Mất ngủ liên miên ở người trẻ có nguy hiểm hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mất ngủ liên miên ở lứa tuổi trẻ có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc. Sau đây là những lý giải của chuyên gia.

Vấn đề mất ngủ


Câu hỏi bởi: Hiền thị liên

thưa bác sĩ!! Con là nữ năm nay 25 tuổi, con mất ngủ 8 năm roi, thời gian đầu mất ngủ nhưng con không dùng thuốc và có ngủ lại được. Khoảng 3 năm nay con mất ngủ nặng va có đi bác sĩ uống thuốc điều trị mất ngủ hơn 2 năm, con thấy bệnh tình khong khả quan mà còn ngược lại bị nghiện thuốc ngủ, đêm nào không co thuốc thì con thức trắng và không thể nào chợp mắt được,con nghĩ chẳng lẽ suốt cuộc dời phai sống nhờ thuốc hay sao, con uống đến 1 ngày thuốc khong còn tác dụng nữa, nên con đã ngưng k uống nữa,thời gian khoang 3 tháng đầu ngưng thuốc con thức trắng, nhiều lúc con nghĩ chết cho xong còn khoe hơn là mất ngủ như vậy! Tính đến thoi điểm này con ngưng thuốc hơn 7 tháng roi giờ mỗi đêm con rất khó ngủ, nếu co thì chập chờn mơ màng khi con tỉnh thi người vẫn bình thường như chưa được ngủ, cho con hỏi như vậy có phải ngủ khong ạ? Va con phải làm nhu thế nao ah! Con xin cám ơn!!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào con,

Mất ngủ là bệnh điều trị được. Thuốc điều trị bệnh lý này có loại gây nghiện, có loại không gây nghiện. Con cần đi khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được điều trị hiệu quả nhất. Con không nên bi quan và suy nghĩ tiêu cực! Chúng tôi đã điều trị cho các bệnh nhân bị rối loạn giấc ngủ như con và kết quả đều rất tốt.

Chúc con mau có giấc ngủ ngon!

Mất ngủ liên miên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên là Chung, năm nay 18 tuổi, là nam. 3 năm trở lại đây em thường mất ngủ liên miên, đêm nào cũng 2-3h sáng mới ngủ được dù em cố gắng ngủ sớm nhưng không tài nào ngủ được ạ. Còn ban ngày thì em đi học toàn ngủ gật trong lớp ạ. Do mất ngủ nên em thấy trong người mình lúc nào cũng mệt mỏi và đãng trí. Vậy em nhờ bác sĩ giải đáp cho em ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có một số điều bạn cần lưu ý để có một giấc ngủ ngon:

Dẹp bỏ lo lắng hàng ngày. Điều kiện quan trọng nhất là đừng mang tâm trạng lo âu căng thẳng trước khi đi ngủ. Căng thẳng gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể và mất ngủ cũng là nằm trong số đó. Làm những điều mà mình thích, đây là điều giúp tâm trí bạn thoải mái nhất. Hãy bật list nhạc bạn yêu thích trong khoảng 10 đến 15 phút giúp làm dịu cơ thể, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái. Âm nhạc cũng giúp cải thiện những vấn đề về chứng mất ngủ. Nếu có thể, tập hít thở trước khi ngủ sẽ giúp tâm trí thư giãn, từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

Đọc sách và thư giãn. Sách là một người bạn lý tưởng của con người vào mỗi tối. Bạn đã nghe điều này bao giờ chưa? Thậm chí, chỉ cần đọc từ 2 đến 3 trang sách thôi cũng giúp bạn giảm stress. Quan trọng là không nên đọc những tác phẩm ly kỳ, kinh dị, thay vào đó, hãy đọc những quyển sách hoặc truyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thôi. Hãy nhớ rằng giường ngủ chỉ được sử dụng để ngủ. Tất cả các thiết bị văn phòng, tivi, điện thoại, máy tính xách tay không nên để trên giường ngủ. Giữ phòng ngủ mát mẻ, sạch sẽ.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt. Bạn chỉ nên ăn nhẹ vào buổi tối. Nếu ăn các đồ ăn giàu năng lượng, hay bổ sung 1 số lượng thực phẩm quá lớn trước giấc ngủ làm cho hệ thống tiêu hóa của chúng ta phải làm việc nhiều hơn, do vậy sẽ khó có một giấc ngủ ngon. Cần ăn tối nhẹ nhàng, và kết thúc bữa ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Café nên dùng vào bữa sáng, nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon, kể từ bữa trưa hãy hạn chế Caffein trong cả thực phẩm và đồ uống. Đặc biệt hãy bỏ thuốc lá, trong thuốc lá có chất Nicotine, đây là một chất kích thích giống Caffeine, nó làm trầm trọng hơn chứng mất ngủ của con người. Nếu chưa bỏ được thuốc, hãy hút thuốc cách xa giấc ngủ ít nhất 4 giờ. Caffein gây cản trở đối với giấc ngủ, kể cả một lượng nhỏ trong Chocolate. Thuốc giảm đau hay thuốc giảm cân nhiều loại cũng có chứa Caffeine trong đó, cần đọc kỹ thành phần thuốc trước khi sử dụng.

Nếu bạn đã thử nhiều cách và vẫn bị mất ngủ kéo dài trong ít nhất 1 tháng, bạn cần tìm đến bác sĩ để tìm giải đáp, bởi đây có thể là hậu quả kéo theo hoặc biểu hiện của một căn bệnh nào đó mang lại, điển hình là stress, trầm cảm hay đau xương khớp hay phản ứng phụ của một số loại thuốc chữa trị bệnh khác…. đó là những lí do hàng đầu của mất ngủ. Đừng vội vã sử dụng các loại thuốc ngủ khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi một số loại thuốc ngủ có thể gây nghiện, thậm chí có các tác dụng phụ gây khó chịu cho người sử dụng. Tốt nhất không nên lạm dụng thuốc, chỉ sử dụng thuốc khi thật cần thiết, không dùng dài ngày, nên thay đổi lối sống và hành vi để có giấc ngủ ngon.

Chúc bạn sống khỏe!

Mất ngủ thường xuyên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cho cháu hỏi, năm nay cháu 23 tuổi, cháu thường mất ngủ và khó ngủ. Cháu cao 1m60, nặng 50kg. Bác sĩ cho cháu biết tình trạng sức khoẻ của cháu được không ạ?

Cháu cám ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Cháu 23 tuổi, thường mất ngủ và khó ngủ. Như vậy là cháu bị rối loạn giấc ngủ. Nếu cháu không thấy bệnh lý gì khác gây mất ngủ thì gọi là mất ngủ tiên phát. Thường là có một bệnh lý nào đó gây mất ngủ, như là trầm cảm hoặc một bệnh cơ thể nào đó. Rối loạn giấc ngủ cần được chữa trị sớm. Cách chữa trị phụ thuộc lí do gây ra. Cháu cần đi khám để được hướng dẫn chữa trị. Chúc cháu sớm có giấc ngủ ngon.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mât ngủ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 30 tuổi, thường xuyên bị mất ngủ, cả ngày chỉ ngủ được chừng 30 phút, trong đầu rât tỉnh, không giảm ký , ăn uống bình thường. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì ạ? Nếu cần phải điều trị thì phải mất thời gian bao lâu ạ? Xin cảm ơn Bác sĩ

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Việc bị mất ngủ có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: do stress, do gia đình có tiền sử bị, do tâm lý…
Do bạn không miêu tả cụ thể biểu hiện, thời gian bị mất ngủ nên không thể có tư vấn chính xác được. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý thay đổi lối sống lành mạnh, thời gian sinh hoạt hợp lý, giảm căng thẳng trong công việc. Nếu như vẫn bị mất ngủ thì bạn nên đi khám.

Chúc bạn sức khỏe

Mất ngủ 10 năm không khỏi


Câu hỏi bởi: ngay mai

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 26 tuổi, là nam giời. Cháu bị mất ngủ đã 10 năm, mỗi tối cháu chỉ ngủ được từ 1 đến 2 tiếng. Trước khi bị chứng mất ngủ này cháu từng bị viêm khớp dạng thấp. Xin hỏi bác sĩ 2 bệnh có liên quan gì không? Cháu phải điều trị thế nào?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu !

Cháu hỏi về chứng ít ngủ và mất ngủ? Bác trao đổi với cháu như sau: giấc ngủ không liên tục, khó đi vào giấc ngủ, ngủ ít, mất ngủ hoặc khi bị thức giấc rất khó ngủ lại làm cho cơ thể rất mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Một số lí do gây mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ hoặc thức giấc gữa đêm như sau:

Ăn một số thực phẩm nhiều chất béo làm giấc ngủ buổi tốt bị gián đoạn. Uống quá nhiều nước vào buổi tối làm chúng ta phải thức dậy để đi tiểu giữa đêm làm khó ngủ lại. Ngoài ra ăn quá no, hút thuốc lá, uống rượu bia, cà phê vào buổi tối cũng tác động đến chất lượng giấc ngủ buổi tối của bạn Thay đổi môi trường sống, thay đổi múi giờ, thói quen trong công việc (làm ca ,ăn đêm…), Quen sử dụng thuốc ngủ, một số bệnh tâm thần như trầm cảm, lo âu, động kinh tâm thần phân liệt… Ánh sáng, tiếng ồn cũng tác động đến giấc ngủ của những người có giấc ngủ không sâu. Lo âu, căng thẳng, áp lực công việc hoặc áp lực trong học tập, các stress trong cuộc sống gây vừa khó đi vào giấc ngủ và cũng làm thức giấc giấc ngủ ban đên của mỗi người. Lượng tuần hoàn máu lên não kém cũng gây giấc ngủ không sâu và dễ bị thức giấc ban đêm.

Cháu tuổi còn rất trẻ nhưng giấc ngủ ban đên đã có triệu chứng của rối loạn. Cháu thử xem một số lí do làm giấc ngủ ban đêm bị tác động như bác đã nêu ở trên có lí do nào thuộc về cháu không? Để có một giấc ngủ tốt cần tạo cho bản than một lối sống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, trà, cà phê, thuốc lá và các gia vị nóng. Thường xuyên tập thể dục đều đặn. Ăn ngủ điều độ, không học tập hay làm việc quá sức, tránh các stress trong cuộc sống. Không thức khuya dễ tạo thành thói quen, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Vui chơi giải trí và giành quỹ thời gian để đi du lịch nâng cao chất lượng cuộc sống, như vậy luôn tạo cho đầu óc thanh thản và giấc ngủ đến với cháu sẽ tự nhiên, sâu hơn không bị thức giấc giữa đêm hoặc kém ngủ trước khi đi ngủ tắm nước ấm làm thư giãn cơ thể cũng làm cho dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Cháu có nói trước khi bị chứng kém ngủ cháu có bị viêm khớp dạng thấp hai bệnh này cơ chế sinh bệnh khác nhau và không có liên quan tác động với nhau.

Chúc cháu có giấc ngủ ngon!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl