Những điều cần biết về thực đơn hằng ngày cho trẻ dưới 6 tháng tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần một chế độ ăn phù hợp cho sự phát triển của cơ thể. Làm cha mẹ hãy bổ sung thêm kiến thức qua những lời khuyên của bác sĩ dưới đây.

Bé 5 tháng có nên cho ăn váng sữa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ!

Bác sĩ cho tôi hỏi, giờ cháu nhà tôi được 5 tháng tuổi, nhưng chưa ăn bất kỳ loại thực phẩm nào ngoài sữa má. Nếu cho ăn váng sữa và sữa chua thì có tác động gì tới sức khỏe của bé không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế, để trẻ phát triển khỏe mạnh, phòng chống suy dinh dưỡng và tăng trưởng chiều cao tối ưu, trẻ phải được nuôi dưỡng hợp lý bao gồm cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Từ sau 6 tháng mới cho trẻ ăn bổ sung hay còn gọi là ăn dặm. Như vậy con bạn mới 5 tháng tuổi đang bú mẹ thì bạn nên tiếp tục cho cháu bú mẹ hoàn toàn cho đến 6 tháng tuổi. Sau 6 tháng, khi cháu bắt đầu ăn dặm thì bạn mới nên cho cháu ăn thêm váng sữa hoặc sữa chua trong các bữa ăn phụ. Đồng thời khi cho cháu ăn váng sữa chỉ nên cho cháu ăn 1 hộp/ngày. Bạn cần lưu ý rằng thành phần váng sữa chủ yếu là chất béo, ít đạm, vitamin và các chất khoáng. Vì vậy không nên dùng váng sữa để thay thế sữa mẹ hoặc khẩu phần sữa trong bữa ăn chính hàng ngày của cháu. Đồng thời bạn cũng cần biết một số tình huống không nên cho trẻ ăn váng sữa như tình huống trẻ bị thừa cân, béo phì, tiêu chảy.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bé 3 tháng biếng ăn phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Xin chào bác sĩ!

Con em được 3 tháng tuổi. Em cho ăn bột dặm và toàn nấu bằng nước xương ninh nhưng em vẫn bổ sung thêm các thức ăn khác. Nay bé đã được 8 tháng tuổi nhưng có dấu hiệu biếng ăn, giờ bé nhà em không thích ăn nữa cứ đến bữa ăn hay khóc. Em cho ăn nước xương như vậy có tác động gì không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết, bạn cần biết nước hầm xương chỉ có tác dụng là mang lại vị ngọt và mùi thơm. Trong nước thịt, nước xương hầm có nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị thơm nhưng có chứa rất ít đạm và canxi. Ngoài vị thơm ra, nước xương không thấy đủ dinh dưỡng, hơn nữa, còn gây khó tiêu, dễ tác động đến hệ tiêu hóa của trẻ. Do vậy nếu chỉ nấu cháo với nước xương thì trẻ sẽ không đủ dinh dưỡng để phát triển.

Vì thế, ngoài việc ninh xương lấy nước nấu cháo, bạn cần bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm khác gồm tinh bột (gạo, lúa mì, ngô, khoai tây…), protein (thịt, cá, tôm, cua…), chất béo (dầu ăn), rau quả. Không biết những thức ăn bạn bổ sung cho bé có gồm đầy đủ các nhóm thực phẩm trên không. Bạn cần xem từ lúc bé ăn dặm bé có phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao không, tiêu hóa có bình thường không. Nếu bé chậm tăng cân, còi xương, chậm mọc răng, tiêu hóa kém (hay bị tiêu chảy) thì cần thay đổi cách nấu cháo, không dùng nước xương nữa vì bé có thể không hấp thu được canxi và dinh dưỡng trong nước xương.

Bé nhà bạn hiện tại có dấu hiệu biếng ăn. Ở một số giai đoạn, các bé có thể chán ăn do tâm lý, do có bệnh, món không ngon, mọc răng… Trước hết, bạn cần xem cháu có đang mọc răng hay có bệnh gì không (viêm họng,…). Nếu là mọc răng thì hiện tượng chán ăn sẽ hết khi bé bớt đau. Nếu có bệnh thì sau khi chữa trị khỏi cháu sẽ ăn lại. Bạn cũng không nên ép bé ăn nhiều để tránh bé bị chán ăn do tâm lý. Nếu không phải do lí do này thì có thể do bé đã chán với cách ăn hiện tại, bạn cần thay đổi cách chế biến cháo, cách cho cháu ăn.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé 1 tháng tuổi ăn bột được chưa?


Câu hỏi bởi: Binh An

Thưa bác sĩ!

Em muốn hỏi trẻ em 1 tháng tuổi đã cho ăn bột được chưa bác sĩ!

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Trẻ mới 1 tháng mà đã bắt đầu cho ăn bột là quá sớm so với độ tuổi vì để chế độ nuôi dưỡng trẻ tối ưu nhất là trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và từ sau 6 tháng mới cho trẻ ăn bổ sung. Trong tình huống trẻ bỏ bú cũng nên cho trẻ ăn sữa thay thế, sau 6 tháng mới cho ăn bột vì sau 6 tháng ruột trẻ mới có đủ men tiêu hóa tinh bột. Nếu bạn cho con ăn bột sớm sẽ làm giảm hấp thu Canxi cho bé gây ra bệnh còi xương. Đồng thời việc cho trẻ ăn bột sớm cũng có thể làm trẻ suy dinh dưỡng và biếng ăn sau này.

Chúc bạn nuôi con khỏe!

Bé 5 tháng ăn bột mặn, cháo xay được chưa?


Câu hỏi bởi: Nhung Nguyen

Chào bác sĩ.

Con em được 5 tháng, nặng 5,8 kg (bé gái). Cháu sinh non được 34 tuần nặng 2,3 kg. Em sinh mổ, sữa ít nhưng cũng cố gắng cho cháu bú đến 3 tháng thì bắt đầu kèm sữa công thức. Dù đã thử nhiều cách tập cho cháu bú bình nhưng không thành công. Vì vậy hiện nay em cho cháu uống bằng thìa cháu uống được rất ít, mỗi lần chỉ 60-100ml từ 4-5 cử/ngày, đêm không uống chỉ bú mẹ 1 cử nhưng sữa mẹ lại ít.

Hiện nay em cho cháu ăn bột ngọt sáng 1 cữ 100ml hơi sệt, uống sữa Enfalac và mới đổi sữa Prenan được 1 tuần. Cháu vẫn uống sữa chưa nhiều và tăng cân chậm.

Xin hỏi, với bé nên cho uống sữa loại nào là tốt nhất và cháu ăn được bột mặn hay cháo thịt rau xay nhuyễn, váng sữa chưa ạ? Có nên cho dầu ăn vào sữa của bé không ạ?

Vợ chồng em xin cám ơn bác sĩ nhiều lắm!

Em Nhung thân mến.

Vì bé sanh thiếu tháng và sau sanh bé phát triển không tốt nên cân nặng hiện tại của bé không được như ý, bé đang thiếu cân nhiều.

Việc bé không bú bình thì em nên đút muỗng, đây cũng là một giải pháp tốt và được bác sĩ khuyên dùng hơn là cho bé bú bình, vì vậy, em và gia đình cần cố gắng.

Sữa tốt cho bé là sữa đúng theo tuổi của bé, loại sữa đó bé thích uống và khi dùng bé tăng cân tốt. Do đó, em nên ngưng sữa Prenan vì đây là loại sữa dành cho bé sanh thiếu tháng hoặc nhẹ cân lúc sinh, em có thể cho bé dùng loại Nan 1 hoặc Lactogen 1…còn váng sữa thì chưa dùng được.

Về bột ăn dặm thì ở tuổi của bé em chỉ được cho bé ăn loại bột ngọt có nhiều hương vị trái cây, mỗi chén bột cần 1 muỗng canh dầu ăn. Từ 6 tháng trở đi em mới tập cho bé ăn dặm bột mặn em nhé.

Ngoài ra, em nên đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng khám dinh dưỡng để bác sĩ kịp thời bổ sung thuốc giúp bé ăn ngon và lên cân tốt.

Chúc bé ăn khỏe, tăng cân đều!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl