Để tránh sai lầm khi tập thể dục, cần biết ngay 4 điều sau


4,226
1
1
Xu
53
“Tập thể dục có lợi cho sức khỏe” là lời khuyên mà chúng ta vẫn thường thấy. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tập thể dục để đem lại sức khỏe tốt. Để không rơi vào tình huống “lợi đâu chưa thấy nhưng răng chẳng còn”, cùng theo dõi tổng hợp những sai lầm khi tập thể dục sau đây.

Cách tập thể dục cho người mới tập


Câu hỏi bởi: táo tàu

Chào bác sĩ!

Em trai tôi năm nay 18 tuổi, do gia đình nông thôn nên việc tập thể dục dường như hạn chế, nay em muốn bắt đầu tập thể dục, vậy theo bác sĩ nếu bây giờ tập thì có muộn lắm không, nếu mới bắt đầu tập thì nên bắt đầu tập những bài tập thể dục cụ thể nào?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Để khỏe mạnh và có thân hình cân đối, ngoài việc sinh hoạt và ăn uống điều độ, mọi người ở mọi độ tuổi đều nên tập thể thao. Bắt đầu tập luyện thể thao để có sức khỏe tốt không bao giờ được coi là muộn. Vì vậy em bạn hoàn toàn có thể bắt đầu tập thể thao ở độ tuổi này. Ở độ tuổi này tập thể thao là rất tốt vì sẽ góp phần cải thiện chiều cao đáng kể.

Tuy nhiên, để tập thể thao phát huy tác dụng tốt nhất, cần xác định rõ mục đích tập luyện, có phương pháp tập luyện khoa học và phù hợp bản thân. Thể thao luôn tốt cho sức khỏe nhưng chỉ khi đó là môn thể thao phù hợp với chính em bạn. Mỗi loại hình thể dục thể thao đều có những ưu điểm riêng, có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác. Do vậy, em bạn phải có mục tiêu rõ ràng trước khi tham gia tập luyện thể thao hay bước vào một chương trình tập luyện nào đó. Phải chắc chắn rằng em bạn muốn gì khi tập: tập để giảm cân nhanh, tăng cường sức khỏe hay muốn tăng cân.Hơn nữa em bạn cần phải biết tình trạng sức khỏe của mình: huyết áp cao hay thấp, tim mạch nhanh – chậm, có vấn đề gì về xương khớp không… Từ đó em bạn mới có thể tìm được một phương pháp tập kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp thì việc tập thể thao mới có hiệu quả thực sự và tránh những tình huống đáng tiếc tập đã không khỏe lên lại còn làm bệnh bị nặng hơn.

Chính vì vậy dưới đây là gợi ý một số môn thể thao phù hợp với độ tuổi em bạn và cũng dễ dàng bắt đầu tập: bơi lội, đạp xe, trượt Pa-tin, chạy bộ là loại hình thể thao luyện sức bền, có tác dụng hiệu quả nhất để tăng sức đề kháng, hỗ trợ tối ưu hệ tim mạch, tạo nền tảng tốt để luyện tập các môn thể thao khác, tiêu hao một lượng lớn calo giúp giảm cân. Môn cầu lông, bóng rổ, bóng đá, bóng ném, quần vợt, bóng chuyền giúp phát triển sự phối hợp tay – mắt, tăng sức bật, lực tay, chân, kỹ chiến thuật phối hợp, xây dựng tinh thần đồng đội, tương tác với các thành viên trong đội, Thể thao kết hợp âm nhạc như khiêu vũ thể thao, nhảy Hip-Hop…, rất thích hợp với người yêu âm nhạc và giúp khả năng cảm thụ nhịp điệu cơ thể, linh hoạt, mềm dẻo, tăng tốc độ, khả năng phối hợp và sức đề kháng. Các môn võ thuật như Aikido, Boxing, đấu kiếm, Judo, Karate, Taekwondo… giúp tăng cường thể lực, tăng tốc độ và khả năng phối hợp, luyện tập phản xạ nhanh nhạy. Cờ cũng là môn thể thao được nhiều cha mẹ ưa chuộng vì ít va chạm cơ thể, rèn luyện trí tuệ, khả năng tập trung nhưng cần kết hợp tập luyện thêm môn thể thao khác.

Chúc em bạn chơi được một môn thể thao phù hợp!

Khó thở khi tập thể dục


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 15 tuổi, là nam giới, mỗi khi chạy tập thể dục xong, cháu cảm thấy rất khó thở và nóng ran ở vùng ngực. Triệu chứng ấy là gì và cháu nên làm gì vào lúc đó?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào cháu!

Không biết cháu có bị bệnh tật gì kèm theo hay không (ví dụ bệnh tim mạch, hen phế quản…) và cháu chạy tập thể dục đã lâu chưa, biểu hiện khó thở này có giảm trong các lần chạy hay không? Cháu nên biết là có nhiều lí do gây khó thở, nóng vùng ngực sau khi chạy (vận động). Đầu tiên, có thể là do bệnh lý của cơ thể, đặc biệt là bệnh tim mạch, hô hấp (hen phế quản). Sự vận động của một người bình thường sẽ là quá tải đối với những người bị mắc các bệnh này.

Tuy nhiên, ngay cả những trẻ không hề có bệnh tật gì cũng có nguy cơ gặp các dấu hiệu như trên. Chẳng hạn, nếu hôm đó không ăn sáng, thức quá khuya học bài… khi đi học sẽ rất mỏi mệt. Ngoài ra, nhiều trẻ thường ngày rất ít vận động, khi vào giờ tập thể dục lại phải vận động mạnh nên không quen. Tập một lúc, thấy mệt đứt hơi, khó thở. Lý do là khi chạy, các cơ quan phải hoạt động mạnh (tim đập nhanh hơn, hơi thở gấp hơn…) mà cơ thể chưa kịp thích nghi nên sẽ có những biểu hiện như con kể.

Theo tôi, cháu nên bảo bố mẹ cho đi khám sức khỏe tổng quát, nếu có bệnh lý thì báo cáo nhà trường, thầy cô giáo thể dục để có cách học riêng, hợp lý hơn (có thể được miễn một số môn thể dục nếu nguy hiểm đến tính mạng). Trong khi chạy tập thể dục, nếu thấy khó thở, chóng mặt, hoa mắt, bủn rủn… thì cháu nên giảm dần vận động để dừng lại, báo cho thầy cô biết. Không nên dừng lại hoặc ngồi thụp xuống một cách đột ngột vì rất dễ bị đột quỵ. Ngoài những giờ thể dục, cháu cần có thói quen vận động thân thể thường xuyên nhé.

Chúc cháu có sức khỏe tốt!

Bài tập thể dục cho người tiểu đường


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi nhà em có người thân mắc bệnh tiểu đường. Liệu có bài tập thể dục nào không ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Người thân của em mắc bệnh tiểu đường, không biết đã mắc bệnh lâu chưa, hiện nay người thân của em bao nhiêu tuổi? Bệnh đã gây biến chứng gì chưa, người thân của em có mắc bệnh gì kèm theo không?

Trong chữa trị bệnh tiểu đường, ngoài uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người thân của em phải có chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý để kiểm soát tốt đường huyết, giảm các biến chứng do bệnh gây nên. Tập luyện thể lực phù hợp, đều đặn hằng ngày, nhằm tăng sử dụng năng lượng có thể đem lại hiệu quả cao trong kiểm soát đường huyết, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Người mắc bệnh tiểu đường không nên tham gia những môn thể thao đòi hỏi nhiều sức lực như chạy, bơi, đá bóng, tập tạ… ngay cả khi họ mới mắc bệnh hoặc bệnh được kiểm soát tốt. Bài tập phù hợp nhất cho người mắc bệnh tiểu đường là đi bộ hằng ngày khoảng 30-40 phút.

Để tập luyện có hiệu quả, người bệnh nên chọn trang phục vừa vặn, đảm bảo đủ ấm; giày tập đúng kích cỡ và làm bằng chất liệu mềm; chọn nơi tập bằng phẳng, không gồ ghề, tránh gió lùa; trước khi tập phải khởi động nhẹ nhàng. Không nên tập khi quá đói hoặc quá no. Khi tập luyện nếu cảm thấy mệt mỏi, hồi hộp, tăng tiết mồ hôi, run, tê môi, tê đầu lưỡi, nhức đầu, nôn,… thì phải ngưng tập ngay; nếu nghi ngờ hạ đường huyết thì nên ăn một chút bánh quy, vài chiếc kẹo hoặc sữa hay trái cây; sau đó nên đi khám bác sĩ để được giải đáp một chương trình tập hiệu quả, an toàn.

Thân mến!

Bị chèn ép dây thần kinh, tập thể dục thay vì uống thuốc được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em bị đau tê vai, gáy và lan xuống cánh tay. Em chụp cộng hưởng từ ở viện 108-Hà Nội bác sĩ kết luận em bị chèn ép dây thần kinh, lí do có thể do thoái hóa nhẹ, còn kết quả cộng hưởng từ thì không bị thoát vị, không bị thoái hóa, không có dấu hiệu bất thường của cột sống. Bác sĩ có kê một đơn thuốc cho em. Em muốn hỏi là em sẽ tập thể dục thể thao thường xuyên thay vì uống ngay thuốc thì có được không ạ? Sau một thời gian em sẽ đi khám lại, nếu vẫn phải dùng thuốc thì lúc đó em mới uống. Vì em sợ thuốc hại gan, hại dạ dày ạ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tình trạng đau tê vai gáy và lan xuống cánh tay của bạn do bị chèn ép dây thần kinh, lí do nghĩ nhiều do thoái hóa nhẹ, việc chữa trị ở đây gồm 2 nhóm thuốc: thuốc chữa trị lí do và thuốc chữa trị biểu hiện.

Thuốc chữa trị biểu hiện là các thuốc chống viêm, giảm đau tùy từng loại thuốc có thể gây tác động đến gan, dạ dày.

Thuốc chữa trị lí do là các thuốc chống thoái hóa, ít tác dụng phụ, không gây tác động đến dạ dày, có tác dụng chậm và cần phải chữa trị lâu dài.

Nếu mức độ đau của bạn không nhiều, không tác động đến sinh hoạt bạn có thể không sử dụng các thuốc chữa trị biểu hiện: chống viêm giảm đau để tránh tác động đến gan dạ dày. Tuy nhiên bạn nên dùng thuốc chống thoái hóa, các thuốc này khá là lành tính và cần phải chữa trị trong thời gian dài mới có tác dụng, kết hợp với tập các môn thể dục thể thao có lợi theo chỉ định của bác sĩ sau đó đi khám lại.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Rối loạn thần kinh thực vật phải tập thể dục thế nào?


Câu hỏi bởi: thang

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi, đang đi làm nhưng công việc không phải áp lực lắm, chủ yếu là đến từ việc học. Cháu gần đây bị chóng mặt và ngất 1 lần, khoảng 10 giây thì tỉnh. Sau đó có 1 ngày cháu cảm thấy tim đập nhanh, hồi hộp, lo sợ, toát mồ hôi, mất thăng bằng… Cháu đến bệnh viện 115 Hồ Chí Minh cấp cứu bệnh tim, bác sĩ bảo cháu bị rối loạn thần kinh chức năng rối loạn thần kinh thực vật. Cháu là người rất lười tập thể dục. Bác sĩ khuyên cháu nên chơi thể thao? Cháu tập yoga được không bác sĩ và cháu nên dùng thuốc gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Rối loạn thần kinh thực vật hay còn gọi là rối loạn thần kinh chức năng hoặc cường giao cảm. Bệnh này phát sinh là do sự mất cân bằng của hệ giao cảm và phó giao cảm mà sinh ra các biểu hiện khác nhau ở người bệnh. Rối loạn thần kinh thực vật do nhiều lí do khác nhau, nhưng các chuyên gia Thần kinh cho rằng chủ yếu là do căng thẳng tâm lý mà phát sinh ra bệnh rối loạn thần kinh thực vật.

Bệnh rối loạn thần kinh thực vật chủ yếu vẫn là chữa trị theo biểu hiện chứ không phải chữa trị theo lí do vì thế bệnh khó khỏi dứt điểm mà hay tái phát. Người bệnh phải kiên trì dùng thuốc và tập luyện giúp cơ thể tự điều chỉnh làm cho bệnh ổn định lâu dài. Qua trình bày của cháu bác thấy cháu có các biểu hiện sau đây:

Chóng mặt, một lần bị ngất khoảng 10 gây.

Tim đập nhanh, hồi hộp.

Lo sợ.

Toát mồ hôi.

Mất thăng bằng.

Các biểu hiện nói trên cũng có thể gặp ở người bị huyết áp thấp hay ở bệnh thiểu năng tuần hoàn não. Theo bác cháu nên đi kiểm tra huyết áp, nếu huyết áp bình thường thì đến khoa Thần kinh xin chụp phim đốt sống cổ xem có phải bị thiểu năng tuần hoàn não do vôi hoá đốt sống cổ không? Xin làm Doppler mạch máu não xem có phải bị xơ vữa mạch máu gây thiểu năng tuần hoàn não không, xin chụp phim mạch máu não xem có dị dạng mạch máu não gây thiểu năng tuần hoàn não không? Nếu tất cả bình thường thì có thể loại trừ bệnh thiểu năng tuần hoàn não và tập trung để chữa trị theo hướng bệnh rối loạn thần kinh thực vật.

Rối loạn thần kinh thực vật ngoài dùng thuốc thì cháu phải tập thể dục đều đặn, ăn ngủ và làm việc điều độ, tránh mọi căng thẳng trong cuộc sống kể cả trên phim ảnh và sách báo. Tạo cuộc sống vui vẻ và tâm lý thư giãn. Tập yoga hoặc ngồi thiền là rất tốt giúp cơ thể tĩnh tâm và thư giãn tâm lý.

Về thuốc nếu đã khám loại trừ huyết áp thấp và thiểu năng tuần hoàn não rồi thì cháu xin cấp đơn để chữa trị rối loạn thần kinh thực vật theo các biểu hiện đang có ở cháu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa Thần kinh.

Chúc cháu quyết tâm và sớm ổn định bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.