Những điều cần biết về lây nhiễm HIV/AIDS trong môi trường nước


4,226
1
1
Xu
53
HIV/AIDS ngày càng được phát hiện với những trường hợp mắc phải trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Và không phải ai cũng biết về con đường lây nhiễm căn bệnh này trong môi trường nước.

Uống chung cốc nước có bị lây HIV không?


Câu hỏi bởi: Lê Minh TOàn

Em chào bác sĩ ạ.

Năm nay em học lớp 11, 17 tuổi trong lớp em có một người bạn chơi ma túy đá vậy cho em hỏi bạn ấy có bị nhiễm HIV không em hỏi các bạn trong lớp đa số đều nói không bị. Mà có 1 lần em vô tình uống chung chai nước với bạn đó mà em không đụng miệng chai vậy em có bị nhiễm không ạ. Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em ạ hiện nay em đang lo lắm ạ.

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Không thể khẳng định được bạn em có nhiễm HIV hay không, nếu chỉ căn cứ là bạn ấy có sử dụng ma túy mà không biết cách sử dụng như thế nào, có những cơ khác với HIV như quan hệ tình dục hay không. Việc em có uống chung với bạn chai nước không thấy nguy cơ lây nhiễm HIV dù bạn em có xét nghiệm HIV dương tính.

Chúc em mạnh khỏe.

Uống nước cùng ly có bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: an tam

Xin chào bác sĩ!

Cho em hỏi là uống nước cùng 1 ly có khi nào bị HIV không ạ? Tình hình là em đang trên đường, gặp đứa bạn cũ, nó gọi vào uống rượu. Sau khi uống rượu xong em thấy cay họng quá. Em liền đi uống nước trên bàn. Do có cái ly nước rót sẵn có khoảng 60% nước trong ly (tức là mấy đứa bạn của bạn em, nghe nói mấy đứa này ăn chơi dữ lắm, và em cũng không chắc nó có bị HIV không). Em uống khoảng 20% nhưng lúc đó trong mồm em có vết xước. Trời lúc đó tối em không biết có máu trong đó không (lỡ đứa nào chảy máu chân răng). Vậy bác sĩ cho em hỏi, nếu có máu trong đó, thì có bị không ạ, tỷ lệ này có có cao không? Và em có nên đi xét nghiệm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em uống chung ly nước với người có HIV dương tính cũng không làm lây nhiễm HIV. Về lý thuyết mà nói: giả sử ly nước có lẫn máu tươi, là máu của người có HIV dương tính chảy vào trong ly, nếu niêm mạc miệng bị xước và em có uống ly nước đó, tình huống này có nguy cơ lây nhiễm. Nguy cơ lây nhiễm trong tình huống này phụ thuộc vào thể tích máu chảy vào ly nhiều hay ít, tải lượng vi rút trong máu là cao hay thấp, người nhiễm HIV đó đã được chữa trị bằng thuốc hay chưa và diện tích, tình trạng vết thương trong niêm mạc miệng (diện tích tiếp xúc, độ sâu của tổn thương).

Thật là khó để nói tỷ lệ lây nhiễm có cao hay không. Tuy nhiên những điều nói trên chỉ là trường hợp giả định. Thực tế trong tình huống của em nêu ra, em có uống chung ly nước của bạn, không rõ bạn có nhiễm HIV hay không, và em cũng không biết bạn có bị chảy máu chân răng hay không. Chúng tôi chưa thấy em có nguy cơ phơi nhiễm với HIV trong tình huống này. Nếu em không tin tưởng những người bạn của bạn, em nghi ngờ sự an toàn của chiếc cốc, em hoàn toàn có thể xét nghiệm HIV để loại trừ sự hoài nghi của mình.

Thân mến.

Nước có lẫn máu có lây HIV không?


Câu hỏi bởi: Giupdumem

Chào bác sĩ.

Em đi vệ sinh ở nơi công cộng thấy trong bồn cầu người ta đi chưa dội hết rồi không may em bị nước trong đó bắn vào hậu môn. Lúc đó hậu môn của em cũng rướm máu ít. Lỡ trong nước đó có máu thì em có bị HIV không ạ? Mong bác sĩ trả lời nhanh cho em ạ. Nước trong bồn lúc đó khoảng 1.5 lít.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Em không có nguy cơ lây nhiễm HIV trong tình huống này. Em yên tâm và không cần lo lắng.

Chúc em mạnh khỏe!

Vi-rút HIV có lây lan trong nước không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam năm nay 26 tuổi, cháu làm về xây dựng, cháu muốn hỏi bác như sau: Cách đây khoảng hơn 4 tháng, cháu có tổ chức tiếp khách (anh em trong ngành xây dựng ạ), sau khi anh em chúng cháu uống rượu bia xong đã rủ nhau về xã Thuần Mỹ – Ba Vì tắm khoáng nước nóng, tại đây cháu tắm trong một bồn nước nóng xây bằng xi măng và có quan hệ với gái mại dâm ngay trong bồn đó (quan hệ trong nước) cháu có sử dụng bao cao su, nhưng hôm đó chân cháu có một vết thương chưa lành, cháu muốn hỏi bác sĩ là liệu vi-rút có tồn tại trong môi trường nước không ạ và cháu có nguy cơ bị nhiễm HIV không?

Cháu thấy có một số biểu hiện như sau :

1) Cháu sút cân nhẹ, người mệt mỏi, không tập trung trong công việc.

2) Cháu thấy chân tay mỏi, mặc dù cháu không làm gì cả, ra công trường cháu chỉ đứng nhìn.

3) Đợt này cháu thường xuyên bị đổ mồ hôi vào ban đêm và rất khó ngủ.

Rất cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

HIV chỉ lây truyền qua đường máu và đường tình dục, HIV không thể lây truyền qua môi trường nước. Nguy cơ nhiễm HIV xảy ra nếu cháu có quan hệ tình dục với gái mại dâm nhiễm HIV và bao cao su bị rách hay tuột trong khi quan hệ tình dục. Cháu nên khám bác sĩ để tìm hiểu lí do tại sao có các biểu hiện sút cân, mệt mỏi và ra mồ hôi trộm. Cháu có thẻ xét nghiệm HIV để loại trừ lí do và được yên tâm về tâm lý. Lưu ý rằng stress tâm lý cũng có thể gây nên những biểu hiện của cháu.

Chúc cháu sức khỏe!

HIV có bị lây khi ở dưới nước không?


Câu hỏi bởi: maituan91

Chào bác sĩ!

Em là nam giới, năm nay em 25 tuổi. Cách đây 6 năm em có rơi vào trường hợp như sau. Hôm đấy có 2 người đánh nhau và 1 người bị chảy máu ra sàn nhà. Do chưa ý thức được nên em đã lấy giẻ lau vết máu đi, rồi xuống nhà giặt. Lúc đó ngón tay em hơi bị xước. Bây giờ em hơi lo lắng liệu em có bị lây HIV từ người đó không?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Giả sử rằng máu bị chảy ra sàn nhà là máu có HIV dương tính. Nếu vết xước trên tay em có tiếp xúc trực tiếp với máu trên sàn nhà thì em có nguy cơ bị lây nhiễm HIV. Theo CDC (trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), HIV không lây truyền bởi nước và không khí. Nước máy chúng ta sử dụng đều có chứa Clo và khi HIV ở trong dung dịch có hóa chất khử trùng Clo thì sớm bị tiêu diệt. Nguy cơ lây nhiễm HIV của em có thể xảy ra do sự tiếp xúc trực tiếp của máu với vết thương. Em nên xét nghiệm HIV để kiểm tra.

Chúc em sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl