5 câu hỏi về Bệnh thường thức thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh thường thức là một loại bệnh gây rất nhiều phiền toái cho chúng ta, sau đây là 5 câu hỏi thường gặp liên quan đến Bệnh thường thức nói trên

Mắt bị nhiều ghèn thì có mắc bệnh gì không?


Câu hỏi bởi: ngân

Chào bác sĩ.

Con năm nay 13 tuổi, mắt con có bị cận 1 độ, nhưng con không biết tại sao mắt con hay bị đổ ghèn thường xuyên. Ví dụ như trong khi học thì con cũng bị đổ ghèn nhiều làm cho mắt của con mờ đi rất là khó chịu, không biết mắt con có bị sao không. Con rất lo. Mong bác sĩ hãy giải thích và cho con câu trả lời.

Con cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trong thư cháu nói cháu bị cận 1 độ, không rõ cháu đã được bác sĩ kê đơn kính đeo mắt hay chưa? Việc không mang kính hoặc mang kính không phù hợp có thể khiến mắt phải điều tiết nhiều hơn, dẫn đến tình trạng nhức mắt, mỏi mắt, chảy nhiều nước mắt. Một lí do nữa có thể là do bị khô mắt do thiếu vitamin A. Cháu nên nói với bố mẹ cho cháu đi khám mắt lại, tăng cường ăn rau xanh, gan, lòng đỏ trứng là những loại thực phẩm giàu vitamin A, uống bổ sung dầu cá.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!

Nhiệt độ tăng bất thường khi sốt có cần đi khám?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ! Cháu bị đau nhức khắp người ngày đầu tiên, tưởng là cảm cúm nên không để ý đến ngày thứ 2 tầm trưa bắt đầu sốt. Về tối lên đến 39.5 độ nên đã dùng thuốc hạ sốt (dùng thuốc lúc 8h30) tầm 2 tiếng sau hạ sốt. Cả sáng hôm sau không bị làm sao, nhiệt độ bình thường nhưng đến trưa nhiệt độ lại tăng trên 38 độ kéo dài tới chiều. Xin hỏi cháu bị làm sao có cần đi khám không, hay chỉ phải uống hạ sốt tiếp? Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Sốt, đau nhức người là những dấu hiệu hay gặp của cảm cúm thông thường. Tình trạng này sẽ hết sau khoảng 3- 5 ngày với những cách chăm sóc thông thường bao gồm nghỉ ngơi, uống nhiều nước (nước thường, nước quả, nước súp v.v…) và dùng thuốc hạ sốt (chỉ cần dùng thuốc hạ sốt khi sốt cao trên 38,5 độ). Nếu sốt cao không hạ khi uống thuốc hạ sốt, sốt có kèm theo các biểu hiện khác (ví dụ như khó thở, mệt mỏi nhiều, xuất huyết v.v..) hoặc sốt kéo dài quá 5 ngày mà không hết thì cháu nên đi khám bác sĩ để loại trừ những bệnh nguy hiểm gây ra sốt.

Chúc cháu chóng khỏe!

Vướng ở họng, mọc hạch là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: tamtang

Cháu chào bác sĩ. Năm nay cháu 27 tuổi là nam giới. Khoảng nửa năm trước bỗng nhiên cháu cảm thấy ê ê má bên phải giống như khi mình thổi bong bóng xong vậy. Xong rồi cháu nuốt nước bọt thấy vương vướng ở bên phải cổ. Sờ vào phía dưới hàm cháu thấy có 1 cục chạy qua chạy lại. Mà cục bên phải to hơn cục bên trái. Cảm giác nặng nặng tê tê phía hàm bên phải gần cục đó. Đôi lúc cháu khạc mạnh thì có những hạt như cơm có mùi rất hôi. Dạo gần đây cháu cử động hàm thì nghe tiếng ‘khục khục’ phía bên trong tai. Nửa năm rồi mà cháu vẫn không thấy hết, đi khám bác sĩ bảo viêm amidan. Cho thuốc uống cũng không đỡ. Cháu nuốt không thấy đau chỉ thấy vương vướng cổ làm cháu khó chịu thôi. Xin bác sĩ cho cháu hỏi bệnh của cháu là liên quan đến vòm họng, amidan hay tuyến nước bọt mang tai ạ.Có nguy hiểm không. Cháu có 1 cái răng sâu rất lâu rồi ngay phía hàm bên phải không biết nó có liên quan gì không ạ. Cháu xin bổ sung thêm từ nhỏ cháu không nói to được. mỗi lần nói to giọng cháu hay bị ngắt quãng. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những dấu hiệu cháu mô tả trong thư nghĩ nhiều đến lí do là do viêm amidan. Amidan là một cấu trúc giống thịt – trên thực tế là các hạch bạch huyết – nằm ở 2 bên phía sau họng. Viêm amidan có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là tuổi đi học.

Những dấu hiệu chính của viêm amidan bao gồm:

Đau họng Amidan sưng, tấy đỏ Các mảng trắng ở amidan Khó nuốt, nuốt đau Đau đầu Sốt Sưng nề hạch bạch huyết Viêm thanh quản (một tình trạng viêm thanh quản, gây khan tiếng).

Ngoài ra, hiện tượng nuốt vướng ở họng kèm theo nổi hạch dưới hàm có thể do bệnh lý ở vòm họng gây ra như: viêm họng, ung thư vòm họng… Hay do bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Trường hợp của cháu, bệnh kéo dài gây tác động đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày, cháu nên đến bệnh viện Tai – Mũi – Họng lớn, có uy tín để khám và được chẩn đoán đúng bệnh.

Chúc cháu mau khỏe!

Giảm độ mắt cận như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 21 tuổi. Cháu cận từ năm 2007 và sang năm 2008 thì mới đeo kính với mắt trái là 2 độ và mắt phải là 2,5 độ. Đến nay 2 mắt của cháu đã tăng lên thành 4 độ và 4,5 độ. Công việc của cháu rất hay phải tiếp xúc với vi tính. Bác sĩ cho háu hỏi có cách nào để chữa trị cho mắt giảm độ cận và hết cận được không mà không phải là phẫu thuật.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Cận thị là một tật khúc xạ trong đó nhãn cầu, bình thường có hình cầu, thì lại bị dài ra (như hình quả trứng), khiến hình ảnh không rơi được đúng vào võng mạc. Lí do là sự biến dạng của nhãn cầu, nên hiện chưa có loại thuốc uống hay biện pháp chữa trị nào có thể làm giảm độ cận hoặc hết cận cho những người đã bị cận thị. Việc phẫu thuật chỉ là giúp người bị cận thị không phải mang kính đeo mắt, chứ cũng không làm cho nhãn cầu trở lại hình tròn như bình thường. Trong trường hợp của cháu, bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc máy tính sẽ có thể giúp cho mắt không bị tăng độ cận. Cháu cũng có thể đi khám chuyên khoa mắt để được các bác sĩ giải đáp về khả năng phẫu thuật mắt.

Chúc cháu luôn vui và khỏe mạnh!

Khó thở sâu, có cảm giác chẹn họng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bác sĩ giải đáp giùm cho em với ạ. Em có biểu hiện khó thở khi hít vào. Khi hít vào em cảm thấy rất khó và không được sâu như bình thường, có cảm giác như có vật gì đó chẹn ở họng và nồng ngực khiến không thể hít dc sâu. Vậy nên cho em hỏi theo biểu hiện như vậy của em thì em có thể bị bệnh gì vậy thưa bác sĩ ạ. Em cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Khó thở là biểu hiện hay gặp, có thể gặp trong nhiều bệnh. Khó thở khi hít vào như tình huống của em có thể do một số lí do:

– Do hẹp đường hô hấp: Khó thở khi hít vào thường nghĩ đến lí do do hẹp phế quản, dị vật trong phế quản, chèn ép trung thất hoặc khó thở khi thở ra thì có thể do hen phế quản, giãn phế nang. Thông thường các loại khó thở này thường kèm theo tiếng thở rít, ồn ào.

– Khó thở do tổn thương nhu mô phổi: Loại này thường kèm theo tăng tần số thở, lúc nghỉ ngơi ít xuất hiện, nhưng khi gắng sức thường khó thở hơn đó là các bệnh như viêm phế quản co thắt, viêm phổi cấp, lao phổi, hoặc ứ huyết phổi trong các bệnh tim mạch như hẹp hở hai lá, suy tim…

– Khó thở trong các tình huống có bệnh lý gây thiếu máu.

-Yếu tố tâm lý: Một số người hay lo âu, hồi hộp có kèm với khó thở. Thật ra đó chỉ là những cảm giác khó chịu xuất hiện trong thời gian ngắn mỗi khi hít vào sâu. Cũng có khi tình trạng khó thở này gặp ở những người phụ nữ có rối loạn thần kinh chức năng. Nên nghĩ đến tình trạng khó thở tâm căn này khi không tìm thấy tổn thương nào ở phổi cũng như không thấy tìm thấy khó thở do lí do khác.

Trường hợp của em nghĩ nhiều đến lí do tâm lý. Em nên cố gắng tránh để bị stress, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý tình trạng này sẽ hết. Tuy nhiên để loại trừ các bệnh lý, em nên tới cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán chính xác.

Chúc em luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl