Trẻ thở khò khè: Tổng hợp những câu hỏi thường gặp (phần 1)


4,226
1
1
Xu
53
Khi các bé thở khò khè, bố mẹ thường cuống và mất bình tĩnh khi xử lý. Để tránh những trường hợp này, chúng ta nên tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng từ tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ bị viêm họng cấp, ho theo cơn có đờm và thở có tiếng khò khè.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con em hiện tại được 2 tháng 10 ngày, cháu là con trai, cháu sinh lúc 37 tuần 4 ngày. Cháu có triệu chứng như sau: viêm họng cấp do bệnh viện nhi Trung ương chẩn đoán, và được kê đơn thuốc có thuốc kháng sinh. Do không muốn con dùng kháng sinh sớm nên em cho bé uống lá hẹ hấp với đường phèn, cháu đã hết viêm vọng nhưng hiện tại cháu lại ho, ho không sốt, vẫn chơi, bú mẹ bình thường, ngoài ra từ khi bị ho em có cho bé dùng thêm nước củ cải ngọt, lá diếp cá với nước vo gạo. Hiện tại cháu ho đã 3 ngày, ho theo cơn có đờm và giờ thở có tiếng khò khè. Cháu vẫn đang dùng cả lá hẹ đường phèn, củ cải, diếp cá và nước vo gạo lá hẹ. Đường phèn dùng lâu nhất, còn diếp cá cháu mới dùng được 1 hôm. Xin hỏi bác sĩ cháu bé thở khò khè có đáng lo ngại và có cần dùng kháng sinh không ạ? Cháu ho ngày nhiều hơn đêm ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Bạn nên sử dụng kháng sinh cho con như bác sĩ đã kê. Kháng sinh không phải là làm độc hại cho cơ thể, thuốc chỉ có tác dụng với các cơ thể đơn bào (vi khuẩn). Tuy nhiên dù gì các loại thuốc đều là chất lạ với cơ thể, chỉ uống thuốc khi cần thiết, và đã dùng thì phải dùng đủ liều, đủ thời gian. Trẻ bị bệnh nhẹ vẫn ăn ngủ bình thường thì có thể chỉ cần theo dõi diễn biến bệnh, để sức đề kháng của cơ thể chống đỡ và tự khỏi thì trẻ sẽ có sức đề kháng tốt và khỏe mạnh hơn. Nếu theo dõi thấy không đỡ hoặc có triệu chứng nặng lên, thêm biểu hiện thì đưa đi khám bệnh và đã dùng thuốc phải đầy đủ liều, không chữa trị dở dang thấy hơi bớt bệnh là dừng thuốc (vì sợ độc hại) là nguy hiểm vì gây nhờn thuốc, bệnh dễ trở thành mãn tính và trẻ hay phải uống thuốc hơn.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Bé 2 tháng 6 ngày hay bị nôn khan và nôn trớ, ho, thở khò khè.


Câu hỏi bởi: trungyến

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu nhà em được 1 tháng 6 ngày cháu hay bị nôn khan và nôn trớ, rồi ho, thở khò khè. Em phải làm sao ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nôn trớ là hiện tượng hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, cũng có thể do trẻ bú quá no hoặc tư thế bế trẻ chưa đúng. Tuy nhiên, có nhiều lí do khiến trẻ thở khò khè. Khò khè xảy ra khi trẻ có bệnh lý gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới (từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ). Các lí do thường gặp nhất là: suyễn (hen phế quản), viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Trong đó, ở trẻ dưới 6 tháng, lí do thường gặp nhất là viêm tiểu phế quản. Còn ở trẻ trên 18 tháng tuổi, lí do thường gặp nhất là suyễn.

Ngoài ra còn các lí do hiếm gặp là: dị vật đường thở, một số dị tật bẩm sinh của phế quản, phế quản bị chèn ép (do mạch máu bất thường, u, hạch cạnh phế quản), … Trong tình huống này, trẻ có biểu hiện khò khè dai dẳng, kéo dài. Khi trẻ có triệu chứng này thì việc đầu tiên mà bạn cần làm là đưa trẻ đến bệnh viện khám chuyên khoa Nhi càng sớm càng tốt, chẩn đoán và chữa trị bệnh phòng nguy cơ suy hô hấp cho trẻ.

Chúc bé mau khỏi bệnh!

Trẻ 1 tuần tuổi, thở khò khè và có khối u mềm dưới lồng ngực là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em sinh được 1 tuần. Bé thở gấp và khò khè, khi thở hay phát ra âm thanh giống như bị nấc và hay bị nấc. Phía trên rốn khoảng 7cm (phía dưới lồng ngực) có 1 khối u mềm như bọng nước, sờ vào bé không thấy cảm giác đau. Xin bác sĩ cho biết bé nhà em bị bệnh gì và cách chữa trị như thế nào ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn nên đưa bé đi khám bệnh chuyên khoa Nhi. Có thể con bạn bị thoát vị do thành bụng không khép kín, chỗ bạn gọi là “một khối u mềm như bọng nước” chính là chỗ thành bụng không thấy cân cơ chỉ có da, tổ chức dưới da là đến ruột luôn. Nếu lỗ hở lớn ruột có thể chui vào đây, được gọi là thoát vị thành bụng. Dị tật này có thể kèm theo dị tật ở cơ hoành (cơ ngăn cách bụng và ngực) gây nên thở giống như bị nấc. Bạn nên đưa bé đi khám sớm để có được chẩn đoán xác định và can thiệp phẫu thuật kịp thời.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Trẻ sơ sinh bị mẩn đỏ, thở khò khè là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu mới sinh em bé được 18 ngày. Lúc sinh cháu bị ối đục nên phải mổ. Bé nhà cháu phải tiêm kháng sinh mất 7 ngày mỗi ngày 2 mũi. Từ ngày ở viện về cháu thấy bé cứ bị khò khè, lúc thở cảm giác như có đờm ở cổ vậy và người bé bị lên mẩn đỏ rất nhiều. Bác sĩ cho cháu hỏi 2 hiện tượng này có tác động gì đến sức khỏe của bé không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Không rõ lý do bé nhà bạn phải tiêm kháng sinh lúc mới sinh là gì? Tuy nhiên, hiện tượng bé khò khè lúc thở cảm giác như có đờm ở cổ như của con bạn là hiện tượng thường gặp ở các bé sơ sinh do bị tắc mũi, nghẹt mũi vì lỗ mũi của bé rất nhỏ, dễ bị tắc do vảy mũi bít đóng. Một số trẻ sơ sinh cũng có nhiều đờm dãi gây ra tiếng thở khò khè. Cũng có khi bé thở khò khè là do bị lạnh, tăng tiết đờm dãi, bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản,… Nếu bé không ho, không khó thở, ăn tốt, tăng cân bình thường không sốt thì bạn không nên lo lắng. Ngược lại thì nên đưa bé đi kiểm tra.

Về hiện tượng lên mẩn đỏ ở da bé, bạn cần theo dõi. Thông thường, da trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất mỏng manh, cấu trúc chưa ổn định nên dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng. Có thể bé nhà bạn bị dị ứng với thời tiết lạnh. Bạn để ý xem bé có hay quấy khóc hay có triệu chứng ngứa ngáy không. Nếu có thì nên đưa bé đi khám da liễu, các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn.

Chúc bạn và bé mạnh khỏe!

Trẻ 6 tháng bị ho và nôn, khi ngủ cũng thở có tiếng khò khè là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bé nhà em được 6 tháng tuổi, mấy hôm qua bé bị ho và khi ăn xong bé bị ho và nôn. Khi bé ngủ cũng thở có tiếng khò khè.

Xin bác sĩ giải đáp giúp em!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Trẻ em 6 tháng tuổi bị ho và khi ăn no bị ho thường nôn ra là do thức ăn đầy trong dạ dày, dạy dày còn ở tư thế đứng thẳng, góc gấp của thực quản với dạ dày chưa hình thành cho nên khi ép bụng áp lực lớn trong bụng sẽ đẩy thức ăn từ dạ dày ra ngoài làm trẻ bị nôn ra. Trẻ bị ho và kèm theo thở khò khè thường là do trẻ bị viêm đường hô hấp trên (viêm mũi, họng) hoặc viêm phế quản. Bạn nên đưa bé đi khám bệnh, bác sĩ kê đơn thuốc, bạn không nên tự ý đi mua thuốc kháng sinh, thuốc tiêu đờm hoặc long đờm về cho trẻ uống, khi uống được một vài bữa thấy các dấu hiệu bệnh lui là thôi không cho uống nữa. Việc làm này gây hậu quả rất nghiêm trọng là vi khuẩn kháng thuốc và gây nên tình trạng viêm mãn tính mũi họng ở trẻ làm trẻ gầy yếu, chậm phát triển.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl