Viêm kết mạc mãn tính có chữa khỏi được không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Bệnh viêm kết mạc tuy không gây tổn thương nghiêm trọng cho mắt, nhưng nó khiến cho mắt ngứa ngày khó chịu. Liệu có thể chữa khỏi được hoàn toàn bệnh không? Hãy đọc những lời giải đáp của các bác sĩ dưới đây để giải thích thắc mắc cho bạn.

Viêm kết mạc mãn tính có trị khỏi được không?


Câu hỏi bởi: BuiHuyHoang

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, cháu bị viêm kết mạc mãn tính hơn 5 tháng mà vẫn không khỏi. Vậy bệnh viêm kết mạc mãn tính có trị khỏi hẳn được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nếu trẻ có dấu hiệu dị ứng thuốc do tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản thì chống chỉ định tiêm phòng loại vắc-xin này. Vậy bạn không nên cho cháu đi tiêm phòng tiếp.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

Bị viêm kết mạc nên làm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 32 tuổi, là nữ giới. Tôi bị viêm kết mạc mắt nhưng nhỏ thuốc kháng sinh hầu như đều bị dị ứng đỏ rát. Khi nhỏ thuốc thấy bị dị ứng tôi có đi khám lại và được bác sĩ hướng dẫn đi xét nghiêm xem có nấm trong mắt không nhưng không có. Nhỏ thuốc hay bị di ứng nên tôi hay bỏ thuốc, do môi trường làm việc thường tiếp xúc với bụi nhiều nên mắt tôi có hạt nhỏ màu trắng như bã đậu khiến tôi cảm thấy rất khó chịu. Mong bác sĩ giải đáp giúp tôi bây giờ nên làm gì?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Viêm kết mạc mắt đa phần là bệnh lành tính không gây tổn thương nhãn cầu và không tác động đến thị lực, chữa trị sớm và đúng cách sẽ khỏi trong vòng 7-10 ngày. Viêm kết mạc có thể do vi khuẩn, virus, do Chlamydia gây nên. Với mỗi lí do gây bệnh thì cách chữa trị và sử dụng thuốc cũng khác nhau. Ví dụ viêm kết mạc do vi khuẩn thì thuốc chữa trị chủ yếu là kháng sinh tra tại chỗ, có thể dùng đường uống, nhưng trong viêm kết mạc do virus thì kháng sinh không là vũ khí chính.

Chính vì vậy bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa Mắt khám và kiểm tra lại để tìm ra hướng chữa trị phù hợp. Bạn cần chú ý giữ gìn vệ sinh để tránh lây bệnh cho những thành viên khác trong gia đình và cộng đồng, cũng như góp phần tích cực trong chữa trị bệnh. Cụ thể là :

Cần đeo kính để hạn chế phát tán yếu tố gây bệnh. Không dùng chung khăn mặt và chậu rửa mặt; rửa sạch tay bằng xà phòng ngay sau khi tiếp xúc với mắt bị bệnh (sau khi tra thuốc, lau mắt…). Rửa tay kỹ và thường xuyên với nước ấm. Có thể vệ sinh rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chất tiết và dử mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% hoặc nước mắt nhân tạo. Tránh những thức ăn có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, chất cay… vì có thể làm tăng phản ứng viêm. Tránh khói bụi; không dụi mắt; không được xông gì vào mắt.

Chúc bạn mau khỏe!

Viêm kết mạc mãn tính chữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Phan Linh Giang

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi, là nữ giới. Em thường xuyên ngồi máy tính .Cách đây 7 tháng, em có đi khám mắt. Bác sĩ kết luận, em bị viêm kết mạc mãn tính. Em đã uống thuốc và nhỏ mắt theo toa. Nhưng mắt em ngày càng tệ. Có khi em nhìn thấy mọi thứ mờ hẳn, có màn trắng phủ và rất nhức mắt, nước mắt chảy liên tục. Trong khi đó, em đi đo mắt định kỳ, kết quả là 10/10. Em muốn xin giải đáp của bác sĩ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Các triệu chứng như em mô tả có khả năng do em ngồi máy tính lâu, mắt phải điều tiết nhiều khi đọc trên nền tảng mắt đang bị viêm kết mạc mãn tính làm tác động đến việc điều tiết mắt. Trước tiên em cần tuân thủ chữa trị dứt điểm viêm kết mạc và dành thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Những lúc mắt nghỉ em cần tập nhìn xa từ 2-3 phút. Mặc dù hiện tại chưa có dấu hiệu của việc giảm thị lực, nhưng em cũng nên đi khám chuyên khoa Mắt càng sớm càng tốt để từ đó tìm ra biện pháp tốt nhất xử lý tình trạng của mình.

Chúc em vui khỏe!

Viêm kết mạc mãn tính, mắt lúc nào cũng mỏi và sợ ánh sáng điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi đi khám và được kết luận là bị viêm kết mạc mãn tính. Điều trị lâu ngày không khỏi. Mắt của tôi lúc nào cũng trong tình trạng mỏi, sợ ánh sáng. Xin hỏi bác sĩ cách xử lý và chữa trị.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Kết mạc là một màng mỏng, gần như trong suốt, bao phủ phía trước củng mạc (tròng trắng) và mi mắt phía trong. Kết mạc chứa các ống sản sinh chất nhờn giúp mắt được bôi trơn, giúp ngăn chặn các dị vật lọt vào mắt, làm giảm nhiễm trùng mắt. Viêm kết mạc là tình trạng viêm của lớp kết mạc. Khi tình trạng viêm kéo dài hơn 3-4 tuần, được coi là viêm kết mạc mãn tính. Nguyên nhân phổ biến nhất của viêm kết mạc là do virut hoặc vi khuẩn. Viêm kết mạc cũng có thể do những chất hóa học gây kích thích, do sử dụng các phương pháp chữa bệnh mắt truyền thống lạc hậu hoặc do dị ứng.

Điều trị viêm kết mạc có thể cần đến thuốc kháng sinh nhỏ mắt, thuốc mỡ hoặc thuốc uống, nước mắt nhân tạo, thuốc kháng viêm, loại bỏ các lí do có thể gây độc cho mắt và vệ sinh mắt thường xuyên.

– Viêm kết mạc do virút:

Viêm kết mạc do virút đường ruột (virút Adino). Phần lớn các tình huống đều tác động đến cả hai mắt. Người bệnh có cảm giác như có vật gì lọt vào mắt gây chảy nước mắt, chảy mủ, đỏ mắt và sưng mí mắt. Mắt nhạy cảm với ánh sáng và không nhìn được rõ. Mắt trở nên đỏ, chảy mủ nhưng giác mạc và đồng tử vẫn bình thường. Kèm theo các biểu hiện khác như đau họng, sốt và đau đầu. Nhiễm trùng mắt kéo dài 1-2 tuần và thường tự khỏi. Vì bệnh dịch này rất dễ lây lan nên các nhân viên y tế phải rửa tay sạch sau khi khám mắt và tiệt trùng các dụng cụ đã qua sử dụng. Thuốc kháng sinh nhỏ mắt được dùng trong tình huống viêm thứ cấp do vi khuẩn gây ra và thuốc mỡ tra mắt có thể làm dịu mắt.

Viêm kết mạc u mềm lây lan. Virút gây ra nhiễm trùng da (virút u mềm lây lan) có thể gây nhiễm trùng mắt nếu khối u ở trên mí mắt. Bệnh thường gặp ở trẻ em, bị tổn thương ở một hoặc cả hai mí mắt. Các tổn thương nhỏ, tròn, nhợt nhạt, hơi trắng, dạng cục u nhỏ và lõm trên mí mắt. Mắt bị nhiễm trùng sẽ đỏ với một ít mủ. Bệnh này không thể tự khỏi, cần chú trọng việc vệ sinh sạch sẽ phần mí mắt bị tổn thương bằng cách dùng thìa nạo hoặc các dụng cụ cùn.

Viêm kết mạc thể mi do virút Herpes Simplex. Bệnh này rất phổ biến ở trẻ em. Trẻ bị bọng giộp ở vùng da quanh một mắt, còn mắt kia bị đỏ, đau nhức và có thể nhạy cảm với ánh sáng. Cách chữa trị là uống thuốc nhỏ mắt chống lại virút hoặc thuốc mỡ bôi mắt (ví dụ Idoxuridine, Acyclovir).

– Viêm kết mạc do vi khuẩn:

Viêm kết mạc cấp tính. Viêm kết mạc do vi khuẩn chỉ tác động một mắt, lượng mủ và sưng mí mắt thường nhiều hơn. Người bệnh cảm thấy đau rát, cảm giác như có vật gì lọt vào mắt và hai mí mắt dính chặt vào nhau sau một đêm ngủ dậy. Điều trị bằng kháng sinh liều mạnh như Terecylin hay thuốc mỡ tra mắt.

Viêm kết mạc do cầu khuẩn. Thường gặp ở trẻ sơ sinh, người lớn nhiễm bệnh qua quan hệ tình dục, người sử dụng nước tiểu có nhiễm cầu khuẩn để chữa bệnh theo cách truyền thống. Người bệnh có mí mắt sưng to, mủ ra nhiều và giác mạc bị loét. Điều trị cho người lớn thường uống thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ chứa kháng sinh mỗi giờ 1 lần.

Viêm kết mạc mãn tính do vi khuẩn. Nhiễm trùng vùng rìa mí mắt do vi khuẩn có thể dẫn đến viêm kết mạc mãn tính. Người bệnh bị đau nhức mí mắt kèm theo một ít mủ. Mắt trông có vẻ bình thường hoặc hơi đỏ. Nguyên nhân là do nhiễm trùng mí mắt nên việc điều trị tập trung vào mí mắt như uống thuốc mỡ có chứa Tetracycline tra vào vùng rìa mí mắt 3 lần/ngày sau khi đã rửa sạch vùng rìa mí mắt.

Viêm kết mạc do vi khuẩn Chlamydia. Thường gặp ở trẻ sơ sinh, trẻ em bị mắt hột, trẻ vị thành niên bị lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Điều trị: rửa sạch mí mắt, tra thuốc mỡ mắt chứa Tetracycline.

– Viêm kết mạc dị ứng:

Viêm kết mạc dị ứng mãn tính. Người lớn hoặc trẻ em bị ngứa mắt đột ngột do tiếp xúc với vật gây dị ứng (ví dụ như phấn hoa). Mí mắt và kết mạc sưng lên rõ rệt và chảy nhiều nước mắt và thường không gây đỏ mắt. Bệnh có thể tự khỏi một cách nhanh chóng. Điều trị: tìm ra lí do gây dị ứng và người bệnh cần tránh nó.

Viêm kết mạc dị ứng cấp tính (viêm kết giác mạc mùa xuân). Nguyên nhân không được rõ, nhưng bệnh thường xuất hiện ở những người bị bệnh hen và bệnh chàm hoặc những người bị dị ứng kéo dài. Người bệnh cảm thấy ngứa lặp đi lặp lại, có mủ đặc quánh, nhạy cảm với ánh sáng, thị lực mờ đục và mắt đổi màu. Cần chữa trị theo chỉ định của bác sĩ Nhãn khoa.

Viêm kết mạc hóa chất. Bệnh rất phổ biến nhưng hiếm khi tác động đến thị lực.

Trường hợp của bạn, không biết bạn đã chữa trị bao lâu nhưng theo tôi, bạn nên khám ở các khoa Mắt của bệnh viện hoặc bệnh viện Mắt để được xác định chính xác lí do thì chữa trị mới có hiệu quả. Sau mỗi liệu trình chữa trị, bạn nên tái khám để bác sĩ Nhãn khoa đánh giá hiệu quả chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.