Viêm màng não mủ có lây không?


4,226
1
1
Xu
53
Vi khuẩn lây bệnh viêm màng não mú có thể lây qua nhiều con đường và lây từ người qua người. Những khuyến cáo sau sẽ giúp bạn biết rõ hơn về việc lây truyền viêm màng não mủ.

Bệnh viêm màng não có lây không?


Câu hỏi bởi: Ngọc Tú

Chào bác sĩ.

Con tên Tú, con 13 tuổi và là con gái. Con có đứa em họ được 1 tuổi mấy bị bệnh viêm màng não. Cách đây mấy hôm con cùng cha lên thăm bệnh, con lên thăm được từ chiều đến tối là con về. Rồi chiều ngày hôm sau con bị sốt và cảm, không biết con có bị lây bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh viêm màng não do vi khuẩn hoặc vi rút đều là bệnh không lây truyền thông qua tiếp xúc trực tiếp. Do đó cháu có thể yên tâm, sau khi thăm người bệnh 1 ngày cháu biểu hiện sốt, đó không phải là biểu hiện của bệnh viêm màng não, cháu nên khám bác sĩ để chẩn đoán lí do gây sốt và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bệnh viêm màng não có lây qua đường hô hấp?


Câu hỏi bởi: quý châu

Chào bác sĩ!

Con năm nay 19 tuổi, hôm trước con lên thăm bạn ở lầu 6 bệnh viện. Cạnh giường nằm của bạn còn có chị bị viêm màng não. Còn đứng ở giữa 2 giường, có nhìn vào chị đó, chị đó thở dồn dập nhưng quay mặt vào phía bên kia, liệu còn có bị lây không, vì bệnh đó lây qua đường hô hấp phải không bác?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Viêm màng não có nhiều lí do, do vi khuẩn (não mô cầu), do vi rút (Enterovirus, quai bị, sởi…), do kí sinh trùng, do nấm. Viêm màng não do kí sinh trùng không lây qua hô hấp. Một số vi rút hoặc vi khuẩn có thể lây truyền qua hô hấp như sởi, quai bị..v.v.

Nếu cháu bị lây nhiễm vi rút quai bị, hoặc vi rút sởi thì cháu có khả năng mắc bệnh do vi rút đó gây ra như bệnh sởi, bệnh quai bị nếu chưa được tiêm phòng..v.v. Cháu sẽ ít có khả năng bị viêm màng não vì viêm màng não là một biến chứng của bệnh. Trong bệnh viêm màng não do vi khuẩn ở nước ta thì viêm màng não do não mô cầu là nguy hiểm nhất, mầm bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc gần khi người bệnh ho, hắt hơi. Tuy nhiên không phải cứ nhiễm mầm bệnh thì sẽ gây nên viêm màng não, điều này còn phụ thuộc vào sức đề kháng của từng cơ thể.

Khi người bệnh đã quay mặt vào trong, cháu không tiếp xúc gần với người bệnh thì ít có nguy cơ bị lây nhiễm mầm bệnh (giả sử là mầm bệnh lây truyền qua đường hô hấp).

Chúc cháu khỏe!

Benh viêm màng não mủ


Câu hỏi bởi: Hoàng thị thanh

Em trai tôi bị xuất huyết não dieu trị 2 tuần thì do nhưng truoc khi xuất viện bệnh lại biến chứng sang viêm màng não mủ tiên luong xau nhưng gia đình và các bác sĩ o benh viện bạch mai da co het suc giờ em tôi da qua giai đoạn nguy hiểm nhưng da hon 1tháng nay em tôi không kha hon van phải tho máy tỉnh táo thỉnh thoảng lại sot nhưng bác sĩ cho biết da su dung het mọi loại thuốc mà tình trạng không tiên trien gì và khuyên gia đình tôi chuyển về tuyến duoi cho do ton kem vay liệu em tôi có qua khỏi không

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.

