Phòng ngừa vẹo vách ngăn mũi như thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Cần tránh ngạt mũi bằng cách hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá, hạn chế tối đa chấn thương vùng mặt.

Bệnh vẹo vách ngăn mũi có nguy hiểm không ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 15 tuổi, cháu giới tính nam, cháu hỏi bác sĩ bệnh vẹo vách ngăn mũi để lâu có sao không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

Chào cháu.

Vẹo vách ngăn mũi dùng để nói đến dị tật của vách ngăn mũi. Nằm chính giữa và ngăn cách khoang mũi trái với khoang mũi phải là vách ngăn mũi. Nó gồm vách bằng sụn và xương ở giữa bao bên ngoài là niêm mạc mũi. Khi lớp sụn hay xương vách ngăn phát triển không đồng nhất với khối xương hàm trên và xương nền sọ vùng trán thì sẽ gây cong vẹo vách ngăn. Hậu quả là làm cho khoang mũi 2 bên không đồng đều dễ gây nghẹt mũi bên vẹo, gây viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhức đầu.

Rất nhiều người bị vẹo vách ngăn mũi nhưng không cần làm gì cả vì nó không gây bất cứ rắc rối nào kể trên. Chỉ khi các rắc rối do vẹo vách ngăn gây ra kể trên mà nặng nề, chữa bằng thuốc không khỏi người ta mới đặt ra vấn đề nắn chỉnh lại vách ngăn mũi (gọi là phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn) do các bác sĩ Tai Mũi Họng thực hiện.

Cháu không nên quá lo lắng vì cái vách ngăn vẹo. Vì cháu còn phát triển nhiều do mới 15 tuổi. Sau khi trưởng thành tùy tình trạng mũi lúc đó như thế nào mới xem xét lại tội trạng vách ngăn mà quyết định có khắc phục gì hay không?

Chúc cháu vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Có nên phẫu thuật chỉnh vẹo vách ngăn mũi


Câu hỏi bởi: Nguyen Thao

Chào bác sĩ!

Em bị viên xoang mãn tính 4 năm nay. Đi khám tại bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung Ương Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán vẹo vách ngăn. Cho thuốc uống, sau đợt chữa trị thì hết thuốc bệnh lại bị. Đợt vừa rồi bị đàm nhiều trong họng, khạc suốt ngày. Em đi phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán u nang hạ họng và mổ nội soi. Sau 5 ngày thuốc thì bệnh vẫn không tiến triển, em đi khám lại, bác sĩ tư chẩn đoán dịch xoang chảy xuống cổ họng, vẹo vách ngăn quá, phải phẫu thuật chỉnh hình. Em đang phân vân không biết có nên làm phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn không? Và cho em hỏi:giá phẫu thuật là bao nhiêu, có nên phẫu thuật tại bệnh viện tư nhân hay không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị viêm xoang mãn tính 4 năm nay. Đi khám tại bệnh viện Tai-Mũi-Họng Trung Ương Hà Nội. Bác sĩ chẩn đoán vẹo vách ngăn. Vách ngăn mũi là một vách ở giữa mũi gồm ba lớp: ở giữa gồm sụn phía trước và xương phía sau, hai bên là hai lớp niêm mạc mũi. Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,…Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh.

Vẹo vách ngăn mũi là một trong những lí do của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu. Nó cũng là một trong những lí do xuất tiết ở mũi sau làm bệnh nhân phải khạc nhổ.

Người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Ngày nay phần lớn bệnh nhân được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát nhờ có nội soi kiểm tra mũi. Trong phần lớn tình huống, vách ngăn bị vẹo “sống chung hòa bình” trong cơ thể chúng ta mà chẳng hề có vấn đề phiền toái nào mà không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuốn mũi gây viêm mũi xoang cùng bên Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa thần kinh không thấy lí do khác gây nhức đầu. Vẹo vách ngăn được lấy đi trong một số phẫu thuật nội soi mũi xoang nhằm tạo điều kiện cho phẫu thuật viên có thể dễ dàng quan sát và tiếp cận những bệnh tích.

Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn, tùy tình huống. Trường hợp vẹo vách ngăn của bạn đã gây viêm xoang kéo dài 4 năm nay. Bạn nên làm phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn ngay. Để an toàn bạn nên làm ở bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương hoặc các bệnh viện khác như Bạch Mai, Bệnh viện E, Xanh pôn, Hữu Nghị … Còn các bệnh viện tư nhân thì bạn phải nên cân nhắc lựa chọn cơ sở nào có đủ phương tiện và khả năng phẫu thuật. Giá một cuộc phẫu thuật vẹo vách ngăn khoảng < 10 triệu đồng ở bệnh viện công nếu không có bảo hiểm y tế.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường xuyên nghẹt một bên mũi có phải do vẹo vách ngăn mũi?


Câu hỏi bởi: Phong Kiệt

Chào bác sĩ.

Cháu là nam, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu thường xuyên bị nghẹt 1 bên mũi đã gần 4 năm. Phải rất lâu mới có thể thở được bằng 2 bên mũi nhưng chỉ thở được trong 1-2 phút. Hiện cháu có nghi là bị vẹo vách ngăn mũi nhưng chắc vài tuần nữa mới đi khám được. Bệnh này không ảnh hưởng gì nhiều nhưng cháu phải thở bằng miệng, lúc ngủ cháu thường thở bằng miệng nên sáng dậy miệng hay khô rát và nhiều đờm rất khó chịu. Cháu cũng ngại khi ngủ với mọi người. Cũng có thể là do cháu đã và đang bị suyễn nên ảnh hưởng. Nếu cháu bị vẹo vách ngăn mũi thì phải điều trị như thế nào hoặc nếu không thì phải làm sao để 2 mũi của cháu có thể thở bình thường ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Vách ngăn chia mũi thành hai hốc mũi, đi từ tiền đình mũi tới cửa mũi sau. Vách ngăn thường lúc mới sinh ra đây là một vách thẳng, nhưng dần theo sự phát triển, vách ngăn có thể trở nên cong vẹo hoặc tạo thành lệch, vẹo vách ngăn, mào vách ngăn, gai vách ngăn,… Vẹo vách ngăn có thể do sang chấn, do ngoại lực ảnh hưởng như ngã, đấm vào mũi,… một số ít tình huống do bẩm sinh. Vẹo vách ngăn mũi là một trong những nguyên nhân của ngạt mũi, viêm xoang, có khi đau nửa đầu.

Biểu hiện là người bệnh thấy ngạt một bên, tuy nhiên ngạt có thể từng lúc và đau thường gặp sau cảm cúm, viêm họng. Phát hiện bệnh nhờ nội soi kiểm tra mũi. Phần lớn các tình huống bị vẹo vách ngăn mũi đều không cần phẫu thuật. Vẹo vách ngăn có chỉ định phẫu thuật khi:

Vẹo vách ngăn mũi gây nghẹt mũi cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi gây chèn ép các cuống mũi gây viêm mũi xoang cùng bên.

Vẹo vách ngăn mũi dạng gai, mào chèn ép các cuốn mũi (điểm tiếp xúc) gây nhức đầu mà đã khám bác sĩ chuyên khoa Thần kinh không có nguyên nhân khác gây nhức đầu.

Vẹo vách ngăn được lấy đi trong một số phẫu thuật nội soi mũi xoang nhằm tạo điều kiện cho phẫu thuật viên có thể dễ dàng quan sát và tiếp cận những bệnh tích. Trường hợp của cháu bị nghẹt 1 bên mũi lâu như vậy nhiều khả năng là bị vẹo vách ngăn mũi. Cháu nên đi khám bác sĩ Tai – Mũi – Họng để được giải đáp về cách điều trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Vẹo vách ngăn mũi có liên quan gì đến bệnh ho?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 31 tuổi, mỗi lần cảm cúm là tôi ho rất nhiều và kéo dài vài tháng. Tôi đi khám bệnh và được chẩn đoán là vẹo vách ngăn mũi dẫn đến ho. Bác sĩ khuyên tôi phẫu thuật cho khỏi ho. Tôi băn khoăn là mũi liên quan gì tới bệnh ho kéo dài của tôi? Tôi có nên mổ không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bình thường vách ngăn mũi cân đối làm cho 2 bên mũi đều được thông thoáng nhưng khi vách ngăn bị vẹo sẽ gây chít hẹp một hoặc cả 2 bên mũi, gây nghẹt mũi thường xuyên. Tình trạng này kéo dài sẽ là một trong các lí do gây viêm đường hô hấp trên, chảy máu mũi, viêm xoang, đau nửa đầu, ngủ ngáy,… Do đó bệnh nhân sẽ có triệu chứng các biểu hiện của viêm đường hô hấp trên trong đó có biểu hiện ho. Cần phải phẫu thuật để chữa trị triệt để tình trạng vẹo vách ngăn thì các biểu hiện khác sẽ đỡ giảm và khỏi.

Chúc bạn khỏe!

Bị chảy máu mũi vì vẹo vách ngăn mũi, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Hoang Long

Chào bác sĩ.

Khoảng một vài năm gần đây, em thấy có hiện tượng xuất tiết mũi sau, không thể hỉ ra được. Dịch chảy xuống họng gây viêm họng và có mùi hôi rất khó chịu. Những ngày giở trời em cũng thấy rất đau đầu. Em đã có tiền án bị bệnh viêm xoang lúc nhỏ. Em đi khám bác sĩ bị vẹo vách ngăn và khuyên đi phẫu thuật. Em xin hỏi bác sĩ liệu em có phải phẫu thuật chỉnh vách ngăn không? Hoặc có một phương thuốc nào có thể chữa trị dứt điểm các biểu hiện trên của em không?

Em xin cảm ơn!

Chào bạn.

Vẹo vách ngăn mũi dùng để nói đến dị tật của vách ngăn mũi. Nằm chính giữa và ngăn cách khoang mũi trái với khoang mũi phải là vách ngăn mũi. Nó là vách bằng sụn và xương ở giữa bao bên ngoài là niêm mạc mũi. Khi lớp sụn hay xương vách ngăn phát triển không đồng nhất với khối xương hàm trên và xương nền sọ vùng trán thì sẽ gây cong vẹo vách ngăn. Hậu quả là làm cho khoang mũi 2 bên không đồng đều dễ gây nghẹt mũi bên vẹo, gây viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhức đầu,…

Rất nhiều người bị vẹo vách ngăn mũi nhưng không cần làm gì cả vì nó không gây bất cứ rắc rối nào kể trên. Chỉ khi các rắc rối do vẹo vách ngăn gây ra kể trên mà nặng nề, chữa bằng thuốc không khỏi người ta mới đặt ra vấn đề nắn chỉnh lại vách ngăn mũi (gọi là phẫu thuật chỉnh hình vách ngăn) do các bác sĩ Tai – Mũi – Họng thực hiện.

Chảy mũi sau vào họng, mũi đặc không thể hỉ ra kèm viêm họng và hôi nhất là lúc trở trời gây đau đầu nhiều là chỉ điểm của viêm mũi xoang liên quan thời tiết. Bệnh điển hình là viêm mũi dị ứng: Kèm theo có ngứa mũi, hắt xì, chảy mũi nước. Bệnh này không bao giờ chữa khỏi bằng tất cả các loại thuốc hiện tại. Chỉ có tác dụng giảm bệnh một thời gian.

Trước mắt, bạn cần tránh tất cả các chất mùi mà khi hít vào gây dị ứng (phấn hoa, nước hoa, xà phòng giặt, nước xả); tránh thức ăn gây dị ứng (phải ăn thử mới biết), giặt giũ phơi màn chiếu chăn ga (có bọ gây dị ứng), lau bụi nhà bằng nước (quét sẽ bốc lên, hít vào gây hắt xì), tránh xa lông động vật-vật nuôi. Và, dùng các thuốc sau 1 tháng, sau đó ngưng thuốc, khi nào hắt hơi lại thì dùng thêm 1 tháng rồi nghỉ.

Montelukast 10mg: Ngày 1 viên tối.

Loratadin 10mg: 1 viên/ngày.

Avamys 27,5mg: 1 lọ, ngày xịt 2 xịt/1 mũi trong 1 tháng.

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn hàng ngày có thể giảm bớt bệnh. Đôi khi, việc chuyển vùng sinh sống, thay đổi công việc khác,…giúp giảm bệnh rất nhiều mà không cần phải dùng thuốc.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl