Những câu hỏi về bệnh viêm tai giữa


4,226
1
1
Xu
53
Viêm tai giữa là tình trạng nhiễm trùng một phần hoặc toàn bộ tai giữa, nếu không được chữa trị thích hợp, bệnh sẽ chuyển thành mãn tính và gây rất nhiều phiền toái cho chúng ta, sau đây là những thắc mắc thường gặp về bệnh viêm tai giữa.

Viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: Trần Việt Phương

Em bị viêm tai giữa , màng nhĩ bị thủng . Em đã đi khám và được tư vấn nên mổ . Bác sĩ có thể tư vấn giúp em được k ạ . Em có nghe nói đến phương pháp nano , có nên không ạ

Chăm sóc khách hàng ViCare


Chào anh Phương, Trước tiên, ViCare cảm ơn anh đã quan tâm và sử dụng tính năng đặt câu hỏi trên trang Hỏi Bác Sĩ của ViCare. ViCare có nhận được câu hỏi của chị liên quan phẫu thuật viêm tai giữa, nên ViCare đã liên hệ với cơ sở y tế liên quan để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, Vicare chưa kết nối được với cơ sở y tế này để cập nhập các thông tin về câu hỏi của anh. Anh nên đến tận nơi hoặc gọi điện trực tiếp tới bệnh viện để được các nhân viên y tế tư vấn và hướng dẫn cụ thể anh nhé. Chúc anh sức khỏe.

Tai bé chảy mủ có phải bị viêm tai giữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con gái tôi được 6 tháng tuổi, sáng nay ngủ dậy thấy tai cháu chảy mủ. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị viêm tai giữa không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trẻ em thấy chảy mủ tai là biểu hiện điển hình của viêm tai giữa, màng nhĩ đã bị thủng và mủ ở tai giữa chảy ra ngoài lỗ tai.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Viêm tai giữa có ảnh hưởng đến khả năng nghe?


Câu hỏi bởi: NTN

Thưa bác sĩ.

Em có đi khám tai được bác sĩ chẩn đoán viêm tai giữa và có thể gây thủng màng nhĩ. Bác sĩ cho em hỏi, nếu sau khi màng nhĩ tự lành lại được thì khả năng nghe có bị giảm không? Và nếu phải phẫu thuật vá màng nhĩ thì ca phẩu thuật có phức tạp không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Vá màng nhĩ hiện nay đã được thực hiện tốt tại Bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương, sau khi phẫu thuật thành công sức nghe gần như phục hồi hoàn toàn, nhưng thủ thuật vá màng nhĩ có tỉ lệ không thành công nhất định. Trước khi phẫu thuật cần: Thăm dò và làm sạch các bệnh lý của tai giữa như viêm, bội nhiễm các xương con của tai hoặc bệnh Cholestetome. Vá màng nhĩ phải gây mê toàn thân. Sẹo sẽ nằm ở phía trong ngay cửa ống tai ngoài hoặc sau tai. Người ta sẽ sử dụng “cân” cơ thái dương (phần cơ phía trên tai), hoặc là một mảnh tĩnh mạch hay một miếng sụn của vành tai để vá màng nhĩ. Các chất liệu như Teflon, gốm hoặc các mẩu xương vụn được dùng để thay thế xương con (nếu bị hỏng). Nếu có bệnh tích Cholestetome, phẫu thuật viên bắt buộc phải mở rộng khoang tai để bỏ Cholestetome được dễ dàng và để thuận tiện cho việc theo dõi. Thời gian nằm viện của phẫu thuật vá màng nhĩ là khoảng 2 ngày và thời gian chăm sóc hậu phẫu là 2 tuần. Cholestetome là sự tồn tại của lớp biểu bì, bình thường không thấy mà chỉ có khi bị thủng màng. Phần tích tụ biểu bì này có dạng như một cái nang và sẽ tăng dần kích thước do đó làm tiêu hủy các cấu trúc xương xung quanh nó.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tai có mụn nhọt và chảy dịch vàng, có đau khi chạm, nghe không rõ có phải bị viêm tai giữa có Cholesteatoma?


Câu hỏi bởi: Việt Hà

Cháu năm nay 15 tuổi và cháu bị viêm tai từ nhỏ tới tận bây giờ. Tai cháu thường có mụn nhọt và chảy dịch vàng, có đau khi chạm. Lần đi khám đầu thì bác sĩ bảo cháu bị viêm ống tai ngoài, lần tới là viêm tai giữa và được chữa trị bằng thuốc. Hiện giờ cháu thấy tai nghe không rõ, vùng dưới mắt phải thường bị nháy, đứng lên sau khi ngồi xổm lâu khá chóng mặt. Cháu nghĩ là mình bị viêm tai giữa có Cholesteatoma. Liệu có phải không bác sĩ?

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cholesteatoma là một loại bệnh tích đặc biệt trong bệnh cảnh của viêm tai giữa mãn tính. Trong đó, trên nền viêm tai giữa mãn tính xuất hiện các khối Cholesteatoma có đặc tính phát triển, ăn mòn, phá hủy các thành phần của tai giữa và các cấu trúc lân cận, khiến cho quá trình viêm ngày càng lan rộng có thể dẫn tới các biến chứng rất nặng nề. Ngoài các biểu hiện của viêm tai giữa mãn tính thông thường như chảy mủ tai kéo dài, nghe kém…, viêm tai giữa mãn tính có Cholesteatoma

Nghe kém rõ rệt do khối Cholesteatoma làm cản trở dao động hay ăn mòn, phá hủy khối xương con. Nghe kém thường lớn hơn 50 – 60 DB.

Mủ tai chảy có mùi thối khẳm, trường hợp điển hình còn có thể thấy hình ảnh mủ lổn nhổn, trắng như bã đậu, có các mảnh sáng óng ánh như xà cừ do vỏ khối Cholesteatoma vỡ ra, khi thả vào nước sẽ nổi váng óng ánh như váng mỡ.

Trường hợp của cháu bị viêm tai giữa đã lâu thì cũng không loại trừ khả năng bệnh đã tiến triển thành viêm tai giữa mãn tính có Cholesteatom. Cháu nên đi khám bác sĩ và điều trị sớm.

Về biểu hiện vùng dưới mắt phải thường bị nháy, cháu cần xem cháu có đọc sách, xem tivi, chơi game nhiều không vì đó có thể là thủ phạm. Nếu bị thường xuyên cần đi khám mắt.

Về biểu hiện đứng lên sau khi ngồi xổm lâu khá chóng mặt có thể liên quan tới bệnh viêm tai giữa của cháu cũng có thể là biểu hiện của bệnh tiền đình, huyết áp thấp…cần theo dõi và kiểm tra.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl