Khô mắt có nguy hiểm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Những lý giải của chuyên gia dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn rõ nhất cho người đọc về mức độ đáng lo ngại của căn bệnh này.

Khô mắt, mắt ngả vàng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đã đi kiểm tra chức năng gan thì bình thường, siêu âm gan bị nhiễm mỡ. Tuần trước em mới đi khám mắt ở bệnh viện Mắt Điện Biên Phủ Hồ Chí Minh. Bác sĩ nói chỉ là tình trạng khô mắt, mắt em không bị gì nhưng không lý giải vấn đề mắt em bị ngả vàng. Em từng mổ bướu giáp được 3 năm, và hiện giờ phải chữa trị suy giáp. Gần đây chức năng tuyến giáp của em cũng đã bình thường. Mong bác sĩ giải đáp giúp em sử dụng thuốc gì và chữa trị tốt hơn.

Em cám ơn nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu thực sự mạc mắt của bạn bị vàng thì đó là dấu hiệu của các bệnh lý mà cần phải được chẩn đoán sớm và chữa trị sớm để hạn chế biến chứng. Vàng mắt có thể kèm với vàng da, lí do là do tăng cao nồng độ Bilirubin trong máu. Trước tiên cần phải được làm xét nghiệm nồng độ Bilirubin máu bao gồm cả dạng trực tiếp và dạng gián tiếp để từ đó có định hướng tới từng nhóm lí do: các lí do có tổn thương trước gan, tại gan và sau gan. Vàng da trước gan là do tăng hủy hồng cầu nên sinh ra bilirubin gián tiếp quá nhiều. Vàng da tại gan là do tổn thương của tế bào gan, có thể gặp trong các bệnh viêm gan virus (A, B, C, D, E,…), nhiễm trùng huyết, ngộ độc thuốc hay hóa chất,…. Vàng da sau gan là do tắc nghẽn đường mật, có thể do sỏi mật, do u, ung thư,…Tùy thuộc vào từng lí do mà lựa chọn phương pháp chữa trị khác nhau. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ trực tiếp khám và tìm lí do để chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Bị khô mắt và rối loạn điều tiết là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Vinh

Thưa bác sĩ!

Tôi năm nay 20 tuổi, bị khô mắt, và rối loạn điều tiết. Tôi đến khám thì bác sĩ nói là bị nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi vài ngày là hết. Nhưng tôi bị đã 7 tháng mà chưa thấy khỏi, mỗi khi thức dậy mắt đều mỏi, khi cử động mắt thấy nhói. Bác sĩ có thể giải đáp giúp là tôi bị bệnh gì và cách chữa trị ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Về nguyên nhân, tình trạng khô mắt có nhiều nguyên nhân.

Khô mắt do tuổi tác bởi các lí do: môi trường bị ô nhiễm, sử dụng máy lạnh nhiệt độ thấp và kéo dài, ảnh hưởng yếu tố vật lý như gió, quạt máy, do sử dụng máy tính, xem tivi nhiều.

Khô mắt từ bệnh lý ở mắt như: viêm tuyến lệ, viêm thể mi…

Khô mắt còn do bệnh lý toàn thân như: bệnh Lupus ban đỏ, xơ cứng bì, đái tháo đường, bướu giáp, do thay đổi tình trạng nội tiết tố trong cơ thể của nữ giới như do dùng thuốc ngừa thai, tuổi mãn kinh…

Bạn bị tình trạng khô mắt kèm theo rối loạn điều tiết. Tình trạng này kéo dài đã 7 tháng không khỏi. Vậy bạn nên đi kiểm tra để xác định nguyên nhân thì việc chữa trị mới có hiệu quả. Bạn cần lưu ý là khi đã bị rối loạn điều tiết, nhỏ các thuốc như NaCl sinh lý chỉ làm nặng thêm bởi nó có thể làm mắt khô thêm.

Có một số thuốc có thể giúp xử lý tình trạng này như:

Correctol dùng để chữa trị điều tiết mắt

Tear Naturale dùng để chữa trị khô mắt

Tobicom uống bổ mắt

Vitamin A, dầu cá.

Ngoài ra bạn nên:

Ăn nhiều loại rau, quả khác nhau để bổ sung khoáng chất và các vitamin.

Không xem vô tuyến quá lâu khiến mắt bị mỏi.

Đeo kính phù hợp cũng giúp mắt đỡ bị mỏi do phải điều tiết nhiều.

Trường hợp của bạn tốt nhất là nên đi khám bác sĩ sớm. Vì nếu rối loạn điều tiết tiến triển nặng có thể gây tật khúc xạ như loạn thị, cận thị. Khô mắt lâu ngày dễ gây viêm kết mạc.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Cách trị khô, mỏi mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Cháu hay bị mỏi mắt và có cảm giác khô mắt vậy cháu nên làm gì? Uống thuốc thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trước tiên ta hãy tìm hiểu về những lí do gây khô mắt và mỏi mắt.

1. Nguyên nhân gây khô mắt:

– Mắt quá tập trung vào màn hình tivi, máy tính, sách báo… mà không nhớ việc chớp mắt khiến nước mắt không được tiết ra và bao phủ lên toàn bộ mắt

– Môi trường sinh hoạt có máy điều hòa không khí nên độ ẩm rất thấp, nước mắt dễ bay hơi dẫn đến chứng khô mắt.

– Ăn uống thiếu chất, nhất là vitamin A.

– Do mới có phẫu thuật ở mắt nên ít chớp mắt.

– Môi trường nhiều nắng và nhất là gió bụi trong mùa hè.

2. Nguyên nhân gây mỏi mắt:

– Mắt điều tiết quá độ, căng ra hết mức khi sử dụng máy tính, tivi…

– Đọc sách, học bài trong điều kiện ánh sáng không đủ.

– Dễ xảy ra ở người bị cận, loạn hoặc viễn thị nhưng học hành, giải trí mà không mang kính phù hợp.

– Do yếu tố tâm lý: cơ thể đang mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng làm việc, học tập.

– Thói quen ăn uống thiếu chất, hoặc đang trong thời kỳ ăn kiêng, không cung cấp cho cơ thể đủ chất để nuôi thần kinh thị giác.

3. Để phòng tránh tình trạng mỏi mắt, khô mắt, em cần chú ý những điều sau:

– Đeo kính râm khi đi đường cả khi trời không nắng, vì gió bụi môi trường sẽ làm khô mắt.

– Không để không khí thổi vào mắt (quạt gió, máy lạnh…).

– Tránh các động tác gây kích thích mắt, cọ xát mắt như dụi mắt.

– Khoảng cách thích hợp để đọc sách báo, truyện là từ 30- 50 cm.

– Thường xuyên uống trà xanh, uống sữa, ăn các thức ăn có nhiều vitamin A như cà rốt, rau cải xanh, thịt bò, gan cá…

– Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát, nếu có điều kiện nên trồng nhiều cây xanh để không khí không bị khô.

– Nếu bắt buộc phải ngồi làm việc hoặc học hành quá lâu, nên tranh thủ nghỉ ngơi 1 tiếng 1 lần (khoảng 5 phút) để mắt được thoải mái, thư giãn.

Về việc uống thuốc thì tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa mắt để các bác sĩ xác định chính xác lí do cũng như mức độ khô mắt và mỏi mắt, từ đó có thể chỉ định những loại thuốc phù hợp.

Chúc cháu luôn khỏe!

Không ngủ được, mắt khô, đau cổ sau khi dùng máy tính là bị sao?


Câu hỏi bởi: Trung246

Chào bác sĩ.

Em năm nay 18 tuổi, là nam giới, hay bị mất ngủ. Sau khi sử dụng máy tính xong khoảng 1 tiếng rưỡi, em đi ngủ nhưng không sao ngủ được, mắt khô và đau cổ, nằm 1 đến 2 tiếng mới ngủ được. Vậy em nên làm gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em.

Em đang ở tuổi 18, đây là độ tuổi cần ăn nhiều, ngủ nhiều và cơ thể đang phát triển mạnh. Vì vậy nhu cầu ngủ của em là khá cao (khoảng 7- 8 giờ/ngày). Thông thường khi sử dụng máy vi tính trước khi ngủ thì độ sáng của màn hình và sự chuyển đổi các hoạt động của chương trình có ảnh hưởng đến mắt, hệ thần kinh trung ương (kích thích não bộ) làm thay đổi các quy luật của cơ thể như tác động đến chất lượng giấc ngủ, làm mất ngủ, rối loạn giấc ngủ… Nếu em ngồi máy vi tính quá khuya hoặc ngồi nhiều sẽ gây khó ngủ thậm chí có thể gây mất ngủ.

Ngoài ra, sử dụng máy vi tính sẽ làm cho em phải suy nghĩ nhiều (ngay cả khi đã tắt máy). Máy vi tính phát ra ánh sáng (màn hình) làm cho cơ thể thay đổi nồng độ hormone Melatonin (là một loại hormone điều hoà giấc ngủ). Khi đó, nó làm cho cơ thể tưởng đang là ở ban ngày nên đã ngăn chặn việc sản xuất hormone này.

Việc ngồi máy vi tính lâu và ở một tư thế thường làm cho mỏi cổ do không được vận động cổ thường xuyên. Để giảm bớt biểu hiện này, em nên để màn hình máy vi tính ngay thẳng trước mặt (không nên để lệch) và ngồi với một khoảng cách thích hợp.

Ngoài ra, việc sử dụng máy vi tính lâu còn làm cho mắt bị tác động như khô mắt, mắt nhìn mờ… Khi em nhìn chăm chú vào màn hình thường xuyên sẽ tạo áp lực lên đôi mắt làm cho mắt khô và khó điều tiết. Đề giảm bớt tình trạng khô mắt em nên chớp mắt thường xuyên khi sử dụng máy vi tính (có tác dụng làm tăng độ ẩm, giúp mắt điều tiết tốt hơn và tránh bớt căng thẳng). Nếu mắt khô nhiều, em có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc nước mắt nhân tạo, giảm bớt độ sáng trong phòng xuống mức vừa phải (không quá tối nhưng cũng không quá chói), ngồi cách màn hình từ 50- 70 cm…

Tốt nhất để giảm bớt các biểu hiện kể trên em nên giảm bớt thời gian sử dụng máy vi tính. Nên sử dụng máy trước khi đi ngủ ít nhất 2 giờ.

Chúc em mạnh khoẻ!

Bệnh khô mat nóng rát về chiều và vẫn duc dịch kính có điều trị được không ạ


Câu hỏi bởi: Nguyễn Đức tuấn

Thua bác sĩ cháu 23 tuổi làm nghề điện cháu đi khám mắt thì bị vẫn duc dịch kính và bệnh khô mat nóng rát về chiều cháu có the dùng avixan được không ạ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào bạn,
Bạn nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và kê đơn thích hợp nhé. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé.
Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl