5 lời khuyên về phòng tránh và chữa trị chứng viễn thị từ bác sĩ nhãn khoa


4,226
1
1
Xu
53
Viễn thị là chứng bệnh xảy ra khiến mắt khó khăn trong việc nhìn và quan sát hình ảnh ở gần. Vậy làm cách nào để phòng tránh và chữa trị viễn thị hiệu quả? 5 lời khuyên dưới đây của bác sĩ nhãn khoa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Có cách nào cải thiện thị lực


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Dạo này mắt của em rất mờ, không thể nhìn thấy chữ trên bảng cách 2-3m. Xin hỏi Bác sĩ có cách nào cải thiện được thị lực không? Em Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em!

Tình trạng mắt mờ, không nhìn rõ chữ trên bảng như em kể trong thư nhiều khả năng là do em bị tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị), mà hay gặp nhất là cận thị. Hiện không thấy thuốc nào chữa trị được tật khúc xạ, tuy nhiên việc đeo kính phù hợp sẽ làm thị lực cải thiện đáng kể và ngắn không cho bệnh nặng thêm. Do đó em nên sớm đi khám chuyên khoa mắt để được các bác sĩ xác định và kê đơn kính thích hợp.

Chúc em luôn khỏe mạnh!

Làm thế nào để chữa viễn thị?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chò bác sĩ!

Cháu là Đinh Thị Quỳnh, 21 tuổi, là nữ giới. Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh viễn thị, loạn thị và cận thị thì bệnh nào là nặng hơn ạ? Hiện cháu bị viễn thị mắt trái 1.50 và mắt phải 1.00 nhưng dù nhìn gần hay xa đều bị lóa mắt và không có rõ, thường nhìn vật không xác định chính xác vật thể. Vậy cháu nên làm cách nào để có thể chữa được bệnh viễn thị ạ? (Hiện cháu không đeo kính viễn)

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào em!

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, dù một người bị cận thị hoặc viễn thị hay loạn thị nếu không được phát hiện và điều chỉnh kịp thời sẽ tác động đến chất lượng cuộc sống. Bình thường ảnh của sự vật đi qua các hệ thống quang học của mắt rồi được hội tụ đúng ở một điểm trên võng mạc, giúp mắt nhìn rõ được cảnh vật. Cận thị là sự bất thường của hệ thống khúc xạ, hình ảnh của vật không được hội tụ nằm trên võng mạc mà hội tụ trước võng mạc dẫn đến nhìn mờ. Loạn thị là các tia hình ảnh lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh nhòe, không rõ. Loạn thị có thể đi kèm với cận thị thành tật cận loạn, hoặc đi kèm với viễn thị thành tật viễn loạn. Nguyên nhân của loạn thị chủ yếu do giác mạc có hình dạng bất thường. Bình thường bề mặt giác mạc có hình cầu, khi bị loạn thị giác mạc có độ cong không đều.

Viễn thị là mắt thiếu lực khúc xạ hội tụ, làm cho hình ảnh của mọi vật hội tụ ra phía sau võng mạc dẫn đến mắt nhìn mờ ở cả khoảng cách xa lẫn gần, muốn thấy rõ mắt phải điều tiết để đưa ảnh từ sau về đúng trên võng mạc. Qua mô tả của bạn, bạn bị viễn thị, bạn nên đến chuyên khoa Mắt để có thể kiểm tra thị lực và sử dụng kính đúng để tối ưu hóa tầm nhìn. Ngoài ra bạn nên bảo vệ mắt khỏi ảnh nắng mặt trời, ăn thức phẩm lành mạnh có chứa nhiều trái cây và hoa quả, đặc biệt như cà rốt, khoai lang, đu đủ có chứa vitamin A và Beta caroten, sử dụng ánh sáng tốt khi làm việc và học tập.

Chúc bạn mau khỏe!

Cận loạn và viễn loạn có thể mổ được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 19 tuổi, nam giới. Cháu bị loạn thị mắt trái từ bé nhưng không đeo kính. Đến nay đi khám bác sĩ thì bác sĩ có bảo mắt trái bị loạn viễn và do thị lực dồn về một bên nên mắt phải bị cận loạn. Vậy không biết hai mắt cháu có thể mổ được không ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cận thị, viễn thị và loạn thị là các tật khúc xạ của mắt đều có thể chữa trị bằng phẫu thuật. Bệnh nhân mổ mắt cần phải đạt các tiêu chuẩn sau: Trên 18 tuổi. Phải có độ khúc xạ đã ổn định trong vòng 12 tháng trước mổ (độ cận thị thay đổi không quá 0.5 điốp đối với cận dưới 8 điốp và thay đổi không quá 1 điốp đối với cận trên 8 điốp). Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật mắt. Cháu nên đến các bệnh viện Mắt uy tín để bác sĩ thăm khám trực tiếp và lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc cháu sức khỏe!

14 tuổi bị viễn thị không đeo kính có sao không?


Câu hỏi bởi: Anh chang đep trai

Chào bác sĩ!

Cháu là học sinh 14 tuổi và bị chứng viễn thị nhưng cháu không muốn đeo kính có được không ạ? Cháu nghe nói đây là bệnh của người già, vậy có phải cháu bị viễn thị bẩm sinh không ạ? Bệnh này có theo tính chất di truyền không thưa bác sĩ? Vì nhà cháu không có ai bị bệnh viễn thị.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Viễn thị là một loại tật khúc xạ ít gặp ở trẻ, nhưng lại dễ gây ra các rối loạn chức năng thị giác nặng nề hơn như nhược thị, lác mắt, rối loạn chức năng thị giác hai mắt. Mắt viễn thị là mắt thiếu lực khúc xạ hội tụ, làm cho hình ảnh của mọi vật hội tụ ra phía sau võng mạc dẫn đến mắt nhìn mờ ở cả khoảng cách xa lẫn gần. Để nhìn rõ hơn, mắt luôn phải điều tiết để đưa hình ảnh của vật nằm trên võng mạc. Với những mắt viễn thị nhẹ, mắt có thể điều tiết để nhìn rõ hình ảnh của vật nhưng dễ bị mỏi mắt. Những mắt viễn thị nặng, không điều tiết được thì sẽ gây nhìn mờ cả ở khoảng cách xa và gần.

Viễn thị ở trẻ nhỏ có hai loại là viễn thị trục và viễn thị khúc xạ. Viễn thị khúc xạ do lực khúc xạ của giác mạc và thể thủy tinh thấp, trong khi chiều dài của trục nhãn cầu vẫn bình thường. Loại này thường gây viễn thị nhẹ. Viễn thị trục do trục nhãn cầu quá ngắn trong khi lực khúc xạ của giác mạc và thể thủy tinh vẫn bình thường, thường gây ra viễn thị nặng. Tuy nhiên, có thể phối hợp cả hai loại trên.

Viễn thị có 3 lí do chính: do bẩm sinh cầu mắt ngắn; do không giữ đúng khoảng cách nhìn, hay nhìn xa khiến thể thủy tinh luôn xẹp xuống (giãn), lâu dần mất tính đàn hồi, mất dần khả năng phồng; do người già thể thủy tinh đã bị lão hóa, mất tính đàn hồi, không phồng được.

Có khá nhiều triệu chứng chủ quan của mắt viễn thị, phổ biến nhất là làm việc lâu bằng mắt sẽ rất mỏi mắt, bắt buộc phải ngưng lại. Sau khi nghỉ ngơi một lát, hết mỏi, làm việc trở lại được và ít lâu sau mỏi mắt lại tái diễn. Viễn thị không chữa trị có thể tác động đến chất lượng sống. Ở trẻ em, không được chữa trị viễn thị có thể tác động đến kết quả học tập. Sẽ giảm dần độ viễn thị khi trẻ lớn dần lên, chiều dài trục nhãn cầu tăng lên, hoặc mắt được tập luyện làm tăng độ khúc xạ của thể thủy tinh. Bình thường, trẻ em mới sinh ra luôn luôn bị viễn thị và độ viễn sẽ giảm dần khi trẻ ngày một lớn. Đến 2-3 tuổi, độ viễn khoảng 3 độ. Nếu ở tuổi này, mắt không hoặc ít phát triển thì sẽ bị viễn thị. Viễn thị thường gặp ở tuổi bắt đầu đi học. Người trẻ bị viễn thị, vì có lực điều tiết tốt, viễn thị không gây nên sự khó chịu nào, nhìn vẫn rất tốt. Khi tuổi lớn dần, lực điều tiết kém đi, nhìn mới thấy khó khăn.

Cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt xác định cụ thể xem mắt cháu bị viễn thị ở mức độ nào để có biện pháp chữa trị cụ thể. Việc đeo kính là quan trọng nhất và phải đi kèm với chế độ luyện tập mắt tích cực để làm giảm độ viễn thị. Cháu nên hoạt động liên quan đến thị giác như vẽ tranh, tô màu, đọc truyện… Mục đích là làm tăng độ khúc xạ của thể thủy tinh dẫn đến giảm độ viễn thị (cận thị hóa viễn thị). Cháu cần được theo dõi ít nhất 6 tháng 1 lần để điều chỉnh kính cho phù hợp với sự tiến triển của viễn thị.

Chúc cháu khỏe!

Bé 3 tuổi rưỡi bị loạn viễn thị có phục hồi được không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ. Con tôi năm nay mới 3 tuổi rưỡi, vừa rồi cháu bị nheo mắt tôi cho cháu đi khám mắt ở Viện Mắt TW. Đo tật khúc xạ kết luận là hai mắt loạn viễn thị: loạn 1 và viễn 2. Vậy tôi có nên cho cháu đeo kính? Mắt cháu như vậy có phục hồi được không hay cháu phải đeo kính mãi về sau? Có cách nào chữa cho cháu không ạ? Rất mong câu trả lời của bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Những tình huống tật khúc xạ nặng cần được phát hiện sớm, đeo kính đúng và sớm để tránh nhược thị cho trẻ (là tình trạng mắt không nhìn rõ khi đã được đeo kính đúng, dù không thấy bệnh lý gì). Trường hợp tật khúc xạ nặng, việc đeo kính sớm và đúng rất hay còn giúp thị giác của trẻ phát triển. Những bất đồng khúc xạ lớn (khác biệt độ giữa hai mắt) cũng cần được đeo kính thường xuyên.

Đối với tình huống loạn thị, việc đeo kính rất hay giúp cho mắt nhìn rõ và đỡ mệt mỏi, nhức đầu (vì mắt loạn thị luôn điều tiết), nhất là với các công việc cần nhìn gần. Các tật khúc xạ nặng và kèm theo lé cũng cần đeo kính thường xuyên (vì không những điều chỉnh được tật khúc xạ mà còn điều chỉnh cả lé).

Với tình huống con bạn bị tật khúc xạ nhẹ nên có lẽ chưa cần đeo kính. Tuy nhiên bạn cần đưa cháu tái khám mỗi 6 tháng một lần (là khoảng thời gian đủ để có những thay đổi đáng kể phải thay đổi kính). Tùy từng tình huống mà các bác sĩ hoặc kỹ thuật viên khúc xạ sẽ có hướng dẫn cụ thể. Cũng cần lưu ý là hiện có tình trạng có nhiều cửa hàng bán mắt kính không có bác sĩ hoặc kỹ thuật viên chuyên khoa khúc xạ (kể cả có để bảng giới thiệu hẳn hoi). Vì vậy, bạn cần đưa con đến những nơi thật sự có uy tín để bảo đảm an toàn cho đôi mắt của con…

Chúc bé và gia đình luôn vui và khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl