Tổng hợp các câu hỏi thường gặp về bệnh u vú


4,226
1
1
Xu
53
U vú là căn bệnh rất dễ gặp phải ở chị em phụ nữ. Để phát hiện và điều trị kịp thời, mỗi chúng ta cần trang bị những hiểu biết đúng đắn nhất dựa trên những thông tin từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối tượng bị u vú


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cách đây mấy hôm em phát hiện thấy có một khối u ở bên vú trái. Em đi khám ở một phòng khám chuyên khoa của tỉnh. Bác sĩ xn tế bào và cho kết quả: Tế bào hạt sữa viêm thoái hóa lành tính. Thưa bác sĩ, với kq như vậy em có cần phải lên tuyến trên để kiểm tra lại không?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Hiện tượng có khối u ở vú của phụ nữ là rất thường gặp do thay đổi sợi bọc tuyến vú (u xơ tuyến vú) xem: https://sites.google.com/site/tienmed/home/benh-ly-tuyen-vu/thay-doi-soi-boc-tuyen-vu hoặc một số nguyên nhân khác như viêm thoái hóa tuyến sữa, hiện tượng ung thư tuyến vú là tỉ lệ rất thấp. Mặt khác bạn đã làm xét nghiệm tế bào học cho kết quả là lành tính thì có thể an tâm không cần đi lên tuyến trên làm lại xét nghiệm nữa. Tuy nhiên bạn phải định kỳ 3 hoặc 6 tháng một lần khám kiểm tra bằng siêu âm hoặc chụp nhũ ảnh theo dõi sự phát triển của khối u trên và có thể làm lại xét nghiệm tế bào học ở tuyến trên nếu thấy khối u đó có dấu hiệu phát triển nhanh.

Chúc bạn mạnh khỏe

U vú lành tính nếu mổ có bị di căn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi, là nữ. Thời gian gần đây em phát hiện mình có một cục hạch nhỏ trong vú. Em có đi khám bác sĩ, qua xét nghiệm bác sĩ nói em bi u vú kết quả lành tinh. Em muốn mổ khối u này có được không? Và nếu mổ liệu có bị di căn không? Có tác động đến sức khỏe sinh sản sau này không?

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có u vú, dựa trên kết quả chẩn đoán mô bệnh học có thể xác định đó là u lành hay u ác tính. Nếu là u lành tính phẫu thuật thì không thấy di căn. Di căn là từ được sử dụng để chỉ sự tiến triển của những khối u có tính chất ác tính (còn gọi là ung thư). Khuyên em khám bác sĩ để biết thêm về chỉ định chữa trị đối với khối u vú lành tính của mình, đã cần chữa trị phẫu thuật hay chưa.

Chúc em mạnh khỏe!

Xuất hiện hạch sau khi điều trị u vú bằng thuốc nam là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ cháu bị u vú và có hạch ở nách và cổ, đã đắp lá và dùng thuốc nam được 6 tháng và cũng đỡ. Nhưng bây giờ cánh tay trái bên có hạch nổi đau. Cánh tay bị sưng phồng lên và đau buốt, theo từng cơn. Nếu ấn vào vai thì cơn đau lại chạy xuống bàn tay và ngược lại. Vậy là làm sao ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu.

Mẹ cháu bị u vú nhưng không rõ đã khám ở đâu và được chẩn đoán là u loại gì hay chưa. Tuy nhiên đã là u tuyến vú có sưng hạch thì mẹ cháu nên đi khám và chữa trị tại các cơ sở y tế chuyên khoa chứ không nên tự ý đắp lá và dùng thuốc nam như vậy. Đồng thời với các triệu chứng như cháu mô tả thì mẹ cháu cần được đi khám ngay để được các bác sĩ chẩn đoán và có hướng chữa trị thích hợp.

Chúc mẹ cháu sớm bình phục.

Nữ 28 tuổi bị u vú có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: khong vui

Thưa bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi, là nữ giới. Tôi bị u vú trái thấy hơi đau, đi khám bác sĩ bảo dùng thuốc 6 tháng, tôi đã uống 3 tháng rồi không khỏi . Vậy tôi có bị ung thư không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Năm nay bạn 28 tuổi, bạn bị u vú trái, hiện tại hơi đau, Bạn đã đi khám bác sĩ và uống thuốc được 3 tháng nhưng không khỏi. Bạn đang lo lắng xem mình có bị ung thư không. Điều lo lắng này thường gặp ở các chị em bị u vú. Trước hết bạn cần biết khối u là hiện tượng một số tế bào vượt ra ngoài sự kiểm soát của cơ thể, tăng trưởng khi không cần thiết, tạo nên một khối tế bào thừa, không thấy chức năng gì cả. Đa số các khối u là u lành tính, nhưng có một số khối u lại có thể phát triển thành u ác tính, hủy hoại bộ phận ở nơi có u như u vú ác tính.

U vú lành tính là bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ. Hầu hết các khối u ở vú không phải ung thư mà là u lành tính, chúng được tạo nên bởi xơ hóa hoặc các khối nang. Xơ hóa là sự hình thành từ các mô xơ trong các tế bào, còn u nang là các túi chứa dịch, chúng thường xảy ra ở một thời điểm nào đó suốt cuộc đời người phụ nữ. Khối u vú lành tính mọc bất thường song không lây lan ra các cơ quan khác ngoài vú, ít tác động đến sức khỏe, cuộc sống của chị em.

Vì vậy, không ít người chủ quan với nó, u vú lành tính tuy hiếm nhưng cũng có thể phát triển thành ung thư vú. Dưới 30 tuổi rất hiếm người bị ung thư vú, còn dưới 25 tuổi hầu như không thấy. Khi nắn thấy vú có cục u cứng, nhất là phụ nữ trên 30 tuổi, hãy đi khám ngay. Có thể nghĩ đến ung thư vú và khả năng phải phẫu thuật cắt bỏ chúng sớm vì nếu chữa trị muộn, tính mạng có thể bị đe dọa. Trường hợp của bạn, bạn mới uống thuốc được 3 tháng thì có thể bệnh chưa đỡ được. Tuy nhiên để chắc chắn xem mình có bị ung thư không, bạn cần đi chọc sinh thiết u vú xét nghiêm lại.

Trên mẫu sinh thiết mà có mẫu tế bào phát triển nhanh và không điển hình thì bạn phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ bệnh, nếu mẫu tế bào ở thể loại không tăng sinh, bạn có thể yên tâm hơn. Tốt nhất là bạn nên phẫu thuật bóc tách bỏ khối u đi vì thủ thuật này đơn giản dễ làm.

Chúc bạn chóng khỏe!

Bệnh U vú ở nam giới


Câu hỏi bởi: Dũng

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 26 tuổi, là nam giới. Hơn 1 năm trứơc tôi phát hiện thấy bên vú phải mình có 1 cục sưng to, sờ vào hơi đau. Tôi có đến khám tại Bệnh viện K. Tại đây bác sĩ đã thực hiện lấy mẫu tế bào, siêu âm và chụp X-quang. Bác sĩ kết luận tôi bị phì đại tuyến vú và khuyên bệnh sẽ tự khỏi, không cần điều trị gì cả. Nhưng hơn 1 năm nay tôi thấy khối u ngày càng phát triển và to hơn hẳn. Tôi rất lo lắng, không biết đó có phải là khối u hay không. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên. Tôi xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn là nam giới bị to vú một bên nhưng đã được làm xét nghiệm tế bào không có tế bào ung thư thì có thể an tâm, đây chỉ là hiện tượng rối loạn nội tiết sinh dục gây kích thích phát triển tuyến vú.

Ở nữ giới đến thời kỳ phát dục thì hai vú sẽ to đều (nhưng nếu kiểm tra kỹ thì sẽ thấy bên to trước bên to sau, bên phát trước bên phát sau). Ở nam giới cũng vậy do nội tiết tố kích thích vú phát triển, vú bên nào nhạy cảm với kích tố này sẽ phát triển với quy chế ưu tiên nên thường chỉ to một bên vú, hoặc có thể thay đổi bé đi bên này rồi to lên bên kia.

Tuy có thể loại trừ được nguyên nhân ung thư vú ở nam, nhưng sau một năm vú không tự bé đi mà có xu hướng to lên thì bạn nên đi khám nam khoa để các bác sĩ xem xét điều trị thuốc cho bạn.

Chúc bạn mạnh khỏe


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl