc trưởng thành phổi. Cháu đã rất may mắn khi ngày nay y học phát triển đã có thuốc để phòng từ sớm suy hô hấp cho em bé sinh non. Thuốc này có tác dụng hỗ trợ phổi cho thai nhi nhằm dự phòng suy hô hấp của bé nếu có sinh non. Lịch tiêm được áp dụng cho thai từ 26 – 35 tuần, thông thường sẽ tiêm 2 mũi (mỗi mũi cách nhau 24 giờ). Nếu sau thời gian này, phụ nữ mang thai vẫn còn nguy cơ sinh non thì có thể phải tiêm nhắc lại.

Chính vì vậy, tình huống của cháu vẫn còn nguy cơ sinh non nên việc bác sĩ khuyên nên tiêm lại mũi trưởng thành phổi là hoàn toàn đúng chỉ định. Vậy nếu có điều kiện thì cháu nên tiêm theo chỉ định của bác sĩ. Tất nhiên khi dùng bất kỳ thuốc gì cũng sẽ có những tác dụng phụ nhất định nhưng khi đã dùng cho phụ nữ mang thai, các bác sĩ cũng đã cân nhắc những lợi ích nên cháu không cần quá lo lắng nhé.

Về triệu chứng tiểu đường thai kỳ của cháu, cháu không nên kiêng khem quá mức và thiếu khoa học, tác động đến sự phát triển của thai nhi. Cháu nên thực hiện theo hướng dẫn sau:

Cháu vẫn nên ăn hoa quả, đặc biệt là nước ép hoa quả, sữa và sữa chua như một phần của dinh dưỡng hàng ngày vì sự hấp thụ các loại đường đơn giản trong nước quả hoặc sữa chậm hơn. Đó là bởi vì đường được trộn lẫn với các yếu tố chẳng hạn như chất xơ và protein.

Cháu cũng có thể ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như mì ống làm bằng bột lúa mì; táo, cam, lê, đào; đậu đỗ; ngô ngọt; cháo.

Buổi sáng cháu có thể ăn sáng với các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như các loại cháo, ngũ cốc nguyên cám và bánh mì, ăn kèm một thực phẩm giàu protein như một quả trứng luộc hoặc sữa chua ít chất béo.

Ăn nhiều loại thức ăn trong ngày, ăn các bữa chính và bữa phụ với lượng trung bình mỗi ngày. Cháu có thể ăn 2 – 4 bữa ăn nhẹ, bao gồm bữa nhẹ buổi tối để giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Ăn thực phẩm nhiều chất xơ như quả tươi và rau quả; ngũ cốc nguyên hạt; đậu Hà Lan và các loại đậu khác.

Sử dụng dầu olive hoặc dầu hướng dương để nấu ăn và trộn salad; luộc, hấp thức ăn thay vì chiên xào; cắt chất béo từ thịt. Và tất nhiên không ăn quá nhiều thức ăn có đường như kẹo, thức uống có gas…

Chúc cháu mẹ tròn con vuông nhé.

Tính tuổi thai như nào cho chuẩn?


Câu hỏi bởi: Pmduc

Chào bác sĩ.

Vợ tôi đi siêu âm thai, do vợ tôi quên ngày kinh nên bác sĩ kết luận dựa trên kết quả siêu âm là thai 9 tuần 1 ngày. Vậy tôi có thể hiểu là vợ tôi mang thai vào 64 ngày trước được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng hoặc dựa trên siêu âm, trên siêu âm sẽ đo kích thước túi ối hoặc chiều dài đầu mông rồi ước lượng tuổi thai vì thế có sai số khoảng 1 đến 2 tuần.

Thực tế không thể xác định được ngày thụ thai kể cả bạn nhớ chính xác ngày quan hệ hoặc vòng kinh đều vì tinh trùng có thể sống được trong vòng 7 ngày còn trứng thì sống trong vòng 1 ngày.

Chúc bạn khỏe.

Tư vấn đình chỉ thai kì


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, em muốn hỏi bs rằng em mang thai ở tuần thứ 29. Trước kia cũng đã sinh mổ hai cháu, cháu bé giờ cũng đã 5 tuổi,nhưng vì do giờ hoàn cảnh rất phức tạp lên em muốn đình chỉ thai kỳ ở thời điểm này được không ạ. Mong bs tư vấn và cho em địa chỉ để em có thể chấm dứt thai kỳ của em ở thời điểm này.vì khi mang thai lần này em cũng ko có tiêm chủng hay dùng thuốc sắt hay canxi hay bồi dưỡng cho thai nhi gì hết. Do gia đình lại có biến cố lớn lên em luôn bị stress. Chính vì vậy lên em mới nhờ bs tư vấn cho em .

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Tôi rất thông cảm với vấn đề mà bạn trao đổi Và có sự tư vấn như sau. Với các kỹ năng của y học ngày nay bạn có thể làm việc này bất cứ khi nào . Tuy vậy để bảo đảm an toàn cho chính bạn thì tôi khuyên bạn nên tới các BV chuyên khoa Phụ Sản để khám xét và thực hiện. Bạn nên biết sau hai lần sinh mổ các diễn biến của các các lần mang thai sau không đơn giản như ở người sinh thường và các phương pháp xử lý thì tối đa là phải phẫu thuật cắt tử cung cùng khối thai đấy bạn ạ. Bạn nên chú ý nhé .
Chào bạn.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.