Những điều cần biết khi sử dụng bao cao su để phòng tránh HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Bao cao su được nhiều người lựa chọn như một phương pháp bảo vệ an toàn, phòng tránh HIV/AIDS khi quan hệ tình dục. Vì vậy, việc trang bị kiến thức về sử dụng bao cao su là điều vô cùng cần thiết.

Oral sex không dùng bao cao su liệu nhiễm HIV?


Câu hỏi bởi: lo lắng

Em chào bác sĩ.

Cách đây 3 tháng em có đi massage và gái mại dâm đã oral sex, em không dùng bao cao su. Hiện tại em mới sang Nhật bản được hơn 1 tháng, khi mới sang đây được mấy ngày, tự nhiên em bị nổi nhiều mụn ở ngực và cổ và mọc ít cả ở trên đầu. Ở lòng bàn tay va lòng bàn chân không thấy. Ở dương vật cũng không co vết loét nào cả. Khi sang Nhật Bản em có đi khám sức khỏe và sang đây công ty cũng bắt khám lại. Cho em hỏi xét nghiệm máu bình thường, sau 4 tháng có nguy cơ thì có phát hiện ra bệnh giang mai không? Và em thấy người gái mại dâm đó cũng không thấy mụn gì, da rất mịn. Và em máu nóng, hay bị nhiệt miêng. Vậy cho em hỏi như em có bị giang mai không? Em đang rất lo lắng, vì em đi xuất khẩu lao động nên mong bác sĩ trả lời sớm giúp em.

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Oral sex mà không sử dụng bao cao su có nguy cơ lây nhiễm bệnh giang mai. Xét nghiệm máu có rất nhiều chỉ tiêu, nếu chỉ là xét nghiệm công thức máu bình thường thì không phát hiện bệnh giang mai. Tuy nhiên trước khi xuất cảnh để lao động, chắc chắn em sẽ được kiểm tra các nguy cơ về bệnh truyền nhiễm như HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai… Nếu ở bên nước bạn đã kiểm tra lại các xét nghiệm về bệnh truyền nhiễm, nếu kết quả các xét nghiệm về bệnh lây truyền qua đường tình dục là bình thường, thời gian 3 tháng là đủ để khẳng định em không bị lây nhiễm với giang mai. Xét nghiệm giang mai thường thực hiện là VDRL (hoặc RPR) và TPHA. Em nên hỏi lại thông tin y tế bên bạn để được rõ hơn.

Chúc em mạnh khỏe!

Nguy cơ lây nhiễm HIV khi rách bao cao su?


Câu hỏi bởi: huythang

Cháu chào bác sĩ ạ!

Cách đây 1 tháng cháu có quan hệ tình dục với gái mại dâm và bị rách bao cao su. Trong thời gian qua là 4 tuần cháu không có triệu chứng gì bất thường trên cơ thể cả, hôm nay cháu có đi làm xét nghiệm HIV determine 1/2 thì kết quả âm tính. Hiện tại cháu vẫn lo lắng vì thời gian cửa sổ là 3 tháng. Vậy cho cháu hỏi khả năng lây nhiễm của cháu còn cao không ạ thưa bác sĩ? Và lần xét nghiệm sau cháu có thể làm sau 2 tháng nữa được không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Xét nghiệm HIV determine ½ sau 4 tuần với yếu tố nguy cơ cho kết quả âm tính là kết quả đáng mừng, khả năng lây nhiễm của cháu là thấp. Cháu cần làm lại xét nghiệm sau 3 tháng với yếu tố nguy cơ, tức là 2 tháng sau lần xét nghiệm đầu tiên để khẳng định.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị tuột bao cao su khi quan hệ nguy cơ lây nhiễm HIV có cao không?


Câu hỏi bởi: lequangtho

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi em có quan hệ với gái mại dâm trong suốt quá trình em có sử dụng bao cao su nhưng về cuối cô ý bảo bị tuột nhưng em cố dướn khoảng 2 cái rồi rút ra luôn nhưng em quên bao cao su nằm ở trong âm đạo cô ý hay ở giường nữa. Bác sĩ cho em hỏi nguy cơ lây nhiễm của em có cao không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu cô gái đó bị nhiễm HIV, em có quan hệ tình dục và bị tuột bao cao su, bởi vậy em có nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường miệng thấp hơn so với nguy cơ nhiễm HIV do quan hệ tình dục qua đường âm đạo và đường hậu môn.

Chúc em mạnh khỏe!

Quan hệ đồng giới không sử dụng bao cao su có nguy cơ nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Kính chào bác sĩ.

Con có nguy cơ vào ngày 19/09/2015, con trót dại quan hệ đồng giới không sử dụng bao cao su. Con là người nhận. Đến ngày 11/10 con bị buồn nôn và tiêu chảy một tuần. Đến ngày 20/10 tay và chân con nổi ban đỏ rất nhiều, ngày 23/10 con bị đau nhức khắp cơ thể, mệt mỏi và đặt biệt đau khớp gối, ngón tay khuỷa tay và ban đỏ vẫn còn nổi. Đau đầu, đau họng và có kèm đổ mồ hôi đêm.

Con sợ quá nên ngày 14/10 (26 ngày sau nguy cơ) con đi xét nghiệm bằng phương pháp Elisa kết quả âm tính. Đến ngày 44 sau nguy cơ (tuần 7) con tiếp tục đi xét nghiệm bằng Determine kết quả lại âm tính. Bác sĩ cho con hỏi con xuất hiện tất cả các biểu hiện sơ nhiễm HIV như vậy nhưng sao xét nghiệm hai lần không ra? Trong khi có bạn cùng test bằng Elisa giống con mà tuần thứ ba sau nguy cơ đã phát hiện được rồi. Con đang lo lắng lắm, mong nhận được lời khuyên của bác sĩ.

Con cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Các triệu chứng lâm sàng của cháu có thể không phải do HIV gây nên, do những biểu hiện của HIV là không đặc hiệu và có thể nhầm lẫn do những lí do khác. Với kết quả xét nghiệm HIV sau 7 tuần có hành vi nguy cơ âm tính, có nhiều khả năng là cháu không bị lây nhiễm HIV, cháu cần làm lại xét nghiệm sau 12 tuần. Cháu nên khám bác sĩ, làm xét nghiệm để loại trừ giang mai, viêm gan B, viêm gan C.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Quan hệ tình dục sử dụng bao cao su không đúng cách, có nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam, 29 tuổi có trót dại có quan hệ với gái mại dâm. Em sử dụng bao cao su từ đầu đến cuối. Gái mại dâm có tự bóc bao cao su rồi đeo vào, nên không kịp kiểm tra hạn sử dụng và chất lượng bao cao su. Em quan hệ nằm trên, trong vòng khoảng 5 phút, không oral sex, không dùng tay, em có vài nhịp cố chọc sâu dương vật vào trong âm đạo. Cô gái đó có sử dụng rất nhiều chất bôi trơn vì em cảm giác không thấy nhiều ma sát. Sau khi xuất tinh, thấy bao cao su không tuột, không rách, không thủng, tinh dịch nằm ở trong bao. Em đi vào nhà vệ sinh, lấy 2 ngón tay cái đẩy bao cao su vào giỏ rác. Vỏ ngoài bao cao su dính nhiều chất lỏng màu nâu rất nhạt, ban đầu em nghĩ là do kinh nguyệt còn sót lại, sau đó em nghĩ đó là dầu ăn nhiều hơn. bao cao su hơi lỏng, và có cảm giác mỏng hơn so với bình thường, dường như chỉ ảnh hưởng thêm tí nữa là nó sẽ rách, sợ nó bị ăn mòn nếu dùng dầu ăn để bôi trơn. Lúc đẩy cái bao ra, em thấy phần gioăng cuống bao cao su dính nhiều dịch, sợ dịch lọt vào trong. Em rửa phần ngoài bằng nước dưới vòi hoa sen, dùng cả xà bông trong khoảng 2 phút. Nhưng lại không rửa phần đầu dương vật. Sau đó 45 phút, khi đã về nhà, tắm, em mới lộn ra, rửa phần đầu dương vật bằng nước và xà phòng trong khoảng 40 giây. Em đã làm xét nghiệm HIV Architect combo Ag/Ab sau 23 ngày (S/CO = 0. 17), sau 28 ngày (S/CO = 0. 20). Làm xét nghiệm Combi PT sau 35 ngày (COI = 0, 266). Xét nghiệm Combo Ag/ab sau 43 ngày (S/CO = 0, 24). Nguy cơ lây nhiễm HIV của em có cao không ạ? Mong bác sĩ cho em xin lời khuyên trong tình huống này.

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Với những thông tin mà em cho biết cùng với kết quả xét nghiệm của em, chắc chắn em không bị lây nhiễm HIV. Khuyên em yên tâm, không nên lo lắng. Em có thể làm lại xét nghiệm sau 12 tuần để kiểm tra và tôi tin chắc rằng em sẽ có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

Chúc em mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.