Những phương pháp “xóa tan” quầng thâm mắt


4,226
1
1
Xu
53
Quầng thâm xuất hiện ở dưới mắt là một triệu chứng thường gặp ở những người ngủ không đủ, mất ngủ… nhiều câu hỏi được đặt ra nhằm tìm cách khắc phục điều này. Dưới đây là 5 lời giải đáp của chuyên gia về các thắc mắc của người mất ngủ.

Trị quầng thâm mắt bẩm sinh thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị quầng thâm mắt bẩm sinh từ nhỏ cho đến lớn. Em rất muốn hết nhưng không biết phải làm sao. Nhiều lúc em rất mặc cảm với đôi mắt của mình. Bác sĩ có thể giúp đỡ và giải đáp cho em được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Quầng thâm mắt có rất nhiều nguyên nhân gây ra như di truyền, ảnh hưởng của tia tử ngoại, thiếu ngủ, rối loạn nội tiết, tuổi tác, thiếu dinh dưỡng, hóa chất, ảnh hưởng của một số thuốc… Bản chất của thâm quầng quanh mắt có thể do biểu hiện tại da vùng quanh mắt (tăng sắc tố melanin), hoặc tổ chức dưới da (tăng sinh mạch máu, giãn mạch,…).

Trường hợp của bạn, qua thông tin cho biết bạn bị quầng thâm mắt bẩm sinh, nhưng không rõ có phải do di truyền hay không. Theo một số tài liệu, nếu bố mẹ bị quầng thâm mắt thì con cái cũng có nguy cơ cao bị quầng thâm mắt (trên 80%). Quầng thâm mắt có thể không tác động nhiều tới sức khoẻ nhưng lại tác động tới thẩm mỹ và giao tiếp sinh hoạt hàng ngày.

Do vậy, trường hợp của bạn, trước hết bạn có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản giúp giảm bớt quầng thâm mắt như: thường xuyên mát xa da vùng quanh mắt, sử dụng một số sản phẩm thiên nhiên để đắp, chườm như: nước chè đặc, khoai tây, táo, bơ, dưa chuột… Bên cạnh đó, cần lưu ý tới chế độ sinh hoạt hằng ngày như đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt nên ngủ sớm, tránh thức khuya và ngủ đủ (tối thiểu 7 tiếng mỗi ngày).

Trong trường hợp áp dụng các biện pháp đơn giản mà không đỡ, bạn nên đi khám chuyên khoa Da liễu và chuyên khoa Mắt để loại trừ các bệnh lý vùng quanh mắt, cũng như tìm ra hướng chữa trị phù hợp nhất. Hiện nay, có nhiều biện pháp chữa trị quầng thâm mắt (thuốc bôi, laser, chữa trị vi điểm,…) nhưng còn tuỳ thuộc theo tính chất, căn nguyên gây quầng thâm mắt, cũng như cơ địa, thể trạng người bệnh.

Chúc bạn sớm xử lý được tình trạng này!

Làm sao để điều trị quầng thâm mắt?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu đang chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp và thi đại học nên cháu thường xuyên phải thức khuya học bài. Mắt cháu bị thâm đen và có những dấu hiệu mỏi mắt, chóng mặt. Bác sĩ có thể giúp cháu cách điều trị quầng thâm mắt không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Tôi hoàn toàn thông cảm với cháu vì cháu đang ở giai đoạn rất quan trọng, các kỳ thi quyết định kết quả 12 năm “đèn sách” và tương lai của cháu sau này. Quầng thâm ở mắt không đáng lo ngại bởi vì ở tuổi cháu, nội tiết tố thay đổi, thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu ngủ, mệt mỏi, thức khuya… là những nguyên nhân gây quầng thâm ở mắt. Sau hơn 1 tháng nữa cháu kết thúc kỳ thi đại học, cháu được nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ, không phải lo lắng hay thức khuya học bài thì quầng thâm sẽ dần biến mất.

