Đục thủy tinh thể và phác đồ điều trị cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Điều trị căn bệnh này có thể sẽ phức tạp và gây khó khăn cho nhiều đối tượng bệnh nhân không có nhiều hiểu biết về bệnh. Dưới đây, đội ngũ chuyên gia sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về phác đồ điều trị bệnh đục tinh thể.

Mổ mắt đục thủy tinh thể


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, Mẹ của tôi năm nay 61 tuổi bị đục thủy tinh thể và mẹ muốn lên bệnh viện mắt trung ương mổ chứ ko muốn mổ ở quê, Bác sỹ cho tôi hỏi một số vấn đề như sau: – BHYT có cần xin giấy chuyển viện từ nơi đăng ký ko, xin từ trạm y tế xã, bệnh viện huyện, bệnh viện tỉnh ko? – Tổng chi phí cho mổ cả 2 mắt là bao nhiêu, thời gian mổ 2 mắt là hiết bao nhiêu ngày? Xin trân thành cảm ơn!

Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc


Chào bạn,

Hiện nay, việc mổ mắt vẫn có thể tiến hành ở các tỉnh nếu điều kiện kĩ thuật đảm bảo. Tuy nhiên nếu bạn muốn chuyển lên bệnh viện mắt TW thì phải xin giấy chuyển viện từ tuyến tỉnh. Đối với bản hiểm nếu vượt tuyến thì bệnh nhân vẫn được hưởng khoảng 50-60%. Chi phí mổ tùy thuộc loại thủy tinh thể mình đặt. Thời gian mổ không dài, mổ xong hôm trước là hôm sau bỏ băng, khoảng tầm 3 ngày là xong.

Chúc bạn và mẹ sức khỏe!

Đục thủy tinh thể có chữa được bằng thuốc không?


Câu hỏi bởi: minh

Xin chào bác sĩ. Mẹ cháu năm nay 60 tuổi, và đã nhìn không rõ 6 năm nay (nhìn mọi thứ xung quanh như có sương mù). Mẹ cháu đi khám bác sĩ chẩn đoán là mẹ cháu bị đục thủy tinh thể và phải mổ. Bác sĩ cho cháu hỏi: Đục thủy tinh thể có thể chữa khỏi bằng thuốc mà không cần phải mổ không? Nếu mổ thì có được lâu dài không ạ? Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Thủy tinh thể là một bộ phận giống như một chiếc thấu kính nằm sau đồng tử (con ngươi) của mắt, có chức năng điều tiết để tập trung các tia sáng đi vào võng mạc tạo hình ảnh sắc nét rõ ràng, như thấu kính của máy ảnh tập trung hình ảnh vào phim. Thủy tinh thể bị đục cũng giống như tấm kính bị mờ không nhìn rõ được bên ngoài. Nếu bị đục hoàn toàn, hình ảnh sẽ không vào được võng mạc, gây mù. Bệnh đục thủy tinh thể thường có diễn tiến từ từ, mắt thấy mờ dần như nhìn qua một lớp kính mờ. Khi thủy tinh thể bị đục hoàn toàn người bệnh có thể không còn nhìn thấy gì.

Các dấu hiệu bệnh của mẹ cháu hoàn toàn phù hợp với bệnh đục thủy tinh thể. Mẹ cháu cũng đã được các bác sĩ khám và đã có chỉ định mổ. Bệnh đục thủy tinh thể một khi đã xảy ra thì không thấy loại thuốc nào có thể đẩy lùi được tiến triển của bệnh. Vì thế, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để ngăn chặn mù lòa. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể khi thị lực giảm, tác động đến sinh hoạt hằng ngày. Đây là một thủ thuật chữa trị hiệu quả và an toàn. Khi bệnh nhân đục thủy tinh thể đã có chỉ định mổ thì nên mổ càng sớm càng tốt. Việc phẫu thuật đúng thời điểm rất quan trọng giúp thị lực phục hồi sớm, phẫu thuật an toàn, ít biến chứng.

Những tình huống chữa trị muộn, các dây thần kinh thị giác có thể đã bị phá huỷ hoàn toàn, khiến cho việc phẫu thuật không kết quả hoặc gặp nhiều khó khăn. Có 2 loại phẫu thuật đục thủy tinh thể đang được áp dụng ở Việt Nam và trên thế giới:

Phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo

Phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo (phẫu thuật phaco).

Sau mổ thủy tinh thể, nếu không thấy các bệnh tại mắt khác thì kết quả đạt được khá tốt. Khoảng 95% bệnh nhân đạt được thị lực trên 5/10. Ngoài việc thị lực được cải thiện, còn có những lợi ích đáng kể khác cho bệnh nhân: cải thiện khả năng nhận biết màu sắc, tăng khả năng đọc và nhìn gần, tăng khả năng lao động, di chuyển và lái xe. Như vậy, cháu nên đưa mẹ đi khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc mẹ cháu mau khỏe!

Đục thủy tinh thể có thay mắt được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em trai em bị đục thủy tinh thể từ năm 3 tuổi. Bây giờ em trai em đã 22 tuổi rồi, mắt đó không nhìn thấy được nữa, muốn thay mắt thì có thay được không ạ? Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Do em của bạn đã không còn nhìn được nữa nên phẫu thuật thay thủy tinh thể là phương pháp chữa trị duy nhất để em của bạn có thể lấy lại khả năng nhìn. Phương pháp chữa trị phổ biến hiện nay là phẫu thuật Phaco, lấy thủy tinh thể bị đục ra thay bằng thủy tinh thể nhân tạo. Hiện nay phẫu thuật Phaco được thực hiện rất nhiều tại các bệnh viện chuyên khoa mắt với đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và phương tiện kỹ thuật hiện đại, bạn nên đưa em tới khám để được bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng mắt và đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe.

Mổ đục thủy tinh thể có tái phát lại không?


Câu hỏi bởi: minh kieu

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 53 tuổi, bị đục thủy tinh thể. Bác sĩ chỉ định mổ nhưng cháu không biết là có tái phát lại không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người có tuổi gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều trị đục thủy tinh thể ngày nay bằng phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật Phaco. Sau mổ, 90% có cải thiện được tình trạng thị lực. Sau mổ thay thủy tinh thể nhân tạo thì có khoảng 10-15% vẫn có biểu hiện nhìn mờ. Nguyên nhân này không phải do đục thủy tinh thể tái phát mà do các nguyên nhân khác như đục bao sau, đục dịch kính, thoái hóa dịch kính võng mạc… Vì vậy người bệnh sau mổ đục thủy tinh thể mà xuất hiện dấu hiệu nhìn mờ thì sớm đi khám để tìm nguyên nhân và chữa trị.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!

Thay tủy tinh thể giả có thể hồi phục đục thủy tinh thể không?


Câu hỏi bởi: Hiệp sĩ

Chào bác sĩ!

Tôi là nam, năm nay 21 tuổi. Lúc 3 tuổi tôi có bị sốt co giật và để lại di chứng là lác mắt trái. Do gia đình không thấy điều kiện nên tôi không được điều trị kịp thời, nên không còn khả năng nhìn thấy ánh sáng. Mấy năm trước tôi có đi khám ở Bệnh viện mắt Trung ương thì bác sĩ chẩn đoán là bị đục thuỷ tinh thể bẩm sinh và không thấy khả năng hồi phục. Vậy xin hỏi bác sĩ là bây giờ đã có phương pháp nào tiên tiến giúp tôi khôi phục thị lực hay chưa? Tôi có nghe về phương pháp thay thuỷ tinh thể giả, trong trường hợp của tôi có áp dụng được không và nếu không khôi phục được thị lực thì tôi muốn cải thiện về thẩm mỹ thì tôi có nên phẫu thuật không và chi phí khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thủy tinh thể có chức năng như một thấu kính hội tụ nằm sau mống mắt có chức năng điều tiết để tập trung các tia sáng đi vào võng mạc tạo hình ảnh sắc nét rõ ràng, như thấu kính của máy ảnh tập trung hình ảnh vào phim. Thủy tinh thể bị đục cũng giống như tấm kính bị mờ không nhìn rõ được bên ngoài. Nếu bị đục hoàn toàn, hình ảnh sẽ không vào được võng mạc, gây mù.

Phân loại đục thủy tinh thể:

Đục thủy tinh thể có tác động đến trung tâm của ống kính (đục thủy tinh thể hạt nhân): có thể dẫn đến khó khăn trong việc phân biệt giữa các sắc thái của màu sắc. Đục thủy tinh thể có tác động đến các cạnh của ống kính (vỏ): độ chói là phổ biến cho những người bị đục thủy tinh thể loại này. – Đục thủy tinh thể có tác động đến phía sau ống kính (đục thủy tinh thể sau bao): làm giảm tầm nhìn trong ánh sáng chói sáng và các lí do hoặc quầng quanh đèn chiếu sáng vào ban đêm. Đục thủy tinh thể bẩm sinh: Một số người sinh ra với đục thủy tinh thể hoặc phát triển chúng trong suốt thời thơ ấu. Đục thủy tinh thể này có thể là kết quả của người mẹ có một nhiễm trùng trong thai kỳ. Cũng có thể là do hội chứng di truyền nào đó, như hội chứng Alport ‘s, bệnh Fabry và galactosemia. Đục thủy tinh thể bẩm sinh không luôn luôn tác động đến tầm nhìn. Vài tình huống đục thủy tinh thể nhẹ và không tác động đến thị lực, những tình huống này không chữa trị. Điều trị những đục thủy tinh thể nặng, ảnh thưởng đến thị lực sẽ tiến hành phẫu thuật lấy thủy tinh thể, sau đó thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo (IOL).

Bạn bị đục thuỷ tinh thể bẩm sinh và không thấy khả năng hồi phục. Như trên bạn đã phẫu thuật lấy thủy tinh thể đục và thay thủy tinh thể nhân tạo là phẩu thuật thông thường và thường có kết quả tốt. Trường hợp của bạn phẫu thuật là đúng chỉ định. Với bạn phẫu thuật vừa mang lại ánh sáng, vừa mang lại tính thẩm mỹ. Bạn nên chọn đặt thể thuỷ tinh thể tạo giả điều tiết ReSTOR, mọi việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì bạn có thể nhìn gần như đọc sách, xem nhãn hàng hóa, xâu kim… Về chi phí phẫu thuật sẽ khác nhau tùy nơi bạn làm phẫu thuật. Các bệnh viện công như viện mắt trung ương thì chi phí phẫu thuật sẽ thấp hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl