Triệu chứng bệnh nhân u não thường gặp phải


4,226
1
1
Xu
53
Nhức đầu, co giật, ói mửa, yếu mệt, nói lắp, nhìn đôi, nhầm lẫn là triệu chứng của u não.

Đau đầu, tức ngực, buồn nôn, choáng váng có phải bị u não?


Câu hỏi bởi: Thảo ngọc

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 16 tuổi. Cháu hay bị đau 2 bên thái dương có lúc ở đỉnh đầu. Những lúc đau đầu cháu có cảm giác tức ngực như bị đau tim vậy. Đau nhói liên tục ban ngày không bị nhưng ban đêm bị cháu hay bị vậy. Cháu đôi lúc còn buồn nôn, choáng váng thấy mờ mắt. Cháu cũng hay bị mỏi tay chân nữa. Thưa bác sĩ, cháu có bị u não không ạ? Mong bác trả cho cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Qua lời kể của cháu bác thấy cháu có một số biểu hiện sau đây:

Đau hai bên thái dương, có lúc đau ở đỉnh đầu

Buồn nôn

Choáng váng

Mờ mắt

Tức ngực, đau nhói ở ngực vào ban đêm

Cháu không nói rõ là cháu đau đầu liên tục hay từng cơn và nếu từng cơn thì mỗi cơn kéo dài mấy tiếng. Theo mô tả của cháu thì bác nghĩ là cháu đau đầu do lí do mạch máu, còn gọi là hội chứng thần kinh – mạch máu ở não. Do có sự co giãn bất thường của mạch máu não sinh ra các cơn đau đầu. Cơn đau đầu thường thấy rõ đau ở vùng thái dương, các mạch máu nổi căng và đau giật giật theo nhịp đập của mạch máu làm người bệnh rất khó chịu. Mức độ đau vừa hoặc dữ dội tuỳ theo từng bệnh nhân và đau tăng lên khi gắng sức. Trong cơn có kèm theo biểu hiện buồn nôn hoặc nôn, sợ ánh sáng và tiếng động. Cơn đau đầu kéo dài vài tiếng đến 2-3 ngày. Có bệnh nhân có biểu hiện báo trước khi cơn đau xuất hiện khoảng 30 phút các dấu hiệu rối loạn cảm giác, thị giác và ngôn ngữ, sau đó khoảng 30 phút là cơn đau xuất hiện.

Cháu nên tới khoa Thần kinh để khám, chụp phim sọ não để loại trừ đau đầu do lí do thực thể. Chứng đau đầu do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Bác nghĩ cháu bị đau đầu do vận mạch máu não thôi chứ không phải do u não. Đau đầu do vận mạch máu như phần trên bác đã nói cũng đau đầu, nôn, rối loạn cảm giác (choáng váng), rối loạn thị giác (mờ mắt). Cháu hãy đến khoa Thần kinh để khám, chụp sọ não sẽ phân biệt có u não hay không và khám luôn chứng mỏi tay chân của cháu là do đâu nữa, cháu cứ yên tâm. Còn hiện tượng tức và đau nhói liên tục ở ngực của cháu thì thuộc chuyên khoa Tim mạch khám. Nếu đau nhói ở bên ngực trái thì cũng hết sức cẩn thận, vì đó rất có thể là triệu chứng của thiểu năng động mạch vành tim. Cháu nên đi khám ngay cả hai chuyên khoa là Thần kinh và Tim mạch nhé.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau đầu có phải bị u não không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 24 tuổi, là nam giới. Gần đây tôi thường xuyên bị đau đầu. Lúc thì đau phần thái dương. Lúc thì đau nửa đầu trái. Lúc thì sáng, lúc thì trưa. Nhưng sau khi tôi tập thể dục. Mồi hôi toát ra. Tôi lại thấy không còn mệt nữa. Xin hỏi bác sĩ tôi có bị u não không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Đau đầu do nhiều lí do gây ra. U não có thể gây đau đầu nhưng u não còn kèm theo nhiều biểu hiện khác. Có tình huống u não không gây đau đầu, các biểu hiện kín đáo khó phát hiện. Trường hợp của bạn ít có khả năng là u não. Tuy nhiên để xác định chính xác bạn cần đi khám thần kinh và làm một số xét nghiệm.

Chúc bạn mau khỏi chứng bệnh đau đầu!

Mặt căng, đau đầu liên tục có phải là triệu chứng u não?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Mấy hôm qua cháu bị đau đầu liên tục. Khi cúi xuống mặt căng ra, tê và rất nặng, mắt lúc nào cũng díp hết lại. Cổ cháu mỏi nhưng khi nằm xuống lại đỡ hơn đầu như kiểu bị long ra. Thưa bác sĩ biểu hiện của cháu là bệnh gì ạ? Cháu rất lo vì bà cháu mới mất vì bệnh u não. Liệu biểu hiện của cháu có triệu chứng của u não không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu có thể bị đau đầu do căng thẳng, triệu chứng đau đầu liên tục, không nôn, có cảm giác căng và tức các cơ vùng đầu và cổ, thường khó chịu nhất ở vùng cổ, gáy, cảm giác đau ê ẩm và tăng nhạy cảm với kích thích. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là áp lực trong cuộc sống, tình trạng stress, áp lực học tập và công việc…

Chúng tôi không nghĩ đến biểu hiện u não nếu như cháu không có hội chứng tăng áp lực nội sọ (đau đầu ngày càng tăng, buồn nôn, nôn vọt, có thể có biểu hiện thần kinh khu trú, chụp CT hoặc MRI thấy tổ chức choán chỗ…). Mặt khác bệnh u não cũng không phải là bệnh có tính chất di truyền, cháu nên yên tâm và đừng lo lắng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Cảm giác nặng sau đầu bên phải là dấu hiệu bệnh u não?


Câu hỏi bởi: hoainam

Dạ xin chào bác sĩ ạ. Em là nam, năm nay 29 tuổi ở Quảng Nam. 3 ngày trước em có cảm giác nặng nặng (giống có vật gì nhỏ) ở sau đầu bên phải (khu vực gần đỉnh đầu) làm cho người ể oải, ì ạch, mắt nhìn rõ nhưng có cảm giác loạn chạng, cảm giác này thỉnh thoảng xuất hiện và hiện tại đã hết. Tuy nhiên hiện tại em không rõ do mình quá lo sợ hay sao mà giờ em cảm thấy khá mệt mỏi. Trước đây khoảng 2 tuần và trước thời gian này vài tháng em điều khiển xe máy, có cảm giác 2 tay cầm vô lăng bên cao bên thấp (cảm giác kéo dài nhiều phút, tuy nhiên vẫn còn làm chủ được) nhưng khi xuống xe 1 lát và ngồi điều khiển tiếp thì hết.em bị như vậy khoảng 2, 3 lần và không liên tiếp nhau. Vậy bác sĩ cho em hỏi đây là bệnh gì, khám chữa thế nào, có phải dấu hiệu bị u não gì đó không vì em cũng có cảm giác hơi buồn nôn 1 tí và hơi mệt mỏi, ể oải về thần kinh. Giờ em có cần chụp citi cắt lớp và phương pháp này có tác động sức khỏe không ạ? Em không bị đau nhói gì ở đầu, không sốt, không bị va chạm, té ngã đâu cả, không dùng bất cứ loại thuốc gì, sức khỏe em bình thường. Em cảm ơn bác sĩ nhiều ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu. Những dấu hiệu mà cháu kể trong thư cho thấy cháu bị rối loạn cảm giác thăng bằng của cơ thể. Nguyên nhân hay gặp nhất của tình trạng này là rối loạn tiền đình (cơ quan nằm ở tai trong chịu trách nhiệm về cảm giác thăng bằng), nhưng đây cũng là dấu hiệu hay gặp của các bệnh ở não, thậm chí là u não, nhất là vì cháu có cả các biểu hiện đau đầu, buồn nôn… Do đó cháu cần đi khám ngay ở bệnh viện có chuyên khoa u bướu hoặc thần kinh. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và làm thêm các xét nghiệm như chụp phim X-quang sọ não, chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp MRI để chẩn đoán. Những xét nghiệm này rất an toàn và không tác động gì đến sức khỏe. Thân mến!

Ù tai có thể do chấn thương não không?


Câu hỏi bởi: Hong Ngo

Chào bác sĩ!

Tôi là nữ năm nay 19 tuổi. Cách đây 6 năm, tôi bị đập đầu phía sau bên phải vào 1 vật cứng. Ngay sau đó tôi đau đầu, chóng mặt, cảm giác buồn nôn. Tôi dùng thuốc đau đầu và hôm sau thì khỏi hoàn toàn, 6 năm qua tôi thấy rất bình thường cho đến 3 tháng nay tôi bị ù tai phải, chỉ bị khi nghe âm thanh lớn hay chói tai và hơi đau khi ngoáy tai, tai trái bị nhẹ. Tôi được chẩn đoán viêm tai ngoài, đã dùng thuốc 3 tuần nhưng chỉ bớt 30%. Qua tìm hiểu thì ù tai có thể do khối u não. Xin hỏi bác sĩ có khả năng đó không và cách trị dứt điểm ù tai? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Chúc ngày tốt lành!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ù tai không phải là bệnh mà là một triệu chứng hay biểu hiện của nhiều lí do khác nhau: Do các bệnh tai ngoài như viêm tai ngoài do nấm, dị vật tai, nút ráy tai,… Do các bệnh tai giữa như viêm tai giữa mãn tính, ứ dịch tai, tắc vòi nhĩ, chấn thương tai giữa,… Do các bệnh tai trong như chấn thương tai trong, tắc mạch máu tai trong (rối loạn tuần hoàn tai trong), thoái hóa tai trong tuổi già, u dây thần kinh tiền đình ốc tai (dây thần kinh số 8),…

Bạn bị ù tai có kèm theo biểu hiện nhức đầu hay rối loạn thăng bằng không? Nếu chỉ bị ù tai đơn thuần và đau khi ngoáy tai thì nhiều khả năng bạn đang bị bệnh lí về tai ngoài, không nghĩ nhiều đến lí do do u dây thần kinh số 8 là tình huống u não gây u tai, giảm thính lực, rối loạn thăng bằng… Để chữa trị dứt điểm ù tai cần phải giải quyết lí do gây u tai, nếu bạn đã đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng bạn có thể yên tâm dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl