Cảm lạnh và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Cảm lạnh hay viêm đường hô hấp trên là bệnh do nhiễm vi-rút cảm lạnh gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến đường hô hấp trên như mũi, họng, xoang, tai, ống eustachian (ống thông giữa tai và mũi), khí quản, thanh quản và ống phế quản.

Cách chữa trị bệnh cảm lạnh thông thường.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị nhức đầu, sốt nhẹ, mệt người và tay chân nhức mỏi. Mấy ngày trước cháu bị dầm mưa nhưng ngày thứ 2 cháu bắt đầu có các triệu chứng như trên, má cho cháu uống Panadol vỉ đỏ khoảng vài phút sau cháu cảm thấy đỡ và khoẻ hơn rất nhiều. Nhưng sáng dậy cháu lại cảm thấy các triệu chứng như trên, cháu lại uống Panadol và khoẻ lại nhưng vài tiếng sau lại bị như vậy. Làm cách nào để có thể chữa khỏi hẳn và cháu bị bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Với các biểu hiện như cháu mô tả rất có thể đây là triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường. Biểu hiện đầu tiên của cảm thường chỉ là đau hay rát họng. Các biểu hiện thường gặp khác là chảy mũi, nghẹt mũi, ho hoặc hắt hơi. Những biểu hiện này thường đi kèm với đau cơ, mỏi mệt, nhức mỏi, khó chịu, nhức đầu, chán ăn. Cảm lạnh đôi khi làm sốt, thường là sốt nhẹ. Những biểu hiện của cảm lạnh thường mất đi sau 1 tuần, nhưng cũng có khi kéo dài đến 14 ngày, trong đó ho thường kéo dài hơn các biểu hiện khác. Tất cả những chữa trị trong bệnh cảm chỉ là chữa trị biểu hiện, giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn trong giai đoạn nặng của bệnh. Thông thường, bệnh sẽ nặng nhất vào các ngày thứ 2-3 của bệnh, sau đó các biểu hiện sẽ lui dần. Do đó, các thuốc chữa trị trong cảm cúm nên được cho càng sớm càng tốt. Hơn nữa, việc uống thuốc sớm có thể hạn chế được những biến chứng như viêm xoang, viêm tai giữa của bệnh.

Với tình trạng hiện tại cháu nên tiếp tục uống Panadol. Đồng thời tăng cường bổ sung Vitamin C bằng cách ăn nhiều trái cây cam, bưởi, chanh, hoặc ăn sống các rau cải có màu xanh đậm. Súc miệng bằng nước muối (khuấy đều 1 muỗng cà phê muối ăn trong 1/2 lít nước ấm, khi súc miệng, ngửa cổ lên cho nước muối chạy vào cổ họng, thổi hơi lên tạo thành tiếng kêu trong cổ họng, rồi khạc ra), uống trà nóng hoặc canh nóng. Nếu có triệu chứng sốt cao từ 39 độ trở lên hoặc bệnh kéo dài trên một tuần thì cháu nên tới cơ sở y tế để chữa trị.

Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Sau khi bị cảm lạnh, mắt mỏi, người mệt, buồn nôn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 39 tuổi, sau khi bị cảm lạnh, cháu có hiện tượng mắt mỏi, người mệt, buồn nôn vào buổi sáng. Sau hai tuần hiện tượng này không giảm. Cháu phải làm cách nào để giảm bớt hiện tượng này.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Bạn nên khám bác sĩ để tìm hiểu lí do vì sao có hiện tượng này, bởi vì có thể do những lí do khác mà không phải là kết quả của việc bạn bị cảm lạnh. Buồn nôn, mệt mỏi là những biểu hiện do nhiều lí do khác nhau, bạn nên khám bác sĩ để kiểm tra và nên kiểm tra tình trạng huyết áp, không loại trừ tình huống có thể bạn bị hạ huyết áp.

Chúc sức khỏe.

Bé sơ sinh bị ho, toát mồ hôi có phải do cảm lạnh?


Câu hỏi bởi: 1677984204

Chào bác sĩ!

Bé nhà em mới được 20 ngày tuổi, bé sinh đủ tháng, là bé trai và được 3,6kg lúc sinh nhưng đã bị ho, khò khè ở họng và hay bị nôn trớ. Bác sĩ cho em hỏi bé bị làm sao và cách điều trị? Bé hay toát mồ hôi ở lưng và cổ. Vậy lí do gây bệnh có phải do cảm lạnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện ho và khò khè của cháu là triệu chứng của tình trạng viêm nhiễm ở mũi họng. Nguyên nhân gây viêm, có thể là do virus hoặc vi khuẩn kí sinh ở đường hô hấp hoặc lây nhiễm từ người khác do tiếp xúc gần. Khi bị viêm do virus, niêm mạc đường hô hấp sẽ bị phù nề và tăng tiết dịch trong nên trẻ thường kèm theo chảy nước mũi trong, khò khè. Đối với viêm do virus thì không thấy chữa trị đặc hiệu, chủ yếu là nâng cao thể trạng, chữa trị biểu hiện (hạ sốt nếu sốt cao để tránh co giật) và bệnh sẽ tự khỏi sau một vài tuần. Khi bị viêm do vi khuẩn, trẻ thường xì ra mũi xanh hay đờm đục, khi đó cần phải chữa trị tích cực bằng các thuốc kháng sinh, chống viêm và hạ sốt. Bạn nên đưa cháu đi khám chuyên khoa Nhi để bác sĩ khám và tìm lí do chữa trị cho cháu.

Còn hiện tượng cháu hay bị toát mồ hôi, bạn cần kiểm tra xem nhiệt độ phòng có cao quá không, cháu có mặc nhiều quần áo không, cháu có sốt không (kiểm tra bằng cách cặp nhiệt độ) hoặc có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu canxi và sẽ cần phải uống bổ sung thêm canxi và vitamin D.

Chúc bạn khỏe!

Hay có cảm giác buồn nôn khi ăn no, cảm lạnh là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 21 tuổi. Em bị buồn nôn và rất khó chịu ở vòm họng. Em rất hay thấy cơ thể mệt mỏi, ăn no cũng buồn nôn, cảm thấy lạnh cũng buồn nôn, mặc áo cổ cao cũng như muốn nôn. Khi em buồn nôn em nôn ra thì thấy thoải mái nhưng chỉ được một lúc lại thấy khó chịu muốn nôn tiếp. Dạo này gần đây em rất khó chịu. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và cách chữa trị như nào ạ? Hiện tại em đang đi làm ở nước ngoài.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trong các lí do gây buồn nôn và nôn ở phụ nữ độ tuổi sinh để thì lí do hàng đầu là có thai. Nếu bạn chưa có quan hệ tình dục hoặc có quan hệ tình dục an toàn thì có thể loại bỏ lí do này. Trong tình huống ngược lại, bạn cần kiểm tra lí do này trước tiên. Ngoài ra nôn và buồn nôn cũng là triệu chứng của một số bệnh lý:

Bệnh dạ dày tá tràng: đau bụng thượng vị, nóng rát, kèm ợ hơi ợ chua nhiều, có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn và nôn ra dịch dạ dày. Trong tình huống xuất huyết tiêu hóa, chảy máu dạ dày có thể nôn ra thức ăn lẫn máu tươi (giãn vỡ tĩnh mạch thực quản). Tắc ruột: đau bụng nhiều, các quai ruột nổi gồ, phản ứng thành bụng, kèm theo buồn nôn và nôn có thể nôn ra thức ăn hoặc dịch tiêu hóa, bí trung đại tiện (gọi chung là các biểu hiện đau, nôn, bí, trướng). Bệnh lý gan mật: có thể gặp buồn nôn và nôn trong các bệnh về gan mật, kèm theo các biểu hiện đau vùng gan và túi mật, sốt, vàng da vàng mắt…

Trường hợp của bạn cần đi khám để loại trừ các lí do kể trên. Việc chữa trị chỉ có hiệu quả khi xác định được lí do.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách trị cảm vì dầm mưa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, làm thế nào để trị khỏi cảm sau khi dầm mưa ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Sau khi dầm mưa, em dễ bị cảm lạnh. Theo Đông y thì cảm lạnh là “thương hàn” (khác với bệnh thương hàn), lí do thường do trời lạnh mặc không đủ ấm, do dầm mưa quá lâu, do thay đổi thời tiết đột ngột mà cơ thể bị nhiễm lạnh. Biểu hiện bởi các triệu chứng cơ thể ớn lạnh, mệt mỏi, sổ mũi, nhức đầu…

Khi cơ thể bị cảm lạnh, em hãy uống một cốc trà gừng nóng để làm ấm cơ thể. Có thể đánh gió bằng một củ gừng tươi, giã nát, vắt lấy nước cốt để đánh gió và dùng bã gừng đánh gió dọc hai bên cột sống cổ, vai, sống lưng. Có thể xông hơi bằng một nồi nước nhỏ đun với lá có nhiều tinh dầu như lá bưởi, lá xả, hương nhu… Hơi nước nóng và tinh dầu bốc lên từ nồi nước xông có tác dụng giải cảm. Cách đơn giản nhất mà dân gian vẫn áp dụng có hiệu quả đó là ăn một cháo nóng có kinh giới, tía tô, hành… Bên cạnh các biện pháo giải cảm nêu trên, em nên giữa ấm cơ thể, tránh lạnh, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý để tránh viêm mũi họng.

Chúc em mau khỏe !


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl