Phòng tránh dịch bệnh Zika: 5 lời khuyên từ chuyên gia


4,226
1
1
Xu
53
Zika là một đại dịch đang lây la trên toàn thế giới và là một mối lo trực diện đối với mọi tổ chức quốc tế cũng như những chính phủ. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm từ đại dịch này bạn nên củng cố thông tin chính xác. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia Y tế về các cách phòng tránh căn bệnh này.

Phân biệt muỗi gây bệnh Zika và muỗi thường


Câu hỏi bởi: Nguyễn Tuấn Anh

Thưa bác sĩ,

Liệu có thể phân biệt được muỗi gây bệnh Zika bằng mắt thường được ko?

Khi bị muỗi đốt, có cách nào xác định sớm là có bị muỗi gây bệnh Zika cắn hay không để kịp thời đưa đến cơ sở y tế, vì tâm lý gần Tết, mọi người thường suy nghĩ sẽ phiền khi đưa đến cơ sở y tế trong thời gian này nếu không thực sự nguy hiểm.

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bằng mắt thường thì chúng ta không thể phân biệt được muỗi truyền hay không truyền bệnh Zika. Chúng ta có thể xem nó có phải muỗi khả nghi không (muỗi vằn). Nếu muỗi vằn đốt ban ngày thì nên kiểm tra. Nhưng không cần lo lắng đến mức thấy muỗi vằn đốt là phải đi xét nghiệm. Nếu chỉ xét về những triệu chứng lâm sàng thì còn nhẹ hơn sốt xuất huyết. Điều lo lắng nhất là di chứng gây ra ở trẻ em mới sinh. Nếu chúng ta không phải người đang mang thai, hay vừa đến các nơi có dịch, thì việc xét nghiệm ngay khi có muỗi đốt chưa thực sự cần thiết. Với những người mang thai hay thường phải đến các vùng có dịch. Có 2 cách theo dõi chính:

1/ Siêu âm định kì

2/ Xét nghiệm xem đã nhiễm virus Zika hay chưa.

Hiện tại ở VN nguy cơ nhiễm zika vẫn thấp. Chúng ta chưa có trường hợp bị bệnh nào. Chúng tôi khuyên các bà mẹ mang thai và cộng đồng dân cư nên bình tĩnh. Dù là chưa có cách chữa trị thì vẫn nên cảnh giác. Nếu chúng ta không đến các vùng có bệnh thì chưa có yếu tố gì cần lo lắng.

Thân ái.

Phân biệt dị ứng và mắc bệnh Zika


Câu hỏi bởi: Giang Dinh

Thưa bác sĩ,

Cho em hỏi em hay bị dị ứng thì phân biệt với mắc Zika như thế nào?

Thân ái.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Tình trạng dị ứng thường có sốt nhẹ, phát ban, đau mỏi khớp, hay cả mắt đỏ. Điểm khác biệt cơ bản giữa dị ứng thông thường và bệnh do Zika gây nên là dịch tễ học. Hiện nay chưa có trường hợp nào mắc bệnh zika ở Việt Nam, tức là người dân trong khu vực này chưa có nguy cơ mắc bệnh. Vậy yếu tố khác biệt là ta đã đến các khu vực dịch tễ có Zika hay chưa. Nếu bạn đã đến Brazil chẳng hạn, trong 1 năm gần đây, và có những biểu hiện trên thì bạn nên đến cơ sở y tế kiểm tra và thăm khám cần thiết. Cơ sở y tế cũng sẽ nhận biết được nếu có trường hợp nhiễm Zika trong khu vực và đưa ra các phương án kế hoạch cần thiết để người dân nắm bắt được nguy cơ và phòng tránh kịp thời.

Thân ái.

Zika lây qua đường nào, triệu chứng và cách phòng bệnh


Câu hỏi bởi: Hong To

Thưa bác sĩ,

Bệnh Zika lây bằng đường nào và triệu chứng ra sao ạ? Cách phòng bệnh tốt nhất là gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cách phòng bệnh tốt nhất chỉ gói gọn là “không để muỗi đốt”. Tức là vệ sinh nhà cửa để trong nhà không có muỗi. Không tạo môi trường nước đọng ở môi trường ngoài. Nằm màn kể cả ban ngày khi ngủ. Khi chúng ta vận động thì muỗi cũng khó có khả năng bám vào cơ thể ta. Gần đây, có một số chương trình nằm màn tẩm hóa chất giúp ngăn ngừa muỗi tiếp cận, cũng là 1 giải pháp tốt để đẩy lùi muỗi ra xa nơi ta cư trú. Ngoài ra có thể xem xét dùng thuốc phun tiêu diệt muỗi, báo với các cơ sở y tế dự phòng để kết hợp phun diệt muỗi trong khu dân cư. Thực chất việc phòng tránh bệnh do virus Zika không khác cách phòng tránh sốt xuất huyết chúng ta đã và đang làm hiện nay.

Thân ái.

Cách ngăn chặn sự lây lan của Zika


Câu hỏi bởi: Dam Tien Thang

Thưa bác sĩ,

Theo bác sĩ thì Việt Nam ta cần phải làm gì ngay để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh Zika này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Nhiều người nói rằng ta cần đóng cửa biên giới để ngăn người nhập cảnh từ khu vực nhiễm bệnh như Nam Mỹ. Đó là không đúng; chúng ta không có cách nào ngăn con muỗi hay con người mang Zika vào Việt Nam. Chúng ta không thể đóng cửa không tiếp xúc với thế giới chỉ vì một căn bệnh virus này. Trước đây chúng ta cũng không làm những biện pháp đó khi có các dịch với tỉ lệ tử vong cao như SARS . Hiện nay chúng ta cần tăng cường thông tin và các công tác về phòng chống muỗi đốt, sẽ có ảnh hưởng tích cực về lâu dài. Một phương án khác là cách ly người nhiễm virus Zika. Điều này cũng không thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta có thể khuyến cáo để người mắc bệnh do Zika gây ra khộng bị muỗi đốt nữa. Có những trường hợp nhiệt độ cơ thể khi nhập cảnh bình thường và ủ bệnh vào lúc nhập cảnh, chỉ phát bệnh sau đó, thì chúng ta cũng không thể đảm bảo là chúng ta chặn được từ xa. Vậy cách làm hiệu quả nhất là tăng cường giám sát phát hiện về việc du nhập của Zika vào trong nước để người dân có thể tăng cường việc phòng chống muỗi đốt và phòng chống bệnh do Zika gây ra.

Thân ái.

Cơ sở y tế kiểm tra bệnh nhân về Zika?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Hiện nay có cơ sở nào ở VN có thể kiểm tra bệnh nhân về Zika.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Bệnh do virus zika vẫn là căn bệnh mới, chúng ta mới bước đầu tiếp cận các yếu tố xét nghiệm từ thế giới. Nếu các bạn vừa trở về từ những nơi có dịch và xuất hiện triệu chứng thì nên đến các cơ sở y tế. 2 cơ sở đc giao nhiệm vụ giám sát các căn bệnh mới lạ du nhập vào VN là Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương và Viện Pasteur thành phố HCM . Trong 1 tuần đầu, người ta sẽ xét nghiệm phản ứng khuếch đại gen để xem có ARN của virus trong cơ thể người nghi nhiễm hay ko. Khi bị phát bệnh từ 4-7 ngày thì nồng độ này cao nhất trong cơ thể. Đây là thời gian tốt nhất để xét nghiệm.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl