Những câu hỏi thường gặp về ngày rụng trứng


4,226
1
1
Xu
53
Do tính chu kỳ nên thông thường chúng ta có thể tính được ngày rụng trứng để từ đó dự đoán khoảng thời gian thuận lợi để thụ thai hoặc quyết định một số vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, có rất nhiều chị em đã thắc mắc về vấn đề tối quan trọng này của mình.

Cách tính ngày rụng trứng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em lấy vợ được 5 tháng nhưng chưa có con. Cưới nhau xong em hay đi làm nên chưa có giờ em chuẩn bị đi nước ngoài và rất muốn có con. Vậy em phải làm thế nào và cách tính ngày trứng rụng của vợ em như thế nào? Chu kì kinh nguyệt của vợ em đều là 28 ngày nhưng tháng trước lại lên tới 34 ngày. Vậy bác sĩ cho em hỏi ngày trứng rụng của vợ em tháng này là ngày bao nhiêu?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Quá trình thụ thai diễn ra khi có hiện tượng trứng rụng và gặp tinh trùng của nam giới. Do vậy, để có khả năng thụ thai cao nhất thì cần quan hệ vào giai đoạn rụng trứng. Với tình huống chu kỳ kinh nguyệt đều đặn: thời kỳ rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14, đếm ngược bắt đầu từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo. Khi đó thời kỳ dễ thụ thai sẽ dao động 2-3 ngày trước và sau ngày dự kiến rụng trứng này. Trong cách tính này, cần lưu ý ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo được tính là ngày đầu có hiện tượng ra máu. Trường hợp nếu trước đó thấy ra vài giọt máu thì có thể bỏ qua không tính đến.

Trường hợp vợ chồng em, mới cưới được 4 tháng thì việc chưa có thai cũng là điều dễ hiểu vì giới hạn hiếm muộn cho một cặp vợ chồng có sinh hoạt tình dục đều đặn mà vẫn chưa thụ thai là 1 năm. Với chu kỳ kinh nguyệt của vợ em từ trước tới nay đều đặn 28 ngày, chỉ có tháng trước kéo dài hơn vài ngày thì cũng chưa thể kết luận chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, việc tính giai đoạn rụng trứng sẽ ít chính xác hơn. Dựa vào công thức tính trên thì ngày rụng trứng sẽ vào khoảng ngày 17 và giai đoạn rụng trứng vào khoảng ngày 11-23 tháng này.

Ngoài ra, tình trạng cảm xúc của người phụ nữ hoặc cảm hứng tình dục cũng có thể khiến cho ngày rụng trứng bị sai lệch (có thể sớm hơn hoặc muộn hơn). Do vậy, ngoài việc áp dụng biện pháp tính ngày rụng trứng, vợ chồng em có thể áp dụng biện pháp chính xác hơn bằng cách đưa vợ tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để theo dõi ngày rụng trứng qua test nồng độ hoóc môn, siêu âm (buồng trứng, niêm mạc tử cung),…

Chúc em thành công!

Tính ngày rụng trứng khi ngày kinh là ngày 23


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ vợ cháu ra kinh ngày 23 âm lịch đến 26 âm lịch là hết. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi chuẩn ngày rụng trứng của vợ cháu là ngày bao nhiêu? Vì cháu với vợ cháu đều không hiểu và đang rất muốn có con. Cháu mong bác sĩ giúp vợ chồng cháu. Vợ chồng năm nay 29 tuổi rồi ạ.

Cháu rất cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chu kỳ kinh của người phụ nữ trung bình kéo dài 28 đến 32 ngày, số ngày có kinh từ 3 đến 5 ngày. Nếu chu kỳ kinh đều thì tính ngày rụng trứng mới có độ chính xác cao. Ngày rụng trứng tính như sau: Lấy ngày bắt đầu bị hành kinh trừ lùi lại 14 ngày. Vợ bạn bắt đầu hành kinh ngày 23, trừ lùi 14 như vậy ngày rụng trứng sẽ là 23 – 14 = 9, ngày 9 âm lịch.

Tuy nhiên ngày rụng trứng còn phụ thuộc vào nhiều tố khác nữa. Ví dụ khi cảm xúc về tình dục của người phụ nữ cao khi quan hệ tình dục, trứng có thể rụng ngay lúc đó mặc dù có thể sớm hơn ngày dự kiến rụng trứng 1, 2 ngày. Bạn có thể siêu âm đầu dò để tính ngày rụng trứng. Muốn có con cần cả 2 vợ chồng đều khoẻ mạnh, người vợ có rụng trứng, tinh trùng người chồng khoẻ. Ở nam giới trong độ tuổi 20 – 30 thì trong vòng 48 đến 72 giờ (2 đến 3 ngày) tinh trùng mới được sản xuất và hoàn thiện do vậy bạn nên quan hệ trước ngày dự kiến trứng rụng 3 ngày, ngày rụng trứng quan hệ thì tinh trùng sẽ khoẻ và nhiều như vậy hiệu quả mang thai sẽ cao.

Chúc bạn khoẻ.

Que thử có lên 2 vạch trong thời kỳ rụng trứng không?


Câu hỏi bởi: samdn

Chào bác sĩ!

Cháu bị đa nang buồng trứng, thường chu kỳ kinh nguyệt 45-50 ngày. Kỳ kinh tháng trước của cháu là ngày 19/10. Hiện tại là ngày 30/11. Cháu thử que thì thấy lên 2 vạch (thử 3 ngày liên tiếp). Cháu chưa đi xét nghiệm máu. Vậy cho cháu hỏi đó là mang thai hay chưa? Có trường hợp nào vào thời điểm rụng trứng, thử que thử thai lên 2 vạch không? Mong bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Que thử thai 2 vạch thì khả năng bạn có thai rồi, không thấy chuyện vào thời điểm rụng trứng thì que hiện 2 vạch đâu. Tuy nhiên cũng có thể que hỏng nên cho kết quả sai. Để chẩn đoán chắc chắn có thai hay không bạn hãy làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu nếu có tức là có thai, không là không thấy thai. Sau đó hãy đi khám, siêu âm kiểm tra tử cung buồng trứng xem thế nào.

Chúc bạn khỏe!

Khí hư ra nhiều vào những ngày rụng trứng, có màu trắng, vàng lẫn máu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em khỏi viêm lộ tuyến cách đây một tháng sau khi được bác sĩ viện 103 kết luận. Sau đó cứ đến khoảng ngày rụng trứng là em ra rất nhiều khí hư màu trắng ra cả ở âm đạo (chu kì kinh nguyệt của em là 27 ngày) em đã rửa và thay quần lót 3 lần/ ngày nhưng hôm qua lúc rửa xong khi thấm giấy em lại thấy khí hư màu vàng lẫn chút máu. Em không biết đó là mình bị viêm bên ngoài hay lại bị tái lại viêm lộ tuyến, vừa khỏi viêm lộ tuyến xong lại tái phát nhanh vậy sao? Hay do chồng em đưa vi khuẩn vào? Có cần chữa trị cho chồng em không? Điều trị viêm âm hộ, âm đạo như thế nào?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em!

Theo như em mô tả, nếu khí hư của em ra nhiều hơn vào khoảng những ngày rụng trứng (giữa chu kỳ kinh), có màu trắng trong không kèm theo các triệu chứng gì bất thường như đau bụng dưới, ngứa vùng âm hộ, âm đạo và không có mùi hôi thì đó là triệu chứng sinh lý bình thường, không có gì đáng lo ngại cả.

Tuy nhiên, nếu như hiện nay em lại thấy khí hư có màu vàng lẫn chút máu thì có thể có những khả năng như sau:

Em kiểm tra lại thời điểm em thấy triệu chứng này có phải sắp đến kỳ kinh mới hay không vì đôi khi trước kỳ kinh có thể có một chút máu báo hoặc ngày kinh lần này của em tới sớm hơn.

Trong tình huống thời điểm này không liên quan đến chu kỳ kinh thì có khả năng em bị một đợt viêm nhiễm phụ khoa mới mà không liên quan đến đợt viêm lộ tuyến đã chữa khỏi trước đó. Khả năng viêm nhiễm phụ khoa mới hoàn toàn có thể xảy ra với các viêm nhiễm như: viêm âm đạo do vi khuẩn, tạp khuẩn, nấm hoặc các viêm nhiễm ở cổ và tử cung.

Để chữa trị đúng cách, em nên đi khám lại tại bệnh viện 103 để được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán xác định cụ thể. Đồng thời, để phòng các bệnh phụ khoa, không nhất thiết phải rửa nhiều lần vì như thế có thể làm thay đổi môi trường âm đạo và tăng nguy cơ viêm nhiễm. Hàng ngày em chỉ cần rửa và thay quần lót 1- 2 lần bằng nước sạch hoặc các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ với độ PH thích hợp. Nên chọn quần lót thấm hút mồ hôi, có chứa nhiều cotton. Bên cạnh đó, em cần có chế độ dinh dưỡng đúng, hợp lý và chế độ nghỉ ngơi, rèn luyện thân thể.

Thân mến chào em!

Quan hệ đúng ngày rụng trứng, chậm kinh liệu có thai không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi. Cháu và bạn trai có quan hệ tình dục nhưng lần nào cũng mang bao. Tuy nhiên có 1 lần là trúng ngày thứ 14 (rụng trứng) bạn trai cháu không kiểm tra kỹ và không chắc chắn có xảy ra sơ xuất gì không. Cháu trễ kinh hôm qua là 20 ngày rồi. Mà thử 5 lần vào sáng sớm đều 1 vạch. Liệu cháu mang thai không ạ? Do cháu có chuyển chỗ ở sau Tết (đi học xa nhà) với lo lắng nên không biết do trễ kinh hay mang thai? Bác sĩ cho cháu lời khuyên với.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn đã thử 5 lần mà chỉ thấy 1 vạch như vậy khả năng có thai là thấp tuy nhiên chưa thể loại trừ. Nếu có điều kiện bạn hãy làm xét nghiệm định lượng beta Hcg trong máu nếu có là có thai, không là không thấy thai. Hoặc bạn đi khám siêu âm kiểm tra tử cung thế nào nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl