Vẹo vách ngăn mũi: Nguyên nhân do đâu?


4,226
1
1
Xu
53
Bẩm sinh, chấn thương trong giai đoạn sinh nở hoặc do các tai nạn là nguyên nhân chủ yếu.

Bệnh vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm không ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 15 tuổi, cháu giới tính nam, cháu hỏi bác sĩ bệnh vẹo vách ngăn mũi để lâu có sao không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu.

Vẹo vách ngăn mũi dùng để nói đến dị tật của vách ngăn mũi. Nằm chính giữa và ngăn cách khoang mũi trái với khoang mũi phải là vách ngăn mũi. Nó gồm vách bằng sụn và xương ở giữa bao bên ngoài là niêm mạc mũi. Khi lớp sụn hay xương vách ngăn phát triển không đồng nhất với khối xương hàm trên và xương nền sọ vùng trán thì sẽ gây cong vẹo vách ngăn. Hậu quả là làm cho khoang mũi 2 bên không đồng đều dễ gây nghẹt mũi bên vẹo, gây viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhức đầu.

Rất nhiều người bị vẹo vách ngăn mũi nhưng không cần làm gì cả vì nó không gây bất cứ rắc rối nào kể trên. Chỉ khi các rắc rối do vẹo vách ngăn gây ra kể trên mà nặng nề, chữa bằng thuốc không khỏi người ta mới đặt ra vấn đề nắn chỉnh lại vách ngăn mũi (gọi là phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn) do các bác sĩ Tai Mũi Họng thực hiện.

Cháu không nên quá lo lắng vì cái vách ngăn vẹo. Vì cháu còn phát triển nhiều do mới 15 tuổi. Sau khi trưởng thành tùy tình trạng mũi lúc đó như thế nào mới xem xét lại tội trạng vách ngăn mà quyết định có khắc phục gì hay không?

Chúc cháu vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị vẹo vách ngăn mũi chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 24 tuổi. Dạo gần đây em bị vướng gì trong cổ khạc hoài không ra rất khó chịu phải lấy tay bóp chổ xương nơi họng mới hết khó chịu. Thường hay vướng cổ ợ hơi và có biểu hiện nhức đầu nghẹt mũi thường xuyên mệt mỏi lắm ạ. Em có đi khám 2 bác sĩ thì bác sĩ đầu nói em bị viêm họng cấp lệch vách ngăn mũi dùng thuốc không khỏi. Em lại đi khám lại bác sĩ khác thì bác sĩ chẩn đoán em bị viêm họng hạt. Loạn cảm họng và lệch vách ngăn mũi nặng em có dùng thuốc nhưng có đở được vài ngày rồi biểu hiện lại xuất hiện lại. Em sợ bị ung thư lắm. Mong bác sĩ tư vấn giúp em dạo này em lo lắng cứ suy nghĩ hoài.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, chảy máu mũi tái phát, viêm xoang có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những lí do xuất tiết ở mũi sau làm bạn phải khạc nhổ. Bạn thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm kéo dài, đau sâu ở giữa hai hố mắt, lan về phía sau đầu (vùng chẩm) thường đau nửa bên đầu, nhưng cũng có khi đau cả hai bên. Đau âm ỉ suốt ngày, đến tối đi ngủ thì quên đau, sáng thức dậy đau trở lại. Những hôm trời nóng hoặc lạnh nhiều, hoặc lúc thấy kinh nguyệt, cơn đau tăng lên. Nếu nằm nghiêng về phía mũi không ngạt thì đau đầu sẽ giảm đi. Trường hợp đặc biệt vẹo kiểu hình chữ S làm ngạt mũi cả hai bên thì giảm khả năng ngửi.

Về chữa trị: Tùy theo từng tình huống mà hướng chữa trị sẽ khác nhau, chứ không phải hễ vẹo vách ngăn là phải phẫu thuật. Phần lớn các tình huống vẹo vách ngăn được cơ thể thích nghi, tình huống vẹo nặng thì cần phẫu thuật. Nếu bị vẹo ở mức độ nhẹ, ít gây ra những biểu hiện, thì bác sĩ chuyên khoa chỉ cần chỉnh, nắn vách ngăn lại tí xíu, không phải phẫu thuật. Nếu vẹo nhiều, gây ra những biểu hiện nặng, kéo dài, khi đó mới cần thiết phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển, hoặc theo phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn. Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy tình huống. Tuy nhiên, vẹo vách ngăn sẽ trở nên phiền phức nếu phù nề cuống mũi kéo dài. Bạn cần chú ý tránh ngạt mũi bằng cách không hút thuốc lá, rượu bia, đeo khẩu trang khi đi đường, không lạm dụng thuốc nhỏ mũi.

Trường hợp bệnh của bạn nên đến chữa trị ở bệnh viện Tai – Mũi – Họng, có thể bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội soi chỉnh sửa vách ngăn. Đây là phẫu thuật không lớn và không để lại sẹo.

Chúc bạn sức khoẻ!

Vẹo vách ngăn mũi, phần giữa mũi bị gồ lên và bị nghẹt mũi


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ.

Em năm nay 21 tuổi. Lúc nhỏ thường hay chảy máu mũi, sổ mũi, có chụp X-quang thì bác sĩ chẩn đoán là vẹo vách ngăn mũi, viêm mũi dị ứng. Sau này lớn lên mũi của em rất xấu, phần giữa gồ lên trông rất mất thẩm mỹ. Thường không thở được 2 bên, chỉ 1 bên hoặc 1 bên rưỡi nên hoạt động thể lực rất mệt. Xin hỏi bác sĩ có phải nguyên nhân là do vách ngăn bị lệch từ nhỏ làm cho lớn lên cấu trúc mũi khác đi không? Tình trạng nghẹt mũi của em như vậy có cần mổ không? Mổ có cải thiện được tình hình và hình dáng mũi không ạ? Mong bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Vách ngăn mũi là một vách ở giữa mũi gồm ba lớp: Ở giữa gồm sụn phía trước và xương phía sau, hai bên là hai lớp niêm mạc mũi. Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,… Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn, do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh.

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những nguyên nhân của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những nguyên nhân xuất tiết ở mũi sau làm bệnh nhân phải khạc nhổ. Người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Trong phần lớn tình huống, vách ngăn bị vẹo sống chung hòa bình trong cơ thể chúng ta mà chẳng hề có vấn đề phiền toái nào và không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuống mũi gây viêm mũi xoang cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh không có nguyên nhân khác gây nhức đầu.

Trường hợp của bạn là bị vẹo vách ngăn mũi. Mũi bạn bị gồ lên đúng là do vách ngăn bị lệch từ nhỏ làm cho lớn lên cấu trúc mũi khác đi. Với tình trạng di lệch mũi và nghẹt mũi như vậy thì bạn cần phẫu thuật. Ngoài tác dụng đảm bảo thẩm mỹ, việc phẫu thuật còn giúp cải thiện chức năng mũi và phòng ngừa các biến chứng vì nếu để tình trạng nghẹt mũi do vẹo vách ngăn kéo dài sẽ dẫn đến viêm mũi, viêm xoang. Tình trạng nghẹt lâu cũng ảnh hưởng tới bệnh lý tim mạch (do đường thở không thông thoáng, lượng oxi hấp thu không đủ), ảnh hưởng đến trí nhớ, năng suất làm việc. Ngoài ra, một khi vách ngăn bị vẹo lâu ngày còn có thể tạo ra điểm kích thích trong hốc mũi, làm tăng thêm tình trạng viêm mũi dị ứng và làm nặng thêm bệnh lý hen suyễn đang có trên người bệnh, ngoài ra còn làm giảm khả năng khứu giác…

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường xuyên nghẹt một bên mũi có phải do vẹo vách ngăn mũi?


Câu hỏi bởi: Phong Kiệt

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu thường xuyên bị nghẹt 1 bên mũi đã gần 4 năm. Phải rất lâu mới có thể thở được bằng 2 bên mũi nhưng chỉ thở được trong 1-2 phút. Hiện cháu có nghi là bị vẹo vách ngăn mũi nhưng chắc vài tuần nữa mới đi khám được. Bệnh này không ảnh hưởng gì nhiều nhưng cháu phải thở bằng miệng, lúc ngủ cháu thường thở bằng miệng nên sáng dậy miệng hay khô rát và nhiều đờm rất khó chịu. Cháu cũng ngại khi ngủ với mọi người. Cũng có thể là do cháu đã và đang bị suyễn nên ảnh hưởng. Nếu cháu bị vẹo vách ngăn mũi thì phải điều trị như thế nào hoặc nếu không thì phải làm sao để 2 mũi của cháu có thể thở bình thường ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,… Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn, do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh. Vẹo vách ngăn mũi là một trong những nguyên nhân của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu.

Biểu hiện là người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Phát hiện bệnh nhờ nội soi kiểm tra mũi. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuống mũi gây viêm mũi xoang cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh không có nguyên nhân khác gây nhức đầu.

Vẹo vách ngăn được lấy đi trong một số phẫu thuật nội soi mũi xoang nhằm tạo điều kiện cho phẫu thuật viên có thể dễ dàng quan sát và tiếp cận những bệnh tích. Trường hợp của cháu bị nghẹt 1 bên mũi lâu như vậy nhiều khả năng là bị vẹo vách ngăn mũi. Cháu nên đi khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng để được giải đáp về cách điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Vẹo vách ngăn mũi, viêm xoang uống thuốc nhưng không khỏi?


Câu hỏi bởi: thanh tu

Chào bác sĩ.

Em bị vẹo vách ngăn, viêm xoang. Em năm nay 23 tuổi, đã mổ chỉnh hình vách ngăn và viêm xoang năm 2012 tại bệnh viện Tai Mũi Họng thành phố Hồ Chí Minh, nhưng từ đó đến bây giờ bệnh vẫn không khỏi, em không bị viêm nhiều, mũ ít thôi và chỉ chảy xuống cổ họng nhưng em luôn bị ngẹt mũi bên trái (bên vách ngăn em bị vẹo hình chữ C). Tuy đã phẫu thuật chỉnh hình nhưng nó vẫn bị vẹo ạ, khiến em lúc nào cũng nhức đầu nặng nề, đặc biệt những lúc trở trời. Em chụp CT thì có kết quả là polyp xoang hàm trái, viêm nhẹ xoang hàm và sàng 2 bên, cuốn mũi trên 2 bên phù nề chạm vách ngăn mũi, vách ngăn mũi vẹo (trái) đã mổ. Xin hỏi bác sĩ bệnh tình em như vậy, ngẹt mũi 1 bên, luôn bị nhức đầu vùng má hốc mắt, tráng phía bên trái, nhức sau đầu thì em có cần phẩu thuật chỉnh hình vách ngăn lại không ạ? Em đã chữa trị nội khoa, dùng thuốc đều đặn nhưng không khỏi.

Xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn.

Bạn có bị ngứa mũi, nhảy mũi, hắt xì vào buổi sáng hay khi trở trời không? Vì tôi thấy bạn than phiền là hay bị bệnh nặng lên mỗi khi trở trời. Nếu có, bạn đã bị viêm mũi xoang dị ứng. Và nếu quả vậy, bệnh sẽ không bao giờ dứt. Đây là bệnh do cơ thể phản ứng với môi trường sống nên cho dù mổ hay dùng thuốc chỉ giúp giảm phần nào chứ không thể hết được. Biện pháp chính vẫn là thay đổi môi trường sống, môi trường làm việc, tránh né nhất là nơi ô nhiễm, khói, bụi, lạnh, hóa chất, nhiều mùi hương. Sau đó, là thay đổi các thói quen cơ thể: cần siêng năng tập thể dục thể thao hàng ngày giúp giảm nghẹt mũi, thông xoang.

Bạn có thể dùng các thuốc sau 1 tháng, nghỉ 1 thời gian, dùng lại tháng khác khi phát bệnh lại:

Montelukast 10mg 1 viên/ngày.

Avamys 27,5microgam 1 lọ, xịt mũi ngày 1 lần/tháng.

Không nên đặt ra vấn đề mổ xẻ gì nữa bạn nhé.

Chúc bạn nhanh giảm bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl