Viêm họng mãn tính: Sai lầm thường gặp khi điều trị


4,226
1
1
Xu
53
Những nguyên nhân gây ra căn bệnh này thường là ngạt mũi phải thở bằng miệng kéo dài trong mùa lạnh, viêm mũi, viêm xoang, các chất kích thích như thuốc lá hay do cơ địa dẫn đến sự chủ quan và sai lầm trong điều trị.

Bị viêm họng mãn tính chích Solumedrol 40mg qua tĩnh mạch được không?


Câu hỏi bởi: tranhoang0108

Chào bác sĩ.

Cháu có một câu hỏi muốn được các bác sĩ giải đáp ạ. Má cháu năm nay 56 tuổi và bị ho đã hơn 4 tháng nay. Má cháu thường ho khan không có đờm từng tràng dài vào buổi tối trước khi đi ngủ và tới khoảng 3-4 giờ sáng thì dứt. Má cháu đã đi khám ở nhiều bệnh viện thì được chẩn đoán là viêm họng mãn tính, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản. Nhưng uống nhiều loại kháng sinh nặng nhưng vẫn không khỏi. Má cháu cũng đã đi chụp X-Quang phổi và thấy bình thường. Có bác sĩ nói má cháu chích Solumedrol 40mg qua tĩnh mạch nhưng má cháu sợ chích vậy sẽ nguy hiểm. Cháu mong các bác sĩ có thể giải đáp để má cháu có thể khỏi bệnh.

Cháu cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Viêm họng mãn tính đến nay vẫn được coi là một bệnh khó chữa trị dứt điểm. Để giảm bớt biểu hiện và đề phòng những đợt cấp hoặc biến chứng, nên áp dụng một phương pháp đơn giản mà hiệu quả: súc họng bằng nước muối loãng.

Cách súc họng:

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa. Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này. Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Việc chữa trị kháng sinh phối hợp là điều không cần thiết đối với viêm họng mãn tính. Nhưng nếu đang có đợt cấp, kháng sinh sẽ làm bệnh lui nhanh hơn. Vậy cách tốt nhất để chữa bệnh là hạn chế các yếu tố thuận lợi làm cho viêm họng phát triển như: môi trường ô nhiễm, ăn ở kém vệ sinh, tránh tiếp xúc với các lí do gây dị ứng, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, xúc họng nước muối sinh lý 0,9%, giữ ấm vùng cổ, ngực, tránh nằm máy lạnh quá lâu….Ngoài việc súc miệng bằng nước muối, có thể ngậm chanh với muối, gừng với muối, quất với đường phèn hoặc mật ong… Khi đã bị viêm họng nặng, phải dùng đến kháng sinh thì bạn phải nghiêm túc chữa trị đúng chỉ định của bác sĩ.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Viêm họng mãn tính 2 năm và viêm loét, trào ngược dạ dày thì cách chữa trị nào hiệu quả?


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ.

Năm nay cháu 25 tuổi, giới tính nữ. Cháu viêm họng gần 2 năm nay rồi vẫn không khỏi. Cháu đã đi khám nhiều bệnh viện ở Hà Nội thì bác sĩ kết luận là viêm họng mãn tính. Cháu cứ dùng thuốc được khoảng 1 tuần hết thuốc thì lại bị trở lại rất khó chịu. Cháu bị viêm loét và trào ngược dạ dày. Cháu tới Bệnh viện U bướu Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai khám đều được kết luận viêm họng mãn tính. Bác sĩ cho thuốc viêm họng và thuốc chống trào ngược dạ dày. Cháu uống gần 1 tháng vẫn không khỏi. Amidan cháu cắt được 1 năm nay rồi. Cháu bị nổi hạch ở cổ 0.06mm. Hạch nổi 2 bên cổ 2 cái kích thước như nhau. Hạch hơi đau 1 chút, hach nổi hơn 1 năm nay rồi mà nó không mất. Họng vẫn không khỏi giờ thêm chứng đau cổ và vai. Cháu đi chụp X-quang vai gáy kết luận là bình thường. Xương mặt trước cổ của cháu rất đau và họng cũng đau nên rất khó chịu, đau nhói lên thái dương. Mong được bác sĩ giải đáp giúp cháu cách chữa bệnh hiệu quả.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Bệnh của cháu là một dấu hiệu của bệnh viêm họng mãn tính do trào ngược dạ dày – tá tràng. Cháu đã chữa trị thuốc tây nhiều rồi nhưng không khỏi, vậy cháu không nên chữa trị bằng thuốc tây nữa. Cháu nên vệ sinh, giữ ấm tốt mũi họng hằng ngày. Bệnh tái đi tái lại của cháu có thể còn do sức đề kháng của cơ thể yếu. Vì vậy cháu có thể uống thêm thuốc Broncho-vaxom một liều của người lớn. Cháu có thể dùng thử thuốc đông y, xông mũi họng hằng ngày và hạn chế các tác nhân gây trào ngược dạ dày thực quản. Việc tập luyện thở trong Yoga cũng là một cách chữa bệnh tốt.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Viêm dạ dày kết hợp viêm họng mạn tính phải điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em tên là Cường, năm nay em 26 tuổi, cách đây khoảng hơn 2 tháng tự nhiên em cảm thấy vướng, khó nuốt, cổ họng ra đờm liên tục. Em đã đi khám ở bệnh viện Quân y 175, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm họng mạn tính nghi do trào ngược dạ dày. Bác sĩ cho em thuốc về uống mà em không đỡ. Sau đó em đi nội soi dạ dày, kết quả là em bị viêm dạ dày và vi khuẩn HP, bác sĩ cho em thuốc về uống nhưng uống được 4, 5 bữa thì em ngưng vì cổ họng bị đau ở 2 bên và nuốt vẫn còn vướng. Em lên bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố Hồ Chí Minh khám, bác sĩ chẩn đoán em bị viêm amidan và cho thuốc về uống. Em đã dùng thuốc được 2 ngày và vẫn thấy vậy.

Hiện tại em vẫn còn cảm thấy nuốt vướng, đặc biệt là lúc nuốt nước bọt và sau khi uống nước, ăn cơm xong em có cảm giác thức ăn không tiêu, thức ăn lên tới họng, đôi lúc ợ chua, ợ hơi, cổ họng thì ra đờm liên tục, đau ở 2 bên. Bây giờ em cảm thấy rất lúng túng và lo lắng vì không biết thực sự mình bị mắc bệnh gì nữa. Bác sĩ có thể giải đáp cho em về vấn đề này được không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là có thể bạn bị hai bệnh một lúc, bệnh viêm trào ngược dạ dày tá tràng và viêm amidan. Bạn có một sai lầm là khi khám ở bệnh viện Tai Mũi Họng không kể bệnh về bệnh dạ dày bị viêm và xét nghiệm vi khuẩn HP dương tính để bác sĩ kết hợp thuốc chữa trị cả hai bệnh một lúc, hoặc đi khám nội soi dạ dày không kể cả bệnh về họng để bác sĩ cân nhắc cho đơn thuốc. Mỗi lần khám chỉ chuyên về một bệnh ở một cơ sở chuyên khoa, nên đơn thuốc chỉ chữa mỗi bệnh đó. Nếu bây giờ uống cả hai thứ một lúc thì có thể sẽ có một số loại thuốc trùng lặp hoặc tương tác với nhau gây nguy hiểm.

Có một số cách để bạn lựa chọn như sau:

– Cầm cả hai toa thuốc đến gặp bác sĩ nào đó để họ phân loại và kết hợp thuốc uống phù hợp cho bạn để chữa trị cả hai bệnh cùng một lúc.

– Tái khám lại ở một trong hai cơ sở đã khám trước đó, khi đi mang theo toa thuốc cũ đã dùng và chú ý kể cả những biểu hiện khác kèm theo để bác sĩ phối hợp thuốc (khám ở Tai Mũi Họng thì nêu thêm bệnh dạ dày, khám ở khoa Tiêu hóa thì nêu thêm bệnh ở tai mũi họng).

– Ưu tiên chữa trị theo toa thuốc chữa viêm dạ dày trào ngược trước, chữa dứt điểm bệnh dạ dày sau đó mới chữa chuyên về bệnh mũi họng vì trong toa thuốc dạ dày cũng đã có kháng sinh và cũng sẽ có tác dụng với bệnh viêm amidan, đồng thời bệnh viêm dạ dày trào ngược nguy hiểm hơn, có thể là lí do gây viêm họng mãn, viêm amidan.

Chúc bạn mạnh khỏe!

thuốc cho việm họng hạt mãn tính


Câu hỏi bởi: BluSky

Cháu chào bác sĩ.

Đầu tiên cháu xin chúc sức khỏe đến tất cả đội ngủ cán bộ bác sĩ làm việc trong diễn đàn này. Cháu đang ở Hà Nội, năm nay cháu 25 tuổi. Cháu xin có 1 câu hỏi ạ. Cháu bị viêm họng chắc cũng được mấy tháng rồi, cháu có đi khám thì các bác sĩ kết luận cháu bị viêm họng hạt mãn tính, cháu có uống rất nhiều thuốc tây nhưng mà hiện tại vẫn chưa đỡ. Hiện tại thì cháu cũng không ho, không sốt, không đau họng, nhưng mà cháu hay bị có đờm đặc, dính, màu trong, nếu buổi sáng ngủ dậy thì cháu khạc đờm nó có màu hơi bẩn, không được trong. Trong 1 ngày cháu khạc đờm đến 6-7 lần, cảm giác nó có cái gì mắc ở cổ, cháu khạc xong thì hết. Cháu có súc miệng bằng dung dịch T-B ngày 3 lần, mỗi lần súc miệng xong cháu thấy dễ chịu hơn. Nên giờ cháu muốn hỏi bác sĩ là bệnh của cháu giờ nó chuyển sang giai đoạn mãn tính thì uống được thuốc tây nào được không ạ? Nếu không uống được thuốc tây thì có uống được thuốc nam không? Nếu uống được thuốc nam thì cháu có thể liên hệ địa chỉ nào để lấy thuốc ạ? Cháu xin gửi kèm hình ảnh nội soi tai, mũi, họng cháu mới nội soi được 2 tuần cho bác sĩ kiểm tra. Rất mong phản hồi sớm từ bác sĩ ạ!

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Viêm họng mãn tính rất nhiều người mắc. Do có nhiều lí do gây ra bệnh này nếu không tìm hiểu kỹ dể chữa thì viêm họng rất dễ tái phát. Hễ cứ họng khó chịu 1 tý, đau đau một tý, nuốt vướng 1 tý, đàm cổ 1 tý, ngứa cổ 1 tý, ho 1 ít, kéo dài 1 tuần ra hiệu thuốc gần nhà mua vài chục ngàn uống, không hết, khi đi khám sẽ được bác sĩ gọi là viêm họng mãn tính. Bệnh này nhiều khi không cần bác sĩ Tai Mũi Họng khám hay cho thuốc, tự nhiên sẽ hết nhưng cũng có khi bệnh kéo dài từ năm này qua năm khác, chữa kiểu gì cũng không hết như tình huống của bạn. Chữa viêm họng kiểu như của bạn cần tổng hợp nhiều phương pháp, không chỉ uống thuốc. Bây giờ phải làm gì đây?

1. Thay đổi thói quen sống và luyện tập cơ thể:

• Trước hết, bạn nên thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày như không: ăn nóng, uống lạnh, cay, chua, dầu mỡ, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

• Luyện tập cơ thể tăng cường khả năng chống đỡ bệnh tật. Tập thể dục thể thao đều đặng mỗi ngày “mồ hôi phải ra ướt một cái áo thể thao”. Chú ý tập nơi không khí trong lành như công viên, tránh nơi bụi bặm, nóng bức, ô nhiễm.

• Không nằm ngủ, lao động, học tập quá lâu >2h trong phòng máy lạnh. Phòng máy lạnh chỉ để nhiệt độ >27 độ C và phải có quạt hút thay đổi không khí trong phòng định kỳ và phải có máy phun hơi nước tạo độ ẩm trong phòng chống khô họng, khô mũi cho người sử dụng.

• Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn cân đối, tăng cường ăn rau xanh hoa quả trái cây, học hành làm việc nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc 7 giờ/đêm.

• Không được ăn xong nằm ngay tránh trào ngược thức ăn hay trào dịch acid dạ dày lên họng gây khô họng, nóng cổ, viêm họng. Chỉ nằm sau ăn 2 giờ. Không ăn uống trước khi đi ngủ 2 tiếng, nên ”đi ngủ với 1 cái bụng trống rỗng”.

• Tránh thức khuya và không nên quá lo lắng về bệnh gây phản ứng tâm lý không tốt kiểu như “hay là mình bị ung thư mà bác sĩ chưa tìm ra???”… Làm cho bệnh ngày một nặng hơn. Nếu bị stress kéo dài do áp lực công việc, học hành nên nói chuyện với bác sĩ Tâm lý để tìm cách vượt qua các rối loạn tâm lý. Chữa trị trầm cảm nếu có.

2. Thuốc:

• Bỏ tất cả các thuốc súc họng, súc miệng nếu có kể cả nước muối. Dùng kéo dài các thuốc này gây tác động không tốt đến môi trường vi sinh vật cộng sinh trong họng miệng. Chỉ đánh răng hàng ngày sau ăn.

• Nếu bệnh dạ dày, đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua phải nội soi dạ dày, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ Tiêu hóa cho hết bệnh dạ dày.

• Nội soi mũi, vòm mũi họng ở bác sĩ tai mũi họng kiểm tra xem có bị bệnh viêm mũi, viêm xoang mãn tính hay chảy đàm dịch vào cổ hay không. Nếu có phải chữa dứt điểm các bệnh này.

• Uống các thuốc sau đây 1 tuần: 1/ Dogmatil 50mg, ngày 2 viên chia 2 lần sáng tối. 2/ Decontractyl 250 mg, ngày 3 viên chia 3 lần. 3/ Stilnox 10mg, 1 viên/ ngày, tối trước ngủ. 4/ Dorithricin ngậm 3 ngày, ngày 3 viên chia 3 lần.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Cách chữa viêm họng hạt mãn tính?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 17 tuổi, cháu bị viêm họng hạt mãn tính và cháu đi khám bác sĩ bảo bị viêm hạch bạch huyết với viêm họng trào ngược. Cháu lúc thấy gì nghẹn ở cổ nhưng đi khám lại bác sĩ chỉ bảo là viêm họng với viêm xung huyết hàng vị. Mong bác sĩ giúp đỡ ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm họng hạt là một dạng viêm mạn tính của niêm mạc vùng hầu họng. Bình thường quanh vùng hầu họng có rất nhiều hệ thống bạch huyết chứa nhiều Lympho bào, tham gia vào cơ chế bảo vệ cơ thể, như một cửa ngõ ngăn không cho các tác nhân gây bệnh, gây viêm xâm nhập vào cơ thể.

Nguyên nhân gây viêm niêm mạc đường hô hấp thường gặp là do các loại vi khuẩn và virus, bình thường cơ thể chung sống hòa bình với chúng nhưng khi có các yếu tố thuận lợi như sức đề kháng cơ thể giảm, không khí lạnh,… chúng lại trở thành tác nhân gây bệnh.

Khi các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, hệ thống bạch huyết sẽ phản ứng, phình to lên để chống lại các tác nhân đó. Nếu tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần thì mô lympho phình to lên không nhỏ lại được nữa, chủ yếu ở thành sau họng và trở thành viêm họng hạt.

Bệnh rất dễ bị tái phát khi gặp các yếu tố thuận lợi gây kích thích niêm mạc vùng hầu họng: sức đề kháng suy giảm, thay đổi thời tiết đột ngột, cơ thể bị nhiễm lạnh, dùng bia rượu, hút thuốc lá, ăn nhiều gia vị chua cay,… Khắc phục tình trạng bệnh bằng cách hạn chế tối đa các yếu tố thuận lợi gây viêm họng như trên, vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày, xúc miệng bằng nước muối 2 – 3 lần/ngày, khi bị viêm họng nặng, sốt cao kèm theo khó thở cần phải chữa trị thêm bằng kháng sinh, giảm đau và giảm phù nề.

Chúc cháu khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl