Những câu hỏi hay gặp phải về chứng đau đầu


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người rất hoang mang khi bị đau đầu mà không rõ nguyên nhân, sau đây là một số câu hỏi thường gặp ở người mắc chứng đau đâu thường gặp.

Đau đầu nhiều khoảng thời gian trong ngày bị bệnh gì và cách chữa trị?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm này 18 tuổi cháu bị đau đầu thường xuyên và bị kéo dài hơn 2 tháng rồi. Các triệu chứng đau là đau nhiều lần trong ngày đau từ 7h sáng đến khoảng trưa và khoảng 13h đến khoảng 16h chiều. Khi sắp đi ngủ cũng bị đau như vậy cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì và cách điều trị thế nào?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Bảng phân loại đau đầu quốc tế gần đây chia đau đầu thành các nhóm: đau đầu nguyên phát, đau đầu thứ phát và đau thần kinh sọ, đau mặt trung ương… với khoảng 240 chứng đau đầu khác nhau.

Trong đau đầu nguyên phát, đau đầu do căng thẳng chiếm khoảng 90% các loại đau đầu. Người bệnh có cảm giác đau căng hoặc siết chặt ở các cơ vùng đầu và cổ. Kế tiếp là cơn đau nửa đầu Migraine – một chứng đau đầu cơn theo chu kỳ với đặc điểm đau ở một bên thái dương, buồn nôn, sợ ánh sáng và tiếng động.

Đau đầu thứ phát được xác định có rất nhiều lí do từ mức độ nhẹ như: đau đầu do cao huyết áp, viêm xoang… đến nặng như chấn thương sọ não, xuất huyết dưới màng nhện…

Đau thần kinh sọ, đau mặt trung ương là loại đau đầu nguy hiểm nhất và liên quan đến nhiều bệnh lý thần kinh nghiêm trọng.

Trường hợp của cháu, đau đầu thường xuyên xuất hiện, đau nhiều lần trong ngày, như vậy là đau đầu bệnh lý. Trước khi xuất hiện những cơn đau đầu dạng này, cháu có gặp chuyện gì bất thường như chấn thương đầu, căng thẳng hay có bệnh từ nơi khác không. Ngoài đau đầu, cháu có triệu chứng nào khác không. Tốt nhất là với những triệu chứng đau đầu nghiêm trọng như của cháu, cháu cần đi khám và làm các xét nghiệm cần thiết để tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu khỏe mạnh!

Đau nửa đầu phải, nhức mỏi vùng vai gáy là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Nhu Phuong

Chào bác sĩ!

Con là Huỳnh Như, năm nay con 18 tuổi. Cho con hỏi: Thời gian gần đây con thường bị đau nửa đầu phải, nhức mỏi vùng vai gáy và vùng cổ, mỗi khi lắc nhẹ đầu là nó kêu lắc rắc và còn hay bị nhức vùng lưng tê xuống cả chân. Trước đây con có tiền sử bệnh viêm xoang. Vậy bệnh của con là như thế nào ạ, có gì nguy hiểm không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu Huỳnh Như!

Đọc thư của cháu thấy rằng cháu có thể bị bệnh đau nửa đầu hay còn gọi bệnh migraine. Cũng có thể cháu bị trầm cảm, tuy nhiên những điều cháu mô tả chưa đủ cơ sở để chẩn đoán xác định một bệnh lý gì. Vì vậy cháu cần đến cơ sở khám bệnh thần kinh và tâm thần để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xác định và được hướng dẫn chữa trị, nếu không cháu sẽ phải tiếp tục chịu đựng đau đớn, mệt mỏi, lo lắng căng thẳng và tác động đến học tập, công tác và cả chất lượng cuộc sống của cháu.

Chúc cháu mau khỏe!

Đau đầu, tim đập nhanh, buồn nôn là bệnh gì và cách chữa tri?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 20 tuổi. Thời gian gần đây cháu cảm thấy đau đầu rất nhiều kèm theo mệt mỏi trong người, tim đập nhanh và buồn nôn nhưng không nôn được gì cả. Cháu ăn nhiều nhưng không tăng cân mà lại sụt cân. Xin bác sĩ giải đáp về vấn đề bệnh cũng như chế độ ăn giúp cháu ạ. Cháu cảm ơn rất nhiều!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Với những triệu chứng cháu mô tả, có thể nghĩ đến một số bệnh như rối loạn thần kinh thực vật, suy nhược cơ thể, u não,… Rối loạn thần kinh thực vật có các biểu hiện chức năng thường gặp là mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, nặng đầu, choáng váng. Các biểu hiện thần kinh là tính tình thay đổi, giảm tập trung, trí nhớ giảm, lo âu, rối loạn thân nhiệt, rối loạn cảm xúc, rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon, chán ăn, khó tiêu, ợ hơi, nôn, buồn nôn, táo bón hoặc phân nát, nói chung là tuỳ thể bệnh, tuỳ bệnh nhân). Rối loạn huyết áp tim mạch, hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh hoặc chậm, hoặc khi nhanh khi chậm có thể đau tim, đau tức ngực, cảm giác khó thở hụt hơi, Khó thở, nhịp thở nhanh, nông hoặc chậm…

Khi bị suy nhược cơ thể thường có các biểu hiện như: thiếu máu do thiếu sắt, hạ đường huyết, dị ứng với nhiều yếu tố môi trường, suy giảm miễn dịch, thay đổi nồng độ Hormon tuyến yên, đau bụng, đau ngực, phù, ho kéo dài, tiêu chảy hoặc táo bón, chóng mặt, nhịp tim không đều, đau tai, buồn nôn, đổ mồ hôi ban đêm, mệt, sụt cân, thay đổi tâm lý như trầm cảm, dễ cáu kỉnh, lo âu…

U não có các biểu hiện nổi bật là nhức đầu (thường hay đau đầu về sáng), buồn nôn, nôn, tâm trạng thay đổi, có cơn động kinh, suy giảm nhận thức, thị lực và thính giác có vấn đề bao gồm nhìn thấy ánh đèn nhấp nháy, mờ, và những hạt li ti nổi lên trước mắt có thể có điếc một bên tai hoặc ù tai, thay đổi vật lý như cảm thấy yếu ở một bên cơ thể, thay đổi tốc độ nói (nói chậm, khó diễn đạt…). Tốt nhất là với những triệu chứng như của cháu, cháu cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để chẩn đoán bệnh và chữa trị kịp thời.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Đau nửa đầu, hoa mắt, thỉnh thoảng bị nôn, người mệt mỏi, lờ đờ là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Red ruby

Thưa bác sĩ.

Cháu 25 tuổi, là nữ. Cách đây 1 tháng cháu bị viêm amidan, đi khám và soi tai mũi họng thì nhận được kết quả là có hình ảnh của u Lympho nóc vòm nhưng chưa nhìn rõ. Thời gian gần đây (từ trước khi đi khám) cháu hay bị đau nửa đầu, hoa mắt, thỉnh thoảng lại bị nôn, người hay trong tình trạng mệt mỏi, lờ đờ, nhưng ăn uống vẫn bình thường. Bác sĩ cho cháu hỏi triệu chứng của cháu là bệnh gì? Cái u kia có nguy hiểm không và nên đi khám thế nào để xác định đúng bệnh?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Ung thư vòm họng là bệnh hay có các biểu hiện không điển hình do hầu hết là các biểu hiện đi mượn của các cơ quan lân cận như tai, mũi, thần kinh, hạch… do đó việc chẩn đoán loại ung thư này gặp nhiều khó khăn.

Giai đoạn sớm: Có tới 80% bệnh nhân ung thư vòm bị nhức đầu âm ỉ và thường ở một bên đầu. Ù tai chiếm 70% ca bệnh, đa số ù một bên tai. Ngạt một bên mũi, chảy mũi nhầy, có thể chảy mũi mủ do viêm xoang phối hợp, thỉnh thoảng có xì mũi hoặc khạc ra máu.

Giai đoạn muộn: Người bệnh nhức đầu liên tục, có lúc đau dữ dội. Ù tai tăng dần, dẫn tới nghe kém hoặc điếc (nghe kém thể dẫn truyền đơn thuần do bị tắc vòi Eustache), có thể gặp viêm tai giữa cùng bên do bội nhiễm. Mũi nghẹt liên tục, chảy mũi nhầy lẫn máu, chảy máu mũi. Thường 80% số bệnh nhân khi được chẩn đoán ung thư vòm họng đã có hạch cổ. Hạch thường nằm ở cùng bên với khối u và chính vì sự nổi hạch bất thường này mà người bệnh đi khám. Một số bệnh nhân đến với bệnh cảnh di căn xa như di căn phổi, gan…

Diễn tiến của bệnh: Tuỳ theo hướng lan của khối u sẽ xuất hiện các biểu hiện khác nhau.

Lan ra phía trước: Thường gặp khối u ở nóc vòm, cửa mũi sau. U lan vào hốc mũi gây nên ngạt tắc mũi, nói giọng mũi. Chảy mũi mủ có mùi hôi lẫn máu, có khi chảy máu cam.

Lan ra hai bên: Khối u ở loa vòi, lan theo vòi Eustache ra tai giữa gây ù tai, nghe kém một bên rõ rệt. Đau trong tai lan ra vùng xương chũm. Chảy mủ tai lẫn máu, có mùi thối. Soi tai thì màng nhĩ thủng, có u sùi, hoại tử, dễ chảy máu, u có thể qua hòm nhĩ và lan ra ống tai ngoài.

Lan xuống dưới: U lan xuống dưới đẩy phồng màn hầu là tác động đến giọng nói (giọng mũi hở), nuốt hay bị sặc. U có thể lan tới họng, thường ở sau trụ sau của amidan. Có thể gặp hội chứng Trotter: điếc, khít hàm, liệt màn hầu.

Lan lên trên: Ung thư lan lên nền sọ gây các hội chứng nội sọ như: tăng áp lực nội sọ và liệt các dây thần kinh sọ gây lé trong, gây mù mắt. Đau nhức vùng trán và ổ mắt, tê bì nửa mặt, liệt cơ nhai gây khít hàm gây liệt họng, liệt màn hầu, liệt cơ ức đòn chũm, cơ thang và liệt lưỡi.

Cháu đi soi tai mũi họng thì nhận được kết quả là có hình ảnh của u Lympho nóc vòm nhưng chưa nhìn rõ. Thời gian gần đây cháu hay bị đau nửa đầu, hoa mắt, thỉnh thoảng lại bị nôn, người hay trong tình trạng mệt mỏi, lờ đờ, mặc dù ăn uống vẫn bình thường. Đây là những dấu hiệu không nên coi thường vì đó cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng như kể trên. Cháu nên đi khám để tìm rõ nguyên nhân. Trước tiên cháu nên đi nội soi lại tai mũi họng ở cơ sở chuyên khoa có uy tín để khẳng định lại có khối u hay không. Từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định chữa trị tiếp.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị quá phát mô Lympho vòm và đau nửa đầu có phải bị ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Trung nguyễn

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 23 tuổi. Cách đây 2 hôm cháu có đi nội soi tai mũi họng thì được kết luận là bị quá phát mô Lympho vòm, bác sĩ cho lấy sinh khiết. Mấy ngày hôm nay cháu bị đau nửa đầu bên phải, bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị ung thư vòm họng rồi không? Cháu lo lắng và hoang mang quá.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Ung thư vòm họng có một số triệu chứng như:

Ở giai đoạn đầu có tới 80% bệnh nhân ung thư vòm họng bị nhức đầu lan tỏa, âm ỉ và thường ở một bên đầu. Ù tai chiếm 70% ca bệnh, đa số ù một bên tai, lúc nào cũng như có tiếng ve kêu, ngạt một bên mũi lúc nặng, lúc nhẹ, có khi chảy máu mũi.

Ở giai đoạn muộn, người bệnh nhức đầu liên tục, có lúc đau dữ dội. Ù tai tăng dần dẫn tới nghe kém hoặc điếc. Mũi ngạt nặng liên tục và thường có chảy máu mũi.

Cháu mới đi nội soi tai mũi họng thì được kết luận bị quá phát mô Lympho vòm và đã được lấy sinh thiết. Mấy hôm nay cháu lại bị đau nửa đầu. Không biết ngoài triệu chứng này cháu có triệu chứng nào khác như kể trên nữa không và triệu chứng này trước đây có không? Ngay cả khi có những triệu chứng này thì cháu cũng không nên quá lo lắng. Để chẩn đoán là ung thư vòm họng ngoài các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ còn phải dựa vào kết quả xét nghiệm, sinh thiết… vì các triệu chứng bên ngoài của bệnh tương đối giống với các bệnh tai mũi họng thông thường. Cháu đã được làm sinh thiết thì tốt nhất là nên đợi kết quả. Hi vọng kết quả sinh thiết của cháu không có gì bất thường.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl