Zika lây qua những con đường nào và cách phòng tránh dịch


4,226
1
1
Xu
53
Zika lây qua muỗi Aedes, chính là muỗi mang sốt xuất huyết. Vậy Zika đã lây qua những con đường nào và chúng ta cần phải phòng chống bằng cách nào?

Đối tượng nhiễm Zika và con đường lây nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Dave Bui

Thưa bác sĩ,

Những đối tượng nào có thể nhiễm Zika? Zika có thể lây lan qua con đường nào?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn!

Tất cả mọi người đều có khả năng nhiễm zika. Mặc dù sau khi đã có miễn dịch thì tự cơ thể có thể phòng chống, nhưng ở VN thì còn mới nên mọi người chưa có miễn dịch này. Zika lây qua muỗi Aedes, chính là muỗi mang sốt xuất huyết. Vì thế cách lây truyền giống như sốt xuất huyết. Muỗi đốt cơ thể người bệnh, muỗi bị nhiễm và đốt người lành gây bệnh. Ngoài ra gần đây có những trường hợp được báo cáo là truyền qua đường tình dục. Tuy chưa được kết luận, nhưng mọi người cũng nên hết sức thận trọng. Chưa xác định được thời gian tồn tại của Zika trong tinh dịch, vì thế mọi người được khuyến cáo không quan hệ tình dục với những người mắc Zika. Nếu có thì phải sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su.

Thân ái!

Vi-rút Zika có lây qua đường máu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ có thể cho cháu biết làm thế nào để phòng tránh vi rút Zika ạ? Liệu vi-rút Zi-ka có lây qua đường máu không ạ? Nếu mẹ mắc vi rút Zika thì khi cho con bú có tác động gì không thưa bác sĩ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Đường lây truyền vi rút Zika:

Con đường lây truyền chủ yếu là do bị muỗi Aedes nhiễm vi rút Zika đốt, loại muỗi lây truyền bệnh sốt xuất huyết và hoạt động chủ yếu vào ban ngày.

Vi rút Zika được cho là lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai trong thời kỳ mang thai và được cho là lí do gây nên tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Một số đường lây truyền hiếm gặp hơn là lây truyền từ mẹ sang con khi sinh. Người mẹ nhiễm vi rút Zika gần ngày sinh có thể lây truyền vi rút cho con khi sinh nở, tuy nhiên đường lây này là ít gặp.

Cho đến nay, chưa có một tình huống nào trẻ em nhiễm vi rút Zika khi bú mẹ, vì lợi ích của sữa mẹ, mà ngay ở cả những vùng đang có dịch xảy ra, khuyến khích các bà mẹ tiếp tục cho con bú.

Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), lây truyền Vi rút Zika thông qua truyền máu và qua quan hệ tình dục đã được ghi nhận.

Hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận tình huống nào nhiễm vi rút Zika, để phòng tránh lây nhiễm vi rút Zika, cần chú ý phòng tránh muỗi đốt, mặc quần dài, áo dài tay, chú ý phòng tránh muỗi đốt vào ban ngày do muỗi Aedes hoạt động vào ban ngày là chủ yếu. Có thể sử dụng các loại hóa chất xua muỗi để tránh muỗi đốt, khi ngủ cần nằm màn phòng tránh muỗi đốt. Hạn chế sự sinh sản và phát triển của muỗi Aedes bằng các biện pháp diệt loăng quang, diệt bọ gậy, loại bỏ hoặc che đậy các vật dụng chứa nước tự nhiên như chum, vại, chai lọ….v.v. Những người mẹ đang mang thai trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ nên trì hoãn các chuyến công tác tới các quốc gia đang có dịch lưu hành.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nguyên nhân lan truyền và chiều hướng phát triển của dịch Zika


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ,

Nguyên nhân lan truyền dịch hiện nay và chiều hướng phát triển của dịch Zika là gì?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Do việc tăng mật độ muỗi mà tăng mật độ tiếp xúc của muỗi với người. Cái này có thể do môi trường khí hậu, ví dụ như là đỉnh el nino, làm nước biển nóng lên, mưa nhiều, muỗi sinh sôi phát triển. Đỉnh el nino trùng vs đỉnh dịch sốt xuất hiện. Ta không loại trừ virus zika cũng có đỉnh dịch giống sốt xuất hiện vì cách truyền bệnh và loại muỗi truyền bệnh là như nhau. Sự giao thương giữa nơi này và nơi khác 1 cách rộng rãi cũng tạo điều kiện lan truyền bệnh theo hướng vật lý. Nhưng mà đòi hỏi yếu tố khí hậu để tăng khả năng nhiễm của người.

Thân ái.

Cách ngăn chặn sự lây lan của Zika


Câu hỏi bởi: Dam Tien Thang

Thưa bác sĩ,

Theo bác sĩ thì Việt Nam ta cần phải làm gì ngay để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh Zika này?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Nhiều người nói rằng ta cần đóng cửa biên giới để ngăn người nhập cảnh từ khu vực nhiễm bệnh như Nam Mỹ. Đó là không đúng; chúng ta không có cách nào ngăn con muỗi hay con người mang Zika vào Việt Nam. Chúng ta không thể đóng cửa không tiếp xúc với thế giới chỉ vì một căn bệnh virus này. Trước đây chúng ta cũng không làm những biện pháp đó khi có các dịch với tỉ lệ tử vong cao như SARS . Hiện nay chúng ta cần tăng cường thông tin và các công tác về phòng chống muỗi đốt, sẽ có ảnh hưởng tích cực về lâu dài. Một phương án khác là cách ly người nhiễm virus Zika. Điều này cũng không thực tiễn trong bối cảnh hiện nay. Chúng ta có thể khuyến cáo để người mắc bệnh do Zika gây ra khộng bị muỗi đốt nữa. Có những trường hợp nhiệt độ cơ thể khi nhập cảnh bình thường và ủ bệnh vào lúc nhập cảnh, chỉ phát bệnh sau đó, thì chúng ta cũng không thể đảm bảo là chúng ta chặn được từ xa. Vậy cách làm hiệu quả nhất là tăng cường giám sát phát hiện về việc du nhập của Zika vào trong nước để người dân có thể tăng cường việc phòng chống muỗi đốt và phòng chống bệnh do Zika gây ra.

Thân ái.

Bệnh nhân nên làm gì khi có các biểu hiện nhiễm Zika


Câu hỏi bởi: Dũng Trung

Thưa bác sĩ,

Nếu có các biểu hiện, thì bệnh nhân nên làm gì ở gia đình trước khi đến các cơ sở y tế?

Thân ái

Bác sĩ Nguyễn Quốc Thái


Chào bạn,

Cách lây truyền của Zika là qua muỗi đốt. Vậy thì người bị bệnh nên tránh bị muỗi đốt, để tránh muỗi đem virus Zika lây truyền cho người khác. Bệnh cũng lây qua quan hệ tình dục, nên khi chưa loại trừ được vấn đề virus Zika qua đường tình dục, việc quan hệ tình dục cần phải được kiểm soát và có quan hệ tình dục an toàn. Nếu người đàn ông nhiễm Zika quan hệ tình dục và làm người phụ nữ mang thai, thì có thể ảnh hưởng đến việc thai nghén và chứng teo não ở trẻ được sinh ra.

Thân ái.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl