5 câu hỏi về các cách trị mụn tự nhiên


4,226
1
1
Xu
53
Mụn là vấn đề gây đau đầu không chỉ với lứa tuổi dậy thì. Ngoài các cách trị mụn bằng thuốc và công nghệ, các bạn có thể tham khảo các cách dưỡng da tự nhiên để giảm mụn và vết thâm, đồng thời tăng cường dưỡng chát cho làn da của mình qua tuyển chọn các câu hỏi đáp dưới đây nhé.

Đắp mặt nha đam có làm mờ sẹo thâm


Câu hỏi bởi: ab

Chào bác sĩ! Cháu 18 tuổi và là nữ. Sau chữa trị mụn một thời gian da mặt cháu nổi mụn nhiều hơn trước kia cháu không biết là do tác dụng của đơn thuốc hay là bị dị ứng với thuốc? Cháu rất lo lắng. Hiện nay mặt cháu có rất nhiều sẹo và vết thâm làm sao để làm mờ vết thâm và sẹo ? Đắp mặt nạ nha đam khi da bị mụn có nên không ạ? Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Do trong thư cháu không cho biết đã dùng những thuốc gì để trị mụn, nên rất khó kết luận là tình trạng mụn hiện nay có phải lí do do thuốc hay không. Nguyên tắc của việc chữa trị mụn là cần giữ cho da luôn sạch và thông thoáng, không cạy hay nặn mụn vì sẽ rất dễ để lại sẹo. Mặt nạ nha đam có thể giúp làm mờ vết sẹo thâm, tuy nhiên phải chữa trị kiên trì vì sẹo thâm không chỉ ngày một ngày hai là hết. Không nên đắp mặt nạ nha đam lên vùng da đang bị mụn vì có thể khiến mụn càng nhiễm trùng và viêm tấy hơn.

Chúc cháu luôn khỏe!

Dùng bột mì hay bột gạo đắp mặt tốt hơn


Câu hỏi bởi: nu

Chào bác sĩ! Năm nay cháu 19 tuổi, cháu muốn hỏi bác sĩ cháu nên dùng bột gạo hay bột mì để trộn cùng chanh đắp mặt thì tốt hơn ạ? Cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Bột gạo có chứa một số chất dinh dưỡng và vitamin có tác dụng tốt cho da. Sử dụng bột gạo trong các loại mặt nạ thiên nhiên sẽ giúp cải thiện màu da, cho da sáng mịn, ngừa nếp nhăn và trị mụn đầu đen. Còn chanh có chứa vitamin C và một số axít khác, có tác dụng làm mịn da, làm mờ vết thâm do sẹo trứng cá. Do đó cháu có thể phối hợp bột gạo cùng với vài giọt nước cốt chanh để đắp mặt, hoặc nếu có điều kiện thì trộn thêm vài giọt mật ong cũng rất tốt.

Chúc cháu luôn có làn da khỏe đẹp!

Trị mụn bằng nghệ như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi, là nam giới. Cho cháu hỏi cách trị mụn bằng nghệ được không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Để trị mụn bằng nghệ, tùy theo tính chất da mà cháu có thể áp dụng những loại mặt nạ nghệ sau:

1. Da khô

Nguyên liệu:

Bột nghệ nguyên chất

Mật ong

Sữa tươi

Dầu hạnh nhân

Bột yến mạch hoặc bột gạo

Nước hoa hồng

Lượng vừa đủ khoảng 30g cho một lần đắp. Tất cả trộn đều thành một hỗn hợp sền sệt.

Cách làm: Xông hơi mặt để mở lỗ chân lông. Đắp hỗn hợp trên không quá dày hoặc quá mỏng lên mặt. Để khoảng 30 – 45 phút, sau đó rửa sạch. Sau khi rửa mặt, cháu có thể thấy da có màu vàng. Chỉ cần sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa sẽ loại bỏ màu vàng này.

Lưu ý là màu vàng đậm hay nhẹ trên da phụ thuộc nhiều vào bột nghệ có nguyên chất hay không. Nghệ tinh khiết sẽ có màu vàng đậm còn nghệ pha trộn sẽ cho sắc thái màu vàng nhạt.

2. Da dầu

Nguyên liệu:

Bột nghệ tinh khiết

Mật ong

Sữa tươi

Tinh dầu hạnh nhân

Bột yến mạch

Nước hoa hồng

Nước ép chanh Cách làm tương tự với da khô

Lưu ý: Để mặt nạ lưu lại trên da sau 15 phút. Khi bắt đầu thấy một số khu vực đã trở nên khô hơn thì rửa với nước lạnh.

3. Da hỗn hợp

Nguyên liệu:

Bột nghệ nguyên chất

Mật ong

Sữa tươi

Dầu hạnh nhân

Nước hoa hồng

Nước cốt chanh

Cách làm tương tự với 2 loại da trên.

Lưu ý: Nên đắp mặt nạ trước khi đi ngủ hoặc vào buổi tối. Nhưng bên cạnh đó, cháu vẫn cần tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Tránh xa những thức ăn có dầu, sử dụng kem chống nắng… Nên đắp mặt nạ bột nghệ 4 lần một tuần, trong vòng 3 – 6 tháng.

Chúc cháu luôn khỏe!

Trị mụn bằng chanh và mật ong có làm nhanh hết mụn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ 19 tuổi. Hiện tại da mặt cháu có nổi mụn, đã 3 tháng rồi. Cháu có nghe người ta nói nếu đắp chanh và mật ong lên da mặt sẽ làm mụn nhanh hết. Ý kiến đó có đúng không bác sĩ. Xin bác sĩ giúp cháu những cách để phòng trị mụn ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Cháu bị mụn ở mặt thường là bị mụn trứng cá, dấu hiệu này thường gặp ở tuổi dạy thì và thanh thiếu niên nên không thấy gì phải lo lắng nhiều. Cháu không nên nghe theo những mách bảo không hợp lý bôi hoặc đắp những sản phẩm dân giã lên da mặt vì nhiều khi gây kích ứng sưng phù da mặt. Cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu, bác sĩ sẽ cho bôi thuốc 15-20 ngày rồi tái khám bác sĩ sẽ hút nặn hết các mụn còn sót lại. Hoặc cháu bôi thuốc mỡ cortebios (thuốc có cloroxit và dexamethazon), không nên nặn các mụn này vì khi nặn chỉ một phần nhỏ mủ ra ngoài, phần lớn số mủ chui sâu vào trong. Cháu chỉ cào gỡ bỏ những mụn già tạo thành nhân cứng và nhô đầu lên khỏi mặt da. Đắp chanh và mật ong lên da không làm hết mụn trên mặt.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bà bầu 7 tháng bị nám và mụn


Câu hỏi bởi: phuongtran

Thưa Bác sĩ.

Năm nay tôi 27 tuổi, đang có bầu tháng thứ 7, mặt tôi xuất hiện nhiều mụn và vết nám ở gò má, dù trước đó tôi không thấy, hiện tôi đang dùng mặt nạ nghệ + sữa tươi để đắp 3 lần/ tuần. Xin hỏi Bác sĩ làm như vậy có tác động tới thai nhi không?

Tôi xin chân thành cám ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Trong thời gian mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều biến đổi, trong đó biến đổi về nội tiết thường gây nhiều tác động đến làn da. Phần lớn, khi mang thai, da của phụ nữ trở nên xỉn màu, lỗ chân lông to, vùng chữ T bóng nhờn, môi thâm, vùng da ở gò má xuất hiện các vết nám…

Nguyên nhân của hiện tượng trên là do:

Nội tiết trong cơ thể thay đổi làm rối loạn sắc tố da.

Khi mang thai, lượng hormon Estrogen và Progesteron tăng, cùng với lưu lượng máu tăng cao. Chính sự thay đổi này kích thích việc hình thành các phân tử Tyrosine (tiền hắc sắc tố melanin) nằm ở vùng sinh sản tế bào da bị oxy hóa. Đó là lí do trực tiếp gây nên tình trạng sạm nám.

Ngoài ra những stress, mệt mỏi, sức khỏe giảm sút khi mang bầu cũng là tác nhân khiến cho nám đậm màu hơn.

Phần lớn các vết nám da sẽ biến mất sau khi sinh. Sạm da khi mang thai chỉ là một hiện tượng sinh lý thông thường nên các bà bầu không cần phải quá lo lắng.

Mặt nạ nghệ + sữa tươi là một trong những loại mặt nạ tự nhiên để dưỡng da có tác dụng chống nám, giúp hạn chế được hiện tượng nám da. Loại mặt nạ này không tác động đến thai nhi, vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng lâu dài. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nhiều biện pháp để hạn chế được nám da mà không tác động tới thai nhi như:

Luôn giữ cho tâm trạng thoải mái

Duy trì lối sống điều độ, vui tươi, hạn chế căng thẳng trong cuộc sống và công việc.

Thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng để có sức khỏe tốt, đồng thời giúp điều tiết cho da thêm khỏe mạnh hồng hào.

Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước cũng là biện pháp tốt để chống lại hiện tượng nám da và giúp da sẽ hạn chế được vết nhăn. Tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin A, C và E có nhiều trong sữa, cà rốt, cam, chanh, đu đủ, gấc, giá đỗ, đậu nành là những loại có dưỡng chất giúp làm đẹp da, trẻ hóa làn da, chống nám.

Tránh dùng những loại thực phẩm có hại cho làn da như: rượu, bia, thuốc lá, các loại thực phẩm cay, nóng.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt vào thời điểm từ 10h sáng tới 3h chiều vì đó là lúc cường độ cực tím rất cao dễ làm cho da bị tổn thương.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.