Tôi đã tiếp nhận các thông tin của bạn và rất thông cảm với tâm trạng của bạn lúc này. Thật sự mà nói tôi không biết em bạn năm nay bao nhiêu tuổi và tại sao tình trạng xuất huyết não cuả em bạn lại diễn biến phức tạp và éo le như vậy. Có thể nói, với một cơ sở y tế hàng đầu Việt nam có tất cả đội ngũ thày thuốc rất giỏi cùng trang thiết bị tiên tiến nhất mà mới duy trì được tình trạng như trên cho em bạn. Đây là một cố gắng lớn lao trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân.Tuy vậy các thày thuốc cũng thấu hiểu với điều kiện của người bệnh và đưa ra một lời khuyên vô cùng hữu ích mà bạn nên suy nghĩ.

Ta cũng nên cân nhắc bởi lẽ như sau :Các thày thuốc thấy cần có một thời gian dài để chờ hồi phục được mà hiện nay ở các tuyến tỉnh cũng có các trang thiết bị có thể đáp ứng cho em bạn được. Và như vậy gia đình có điều kiện bố trí về thời gian , nhân lực, các điều kiện cụ thể cho phù hợp với gia đình bạn. Nếu như vậy bạn thường xuyên trao đổi với các thày thuốc ở Bạch Mai để có sự tư vấn thường xuyên.

Còn nếu như đưa về nhà mà diễn biến xấu thì có lẽ người nhà nên phải bằng lòng với những gì ta có thôi.Tôi nói cho bạn với tâm tư của một người thân với quan điểm của nghề nghiệp mình bạn tham khảo.

Chúc bạn và gia đình gặp may mắn.Chào bạn.

Bị viêm màng não mủ có phương pháp nào chữa trị hữu hiệu không?


Câu hỏi bởi: nguyenmanhtien

Chào bác sĩ.

Anh cháu năm nay 32 tuổi, không có tiền sử bệnh tật. Người khỏe mạnh và đang đi làm bình thường thì phát hiện mắc bệnh viêm màng não mủ biểu hiện sốt co giật và hôn mê. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ có phương pháp nào chữa trị hữu hiệu không ạ? Và liệu anh ấy có qua khỏi không ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp cháu.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Viêm màng não mủ là hiện tượng viêm các màng bao bọc quanh hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống) do vi khuẩn gây nên. Viêm nhiễm này sinh mủ bên trong hệ thống thần kinh trung ương. Các vi khuẩn có thể từ tai mũi họng, phổi đi theo đường máu vào trong não hoặc đi theo đường kế cận từ các ổ nhiễm trùng cạnh não hoặc có thể đi trực tiếp vào não khi bị chấn thương nứt vỡ sọ….

Các vi khuẩn gây viêm màng não là: Phế cầu khuẩn, Hemophilus inluenzae tuýp B, não mô cầu, Escherichia coli, Listeria monocytogen.

Triệu chứng:

Sốt

Nhiễm trùng, nhiễm độc

Cứng cổ

Co giật

Sợ ánh sáng

Đau đầu

Suy giảm ý thức

Tăng kích thích

Mệt mỏi suy nhược

Chán ăn

Buồn nôn và nôn vọt

Hôn mê

Điều trị: Điều trị càng sớm càng tốt, khắc phục nhanh chóng các biến chứng.

Điều trị đặc hiệu và chữa trị nâng đỡ.

Điều trị đặc hiệu bằng kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn. Phải sử dụng ngay kháng sinh ban đầu khi chưa có kết quả kháng sinh đồ. Sau khi có kháng sinh đồ thì sử dụng kháng sinh đặc hiệu với liều tấn công

.Điều trị nâng đỡ: Đảm bảo đủ oxi cũng như khí thải carbonic, hạ sốt, chống phù não, kiểm soát co giật, cân bằng nước điện giải…

Cháu nên đưa anh cháu đến khoa Thần kinh để chữa trị. Đây là bệnh rất nặng tỷ lệ tử vong cao, có nơi tới 30% tùy trình độ chuyên môn của từng tuyến. Nếu ở tuyến trung ương thì tỷ lệ tử vong sẽ thấp hơn. Nếu qua khỏi di chứng để lại cũng nặng nề như bại não, động kinh, mù vỏ não….

Chúc cháu và gia đình mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl