Xóa tan mặc cảm viêm lỗ chân lông với bộ câu hỏi và giải đáp từ chuyên gia


4,226
1
1
Xu
53
Viêm lỗ chân lông là một bệnh lý da liễu khiến da sần sùi, mất thẩm mỹ, người bị bệnh thường mất tự tin và ngại tiếp xúc cơ thể. Với những giải đáp dưới đây, bạn có thể phần nào đó xóa tan mặc cảm do lỗ chân lông đem lại.

Cách chữa viêm lỗ chân lông


Câu hỏi bởi: hongdao

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 17 tuổi. Cháu bị viêm lỗ chân lông ở cánh tay hơn 5 năm rồi chữa trị thế nào cũng không khỏi. Bác giúp cháu với.

Cháu cám ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bị dày sừng nang lông, đây là bệnh cơ địa của em, nay mai em còn bị ở 2 chân nữa. Em có thể dùng đơn này bệnh hạn chế phát triển:

– Atcobeta-S bôi 1 lần/ngày

– Vitamin C 500mg x 100 viên

– Imlas 10mg x 100 viên

Mỗi ngày uống mỗi thứ 1 viên bệnh sẽ giảm nhiều.

Chúc mạnh khỏe!

Điều trị viêm lỗ chân lông


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em bị viêm lỗ chân lông thì có những phương pháp nào điều trị ạ? Thấy mọi người bảo cái này rất khó chữa. Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn!

Viêm lỗ chân lông có nhiều thể loại khác nhau nhưng vẫn có thể điều trị được. Quan trọng là bạn cần giữ vệ sinh da và chế độ dinh dưỡng tốt vì đây là 2 nguyên nhân cơ bản gây viêm nang lông. Bạn có thể dùng 1 trong 2 cách sau:

– Các mỹ phẩm có nhãn ghi exfoliation, có những hạt như hạt cát. Khi xoa bóp sẽ có thể làm nang lông được mở ra, lông mọc lên được sẽ hết viêm.

– Bạn có thể dùng Biordermar để bôi lên da. Bạn nên gặp bác sĩ da liễu để có thể được tư vấn về thuốc cho đúng với mức độ viêm của da.

Thân ái!

Cách trị viêm lỗ chân lông


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị viêm chân lỗ chân lông mấy năm nay rồi nhưng cháu không biết làm thế nào để chữa nó. Trên chân cháu mọc những mụn nhiều lắm, trông ghê ghê. Bác sĩ có cách nào xin giúp cháu với.

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu.

Cháu không cho biết năm nay bao nhiêu tuổi, là nam hay nữ và đã lập gia đình chưa? Cháu đã đi khám ở đâu? Ai chẩn đoán cháu bị bệnh viêm lỗ chân lông? Cháu đã dùng những loại thuốc gì? Thuốc bôi tại chỗ hay cả thuốc bôi và thuốc uống? Tuy nhiên, theo biểu hiện cháu mô tả ở chân với những mụn nhiều lắm và trông ghê ghê, tốt nhất cháu nên đến bệnh viện Da liễu (hoặc khoa Da liễu) khám để có được chẩn đoán chính xác và có phác đồ chữa trị đúng.

Bệnh viêm lỗ chân lông (viêm nang lông) là hiện tượng viêm phần nông của nang lông. Nó có thể chỉ bị một vài nang nhưng cũng có thể bị nhiều nang và ở nhiều vùng da của cơ thể. Biểu hiện của viêm nang lông là da ửng đỏ, các sẩn, mụn mủ, mụn đầu đen bên trong có sợi lông cuộn tròn, làn da sần sùi, vết trợt, vẩy tiết… và khi bị viêm ở đâu thì gọi là viêm nang lông vùng ấy.

Nhiễm trùng có thể lan sâu hơn hoặc nang lông bị áp xe thì gọi là nhọt nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da. Viêm nang lông có thể gây khó chịu ngứa ngáy, làm mất mỹ quan nhất là ở vùng da tay chân và làm giảm chất lượng sống. Nếu viêm nang lông nặng có thể biến chứng toàn thân như: nhiễm trùng huyết, viêm cầu thận.

Nguyên nhân gây viêm nang lông thường do vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu…), nấm, dị ứng, do chà xát, cạo lông, nhổ lông. Ngoài ra, mặc quần áo chật, cọ sát thường xuyên vào da cũng gây nên tình trạng này. Một số yếu tố thuận lợi như môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, khí hậu nóng ẩm cũng làm viêm nang lông nặng hơn. Các vùng da hay ẩm ướt như nách, bẹn… cũng thường xuyên bị viêm nang lông.

Khi bị viêm nang lông, thông thường người ta cố che giấu vùng bị viêm dưới lớp trang phục sau đó tìm cách loại trừ nó như nặn mủ, dùng nhíp nhổ bật những sợi lông bị cuộn tròn trong nang lông. Việc làm này làm giảm cơn ngứa ngáy khó chịu nhưng lại làm cho ổ nhiễm khuẩn lan rộng và sâu hơn.

Điều trị: tùy từng tình huống cụ thể mà có thể chữa trị tại chỗ hay phối hợp với chữa trị toàn thân.

Điều trị tại chỗ: dùng các thuốc bôi chống nhiễm trùng như Betadine, Cream hoặc mỡ kháng sinh như Fucidin… Nếu có ngứa uống thuốc giảm ngứa.

Điều trị toàn thân: trong tình huống viêm nặng và tái phát có thể dùng kháng sinh như nhóm Cephalosporin, Cotrimoxazol (biseptol), Metronidazol… Nếu viêm nang lông do nấm có thể uống thuốc chống nấm bôi ngoài da kết hợp với kháng sinh đường uống như Itraconazole hoặc Fluconazole… Ngoài tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, bôi thuốc ngoài da cùng với thuốc uống, cháu nên mặc quần áo rộng, vải mỏng và thoáng để làn da không bị chà sát và ẩm ướt. Cháu nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng với nhiều vitamin.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Cách chữa trị viêm lỗ chân lông


Câu hỏi bởi: hà lê

Thưa bác sĩ!

Cháu bị viêm lỗ chân lông 4 năm rồi ạ, đã đi bệnh viện khám và bôi thuốc nhưng không khỏi. Nay đã bị thâm và lan ra nhiều nữa, cháu rất tự ti khi đi học nên mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Thông tin cháu cung cấp cháu bị dày sừng nang lông chứ không phải viêm lỗ chân lông. Bệnh dày sừng nang lông triệu chứng bằng các sẩn sừng có kích thước nhỏ, màu trắng hoặc xám phát ở mọi nơi trên cơ thể nhưng thông thường hay gặp ở mặt ngoài 2 tay, đùi. Bệnh dày sừng nang lông là bệnh ngoài da và cũng là một bệnh lý mãn tính của da do sự tăng tạo nút sừng tại phễu nang lông. Dày sừng nang lông có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thông thường là gặp ở người trẻ nhiều hơn, nữ tỉ lệ mắc căn bệnh dày sừng nang lông nhiều hơn phái nam.

Bệnh dày sừng nang lông do sự tích tụ Keratin quá nhiều ở các lỗ chân lông. Keratin là loại protein tự nhiên của da, thông thường khi tắm sẽ tự bong. Nhưng khi mắc bệnh dày sừng nang lông thì chất Keratin này phát triển quá nhiều làm bụi bẩn và bài tiết qua các lỗ chân lông không thoát ra ngoài được tạo thành các nút bám lại lỗ chân lông và gây nên bệnh dày sừng nang lông. Bây giờ cháu có thể dùng kem có tính chất bạt sừng, ức chế tạo sừng như Diprosalic bôi 2 lần/ngày và uống sinh tố A, C. Chú ý đây là bệnh do cơ địa, mãn tính, hay tái phát, chữa trị chỉ làm giảm nhẹ biểu hiện. Cháu nên hết sức bình tĩnh, bệnh sẽ giảm nhẹ khi lớn tuổi.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Điều trị viêm lỗ chân lông như thế nào?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ 16 tuổi. Cháu bị viêm lỗ chân lông nhiều năm ở cả chân và tay. Tay và bắp chân cháu lông rất dài, còn đùi thì viêm lỗ chân lông nặng. Bác sĩ giải đáp cho cháu nên chữa trị thế nào và chi phí khoảng bao nhiêu ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Coi chừng cháu bị dày sừng nang lông chứ không phải viêm nang lông. Vì viêm không thể kéo dài nhiều năm. Cháu nên đi khám để có chẩn đoán chính xác và để có chữa trị đúng hướng đúng bệnh. Cháu phải quý trọng da của mình nhất là nữ giới, còn phải mặc váy nữa chứ. Cháu phải đi khám và chữa trị bài bản nhé.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.