Điều đáng lo ngại lúc này là cháu bị mỏi mắt và chóng mặt; có thể do cháu học quá nhiều khiến mắt bị mỏi, ăn uống không ổn định, người mệt mỏi nên chóng mặt,… Để có đủ sức khỏe trong 1 tháng ôn thi cuối cùng này, cháu nên ăn uống đủ các chất dinh dưỡng; ngủ đủ giấc, 7-8 giờ mỗi đêm, cần có 20-30 phút ngủ trưa để ổn định tinh thần và phục hồi sức khỏe; nghỉ ngơi thoải mái (buổi tối chỉ học đến 22 giờ, sau đó đi bộ 15 phút rồi đánh răng, súc miệng; uống 1 cốc nước sôi nguội rồi đi ngủ).

Để mắt bớt thâm quầng, cháu nên:

Khi ngủ nên gối đầu cao một chút làm giảm tắc nghẽn mạch máu và giảm sưng mắt.

Tránh sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời lên vùng da xung quanh mắt, đeo kính râm, sử dụng kem chống nắng hoặc kem che khuyết mỗi khi ra đường.

Bổ sung vitamin C, K, E để cải thiện lưu thông máu.

Nên uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, hạn chế muối trong chế độ ăn uống.

Chống thiếu chất dinh dưỡng: Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Có 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản mà cháu cần chú ý ăn uống đầy đủ là chất đạm, chất béo, chất đường, nhóm vitamin và khoáng chất. Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu. Nhóm chất béo nên ăn dầu thực vật, chất béo trong cá và thủy hải sản. Nhóm chất đường gồm: gạo, ngô, khoai, sắn, đậu. Nhóm vitamin và khoáng chất gồm: rau củ quả các loại.

Sau khi thi xong, cháu có thể áp dụng một số cách đơn giản dưới đây để giảm quầng thâm ở mắt:

Mát-xa cho vùng da mắt: Nằm nhắm mắt, thư giãn, dùng ngón tay giữa và ngón đeo nhẫn vuốt lông mày 15 lần, sau đó vuốt hai mi mắt 30 lần. Mỗi ngày có thể mát-xa như vậy nhiều lần. Nên mát-xa 1 lần trước khi ngủ và 1 lần trước lúc thức dậy.

Nhẹ nhàng rửa vùng da dưới mắt với nước ấm sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Dùng đồ vật lạnh, có thể là 1 chiếc thìa, 1 túi trà hay một chút đá lạnh để trong khăn, để mọi thứ bớt lạnh, sau đó mới đặt lên vùng mắt.

Đắp 1 lát dưa chuột lạnh lên vùng mắt trong khoảng 15 phút, dùng 2 lần/tuần.

Trộn các loại nước với nhau như dưa chuột, nước chanh hay khoai tây, sau đó dùng 1 miếng bông gòn thấm hỗn hợp này rồi đắp lên mắt trong ít nhất 15 phút.

Nước chè đặc để nguội, tẩm vào miếng gạc mềm đắp lên mắt trong 10 phút; hoặc cứ sau 1-2 phút lại thay đổi miếng gạc và thay đổi như vậy 3-4 lần. Sau đó thoa kem dưỡng da dành cho vùng mắt.

Trước khi đi ngủ, dùng lá chè tươi vò nát rồi xát nhẹ quanh mắt.

Chọn 1 củ khoai tây, cắt lấy nửa củ gọt rửa sạch, giã nát rồi cho vào miếng vải mỏng, đắp lên vùng mắt từ 15-20 phút. Rồi rửa nhẹ nhàng và lau khô. Sau đó thoa kem dưỡng da dành riêng cho mắt.

Sử dụng hỗn hợp mật ong và dầu hạnh nhân đắp lên mắt mỗi tối.

Cắt quả táo hay quả hồng thành những lát nhỏ và đắp chúng vào chỗ thâm quầng trong vòng 10 phút, ngày đắp 1-2 lần liên tục nhiều ngày, quầng thâm mắt sẽ được cải thiện.

Quả bơ gọt vỏ, bỏ hạt, nghiền thật nhuyễn. Mỗi tối trước khi ngủ, đắp một ít bơ lên chỗ quầng thâm, băng dán lại, sáng ngủ dậy rửa sạch, sau 1 tuần sẽ thấy quầng thâm giảm hẳn.

Nước ép cà chua bôi lên da quanh mắt và để 20 phút, sau đó rửa sạch.

Dùng nước đá lạnh hoặc sữa lạnh bôi trực tiếp lên mí mắt khi mắt nhắm trong 10 phút, sau đó rửa sạch.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cách giảm thâm quầng mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Bạn của em năm nay 20 tuổi, mắt bị thâm quầng lâu năm, cũng hơn 8 năm rồi, liệu có cách nào khắc phục không? Nhờ Bác sĩ tư vấn hộ bạn em với ạ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Tình trạng quầng thâm ở mắt không nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng đôi khi lại gây những ảnh hưởng không nhỏ về tâm lý. Thiếu ngủ là lí do hay gặp nhất khiến mắt thâm quầng. song đôi khi một số bệnh lý khác như suy thận, bệnh nhiễm trùng, rối loạn nội tiết cũng gây ra quầng thâm ở mắt. Với tình huống bạn của em bị quầng thâm ở mắt đã lâu thì không nghĩ nhiều đến lí do bệnh lý. Bạn em có thể áp dụng một vài cách trị quầng thâm mắt đơn giản dưới đây:

1. Đắp túi trà: Túi trà nhúng sau khi sử dụng có thể dùng để đắp lên trên mí mắt sẽ giúp làm mờ đi quầng mắt và những dấu hiệu mệt mỏi xung quanh mắt. Đó là nhờ chất chống ôxy hóa có trong lá trà xanh (polyphenol và epigalocatexin galat) giúp tăng tuần hoàn máu.

Cách thực hiện: Để những túi trà nhúng đã qua sử dụng vào tủ lạnh khoảng 5 – 10 phút, sau đó đắp lên mắt (nhớ nhắm mắt khi đắp). Có thể đắp buổi tối hoặc buổi sáng. Chú ý: cần đắp rất hay vì cách đắp mắt này chỉ cho hiệu quả tức thời.

2. Đắp dưa chuột (dưa leo). Dưa chuột chứa nhiều các chất chống oxy hóa có tác dụng làm lưu thông mạch máu. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin K, loại vitamin kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu.

Cách thực hiện: Để 1 quả dưa chuột trong tủ lạnh khoảng 5 – 10 phút. Cắt lấy 2 khoanh tròn. Để 2 miếng dưa này lên 2 bên mắt trong vòng 10 phút. Có thể làm vào buổi sáng hoặc tối.

3. Đắp trái cây

Quả bơ: gọt vỏ, tách hạt, nghiền thật nhuyễn. Mỗi tối trước khi ngủ, đắp một ít bơ lên chỗ quầng thâm và để đến khi thức dậy. Sau 1 tuần, sẽ thấy được công dụng. Táo: dùng vài miếng táo cắt mỏng đắp lên vùng mắt. Khoai tây : nghiền nát củ khoai tây sống, cho vào miếng vải, cuốn lại đặt lên mắt trong thời gian khoảng 15 – 20 phút sẽ giúp làm sáng trở lại vùng mắt thâm quầng. Cũng có thể dùng khoai tây xắt mỏng để đắp.

4. Bài thuốc Đông y: 10g đương quy, 10g quả dâu ta (tang thầm), 10g sinh địa. Có thể mua những thứ này ở cửa hiệu thuốc bắc. Cho tất cả vào ấm đất sắc nước uống. Mồi tuần uống một lần. Có tác dụng làm cho quầng thâm biến mất, mặt hồng hào, da trắng, mịn. Bên cạnh những biện pháp trên cần kết hợp chế độ ăn ngủ hợp lý,và cần phải uống nhiều nước, từ 8-10 cốc nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể. Nên hạn chế ăn ngọt và socola. Ngoài ra còn có 1 số loại kem hỗ trợ chữa trị giảm thâm quầng mắt. Nên chọn loại kem có nguồn gốc rõ ràng của những nhà sản xuất có uy tín.

Chúc em và bạn trai luôn khỏe mạnh!

Chữa vết thâm quầng ở mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 17 tuổi là nữ giới. Tôi bị thâm quầng hai mắt, bây giờ phải chữa như thế nào? Mong bác sĩ giúp tôi!

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Vùng da dưới mắt thường không có dầu, rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy hiện tượng quầng thâm cũng rất dễ xuất hiện. Đây là cũng là một trong những vùng thể hiện rõ nhất sự mệt mỏi trên gương mặt. Các lí do dẫn đến thâm quầng mắt bao gồm:

Yếu tố di truyền: thường gây thâm quầng mắt nhiều nhất vào tuổi vị thành niên. Nếu do di truyền thì hầu như không thuốc nào chữa được.

Nội tiết tố thay đổi, thói quen ăn uống không lành mạnh, thiếu ngủ, dùng mĩ phẩm không đúng cách, mệt mỏi, thức khuya…

Uống rượu, cà phê, hút thuốc lá,…

Để cải thiện tình trạng thâm quầng mắt, cần phải loại bỏ các lí do gây bệnh. Như vậy, nếu thâm quầng mắt do di truyền thì không thể chữa khỏi mà chỉ có thể giảm bớt thâm quầng. Cháu có thể tham khảo những cách sau để giúp mắt bớt thâm quầng nhé:

Nếu mắt thâm quầng do di truyền, cháu có thể chọn một loại kem phù hợp cho mình khi trang điểm để che giấu vết quầng thâm. Ngoài ra, bổ sung vitamin C, K, E sẽ làm tăng cường các mạch máu, cải thiện lưu thông máu, giảm mờ các vết thâm đen ở khóe mắt và dưới mắt.

Ngủ đủ giấc mỗi tối (7-8 giờ/đêm), ngủ trước 23 giờ. Ngủ trưa 30-60 phút. Khi ngủ nên gối đầu cao một chút làm giảm tắc nghẽn mạch máu và giảm sưng mắt.

Tránh sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời lên vùng da xung quanh mắt, đeo kính râm, sử dụng kem chống nắng hoặc kem che khuyết mỗi khi ra đường.

Chống thiếu chất dinh dưỡng: đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Có 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản mà cháu cần chú ý ăn uống đầy đủ là chất đạm, chất béo, chất đường, nhóm vitamin và khoáng chất. Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu. Nhóm chất béo nên ăn dầu thực vật, chất béo trong cá và thủy hải sản. Nhóm chất đường gồm: gạo, ngô, khoai, sắn, đậu. Nhóm vitamin và khoáng chất gồm: rau củ quả các loại.

Nên uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, hạn chế muối trong chế độ ăn uống.

Ngoài ra, cháu có thể sử dụng các cách đơn giản dưới đây để giảm quầng thâm ở mắt:

Mát-xa cho vùng da mắt: nằm nhắm mắt, thư giãn, dùng ngón tay giữa và ngón đeo nhẫn vuốt lông mày 15 lần, sau đó vuốt hai mi mắt 30 lần. Mỗi ngày có thể mát-xa như vậy nhiều lần. Nên mát-xa 1 lần trước khi ngủ và 1 lần trước lúc thức dậy.

Nhẹ nhàng rửa vùng da dưới mắt với nước ấm sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Dùng đồ vật lạnh, có thể là 1 chiếc thìa, 1 túi trà hay một chút đá lạnh để trong khăn, để mọi thứ bớt lạnh, sau đó mới đặt lên vùng mắt.

Đắp 1 lát dưa chuột lạnh lên vùng mắt trong khoảng 15 phút, dùng 2 lần/tuần.

Trộn các loại nước với nhau như dưa chuột, nước chanh hay khoai tây, sau đó dùng 1 miếng bông gòn thấm hỗn hợp này rồi đắp lên mắt trong ít nhất 15 phút.

Nước chè đặc để nguội, tẩm vào miếng gạc mềm đắp lên mắt trong 10 phút; hoặc cứ sau 1-2 phút lại thay đổi miếng gạc và thay đổi như vậy 3-4 lần. Sau đó thoa kem dưỡng da dành cho vùng mắt.

Trước khi đi ngủ, dùng lá chè tươi vò nát rồi xát nhẹ quanh mắt.

Chọn 1 củ khoai tây, cắt lấy nửa củ gọt rửa sạch, giã nát rồi cho vào miếng vải mỏng, đắp lên vùng mắt từ 15-20 phút. Rồi rửa nhẹ nhàng và lau khô. Sau đó thoa kem dưỡng da dành riêng cho mắt.

Sử dụng hỗn hợp mật ong và dầu hạnh nhân đắp lên mắt mỗi tối.

Đắp lá bạc hà nghiền nhuyễn lên mắt, để 10-15 phút rồi rửa sạch nhẹ nhàng.

Cắt quả táo hay quả hồng thành những lát nhỏ và đắp chúng vào chỗ thâm quầng trong vòng 10 phút, ngày đắp 1-2 lần liên tục nhiều ngày, quầng thâm mắt sẽ được cải thiện.

Quả bơ gọt vỏ, bỏ hạt, nghiền thật nhuyễn. Mỗi tối trước khi ngủ, đắp một ít bơ lên chỗ quầng thâm, băng dán lại, sáng ngủ dậy rửa sạch, sau 1 tuần sẽ thấy quầng thâm giảm hẳn.

Nước ép cà chua bôi lên da quanh mắt và để 20 phút, sau đó rửa sạch.

Dùng nước đá lạnh hoặc sữa lạnh bôi trực tiếp lên mí mắt khi mắt nhắm trong 10 phút, sau đó rửa sạch.

Chúc cháu khỏe!

điều trị thâm quầng mắt lâu năm và không phải do thiếu ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi, em bị thâm quầng mắt đã mấy năm nay rồi nhưng không phải do thiếu ngủ. Vậy em phải làm gì để điều trị được ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Quầng thâm mắt do nhiều lí do gây nên, hiện nay có nhiều người cũng cùng chung lý do giống như bạn, đó là do thức khuya trong một thời gian dài. Để xử lý tình trạng này, trước hết bạn nên thực hiện một chế độ sinh hoạt và ăn uống điều độ hơn: Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc để loại bỏ lí do đầu tiên gây quầng thâm mắt, chế độ sinh hoạt điều độ sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe hơn. Uống đủ nước để bổ sung đủ Hydrate cho cơ thể. Ăn những loại hoa quả giàu vitamin C để giúp củng cố thành mạch máu. Ăn những loại thực phẩm có chứa thành phần chống lão hóa như quả việt quất, nho đen, hành, đậu đỗ, mùi tây, quả nam việt quất hay trà xanh, trà đen cũng rất tốt.

Ăn những thực phẩm có lợi cho thận để giúp cân bằng khí thận, một trong những lí do gây quầng thâm mắt theo y học Trung Hoa, những thực phẩm này là tôm, cá mòi, đinh hương, hạt và lá thì là, quả hồ trăn, quả mâm xôi, quả óc chó. Hạn chế thời gian ngồi máy tính vì bức xạ từ máy tính khiến mắt bạn mệt mỏi và tình trạng quầng thâm mắt của bạn thêm nặng hơn.

Đây là những biện pháp dễ làm nhưng cần bạn phải kiên nhẫn và thực hiện lâu dài mới có kết quả. Nếu những biện pháp này không thể làm thuyên giảm những quầng thâm ở mắt bạn, thì tốt hơn hết bạn nên đi khám bác sĩ để có thể xác định chính xác nhất tình trạng bệnh. Vì rất có thể, quầng thâm ở mắt bạn không chỉ do thức khuya nhiều gây nên và nó còn có thể do tình trạng ứ nước, triệu chứng của các bệnh tim, thận gan, hay tình trạng thiếu máu do thiếu sắt cũng có thể gây nên quầng thâm.

Chúc bạn mạnh khỏe và sớm giải quyết được những quầng thâm mắt!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl