Cận thị bao nhiêu độ thì phải đeo kính?


4,226
1
1
Xu
53
Sử dụng kính là một cách làm phổ biến để khắc phục tật cận thị. Nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết thông số của căn bệnh là bao nhiêu thì mới cần đeo bởi lẽ kính khá bất tiện. Dưới đây là ý kiến của chuyên gia.

Cận nhẹ không đeo kính có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là Tuấn, nam giới. Em 13 tuổi, cận 1,5 độ. Bác sĩ cho em hỏi không đeo kính có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Những năm gần đây, cận thị trở thành bệnh thường gặp, có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt ở học sinh. Cận thị là sự suy giảm khả năng nhìn xa, trong đó ảnh của sự vật không hội tụ đúng vào võng mạc (điểm vàng) mà rơi vào phía trước võng mạc, vì vậy phải dùng một thấu kính phân kỳ để điều chỉnh làm cho mắt nhận được hình ảnh rõ nét.

Cận thị tuổi học đường (từ 8 – 22 tuổi) có triệu chứng ở nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến nặng, độ cận được tính theo số đi-ốp (D), và sẽ tăng số dần theo năm tháng, mỗi năm khoảng từ 0,5 đến 1D và dừng lại ở khoảng 6D. Cá biệt cũng có những tình huống cận bệnh lý có yếu tố di truyền thì số kính sẽ tiếp tục gia tăng sau tuổi trưởng thành, có thể đến 10D hoặc hơn nữa.

Cháu bị cận thị, nếu không đeo kính sẽ tác động đến thị lực nhìn xa, do vậy sẽ tác động đến cuộc sống sinh hoạt, học tập hằng ngày. Việc đeo kính khi nhìn xa, nhất là lúc đi ngoài đường, nhìn bảng trong lớp học, xem vô tuyến… là rất cần thiết. Tuy nhiên, với độ cận là 1,5D khi nhìn gần, đọc sách có thể không nhất thiết phải đeo kính, song những lúc nhìn gần như vậy, cháu cần ngồi những chỗ có đủ ánh sáng và không nên đọc tài liệu kéo dài sẽ tác động đến việc điều tiết của mắt.

Tóm lại, cháu có thể chỉ cần dùng kính khi nhìn xa, cũng không nên mang kính liên tục suốt cả ngày, vì lâu dần việc đó sẽ khiến mắt mất khả năng điều tiết khi nhìn gần và sẽ luôn phải phụ thuộc vào kính. Trong tình huống mắt phải làm việc nhiều, khoảng ba mươi phút hoặc một giờ, cháu nên nghỉ ngơi, tháo kính thư giãn mắt. Cháu cũng cần nhắc cha mẹ đưa đi khám mắt mỗi năm 1 lần. Việc đeo kính, thay đổi số kính phải do sự chỉ định của bác sĩ Nhãn khoa.

Để phòng tránh và khống chế bệnh cận thị, cháu cần chú ý đảm bảo vệ sinh mắt tốt, nơi học tập đủ độ chiếu sáng, cự ly giữa mắt với tài liệu, màn hình máy tính phù hợp, thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, học kết hợp với vui chơi và hoạt động ngoại khóa… Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, cung cấp đầy đủ vitamin A, C, EM và các vi chất kẽm, selen, đồng… có thể làm hạn chế tăng độ cận và những thoái hóa do cận thị. Các chất dinh dưỡng trên có nhiều trong rau xanh đậm, hoa quả màu đỏ, cá biển và một số loài nhuyễn thể. Cháu hãy yên tâm thực hiện đúng những điều bác sĩ đã hướng dẫn, giữ vệ sinh mắt, đảm bảo ăn đủ dinh dưỡng và chỉ sử dụng kính thuốc khi cần.

Chúc cháu sức khỏe!

Cận 7 độ có cần đeo kính không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu bị cận từ lớp 3 nhưng chỉ khi nhìn bảng xa mới đeo kính, còn hoạt động hàng ngày có chút bất tiện nhưng cháu cũng đã quen nên cháu không đeo. Cho đến mới đây cháu đi khám lại thì đã lên tới 7 độ. Cháu và gia đình rất hoang mang. Cận tới 7 độ nhưng cháu hoạt động bình thường không kính vẫn ổn. Cháu xin hỏi bác sĩ là bây giờ cháu có nên đeo kính thường xuyên không ạ, mắt cháu giờ có thể mổ được không ạ.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Đeo kính cận là một trong những biện pháp cần thiết để điều chỉnh tật cận thị. Tuỳ theo mức độ cận thị, bệnh nhân cần đeo kính thường xuyên hay chỉ cần đeo kính khi nhìn xa, trong tình huống của em độ cận thị đã lên tới 7 đi-ốp em cần đeo kính thường xuyên để hạn chế cận thị tiến triển. Ngoài ra để giữ ổn định số kính cận thị và đề phòng các biến chứng cận thị như xuất huyết dịch kính, võng mạc, bong võng mạc… dẫn đến giảm thị lực trầm trọng em nên kết hợp với các phương pháp vật lí trị liệu: ảnh hưởng làm phục hồi chức năng điều tiết mắt, tăng cường tuần hoàn cơ thể mi, võng mạc, tăng cường trao đổi chất, tăng cường trương lực cơ như: luyện tập điều tiết trên máy, thuốc ảnh hưởng lên điều tiết, dùng sóng siêu âm, điện, điện tử, lazer năng lượng thấp. Ở độ tuổi của em chưa tiến hành mổ mắt được, bệnh nhân phải trên 18 tuổi lúc đó độ cận thị đã ổn định mới tiến hành mổ mắt được. Em nên đến các cơ sở uy tín như bệnh viện Mắt Trung ương để bác sĩ thăm khám trực tiếp và giải đáp phương pháp chữa trị cụ thể.

Chúc em sức khỏe!

Cận thị khoảng 1 độ có nên đeo kính không?


Câu hỏi bởi: HongQuan

Thưa bác sĩ!

Em tên Quân. Trung bình em làm việc trên máy tính là 16 tiếng mỗi ngày. Hôm bữa em khám mắt ở Thái, họ nói em là bị cận 1 độ. và cho em thử kính. Em thấy không mấy thay đổi giữa không đeo kính và kính 1 độ. Vì làm việc trên màn hình lâu nên hay bị choáng mắt. Em thắc mắc là có nên đeo kính không ạ? Nó có tác động sau này không?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào em!

Với cường độ làm việc với máy tính nhiều 16 tiếng mỗi ngày, và 2 mắt cận thị 1 Diop thì em nên đeo kính cận. Bởi lẽ, việc đeo kính cận giúp chức năng nhìn của mắt trở về gần như bình thường, nhìn xa rõ mà nhìn gần cũng không phải đưa sát mắt. Điều này hạn chế được những tư thế không tốt, tránh hiện tượng nhức mỏi mắt, đau mỏi cổ,…

Khi 2 mắt cận 1 Diop em nên chú ý một số điều sau để có đôi mắt sáng khoẻ:

Không nên thường xuyên đeo kính, hãy tháo kính và để mắt thư giãn bất cứ khi nào có thể. Nếu phải làm việc thường xuyên với máy tính, cố gắng có thời gian nghỉ chơi cho đôi mắt. Khi em thấy mắt bị mỏi, mệt, mắt căng, em nên dừng ngay công việc đang làm và chuyển sang thư giãn. Tăng cường ăn những chất bổ dưỡng cho mắt từ tự nhiên: cà rốt, cá, trứng cá… Trước và sau khi ngủ dậy, khi mắt bị căng thẳng… em nên mát-xa đôi mắt, kích thích các tế bào yếu hoạt động. Biện pháp mát-xa: Áp 2 tay vào mặt, dùng khoảng đầu của 3 ngón giữa day quanh hố mắt theo 1 chiều 2-3 phút rồi đổi chiều day. Sau đó, em đưa 2 phần dưới bàn tay lên, áp sát vào hố mắt và thực hiện như vậy. Nên khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần, để theo dõi tiến triển của cận thị.

Chúc em sức khoẻ!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị cận có nên đeo kính thường xuyên không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi. Cháu cận 3 diop. Cháu muốn hỏi bác sĩ: Có nên đeo kính thường xuyên không? Phải làm thế nào để giảm cận? Bố cháu nói năm 18 tuổi có thể mổ vậy giới hạn diop để mổ là bao nhiêu? Sau khi mổ có để lại biến chứng xấu không?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Hiện nay trong độ tuổi học sinh các em hay bị cận nhiều, nguyên nhân là do thiếu ngủ, do xem tivi và máy tính nhiều, do đọc sách nhìn gần. Tuy nhiên ở độ tuổi học sinh độ khúc xạ còn biến động nhiều nên chỉ có thể đeo kính chứ không thể phẫu thuật. Chỉ những người trên 18 tuổi, độ cận đã ổn định (trong vòng sáu tháng độ cận không thay đổi quá 0.25-0.5 diop) và giác mạc đủ dày, đồng thời không kèm theo các bệnh lý chống chỉ định khác (ví dụ như tiểu đường, bà mẹ đang mang thai, cho con bú…) thì mới đủ điều kiện để mổ cận. Quan niệm về giới hạn diop để mổ là không đúng, nếu đủ điều kiện trên đồng thời người bệnh có nhu cầu mổ là có thể mổ được. Tỉ lệ thành công sau mổ đạt 95%, 5% còn lại có thể chiếu laser bổ sung.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cận 10 độ không đeo kính có sao không?


Câu hỏi bởi: hue

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi: em bị cận 10 độ, không đeo kính có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Cận thị là một tật khúc xạ gây rối loạn chức năng thị giác, do nhãn cầu bị dài ra, thay vì tia sáng hội tụ tại đúng võng mạc thì nó lại hội tụ ở trước võng, cận thị chỉ có thể nhìn được những vật gần mắt mà không nhìn rõ vật ở xa.

Hai nguyên nhân chính gây bệnh cận thị là do bẩm sinh và mắc phải:

Bệnh bẩm sinh do yếu tố di truyền, cha mẹ cận thị thì con cũng bị cận thị. Loại này có đặc điểm là độ cận cao, có thể trên 20 đi-ốp, độ cận tăng nhanh cả khi đã ở tuổi trưởng thành, có nhiều biến chứng như: thoái hóa hắc võng mạc, xuất huyết hoàng điểm, bong hoặc xuất huyết thể pha lê, rách hay bong võng mạc…, khả năng phục hồi thị lực của bệnh nhân kém dù được điều trị.

Bệnh cận thị mắc phải thường gặp ở lứa tuổi học sinh, do học tập, làm việc, nhìn gần nhiều trong điều kiện thiếu ánh sáng, mắt không được nghỉ ngơi hợp lý. Đặc điểm là mức độ cận nhẹ hay trung bình dưới 6 đi-ốp, bệnh tiến triển chậm, ít tăng độ, độ cận thường ổn định đến tuổi trưởng thành, ít bị biến chứng.

Em bị cận thị 10 đi-ốp, như vậy là cận thị nặng, em nên đeo kính thường xuyên, nếu không dùng kính sẽ ảnh hưởng đến thị lực nhìn xa, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mắt phải điều tiết nhiều khi nhìn sẽ không tốt cho mắt. Tuy nhiên, khi mắt có cảm giác nhức mỏi, em nên tạm ngừng công việc để mắt có thể nghỉ ngơi, không đeo kính và thư giãn mắt bằng cách: mát-xa mắt giúp cho máu lưu thông tới các cơ quan của mắt, hạn chế được tình trạng nhức mỏi mắt. Nhắm mắt cũng là một cách thư giãn, chống mỏi mắt.

Cách chăm sóc và bảo vệ mắt:

Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng làm việc quá lâu.

Vệ sinh mắt sạch sẽ thường xuyên, tra thuốc dưỡng mắt mỗi ngày để đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường các thực phẩm tốt cho mắt như: cà rốt, bí đỏ, đu đủ, gan động vật, trứng, sữa…

Đặc biệt, cần khám mắt định kỳ để biết được tình trạng của mắt và có phương pháp chăm sóc hợp lý.

Em cũng nên định kỳ kiểm tra mắt tại các phòng khám chuyên khoa Mắt, đảm bảo cho đôi mắt luôn khỏe đẹp.

Chúc em sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl