Giảm thị lực là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Giảm thị lực đôi khi không đơn giản là dấu hiệu nhãn khoa thông thường mà còn là triệu chứng của khá nhiều bệnh lý liên quan khác hết sức nguy hiểm. Chủ động tìm hiểu về những căn bệnh đó là các đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ sức khỏe của mình.

Đau nhức hốc mắt kèm giảm thị lực là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Toàn Quốc

Chào bác sĩ.

Cháu thường xuyên bị đau vùng hốc mắt phải uống giảm đau mới đỡ, còn không uống thì bị đau hơn. Cháu bị đau hốc mắt khoảng 3 năm và đi khám về não thì bình thường. Cháu cũng có đi nội soi tai mũi họng và kết quả bình thường. Dạo gần đây cháu thấy thị lực giảm dần, mí mắt nhiều khi thấy như sưng bất thường. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Khi thị lực giảm cần kiểm tra tật khúc xạ mắt như cận thị, viễn thị hay loạn thị. Tật khúc xạ cũng có thể gây nhức mắt. Sau khi loại trừ không có tật khúc xạ ta mới nghĩ đến một số bệnh của mắt làm giảm thị lực và gây đau nhức.

Bệnh thường gặp nhất cho dạng này là Glaucoma hay viêm màng bồ đào. Để chẩn đoán cho bệnh này ta cần thêm một số triệu chứng. Do vậy bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán rõ ràng.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Đau nửa đầu trái và đỉnh đầu kèm giảm thị lực, tay chân uể oải, buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Minh Chiến

Chào bác sĩ!

Bố con bị đau đầu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu. Cảm giác hừng hừng khi lấy tay sờ lên đầu, nhức từng cơn. Khi nhức như bị đứng hình vậy kèm theo biểu hiện giảm thị lực, tay chân uể oải cảm giác hơi buồn nôn. Bố con làm việc trí óc và có tiền sử bị viêm xoang, uống rất nhiều thuốc nhưng không thuyên giảm từ giảm đau cho tới tuần hoàn não và có chữa trị viêm xoang. Con xin bác sĩ làm ơn giải đáp cho bố con. Con có lên mạng đọc mấy biểu hiện u não, không não.

Con cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng đau đầu có thể do nhiều lí do gây ra như: do cơ thể suy nhược, căng thẳng, stress, mệt mỏi,… Nhưng cũng có thể do một số rối loạn, bệnh lý gây ra như sốt, chấn thương, do môi trường ô nhiễm, rối loạn nội tiết, rối loạn tuần hoàn não, bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa, các viêm nhiễm vùng đầu mặt cổ, tai mũi họng,…

Trường hợp của bố cháu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu, đau nhức giật đầu, giảm thị lực, tay chân uể oải, tiền sử viêm xoang,… Như vậy bố cháu có rất nhiều yếu tố liên quan tới tình trạng đau đầu, trong đó có viêm xoang. Tuy nhiên với các triệu chứng bốc lên đầu, giảm thị lực,… thì cần lưu ý tới lí do tăng huyết áp hoặc rối loạn mạch não,…

Do vậy, để xác định chính xác lí do thì cha của cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Thần kinh để khám kiểm tra. Ngoài việc khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như: điện não đồ, lưu huyết não, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ,… để chẩn đoán chính xác lí do.

Chúc bố cháu sức khoẻ.

Mắt giảm thị lực, thấy đốm đen khi nhìn ra ánh sáng sau khi mổ thuỷ tinh thể là triệu chứng gì?


Câu hỏi bởi: Minh Ánh

Xin chào bác sĩ.

Đến nay sau hơn một tuần nhỏ thuốc mắt đang hết đỏ, rát vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Nhưng nay lại xuất hiện một triệu chứng mới đó là giảm thị lực ở mắt mổ đặt thủy tinh thể đa tiêu cự, lúc mới mổ 9/10 nhưng nay giảm, có lúc không xác định được thị lực, khi nhìn ra ánh sáng thì thấy những đốm đen xuất hiện trước mắt, đã được bác sĩ chuyên khoa Mắt khám không phát điều gì bất thường, không đục bao sau chỉ có dịch kính hơi mờ. Vậy xin bác sĩ cho biết nhưng triệu chứng đó là vì sao?

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ !

Bạn Minh Ánh thân mến.

Sau mổ cườm sẽ có một số biến chứng hậu phẫu có thể xảy ra mà ta cần để ý tới. Hầu hết các biến chứng này đều ảnh hưởng tới thị lực. Tùy theo thời gian hậu phẫu sẽ có những biến chứng khác nhau. Những biến chứng sớm ngay sau mổ như tăng nhãn áp cấp do soi chất nhầy trong mổ, xuất huyết tiền phòng hay xuất huyết pha lê thể, xẹp tiền phòng do hở vết mổ, phù giác mạc. Những biến chứng 2- 3 ngày sau mổ như viêm màng bồ đào, viêm mủ nội nhãn, phù hoàng điểm. Những biến chứng muộn hơn nữa như bong võng mạc, đục bao sau… Tình trạng của bạn như mô tả rất nhiều khả năng là viêm màng bồ đào nhẹ hoặc là đục bao sau. Cả hai biến chứng này đều có đặc điểm chung là thị lực giảm, thấy đốm đen bay phía trước nhất là khi nhìn ra ánh sáng. Cả hai đều làm cho thị lực thay đổi lúc tỏ lúc mờ. Tức là tùy theo vị trí đục của bao sau hoặc tùy theo vùng đục pha lê thể trong viêm màng bồ đào mà mắt có thể nhìn rõ hơn khi ánh sáng nhiều hơn hay ánh sáng ít hơn. Nếu bạn khẳng định chắc chắn không đục bao sau mà chỉ có dịch kín hơi mờ thì chẩn đoán nghiêng về phía viêm màng bồ đào nhiều hơn. Trong viêm màng bồ đào sau, bệnh nhân không đau nhức mắt, không đỏ mắt chỉ có giảm thị lực, thấy nhiều đốm đen bay trước mắt, thị lực lúc tỏ lúc mờ và khám thấy dịch kín mờ. Hy vọng câu trả lời trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, thị lực giảm là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: sky sky

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, nhưng cháu thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, mắt mờ, khi nằm hay ngồi lúc đứng lên thì bị vậy. Triệu chứng lặp lại nhìêu lần và thường xuyên. Mắt cháu bị giảm thị lực mặc dù cháu không ngồi máy tính hay xem tivi thường xuyên. Vậy xin hỏi cháu bị làm sao?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn!

Tình trạng bệnh của bạn thường có liên quan đến tiền đình và tuần hoãn máu não, đây là căn bệnh thường gặp và thường tái phát, triệu chứng với đau đầu, hoa mắt, chóng mặt. Có thể chẩn đoán phân biệt với bệnh lý ở mắt cũng gây tình trạng như trên đó là bệnh tăng nhãn áp (Glôcôm). Bạn thường xuyên đau đầu hoa mắt, chóng mặt kèm giảm thị lực thì nên đi khám chuyên khoa Mắt để loại trừ các rối loạn thị giác và bệnh tăng nhãn áp bạn nhé.

Chúc bạn mau khỏe!

Thị lực giảm, đau nhức mắt thường xuyên, có phải là bị viêm thần kinh thị giác không?


Câu hỏi bởi: Ngô Tôn hot boy

Thưa bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi: em bị thị lực giảm, mắt đau nhức thường xuyên, có lúc dữ dội, đây có phải là triệu chứng của viêm thần kinh thị giác không và bệnh này có phải là bệnh nặng không?

Cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn.

Viêm thị thần kinh là 1 trong những tổn thương nặng của mắt. Bệnh thường gây giảm thị lực nặng nề và thường không phục hồi thị lực hoàn toàn sau điều trị. Viêm thị thần kinh có nhiều nguyên nhân. Trong 1 số trường hợp ta không tìm được nguyên nhân của bệnh lý này. Hầu hết viêm thị thần kinh không có biểu hiện gây đau nhức. Chỉ 1 số ít viêm thị thần kinh có đau nhức do thứ phát từ viêm tổ chức hốc mắt hay viêm xoang. Trong trường hợp của bạn, tôi nghĩ mắt đau nhức thường xuyên và dữ dội là do 1 bệnh lý khác. Bạn cần đi kiểm tra lại tại 1 cơ sở y tế uy tín có chuyên khoa Mắt.

Thân chào!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.