Đục thủy tinh thể: Nhận biết bằng cách nào?


4,226
1
1
Xu
53
Ở mắt người bình thường, ánh sáng xuyên qua thủy tinh thể và hội tụ ở võng mạc, vì thế nếu như thủy tinh thể bị đục, mắt sẽ không thể nhận biết hình ảnh chính xác. Dưới đây là lời giải đáp của chuyên gia về triệu chứng của căn bệnh này.

Mắt nhìn kém có phải bị đục thủy tinh thể không ạ?


Câu hỏi bởi: pé nhung

Chào bác sĩ.

Em năm nay 22 tuổi là nữ giới, mắt trái của em nhìn rất kém từ nhỏ chỉ khoảng 2/10. Còn mắt phải nhìn rất bình thường. Em thì chưa đi khám lần nào cả. Vậy thưa bác sĩ mắt trái của em có phải bị đục thủy tinh thể không ạ? Nếu bị đục thủy tinh thể thì phải chữa trị trong thời gian bao lâu? Và kinh phí là bao nhiêu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bệnh đục thủy tinh thể là hiện tượng đục mờ thủy tinh thể. Sự đục mờ này ngăn không cho tia sáng lọt qua, kết quả là võng mạc không thu được hình ảnh và thị lực bệnh nhân suy giảm dẫn đến mù lòa. Các biểu hiện của đục thủy tinh thể:

– Thị lực giảm: Trẻ thường quờ quạng, nếu lớn hơn có thể đo thị lực để xác định mức độ mờ mắt. Thị lực giảm tỉ lệ thuận với mức độ đục thể thuỷ tinh.

– Loá mắt: Đục thể thuỷ tinh bắt đầu thường gây loá mắt với ánh sáng, nhìn thấy hào quang xung quanh đèn, nhìn mờ hơn nơi râm mát và ban đêm, gây khó chịu cho người bệnh. Sự khó chịu này đặc biệt xảy ra ở hình thái đục thể thuỷ tinh dưới bao sau.

– Mắt nhìn gần tốt hơn so với trước đó: Mắt bị đục thể thuỷ tinh ban đầu có xu hướng cận thị hoá, do vậy khả năng nhìn gần của mắt tốt lên.

– Lác mắt: Trong nhiều tình huống đây là một trong các nguyên nhân khiến bệnh nhân đi khám bệnh, lí do là do đục thể thuỷ tinh, mắt đó bị nhược thị và lác.

– Sức nhìn kém trong các vùng sáng bao quanh. Nhìn một vật thành hai hoặc ba.

Mắt trái của bạn nhìn kém từ nhỏ, có thể là bị đục thủy tinh thể nhưng cũng có thể chỉ là bị cận thị. Dù là lí do gì thì điều bạn cần làm là nên đi khám mắt càng sớm càng tốt. Việc chẩn đoán và chữa trị sớm đối với bất cứ bệnh nào cũng có kết quả tốt hơn.

Trong giai đoạn sớm, khi sự sụt giảm thị lực chưa tác động đến công việc, cuộc sống thì người bệnh có thể đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng, hoặc thay đổi độ kính. Nhưng các biện pháp trên chỉ là tạm thời. Khi mắt mờ nhiều, tác động đến chất lượng cuộc sống thì cần phải phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện khi thị lực giảm, tác động đến sinh hoạt hàng ngày. Chi phí cho phẫu thuật còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và loại phẫu thuật thực hiện. Có 2 phẫu thuật đang được áp dụng trong lâm sàng nhãn khoa ở Việt Nam và trên thế giới đó là phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo và phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo. Trường hợp của bạn nên đi khám để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

bệnh mắt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa BS ba chồng tôi năm nay 88t. Bị cườm hai mắt bị mờ không thấy đường. Có còn mỗ được không BS

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào chị,
Chị chưa đề cập cụ thể chồng chị bị cườm khô ( đục thủy tinh thể) hay cườm nước ( thiên đầu thống) nên tôi chưa thể tư vấn chính xác được. Nếu chồng chị bị cườm khô hay còn gọi là đục thủy tinh thể ở người cao tuổi thì có thể phẫu thuật được. Phẫu thuật sẽ mang lại kết quả tốt nếu chồng chị đang không bị bệnh gì kèm theo.
Chồng chị nên đi khám tại các bệnh viện nhãn khoa uy tín để được bác sĩ tư vấn cụ thể và làm các kiểm tra cần thiết nhé.
Chúc chị sức khỏe!

Mổ đục thủy tinh thể có tái phát lại không?


Câu hỏi bởi: minh kieu

Thưa bác sĩ.

Mẹ cháu năm nay 53 tuổi, bị đục thủy tinh thể. Bác sĩ chỉ định mổ nhưng cháu không biết là có tái phát lại không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Đục thủy tinh thể là căn bệnh thường gặp ở người có tuổi gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Điều trị đục thủy tinh thể ngày nay bằng phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo chủ yếu bằng phương pháp phẫu thuật Phaco. Sau mổ, 90% có cải thiện được tình trạng thị lực. Sau mổ thay thủy tinh thể nhân tạo thì có khoảng 10-15% vẫn có biểu hiện nhìn mờ. Nguyên nhân này không phải do đục thủy tinh thể tái phát mà do các nguyên nhân khác như đục bao sau, đục dịch kính, thoái hóa dịch kính võng mạc… Vì vậy người bệnh sau mổ đục thủy tinh thể mà xuất hiện dấu hiệu nhìn mờ thì sớm đi khám để tìm nguyên nhân và chữa trị.

Chúc cháu và gia đình mạnh khỏe!

Đục thủy tinh thể có chữa được bằng thuốc không?


Câu hỏi bởi: minh

Xin chào bác sĩ. Mẹ cháu năm nay 60 tuổi, và đã nhìn không rõ 6 năm nay (nhìn mọi thứ xung quanh như có sương mù). Mẹ cháu đi khám bác sĩ chẩn đoán là mẹ cháu bị đục thủy tinh thể và phải mổ. Bác sĩ cho cháu hỏi: Đục thủy tinh thể có thể chữa khỏi bằng thuốc mà không cần phải mổ không? Nếu mổ thì có được lâu dài không ạ? Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Thủy tinh thể là một bộ phận giống như một chiếc thấu kính nằm sau đồng tử (con ngươi) của mắt, có chức năng điều tiết để tập trung các tia sáng đi vào võng mạc tạo hình ảnh sắc nét rõ ràng, như thấu kính của máy ảnh tập trung hình ảnh vào phim. Thủy tinh thể bị đục cũng giống như tấm kính bị mờ không nhìn rõ được bên ngoài. Nếu bị đục hoàn toàn, hình ảnh sẽ không vào được võng mạc, gây mù. Bệnh đục thủy tinh thể thường có diễn tiến từ từ, mắt thấy mờ dần như nhìn qua một lớp kính mờ. Khi thủy tinh thể bị đục hoàn toàn người bệnh có thể không còn nhìn thấy gì.

Các dấu hiệu bệnh của mẹ cháu hoàn toàn phù hợp với bệnh đục thủy tinh thể. Mẹ cháu cũng đã được các bác sĩ khám và đã có chỉ định mổ. Bệnh đục thủy tinh thể một khi đã xảy ra thì không thấy loại thuốc nào có thể đẩy lùi được tiến triển của bệnh. Vì thế, phẫu thuật là phương pháp duy nhất để ngăn chặn mù lòa. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật đục thủy tinh thể khi thị lực giảm, tác động đến sinh hoạt hằng ngày. Đây là một thủ thuật chữa trị hiệu quả và an toàn. Khi bệnh nhân đục thủy tinh thể đã có chỉ định mổ thì nên mổ càng sớm càng tốt. Việc phẫu thuật đúng thời điểm rất quan trọng giúp thị lực phục hồi sớm, phẫu thuật an toàn, ít biến chứng.

Những tình huống chữa trị muộn, các dây thần kinh thị giác có thể đã bị phá huỷ hoàn toàn, khiến cho việc phẫu thuật không kết quả hoặc gặp nhiều khó khăn. Có 2 loại phẫu thuật đục thủy tinh thể đang được áp dụng ở Việt Nam và trên thế giới:

Phẫu thuật lấy thuỷ tinh thể ngoài bao, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo

Phẫu thuật tán nhuyễn thuỷ tinh thể bằng siêu âm, đặt thuỷ tinh thể nhân tạo (phẫu thuật phaco).

Sau mổ thủy tinh thể, nếu không thấy các bệnh tại mắt khác thì kết quả đạt được khá tốt. Khoảng 95% bệnh nhân đạt được thị lực trên 5/10. Ngoài việc thị lực được cải thiện, còn có những lợi ích đáng kể khác cho bệnh nhân: cải thiện khả năng nhận biết màu sắc, tăng khả năng đọc và nhìn gần, tăng khả năng lao động, di chuyển và lái xe. Như vậy, cháu nên đưa mẹ đi khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Chúc mẹ cháu mau khỏe!

Chữa trị đục thủy tinh thể do tai nạn


Câu hỏi bởi: mạnh tiến

Chào bác sĩ!

Cháu rất vui khi thấy các bác sĩ ở đây giải đáp nhiệt tình chu đáo. Cháu cũng có một câu hỏi mong nhận được giải đáp của các bác: Năm nay cháu 24 tuổi. Hồi 14 tuổi cháu có bị một vật đập vào mắt dẫn đến đục thuỷ tinh thể, vì thế mà thị lực mắt trái của cháu chỉ ngang 2/10. Vì thế, mắt phải bây giờ đã thấy yếu nên nhăn lại. Cháu rất lo và muốn hỏi xem có phương pháp tập luyện nào hay loại thuốc nào có thể chữa lại mắt trái của cháu không? Cháu rất mong nhận được giải đáp của các bác sĩ.

Cháu cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào cháu!

Năm nay đã 24 tuổi rồi chắc đã học xong đại học? Mắt trái của bạn bị chấn thương đục thủy tinh thể thị lực còn 2/10, chú nghĩ rằng cháu nên đi khám tại cơ sở Nhãn khoa để xác định xem có đúng đục thủy tinh tể không. Nếu đúng cháu có thể làm phẫu thuật Phaco và đặt thủy tinh thể nhân tạo rất nhanh và không đau tại các cơ sở hiên đại như bệnh viện Quân y 175. Đối với mắt phải, theo cháu nói là yếu và nhăn lại, chú nghĩ rằng mắt này có thể có tật khúc xạ, cháu nên đi kiểm tra cụ thể hơn để có phương thức chữa trị hợp lý.

Chúc cháu gặp nhiều may mắn nhé.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.