Xác định nguyên nhân bệnh vảy nến như nào là chuẩn?


4,226
1
1
Xu
53
Vảy nến là một chứng bệnh biểu hiện trên da của sự rối loạn hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khó xác định dẫn đến sự rối loạn ấy.

Em bị vảy nến hay vảy phấn hồng?


Câu hỏi bởi: ba

Chào bác sĩ!

Em là Hùng, năm nay 21 tuổi. Hiện tại người của em nổi nhiều chấm đỏ, ngứa nhiều. Khi đi khám được bác sĩ chẩn đoán bị vảy nến. Nhưng khi đến bác sĩ chuyên khoa Da liễu lại chuẩn đoán bị vảy phấn hồng. Em có lên mạng tìm hiểu thì thấy biểu hiện của em có ở cả 2 bệnh. Hiện tại bác sĩ đưa cho em 1 ống thuốc về bôi bảo sau 2 tuần mà các đốm lặn là vảy nến, còn nếu không lặn là vảy phấn hồng. Vậy cho em hỏi giờ làm sao để biết em đang bị bệnh gì ạ? Hiện em đang rất lo vì không biết bị bệnh gì?

Cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Bệnh vảy nến và bệnh vảy phấn hồng là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh và biểu hiện không giống nhau. Vì không thấy hình ảnh và khám thực tế nên sau đây cung cấp cho em một số thông tin để em tìm hiểu:

Bệnh vảy phấn hồng là một bệnh mắc phải ở da, với thương tổn lâm sàng là mảng da đỏ hồng có vảy phấn, kèm theo ngứa. Tổn thương mẹ hay đốm báo hiệu (Herald patch): thường là mảng tổn thương màu hồng đơn độc, có riềm vảy giống như viền đăng ten, đường kính từ 2-10cm, vị trí ở cổ hoặc thân người. Đốm báo hiệu gặp ở trên 50% bệnh nhân. Sau khoảng vài giờ đến 3 tháng, trung bình 1-2 tuần, xuất hiện những tổn thương thứ phát: những đám da màu hồng, đường kính 0,5-1,5cm, có riềm vảy nhỏ. Vị trí thường gặp ở thân người và gốc chi.

Triệu chứng cơ năng: Ngứa gặp ở 75% tình huống. Bệnh vảy nến là bệnh mãn tính liên quan đến yếu tố miễn dịch, di truyền. Tổn thương cơ bản của vẩy nến là đỏ – vẩy. Đám mảng đỏ kích thước to nhỏ khác nhau vài milimet đến một vài cetimet, có khi hàng chục centimet (các mảng lớn cố thủ ở một vài vị trí), giới hạn rõ, hơi gồ cao, nền cứng cộm, thâm nhiễm (Inflammation, Indurated) nhiều hoặc ít, có khi vẩy trắng choán gần hết nền đỏ chỉ còn lại viền đỏ xung quanh rộng hơn lớp vẩy.

Số lượng các đám: một vài đám tới vài chục, hàng trăm đám tổn thương tuỳ từng tình huống. Vẩy trắng phủ trên nền đám đỏ, vẩy màu trắng đục hơi bóng như màu xà cừ, như màu nến trắng. Vẩy nhiều tầng nhiều lớp, dễ bong, khi cạo vụn ra như bột trắng, như phấn, như vết nến, rơi lả tả. Vẩy tái tạo rất nhanh, bong lớp này thì lớp khác lại đùn lên. Số lượng vẩy nhiều. Trên bề mặt của các mảng thương tổn có phủ vẩy màu trắng lắp lánh, nếu cạo nhẹ ta thấy tróc lên nhiều lớp bể vụn giống như cạo lên cây nến. Vị trí thường ở các nơi đặc biệt như da đầu, lưng, cùi chỏ, đầu gối,… Đó là những vùng da thường tiếp xúc tỳ đè với các vật dụng bên ngoài.

Hện tượng Koebner: khi một vùng da bị trầy thì sau đó thương tổn vẩy nến sẽ xuất hiện tại chỗ đó và có hình vệt trầy đó. Cho nên ở đây em xem lại mình rơi vào bệnh gì. Nếu vảy phấn hồng sẽ chữa trị khỏi, còn bệnh vảy nến chỉ chữa trị ổn định và sau đó tái phát.

Chào em!

Da chân bị bong thành từng mảng nhỏ có phải bệnh vảy nến?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Chân em cứ vào mùa đông hay khi trời lạnh là da chân em từ mu bàn chân lên đến đầu gối là bị bong ra thành từng mảng nhỏ, kích thước khoảng 1cm. Em thấy nhiều người nói chân em bị vảy nến. Em xin hỏi bác sĩ liệu em có thể chữa khỏi bệnh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, chân bạn thường xuất hiện các nốt bong vảy da thành từng mảng vào mùa đông, nhưng không rõ tổn thương có ngứa hay không, nền da có thay đổi màu sắc không, có mụn nước hay không và vào các mùa khác thì da có trở về hoàn toàn bình thường hay không.

Bệnh vảy nến được coi là bệnh da mãn tính, tổn thương thường gặp là các vảy trắng, nhiều lớp xuất hiện trên nền da đỏ, các vảy da này rất dễ bong và liên tiếp hình thành các vảy da mới. Tổn thương có thể nhỏ bằng đầu ngón tay, nhưng có thể lan thành mảng lớn, hoặc khắp toàn thân. Vị trí tổn thương da thường gặp trong bệnh vảy nến là các vùng da có tì đè, cọ sát (như vùng khuỷu tay, đầu gối, vùng xương cùng, mông, rìa tóc,…).

Nhìn chung, tổn thương như bạn mô tả thì chưa thể khẳng định được có phải chính xác là bệnh vảy nến hay không, vì khá nhiều bệnh lý da có tổn thương bong vảy tương tự như vậy. Để xác định chính xác bệnh và có biện pháp chữa trị cụ thể, bạn nên tới khám tại cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu. Việc chữa trị bệnh nhanh khỏi hay không còn phụ thuộc vào chẩn đoán bệnh là gì, cũng như khả năng đáp ứng của cơ thể với thuốc.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Bị nổi đốm đỏ khắp người và rất ngứa, gãi da sần sùi như vảy nến


Câu hỏi bởi: Sam Nguyễn

Chào bác sĩ.

Tôi tên Sam, năm nay 25 tuổi. Từ nhỏ đến lớn chưa từng bị dị ứng, nhưng gần đây bỗng nhiên tôi bị nổi đốm đỏ (không có mủ) khắp người và rất ngứa. Tôi đã đi phòng khám địa phương, bệnh viện Da liễu thành phố, đã xét nghiệm máu (kết quả bình thường). Sau khi đều đặn dùng thuốc trong 2 tuần, nốt mụn vẫn không lặn, thậm chí còn nhiều hơn, vì quá ngứa nên tôi đã gãi. Hiện tại da tôi sần sùi như vảy nến, nhìn rất gớm. Xin bác sĩ cho lời khuyên và chỉ dẫn hướng chữa trị.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ngứa và nổi mẩn đỏ là dấu hiệu đặc trưng của bệnh dị ứng, tuy nhiên triệu chứng ngứa toàn thân còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác nữa:

Các bệnh ngoài da, bao gồm:

Nổi mề đay: Da nổi những mẩn đỏ, ngứa, xuất hiện độ vài tiếng rồi biến đi, để rồi lại mọc ở chỗ khác trên da.

Bệnh cái ghẻ hay bệnh chấy, rận: Bệnh cái ghẻ, hay chấy, rận gây bởi những ký sinh trùng, lây từ người nọ sang người kia do sự chung đụng. Bệnh hay gây ngứa ở những vùng như kẽ ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, nách, ngực, rốn, bộ phận sinh dục. Người bị bệnh cái ghẻ ngứa nhiều hơn về buổi tối và ban đêm.

Bệnh vảy nến: Bệnh tạo những vết đỏ, dày trên da trông giống những vẩy nến. Chúng thường hiện diện ở khuỷu tay và đầu gối nhưng có thể mọc trên da nhiều nơi, cả ở trên đầu, trên móng tay và trong miệng.

Bệnh viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng (dị ứng thời tiết, dị ứng với một số hóa chất).

Các bệnh lý bên trong, bao gồm:

Bệnh thận: Suy thận là bệnh hay gây ngứa nhất. Ngứa do suy thận nặng hơn về mùa hè.

Bệnh gan: Bệnh gan có nhiều loại. Loại gây tắc nghẽn và ứ đọng mật (trong hay ngoài gan) cũng hay gây ngứa, chỉ đứng hàng thứ nhì sau bệnh thận.

Bệnh cường tuyến giáp trạng: 5% những người bị bệnh cường tuyến giáp trạng gặp phải tình trạng ngứa ngáy. Ngứa bớt dần khi bệnh được điều trị và kiểm soát.

Những bệnh lý khác như tiểu đường, suy tuyến giáp trạng, thiếu máu do thiếu chất sắt… cũng có thể gây ngứa.

Xét nghiệm máu cũng chưa thể loại trừ được hết các bệnh lý này, tuy nhiên các biểu hiện của bạn có thể là dấu hiệu của bệnh viêm da dị ứng. Dị ứng có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời, dù trước đây bạn chưa từng bị dị ứng thì cũng không có gì lạ. Nếu quá ngứa bạn có thể bôi hồ nước để làm dịu, tránh gãi nhiều.

Chúc bạn sống khỏe!

Đầu nhiều gàu, khi lạnh gàu bong ra có phải bệnh vẩy nến không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi, đang gặp vấn đề về da đầu, có thể đó là bệnh vẩy nến. Trên đầu tôi xuất hiện rất nhiều gàu, tập trung chủ yếu ở trước tóc, hai bên mai tóc và có cả sau dáy tai và lông mày, khi lạnh, chúng tróc và bong ra nhiều. Vậy từ những biểu hiện trên bác sĩ có thể chẩn đoán và giải đáp giúp tôi về cách chữa trị cụ thể được không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn có những biểu hiện của bệnh vảy nến. Bạn cần đi khám chuyên khoa Da liễu để chuẩn đoán xác định hoặc loại trừ, từ đó có hướng chữa trị phù hợp. Nếu được xác định đúng là bệnh vảy nến thì hiện tại y học chưa chữa được mà chỉ uống thuốc làm giảm nhẹ biểu hiện.

Trong dân gian có bài thuốc dùng vỏ cây núc nác đun sắc lấy nước dùng đắp lên vùng da tổn thương làm dịu tổn thương, nhiều khi giảm hẳn một thời gian dài. Bạn có thể áp dụng, chú ý là không cho muối và nên đắp thường xuyên hoặc cách 1 vài ngày tùy vào tình hình thực tế.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Sau khi dùng thuốc trị nấm, da tạo thành vảy và có nhiều chấm đen là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em 20 tuổi. Trước đây có sử dụng thuốc trị nấm tại nhà, các lớp da tạo thành vảy, hơi lớn có nhiều chấm đen. Một thời gian dài sau các biểu hiện tái phát: gãi nhiều lần vào buổi tối, đổ mồ hôi da đầu gây ngứa, có nhiều vảy (nhỏ, có một số hơi lớn sau ót), một số vảy có chấm nhỏ màu đỏ thẫm. Vậy em bị bệnh gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ là bạn tự điều trị nấm là ở vị trí nào trên cơ thể, nên không thể giải đáp cụ thể được. Có thể bạn tự chữa bệnh nấm ở da đầu? Nếu triệu chứng trên ở da đầu thì có thể bạn bị bệnh vảy nến da đầu chứ không phải là bệnh nấm. Bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu để chẩn đoán chính xác bệnh từ đó có toa thuốc chữa trị hoàn chỉnh. Không nên tự chữa bệnh bằng sự mách bảo làm tổn thương nặng lên và không khỏi hoặc có thể gây tổn thương da không hồi phục.

Bệnh vảy nến, trong dân gian dùng nước sắc vỏ cây núc nác đắp tẩm lên vùng tổn thương làm giảm bong vảy và ngứa, bạn có thể áp dụng, chú ý là không cho muối.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl