Những hiểu biết cơ bản về căn bệnh rối loạn tuần hoàn não


4,226
1
1
Xu
53
Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não, là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não. Những giải đáp sau đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về bệnh.

Bệnh rối loạn tuần hoàn não nguy hiểm thế nào?


Câu hỏi bởi: 1693045095

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 31 tuổi, là nam giới. Tôi bị bệnh rối loạn tuần hoàn não. Tôi xin hỏi bệnh này nguy hiểm thế nào? Trong bữa ăn hàng ngày tôi nên ăn và tránh ăn những thực phẩm nào?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Hữu Lợi


Chào bạn.

Rối loạn tuần hoàn não là một danh từ chung chỉ các rối loạn về hệ thống thần kinh tiền đình. Rối loạn tuần hoàn não có thể gây hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa. Trong một số tình huống, rối loạn tuần hoàn não là những dấu hiệu báo động của các bệnh lý mạch máu não, bệnh lý mắt, bệnh lý thần kinh… Bạn cần đi khám chuyên khoa để loại trừ các bệnh lý huyết áp, glocom…

Trong bữa ăn hàng ngày bạn cần chú ý bổ sung thên thức ăn giàu dinh dưỡng cho máu như các thức ăn có nhiều vitamin C, vitamin B12, sắt, kẽm được chú ý bổ sung ở người thiếu máu, ví dụ như: quýt, cam, cà chua và các loại trái cây, ngoài ra khẩu phần ăn cũng cần bổ sung các loại thịt gia cầm, cá, trứng, sữa…

Chúc bạn mau khỏe!

rối loạn tuần hoàn não, uống thuốc nhưng vẫn đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con năm nay 15 tuổi, bị đau đầu. Con có đi khám và được biết mình bị rối loạn tuần hoàn não. Con đã có dùng thuốc nhưng đôi lúc con vẫn bị đau đầu rất nhiều! Vậy con nên làm gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Cháu năm nay 15 tuổi đã được chẩn đoán rối loạn tuần hoàn máu não, việc chữa trị tuần hoàn máu não cần kếp hợp việc sử dụng thuốc theo chỉ chỉ định của bác sĩ với chế độ ăn uống và tập luyện. Cháu nên duy trì chế độ ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, mỗi ngày nên dành ra 20-30 phút để tập thể dục, đảm bảo ngày ngủ đủ 7-8 tiếng, không thức quá khuya, những lúc đau đầu nên nằm nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, xoa bóp nhẹ đầu có thể làm dịu cơn đau.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hỏi về biểu hiện rối loạn tuần hoàn não?


Câu hỏi bởi: chinhtm1

Chào bác sĩ ạ!

Thưa bác sĩ, người thân của tôi năm nay 30 tuổi, hay bị đau đầu chóng mặt. Như vậy thì có phải là triệu chứng của bệnh rối loạn tuần hoàn não hay không? Xin bác sĩ giải đáp phương pháp chữa trị bệnh này.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Rối loạn tuần hoàn não hay còn gọi là thiểu năng tuần hoàn não, ở giai đoạn đầu có thể bù trừ, sau đó chuyển sang giai đoạn mất bù với cơn thiếu máu não thoáng qua. Những triệu chứng như mỏi tay chân ở một bên người, có cảm giác tê bì, co giật ở chi, hoặc đang nói chuyện người bệnh dừng lại không nói được, hay đột nhiên có người đi ngoài đường quên đường về nhà… Những rối loạn này nếu không được chữa trị sớm sẽ tiến triển nặng hơn nếu trong người có sẵn các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch…

Tai biến mạch máu não là triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não cấp tính, là loại bệnh vừa có tính kinh điển vừa có tính chất thời sự của y học trên toàn thế giới. Những triệu chứng thường thấy là sự đau đầu dữ dội, hôn mê, nôn và buồn nôn, liệt chi, méo tiếng, mất tiếng, xuất huyết não (ở các vị trí đặc biệt như chảy máu não thất, chảy máu tiểu não), nhồi máu não… người bệnh rất dễ tử vong trong tình huống này. Rối loạn tuần hoàn mãn tính là tình trạng thiếu máu não mãn tính với các bệnh cảnh sa sút trí tuệ ở người già, đau đầu, chóng mặt…

Rối loạn tuần hoàn não còn được chia theo vị trí tổn thương như ở vùng não bán cầu, vùng trán, vùng thái dương, vùng chẩm, vùng thân não, tiểu não… Các rối loạn tuần hoàn não ít nhiều đều có phù não, gây ra các rối loạn về tâm lý, như người bệnh dễ nóng giận, buồn vui, hay quên, thậm chí không gọi tên được người thân ngồi trước mặt. Các rối loạn khác có thể gặp nữa là rối loạn thần kinh thực vật (cảm giác nóng bừng bừng, toát mồ hôi, nghẹt thở, lạnh các ngón chi, nổi da gà…), rối loạn kích thích, rối loạn đại tiểu tiện… Bạn nên đưa người bệnh đến bệnh viện khám để xác định lí do và chữa trị sớm, dứt điểm.

Chúc sức khỏe!

Rối loạn tuần hoàn não nên ăn thực phẩm gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Con có biểu hiện rối loạn tuần hoàn não và khi thức đêm thì con bị đau thần kinh đỉnh đầu. Vậy con nên dùng loại thuốc nào và loại thực phẩm nào tốt cho bệnh của con?

Con cảm ơn.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu nói là bị rối loạn tuần hoàn não và khi thức đêm thì bị đau ở đỉnh đầu. Cháu hỏi là uống thuốc gì và nên ăn loại thực phẩm nào? Bác trao đổi với cháu như sau: Đối với chứng thiểu năng tuần hoàn não sinh đau đầu thì chủ yếu sử dụng các loại thuốc tăng cường tuần hoàn não như: Hoạt huyết dưỡng não, Piracetam… và một số thuốc giảm đau như Paracetamon, hỗn hợp thần kinh, viên thần kinh D3…. Nhưng liều lượng tùy thuộc mức độ bệnh và lứa tuổi mà sử dụng liều khác nhau. Cháu phải đi khám bệnh để bác sỹ chỉ định liều uống cho phù hợp hơn.

Với thiểu năng tuần hoàn não và đau đầu nên sử dụng các thực phẩm sau đây: Đau đầu do nhiều lí do gây lên. Nếu đau đầu do lí do thực thể ví dụ đau đầu do u não, hay do các bệnh khác gây nên thì ăn gì cũng không giải quyết được gì cả. Ở đây tôi muốn nói tới đau đầu cơ năng thì việc ăn một số loại thực phẩm cũng góp phần ít nhiều làm giảm đau đầu. Theo một số tài liệu đề cập tới 10 loại thực phẩm giúp chữa bệnh đau đầu đó là:

Nếu cơ thể mất nước sẽ gây đau đầu vì thế mỗi ngày bạn nên bổ sung cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày.

Các loại ngũ cốc: Ngũ cốc cung cấp tinh bột và chất sơ cho cơ thể và nó còn cung cấp ma-giê, đây là một khoáng chất có tác dụng làm dịu những cơn đau đầu trong thời kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Trong hải sản, các loại hạt, nho khô và rau xanh cũng giàu magie.

Cá hồi, cá ngừ, cá thu là nguồn cung cấp omega-3 có tác dụng giảm chứng đau đầu do thời tiết.

Dầu ô liu là loại giàu chất chống oxy hóa, giàu vitamin em giúp cân bằng hoóc môn trong cơ thể, làm dịu bớt cơn đau đầu.

Gừng có tác dụng chống viêm và chống đau đầu rất hữu hiện.

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, ăn dưa hấu cung cấp nước cho cơ thể giúp chống đau đầu, trong dưa hấu còn chứa nhiều khoáng chất thiết yến như ma-giê, đây là bí quyết để ngăn ngừa cơn đau đầu xẩy ra.

Hạnh nhân chứa nhiều lượng ma-giê là chất bảo vệ cơ thể khi có cơn đau đầu tấn công.

Để đối phó với cơn đau đầu cơ thể phải cần tới canxi, bộ não dựa vào canxi để hoạt động hiệu quả hơn.

Hạt vừng giầu vitamin Em góp phần giữ cho mức estrogen luôn ổn định và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nó còn giàu magiê nên có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu rất tốt.

Thức ăn giầu carbonhydrate: Những người ăn thiếu tinh bột làm cho thiếu carbonhydrate trong khẩu phần là lí do gây ra chứng đau đầu.

Những thực phẩm cần tránh sử dụng:

Phụ gia thực phẩm (bột ngọt, các chất làm ngọt nhân tạo ,các chất tạo mầu thực phẩm….).

Chocolate.

Rượu.

Cà phê.

Thực phẩm chế biến sẵn.

Trên đây là 10 loại thực phẩm có tác dụng chống lại đau đầu và 5 loại thực phẩm phát sinh đau đầu.Tôi cung cấp để bạn tham khảo.

Chúc cháu mau lành bệnh và có sức khỏe tốt.

rối loạn tuần hoàn não không nên chơi môn thể thao nào?


Câu hỏi bởi: hoangtuyet

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi, bệnh rối loạn tuần hoàn não có xảy ra ở bệnh nhân trẻ tuổi không vậy? (20 – 31 tuổi). Nếu ở tuổi này đã được chẩn đoán là rối loạn tuần hoàn não thì khi bệnh lại biểu hiện mà lần trước chưa làm các xét nghiệm như đo lưu huyết não hoặc chụp MRI mạch não, thì có nên làm các xét nghiệm trên không thưa bác sĩ? Các môn thể thao nào nên chơi và không nên chơi thưa bác sĩ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Thiểu năng tuần hoàn não hay còn gọi là rối loạn tuần hoàn não là lượng máu lên não giảm làm giảm sự cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi não làm cho tế bào thần kinh não thiếu năng lượng để hoạt động. Từ đó tác động tới các hoạt động chức năng của não. Nguyên nhân dẫn tới thiểu năng tuần hoàn não:

– Do xơ vữa động mạch máu: Gây hẹp dòng chẩy đưa máu tới não.

– Thoái hoá cột sống: gây chèn ép vào hệ động mạch đốt sống thân nền lên nuôi não.

– Do dị dạng động mạch bẩm sinh, hay u sùi, bóc tách thành mạch làm hẹp lòng mạch gây cản trở dòng chẩy máu lên não.

– Do cục máu đông làm cản trở dòng chẩy của máu tới não.

– Các chèn ép khác từ bên ngoài vào thành động mạch gây cản dòng máu đến não.

Thiểu năng tuần hoàn não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt ở những người lao động trí óc. Nam mắc nhiều hơn nữ, tỷ lệ người mắc bệnh này khá cao ở cộng đồng. Tuy bệnh này xảy ra phần lớn ở người trung tuổi trở lên nhưng cũng có thể xảy ra ở người trẻ tuổi 20-30 tuổi tuy nhiêu số lượng ít hơn. Như bạn thấy các lí do gây nên thiểu năng tuần hoàn não mà tôi đã nêu ở trên. Ví dụ do thoái hoá đốt sống cổ, do cục máu đông. Do dị dạng mạch máu bẩm sinh, do các chèn ép từ bên ngoài. Thì ở lứa tuổi trẻ cũng mắc phải mà không chỉ ở lứa tuổi trung niên trở lên.

Thiểu năng tuần hoàn não các xét nghiệm hỗ trợ cho chẩn đoán đó là: Đo lưu huyết não, tốt nhất là làm Doppler mạch máu não, còn chụp MRI và các xét nghiệm khác rất ít tác dụng để hỗ trợ cho chẩn đoán. Việc chẩn đoán chủ yếu vẫn là dựa vào các biểu hiện lâm sàng triệu chứng ở người bệnh. Người bị thiểu năng tuần hoàn não không nên tham gia những môn thể thao cần cơ bắp và gắng sức như đá bóng, bóng rổ, điền kinh (chạy, nhẩy các loại…)…, mà tham gia những môn thể thao huy động sức lực vừa phải như bóng bàn, cầu lông, cờ tướng…

Chúc bạn luôn khoẻ mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl