Hiểu rõ về việc chữa mắt lác tại bệnh viện


4,226
1
1
Xu
53
Mắt lác gây mất thẩm mỹ và khó khăn trong sinh hoạt với tất cả mọi người. Giờ đây, tại các bệnh viện đã có các phương pháp chữa trị cho mắt lác. Tham khảo các giải đáp về những câu hỏi thường gặp khi chữa trị căn bệnh này.

Trị mắt lác do tai nạn từ nhỏ


Câu hỏi bởi: bich pham

Chào Bác sĩ! Lúc còn sơ sinh em có bị té từ trên võng xuống do võng treo quá căng và có người vô tình ngồi xuống làm bật võng rơi xuống đất. Lúc đó tưởng chết nhưng đi bệnh viện về thì em chỉ bị lác mắt. Khi lên 14 tuổi thì mẹ có chở em đi khám và chữa mắt miễn phí trong một chương trình. Hiện tại em 23 tuổi nhưng mắt vẫn chưa hết lác, em muốn phẫu thuật một lần nữa thì cho em hỏi: Có hết hẳn tật và chi phí như thế nào, bệnh viện nào trong Sài Gòn là uy tín đảm bảo nhất. Em xin cảm ơn sự giải đáp của Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Lác mắt chia làm hai loại chính là lác liệt và lác điều tiết. Trong tình huống của em bị lác do chấn thương và bị từ nhỏ nên việc điều chỉnh chỉ còn phương pháp duy nhất là phẫu thuật. Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt đồng thời không thấy được thị giác hai mắt.

Với những tình huống lác do sự lệch trục nhãn cầu và nhược thị, điều cần cảnh báo là yếu tố rối loạn thị giác hai mắt. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho họ tiên lượng và quyết định việc chữa trị nội khoa trước và sau phẫu thuật. Phẫu thuật chữa trị lệch trục nhãn cầu là bắt buộc, song không phải chỉ phẫu thuật là có thể hết được lác.. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác hai mắt và được hướng dẫn chữa trị cho phù hợp với giai đoạn phục hồi. Nguy cơ lác có tái phát hay không chính là phụ thuộc vào giai đoạn sau phẫu thuật này. Vì nếu tình trạng nhược thị vẫn còn thì mắt sẽ lại “tự điều chỉnh” để nhìn bằng mắt lành và lác sẽ tái phát.

Do đó để chữa trị lác mắt thì chỉ riêng Bác sĩ chẩn đoán đúng, có hướng chữa trị đúng là chưa đủ, mà người bệnh cần phối hợp với Bác sĩ tuân thủ tốt quy trình chữa trị. Các xét nghiệm và phẫu thuật chỉnh lác có thể gói gọn trong một ngày. Bộ xét nghiệm tương đối đơn giản gồm công thức máu, thời gian máu chảy máu đông, Đường – Ure – Creatinin/ máu. Điện tâm đồ và chụp tim phổi thẳng. Các xét nghiệm thực hiện trong vòng 2 giờ.

Trong lác mắt, không phải tình huống nào cũng cho phép phẫu thuật chỉnh lại được. Một số tình huống nếu phẫu thuật sẽ gây ra song thị. Do đó chỉ khi khám mắt, Bác sĩ mới có chỉ định phẫu thuật hay không. Phẫu thuật chỉnh lác mắt tương đối không khó lắm đối với Bác sĩ nhãn khoa. Thời gian phẫu thuật trung bình mất 1 giờ, tối đa nhất cũng chỉ 2 giờ. Sau phẫu thuật lác, bệnh nhân có thể về trong ngày và được hẹn tái khám 7 ngày sau.. Thời gian chăm sóc sau mổ khoảng 7-10 ngày. Chi phí cho một ca phẫu thuật lác mắt nếu làm dịch vụ khoảng 10 triệu đồng, nếu phẫu thuật theo giá bệnh viện công khoảng 3 – 4 triệu đồng và nếu có bảo hiểm y tế thì chỉ tốn dưới 1 triệu đồng. Ở TP Hồ Chí Minh em có thể đi khám và chữa trị tại BV mắt Điện Biên Phủ, BV mắt Cao Thắng, BV Mắt Sài gòn v.v…

Chúc em sức khỏe!

Triệu chứng và cách chăm sóc sau phẫu thuật mắt lác


Câu hỏi bởi: Thanh Minh

Thưa bác sĩ, Em trai của em năm nay 20 tuổi, vừa mới phẫu thuật 1 mắt lác hôm qua. Sáng nay đã tháo băng và thấy có dịch màu hồng, như vậy có nguy hiểm gì không ạ? Cho em hỏi sau phẫu thuật chỉnh lác thì sẽ có những triệu chứng nào là bình thường và những triệu chứng nào cần tái khám gấp ạ? Hướng dẫn dùm em cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật chỉnh lác với ạ? Em xin chân thành cảm ơn

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào em.

Với nhức triệu chứng em mô tả thì không nên lo lắng. Bình thường sau khi mổ mắt lác có thể gặp phải các triệu chứng như: nhìn song thị, xuất tiết,.. em chỉ nên cho em trai đi khám khi gặp các vấn đề như đau nhức mắt, nhìn mờ,.. nhé

Chúc em và gia đình sức khỏe!

Mắt lác cận, loạn nên chữa thế nào và chi phí ra sao?


Câu hỏi bởi: pepom_tk

Chào bác sĩ!

Cháu 18 tuổi, bị mắt lác lúc 2 tuổi do sốt. Tình trạng mắt là: mắt không lác cận 3°75 loạn 0,5. Mắt lác cận 1°75. cháu muốn chữa trị thì có khỏi không ạ và có tái phát lại không? Chi phí cho phẫu thuật khoảng bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Mắt của cháu có bất đồng khúc xạ tức hai mắt có độ cận không giống nhau, nếu không được điều chỉnh kính đúng rất có thể cháu cũng bị lác và kèm theo nhược thị. Nếu theo như cháu nói hồi 2 tuổi cháu bị sốt gây lé mắt có thể do bị co giật gây tổn thương thần kinh chi phối cơ gây nên lác liệt. Cháu có thể đến các cơ sở khám để xác định rõ bệnh. Nếu là lác liệt cũng có thể phẫu thuật cho mắt cân lại. Chi phí cũng khoảng 4 – 6 triệu tùy theo mức độ can thiệp 1 mắt hay 2 mắt. Sau mổ cần kết hợp chữa trị chỉnh quang mới có thể ổn định tránh tái phát

Chúc cháu gặp may mắn và có kết quả như ý.

Con trai cháu năm nay 4 tuổi, bị lác mắt


Câu hỏi bởi:

Con trai cháu năm nay 5 tuổi cháu bị lác mắt từ nhỏ. Con cháu bị lác một mắt bên trái cháu cũng không rõ có phải là bẩm sinh không nữa mà anh em nhà cháu cũng không có ai bị lác cả. Bác sĩ cho cháu hỏi con cháu thị lực mắt vẫn ổn nhưng cháu muốn phẫu thuật mắt cho con để mắt con được bình thường liệu có phẫu thuật được không? Nếu chữa được thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Theo như trong thư cháu cho biết bé nhà cháu bị lác mắt. Mắt lác, hay mắt lé, là khi nhìn vật nào đó, hai mắt không thẳng hàng mà có một mắt lệch đi so với mắt kia. Có thể lệch vào trong gọi là lác trong, lệch ra ngoài gọi là lác ngoài, hoặc lệch lên trên gọi là lác đứng trên, lệch xuống dưới gọi là lác đứng dưới.

Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ ngoại nhãn của mắt, làm cản trở sự phát triển thị giác hai mắt và có thể tác động đến thị lực, đồng thời cảm nhận chiều sâu – khả năng định vị một vật nào đó trong không gian 3 chiều – có thể mất thị giác hai mắt. Có tới 4% trẻ sinh ra đã bị lác. Bệnh lý này không chỉ tác động đến thẩm mỹ mà còn gây ra nhược thị và rối loạn thị giác.

Khi mắt bị lác, hai mắt sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau và sẽ nhìn thành hai hình. Lúc đó, não sẽ xóa bỏ hình ảnh của mắt lác, ức chế không cho mắt này nhìn và gây ra nhược thị. Vì vậy, người bệnh sẽ mất khả năng nhìn bằng hai mắt đồng thời không thấy được thị giác hai mắt. Lác mắt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, lác bẩm sinh hoặc mắc phải, cũng có yếu tố di truyền. Với trẻ bị lác bẩm sinh thì chưa rõ lí do, có thể do di truyền. Lác mắt ở trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thị giác sẽ gây ra những tác hại cực kỳ quan trọng, có thể gây nhược thị mất khả năng nhìn bằng hai mắt, tác động đến cuộc sống cũng như không thể làm một số nghề nghiệp đòi hỏi thị giác hai mắt tốt.

Hiện nay một số gia đình có quan niệm trẻ bị lác mắt không cần chữa trị mà lớn lên sẽ tự khỏi. Đây là điều hoàn toàn sai lầm, vì điều trị càng sớm thì bé càng có cơ hội khỏi bệnh. Nếu chữa lác trước 3 tuổi, tỷ lệ thành công lên tới 92%, 6-8 tuổi là 62%. Nếu để lâu, mắt bé sẽ thành tật nên khả năng phục hồi sẽ kém.

Để chữa trị lác, bác sĩ có thể băng kín một bên mắt không bị tật, để giúp bé luyện tập hướng nhìn cho bên mắt còn lại, hoặc cho bé đeo một loại kính đặc biệt để chỉnh hướng nhìn cho mắt của bé. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một cuộc phẫu thuật nhỏ. Chi phí của việc chữa trị sẽ tùy thuộc vào mức độ bệnh của bé, kỹ thuật áp dụng và thời gian chữa trị dài hay ngắn. Do phương pháp bịt mắt khi chữa lác cho bé phải được sự chỉ định của bác sĩ. Bởi tùy tình trạng bệnh, bé có thể được bác sĩ chỉ định bịt mắt bằng thuốc, bằng kính hay bằng miếng vải; bịt thường xuyên hay cách quãng. Ngoài ra, bé có thể được hướng dẫn các trò chơi như xếp hình, xâu hạt vòng để giúp tăng sự phối hợp tập trung của cả 2 mắt. Do đó cháu nên đưa bé đi khám chuyên khoa mắt để bé được chữa trị càng sớm càng tốt.

Chúc bé sớm có đôi mắt khỏe mạnh!

Lác mắt kèm cận thị có điều trị được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, mắt trái bình thường còn mắt phải bị lé. Cháu cũng đang bị cận thị cả hai mắt. Cho cháu hỏi bị như vậy thì mắt phải của cháu có chữa được không ạ? Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu phương thức chữa trị nào hiệu quả trong trường hợp này và mức chi phí là khoảng bao nhiêu ạ?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Mắt phải cháu bị lé kèm theo cận thị cả hai mắt. Lác mắt hoặc lé mắt là một bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Lác mắt có thể lệch vào trong (hội tụ), lệch ra ngoài (phân kỳ), hoặc một mắt có thể cao hơn mắt khác. Lác mắt có thể dẩn đến thị lực hai mắt giảm như nhìn vào ống nhòm hoặc như trong không gian 3 chiều, và đối với trẻ em lác mắt cũng có thể phát triển thành bệnh mắt lười (chứng giảm thị lực).

Tùy theo từng loại lác mắt có các chữa trị khác nhau. Trong một vài tình huống, chữa trị không can thiệp y khoa (như: đeo kính và tập luyện cho mắt) là thích hợp hơn, trong khi đối với những tình huống khác, phẫu thuật sớm là cần thiết. Đôi khi, khi lác mắt có liên quan đến các vấn đề ở mắt hay ở não, điều đầu tiên là bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ bằng khám lâm sàng và các xét nghiệm để đảm bảo rằng các vấn đề ở trên không tồn tại.

Những nguyên tắc chữa trị sau đó:

Cố gắng tối ưu hóa tầm nhìn cả hai mắt và cung cấp kính thích hợp.

Chữa trị chứng giảm thị lực đang tiềm ẩn (bệnh mắt lười).

Cố gắng kết hợp luyện tập để giúp cho bệnh nhân sử dụng hai mắt cùng với nhau.

Thực hiện phẫu thuật kéo hai mắt tập hợp lại, nếu cần thiết.

Với tình trạng hiện tại cháu nên đến chuyên khoa Mắt, Bệnh viện mắt uy tín như bệnh viện Mắt Trung ương để bác sĩ thăm khám trực tiếp, xác định tình trạng bệnh, từ đó giải đáp phương pháp chữa trị hiệu quả cũng như chi phí chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl