Mụn li ti trên da cảnh báo bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Rất nhiều loại mụn có thể xuất hiện trên da của chúng ta, đặc biệt phổ biến nhất là những nốt mụn li ti. Đừng chủ quan vì nó có thể là lời cảnh báo của cơ thể về một bệnh lý nào đó đấy!

có mụn li ti chạy theo hàng ở hậu môn


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu là nam, cháu 17, cháu cảm thấy ngứa rát ở hậu môn khoảng 2 tuần nay và phát hiện có mụn li ti chạy theo hàng ở hậu môn, cháu đi tiêu bình thường và không mắc bệnh xã hội. Cháu hỏi 1 bác sĩ quen thì bác bảo ngâm nước ấm pha muối 10p, 2 lần 1 ngày và bôi Benzoral Sexali, cháu thực hiện được 2 tuần và không còn ngứa rát nhưng mụn không biến mất. Cháu xin giải đáp từ bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Vùng da ở hậu môn là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn, lại là nơi nhiều khe kẽ rất dễ đọng mồ hôi vì thế là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng phát triển. Trường hợp của em, nổi các mụn li ti ở dọc hậu môn là triệu chứng của sự phát triển nấm và kí sinh trùng nên việc sát khuẩn bằng nước muối ấm cùng với bôi kem chống nấm, kí sinh trùng là rất tốt.

Tuy nhiên cùng với đó thì em nên giữ quần áo được thoáng mát tránh mặc đồ chật cũng như đồ bị ướt, và không nên mặc chung đồ với bạn bè, cũng như người thân vì rất dễ lây lan.

Chúc em mau khỏe!

Nổi mụn li ti vùng dưới mắt là bị sao?


Câu hỏi bởi: an

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 15 tuổi, là nữ giới. Phần dưới hai mắt cháu nổi lên nhiều mụn li ti đã được một thời gian. Cháu nghĩ không động vào thì mụn sẽ tự xuống, nhưng thời gian gần đây thì mụn ngày càng to và đau. Vậy có cách nào để xử lý tình trạng này không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Qua thông tin trong thư, cháu có thể bị u ống tuyến mồ hôi (hay còn gọi là mụn thịt). Tổn thương là những khối u nhỏ lành tính, thường tập trung thành từng đám, rải rác trên má và mi mắt. Bệnh xuất hiện là do sự phát triển quá mức của các tế bào trong các ống tuyến mồ hôi (tuyến mồ hôi tiết nước) ở quanh mắt.

Bệnh u ống tuyến mồ hôi có thể xuất hiện ở bất cứ tuổi nào, nhưng hay gặp ở người trưởng thành (sau dậy thì), ở nữ hay gặp hơn nam. Ở giai đoạn đầu, các mụn này thường nhỏ, có màu da hoặc màu vàng, cứng, kích thước 1- 3 mm, không ngứa, không đau, tập trung nhiều ở quanh mi mắt. Nếu không chữa trị, mụn có thể lan rộng khắp mặt (trán, gò má, có thể lan xuống cổ và ngực). Càng nhiều tuổi, u tuyến này càng phát triển phức tạp hơn, chữa trị càng khó khăn hơn.

Thông thường, người bệnh chữa trị vì lý do thẩm mỹ. Cháu nên đến phòng khám chuyên khoa Da liễu để được bác sĩ khám, có biện pháp chữa trị thích hợp, có thể bằng đốt điện, laser CO2, áp lạnh bằng nitơ lỏng…

Chúc cháu mau khỏi!

Tay nổi mụn li ti có phải do gan nóng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ. Em năm nay 26 tuổi. Gần đây em nhìn thấy ở cánh tay của em nó nổi những hạt nhỏ li ti giống như rôm sảy, không đau, không ngứa. Em cũng không biết bị gì đi mua thuốc người ta bảo gan nóng nên nỗi vậy em cũng mua thuốc uống nhưng vẫn không khỏi. Em cũng không biết đó bệnh gì mong bác sĩ trả lời giúp em. Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Nổi mụn li ti ở vùng cánh tay có thể có là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, tù bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn, nhiễm khuẩn do virut hoặc một số bệnh da khác gây nên. Do không được khám trực tiếp nên rất khó để đưa ra chẩn đoán chính xác em bị bệnh gì. Tuy nhiên vào mùa hè, khi nhiệt độ môi trường tăng cao cơ thể tăng tiết mồ hôi để làm mát cơ thể, kết hợp với bụi bẩn có thể là lí do gây ra tình trạng mụn nhọt trên cơ thể. Ngoài ra, em cũng có thể xem lại thời gian gần đây có thay đổi chế độ ăn uống, ăn thức ăn lạ hay không. Xem lại nguồn nước mà em dùng thời gian gần đây có đảm bảo hay không?…

Tùy theo lí do mà có các phương pháp chữa trị khác nhau. Đối với tình trạng của em, do số lượng mụn nổi ít, không đau không ngứa vì thế em tuyệt đối không được gãi, cậy hay nặn các mụn này tránh gây ra tình trạng nhiễm trùng. Ngoài ra, em có thể áp dụng một số biện pháp sau:

– Tắm rửa hàng ngày bằng nước sạch, sử dụng sữa tắm hoặc xà bông có độ sát khuẩn nhẹ, nhất là sau khi hoạt động hoặc lao động nặng ra nhiều mồ hôi. Chú ý vệ sinh vùng da có mụn.

– Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh mặc quần áo chật, bó sát. Nên chọn loại quần áo làm từ vải cotton, ít nilon.

– Ăn đầy đủ các chất, chú ý bổ sung nhiều rau xanh và quả tươi. Uống nhiều nước lọc (khoảng hơn 2 lít mỗi ngày), uống nhiều nước có tác dụng giúp thanh lọc cơ thể, giúp cơ thể loại bỏ bớt các chất độc trong cơ thể cũng làm giảm tình trạng mụn nhọt trên da…

Tuy nhiên trong một số tình huống mụn nước nhỏ ti li vào mùa này có thể là dấu hiệu sớm của bệnh như thủy đậu. Lời khuyên cho em là không nên nên tự ý mua thuốc ở cửa hàng thuốc, em nên tới các phòng khám hoặc bệnh viện chuyên khoa da liễu để được bác sĩ đánh giá đúng và kê đơn chữa trị.

Chúc em luôn khỏe!

Nổi mụn li ti ở vùng rìa đầu dương vật là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 23 tuổi cháu có vấn đề này thắc mắc mong bác sĩ tư vấn giúp. Ở dương vật chỗ vùng rìa xung quanh đầu khấc có xuất hiện những mụn li ti và có 2 mụn to hơn ở điểm bắt đầu chỗ phần da của bao quy đầu. Tất cả các sinh hoạt của cháu thấy đều bình thường, không ngứa hay đau gì cả. Bác sĩ tư vấn giúp có bệnh hay dấu hiệu bất thường gì không?

Cháu xin cảm ơn.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào cháu!

Quả thực là nếu chỉ nghe cháu tả thì rất khó có thể chẩn đoán được cháu bị bệnh gì. Đó có thể chỉ là những mụn nhỏ do các tuyến tiết chất bã trong lớp da của bao quy đầu, cũng có thể là một số loại bệnh như mụn cóc hoặc sùi mào gà, là một loại bệnh lây qua đường tình dục. Đặc điểm chung của các bệnh da liễu là bác sĩ phải nhìn tận mắt của tổn thương thì mới có thể xác định được. Vậy theo tôi, cháu nên đến khám ở bác sĩ chuyên khoa Da liễu. Cháu đừng ngần ngại, hãy nói cho bác sĩ biết tình trạng của mình để có thể chẩn đoán chính xác và chữa trị dứt điểm cho cháu.

Chúc cháu hạnh phúc.

Da mặt nổi ngứa, sần và mụn li ti rất nhiều là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Gần đây em làm việc ngoài ánh nắng (nói đúng hơn là bị hanh nắng) nên da mặt nổi ngứa, sần và mụn li ti rất nhiều. Em đã ngưng dùng các loại mỹ phẩm và sữa rửa mặt lại, chỉ rửa nước lạnh thôi. Em lấy đá viên chà lên mặt thì thấy dễ chịu nhưng sau đó lại bị lại. Bác sĩ cho em hỏi giờ em phải làm sao để giảm thiểu tình trạng này? Có phải em bị dị ứng với ánh nắng không?

Em cám ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Bạn không bị dị ứng với ánh nắng bởi các biểu hiện khi bị dị ứng ánh nắng thường xuất hiện chậm. Bao gồm các biểu hiện lâm sàng sau:

– Bệnh xuất hiện 24h sau khi tiếp xúc với ánh nắng.

– Thương tổn bắt đầu ở vùng hở sau đó có thể lan ra khắp người.

– Thương tổn da có thể là chàm cấp tính, sẩn ngứa, mề đay. Các bệnh này thường tiến triển mãn tính.

– Bệnh thường có liên quan đến tiền sử sử dụng các thuốc tại chỗ và toàn thân như kháng Histamin, Chlorpromazin, thuốc giảm đau tại chỗ, các kem chống nắng chứa Aminobenzoique, các thuốc dùng toàn thân như Griseofulvin, các Quinidine.

Có thể bạn bị dị ứng mỹ phẩm. Bạn nên đi khám bác sĩ Da liễu để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng khắc phục kịp thời.

Chúc bạn mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl