Tinh trùng loãng và những lo ngại thường gặp nhất


4,226
1
1
Xu
53
Tinh dịch loãng thường đi kèm tình trạng tinh dịch ít, lúc đầu có thể như nước lã, sau trong như nước vo gạo, có thể hơi nhầy, mùi tanh. Chính những dấu hiệu ban đầu này khiến những người chưa hiểu biết về hiện tượng nảy sinh rất nhiều nỗi lo ngại.

Tinh dịch loãng, trong có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nam giới, năm nay 18 tuổi. Cháu bắt đầu thủ dâm từ năm 12 tuổi. Lúc trước cháu thủ dâm mỗi ngày một lần. Hiện tại giảm còn khoảng 4 lần/tuần. Cháu thấy tinh dịch của cháu khá loãng, trong như vo gạo, mấy giọt cuối mới đặc và đục hơn một tý, còn lúc đầu loãng như nước. Liệu chất lượng tinh dịch như vậy có bị vô sinh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Cháu cần biết xác suất thụ thai thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của tinh trùng.

Tinh trùng bình thường: Khối lượng mỗi lần xuất tinh từ 2-5ml, mật độ tinh trùng trung bình là 60-80 triệu/ml, độ di động >75% trong đó di động nhanh >25%, hình thái bình thường >30%.

Tinh trùng ít: Mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch không đủ 2ml, mật độ tinh trùng ít hơn 20 triệu/ml hay <40 triệu mỗi lần xuất tinh là ít tinh trùng và khó có khả năng thụ thai.

Tinh trùng yếu: Khi tỷ lệ chết hoặc nằm im nhiều quá >25%, độ di động ít <75%, trong đó độ chuyển động thấy ít hơn 50% và chuyển động thẳng, nhanh vút như tên bắn ít hơn 25%.

Bình thường khi nam giới đạt tới cực khoái sẽ xuất một hỗn hợp tinh trùng và tinh dịch sánh đặc. Hỗn hợp dịch đó bao gồm tinh trùng và dịch của nhiều tuyến sinh dục tiết ra như: Dịch của mào tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt. Tinh trùng loãng là có sự bất thường về một trong những thành phần của nó. Khi ấy, cậu nhỏ hoặc không có tinh trùng hoặc có không đủ số lượng và chất lượng tinh trùng, không đủ các chất thiết yếu nuôi và bảo vệ tinh trùng.

Biểu hiện của tinh trùng loãng:

Tinh trùng loãng thường đi kèm tình trạng tinh dịch ít.

Tinh dịch lúc đầu có thể như nước lã, sau thì trong như nước vo gạo.

Có thể hơi nhầy.

Ngửi có mùi tanh.

Trường hợp của cháu có thể là dấu hiệu của tinh trùng loãng. Chất lượng tinh dịch của cháu có bị vô sinh hay không thì cháu phải làm xét nghiệm tinh dịch mới biết được. Vì tinh trùng loãng hay đặc không tác động gì đến việc mang thai mà phụ thuộc vào chất lượng và sức khỏe tinh binh như nào mới là điều quan trọng. Khi có kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ cháu sẽ biết được chính xác khả năng sinh sản của mình. Nhưng cháu cần xem lại hoạt động thủ dâm của cháu vì hoạt động thủ dâm quá mức sẽ dẫn tới nguy cơ vô sinh. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những người thủ dâm quá nhiều, số lượng tinh trùng có thể giảm chỉ còn bằng 1/4 người thường, tỉ lệ sống chỉ bằng một nửa và độ di động chỉ còn lại 1/3 do đó làm giảm khả năng có con. Bình thường nam giới khi ở độ tuổi từ 30 tuổi trở xuống thì tần suất thủ dâm là 2-3 lần/ tuần là chấp nhận được, từ 30 tuổi trở lên chỉ nên thủ dâm 1-2 lần/tuần. Thủ dâm nhiều không tốt cho sức khỏe vì thế cháu nên giảm số lần thủ dâm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Dấu hiệu để nhận biết được là có tinh trùng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi là nam, 23 tuổi. Bác sĩ có thể cho tôi biết là một số dấu hiệu để nhận biết được là có tinh trùng?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Tinh trùng là những tế bào mang chất liệu di truyền của người nam giới. Tinh trùng trưởng thành có kích thước rất nhỏ (dài 0,05 mm). Những tinh trùng trưởng thành có biệt hóa cao về tế bào, tạo thành ba phần: đầu, cổ và đuôi. Trong phần đầu là một cấu trúc gọi là hạt nhân, trong đó chứa 23 nhiễm sắc thể (bao gồm 22 nhiễm sắc thể thường và 1 nhiễm sắc thể giới tính X hoặc Y). Đầu tinh trùng là nơi bám dính và xâm nhập vào trứng. Cổ tham gia cố định phần đầu, nối liền đến đuôi. Phần đuôi gần cổ chứa ty thể, cung cấp năng lượng cho tinh trùng di chuyển. Việc di chuyển và chuyển động là nhờ đuôi quẫy để đẩy tinh trùng đi như cơ chế di chuyển của con nòng nọc.

Sự sản sinh tinh trùng được thực hiện trong các ống sinh tinh. Sau đó, tinh trùng di chuyển tới túi tinh và được dự trữ ở đó. Tinh trùng bắt đầu được sản sinh từ tuổi dậy thì, nhưng trong 1-2 năm đầu, chất lượng tinh trùng còn kém. Từ 45 – 50 tuổi trở đi, tinh hoàn bắt đầu teo nên khả năng sản sinh tinh trùng giảm dần cả về số lượng và chất lượng. Khả năng sản sinh tinh trùng ở người diễn ra quanh năm và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là hoạt động của hệ thống nội tiết sản xuât ra các loại hormon.

Khi bắt đầu xuất tinh, tinh trùng được vận chuyển từ đuôi của mào tinh hoàn, qua các ống dẫn tinh, ra niệu đạo dương vật. Khi tinh trùng di chuyển trong các ống dẫn, chất dịch lỏng từ túi tinh, tuyến hành niệu đạo và tuyến tiền liệt tuyến được thêm vào để làm môi trường sống cho tinh trùng. Hỗn hợp này sau đó được gọi là tinh dịch. Hơn 90% tinh dịch được sản xuất từ túi tinh và tuyến tiền liệt chứ không phải từ tinh hoàn.

Bạn thấy đấy, tinh trùng trưởng thành chỉ dài 0,05 mm, nên không thể nhìn thấy được mắt thường, khác với tinh dịch là chất dịch bạn có thể nhìn thấy được khi xuất tinh. Tuy nhiên, không thể dựa vào lượng tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh nhiều hay ít, tinh dịch loãng hay đặc… Để nói là có tinh trùng hay không. Để phát hiện tinh trùng trong tinh dịch, cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ, qua đó đánh giá được số lượng, hình dạng, sự di động của tình trùng. Nếu phân tích tinh dịch không thấy tinh trùng, bác sĩ có thể sinh thiết tinh hoàn để phát hiện tinh trùng trong tình huống quá trình sản sinh tinh trùng bình thường song có sự tắc nghẽn hay vấn đề khác của việc vận chuyển tinh trùng.

Chúc bạn sức khỏe!

Chảy dịch loãng, hôi sau quan hệ tình dục có phải bệnh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi. Có chồng và con 10 tháng tuổi. Cháu muốn hỏi bác sĩ là: sau khi cháu quan hệ với chồng xong thường hay chảy nước màu trắng loãng có mùi hôi. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Thông thường sau khi quan hệ tình dục, dịch tiết âm đạo trộn với tinh trùng sẽ tạo thành một thứ dịch màu trắng loãng chảy ra ngoài âm đạo. Dịch đó bình thường không có lẫn máu hoặc không có mùi hôi. Trường hợp của cháu nếu thấy dịch có mùi hôi thì khả năng cháu đang có viêm nhiễm âm đạo hoặc cổ tử cung.

Trước hết cháu nên rửa âm hộ 2 lần/ngày bằng nước sạch và thay quần lót hàng ngày. Không nên mặc quần lót và quần quá chật. Tăng cường dinh dưỡng đầy đủ. Đồng thời cháu nên đi khám Phụ khoa để được chữa trị thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe.

Nam 17 tuổi bị tinh trùng loãng, tinh hoàn xệ phải chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Mạnh

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 17 tuổi, bị tinh trùng loãng. Tinh hoàn bên trái của cháu bị xệ và mọc các nốt li ti khó nhận biết ở rãnh vòng đầu. Vậy đó có phải là bị bệnh không ạ và cách xử lý là gì ạ thưa bác sĩ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu tinh hoàn bên trái của cháu hơi thấp hơn so với tinh hoàn bên phải mà không gây đau nhức, không khó chịu hay bất thường nào khác thì đó là bình thường, hầu như mọi người đều bất đối xứng một chút. Rãnh quy đầu cháu mọc lên những nốt li ti, nếu những nốt nhỏ chỉ ở rãnh quy đầu, mọc đến một mật độ nhất định thì dừng lại không phát triển, đó là những tế bào gai quá phát sinh lý, không phải là triệu chứng bệnh lý. Theo tôi cháu không có bệnh trong tình huống này. Nếu cháu còn thấy lo lắng, cháu nên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl