Tiêm phòng bệnh sởi và những câu hỏi liên quan


4,226
1
1
Xu
53
Sởi là một bệnh virus rất dễ lây lan và nên được tiêm phòng sớm. Tuy nhiên, trước khi thực hiện, bất cứ ai trong chúng ta cũng không được quên việc trang bị kiến thức căn bản về bệnh sởi và mũi tiêm ngừa sởi cho mình.

Hỏi về độ tuổi tiêm phòng sởi


Câu hỏi bởi: lộc

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi độ tuổi nào là cần phải tiêm phòng sởi. Con em được 11 tuổi rồi có cần tiêm phòng sởi nữa không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em.

Đối với tiêm vắc-xin sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng, áp dụng lịch tiêm chủng do Bộ Y tế đã phê duyệt như sau:

Trong tiêm chủng thường xuyên: Mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi và mũi thứ hai khi trẻ 18 tháng tuổi. Đối với vắc-xin tiêm chủng dịch vụ (sởi, quai bị, rubella): tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thường trẻ tiêm mũi 1 sởi, quai bị, rubella từ 12 tháng (1 tuổi) tuổi trở lên, mũi 2 cách mũi 1 là 4 năm.

Cháu nhà em được 11 tuổi, nếu cháu tiêm đủ 2 mũi rồi thì không phải tiêm phòng nữa, nếu cháu chưa được tiêm phòng hoặc mới tiêm được 1 mũi thì em nên cho cháu đi tiêm phòng hoặc tiêm lại mũi 2.

Chúc em mạnh khỏe.

Sau khi tiêm mũi 5 trong 1 bao lâu có thể tiêm phòng sởi cho trẻ?


Câu hỏi bởi: Tittin

Chào bác sĩ.

Tôi muốn tiêm phòng sởi cho con ngay nhưng con tôi vừa tiêm mũi 5 trong 1 thứ 3 cho cháu (con tôi bị ốm giờ mới tiêm được). Vậy sau bao lâu khi tiêm mũi đó tôi có thể tiêm mũi sởi được ạ? Con tôi đã được 12 tháng.

Xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn có thể cho con bạn tiêm sởi sau 1 tuần của mũi tiêm 5 trong 1, nếu cháu khỏe mạnh và đủ điều kiện tiêm chủng.

Chúc gia đình sức khỏe!

Sổ mũi, sốt, ho sau khi tiêm phòng sởi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em mới tiêm mũi sởi đầu tiên, sau đó một ngày cháu bị sổ mũi, sốt, ho và phải chích kháng sinh. Vậy chích kháng sinh như vậy bé có bị tác động gì không và có tác động mũi tiêm không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Sốt, ho và sổ mũi có thể là tác dụng phụ sau tiêm phòng sởi. Do đó cần chú ý để tránh nhầm lẫn đây là triệu chứng của nhiễm khuẩn. Nếu là phản ứng phụ sau tiêm vắc xin thì thường tự hết sau 2-3 ngày. Việc trích kháng sinh sau tiêm phòng sởi hầu như không có tác động đến tính sinh miễn dịch của vắc xin. Tuy nhiên chỉ sử dụng kháng sinh cho chữa trị nhiễm khuẩn.

Chúc em và gia đình mạnh khỏe.

Trẻ 7 tuổi đã tiêm phòng đầy đủ bị sốt nhẹ và xuất hiện 2 ban đỏ trên má có phải bệnh sởi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Tôi đang rất hoang mang muốn xin giải đáp bác sĩ. Con trai tôi năm nay 7 tuổi, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng sởi. Nay cháu đang bị sốt nhẹ và xuất hiện 2 ban đỏ trên 2 má. Vậy cháu có triệu chứng của bệnh sởi không? Tôi có nên đưa cháu đi xét nghiệm không?

Xin trân trọng cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, hay xảy ra vào mùa đông xuân, có thể xuất hiện ở người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ. Bệnh có các triệu chứng như sau (thể điển hình):

Giai đoạn ủ bệnh: 7- 21 ngày.

Giai đoạn khởi phát (giai đoạn viêm long): 2-4 ngày. Người bệnh sốt cao, viêm long đường hô hấp và viêm kết mạc, đôi khi có viêm thanh quản cấp, có thể thấy hạt Koplik là các hạt nhỏ có kích thước 0,5-1 mm màu trắng/xám có quầng ban đỏ nổi gồ trên bề mặt niêm mạc má (phía trong miệng, ngang răng hàm trên).

Giai đoạn toàn phát: kéo dài 2-5 ngày. Thường sau sốt cao 3-4 ngày người bệnh bắt đầu phát ban, ban hồng dát sẩn, ban xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tứ chi, cả ở lòng bàn tay và gang ban chân. Khi mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm dần.

Giai đoạn hồi phục: Ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vẩy phấn sẫm màu, để lại vết lằn da hổ và biến mất theo thứ tự xuất hiện. Nếu không xuất hiện biến chứng thì bệnh tự khỏi.

Qua mô tả của bạn: cháu đã tiêm phòng đủ 2 mũi vắc xin phòng sởi thì về cơ bản đã đáp ứng đủ liều tiêm vắc xin sởi. Thông thường sau khi tiêm 2 mũi sởi đúng lịch thì khả năng bảo vệ được đạt tới khoảng 90-95%, cho nên vẫn có một số rất ít trẻ dù đã tiêm vẫn mắc sởi. Nhưng cũng có rất nhiều bệnh gây sốt phát ban ngoài sởi. Bạn nên đưa cháu đi đến cơ sở y tế để có thể khám và chẩn đoán thêm.

Chúc cháu mau khỏe.

Đã tiêm phòng sởi mũi 1, liệu con tôi có thể kháng được bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con trai tôi năm nay 17 tháng tuổi, cháu đã tiêm phòng 1 liều vắc xin sởi cách đây gần 5 tháng. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi với dịch sởi hiện nay thì lúc nào con tôi sẽ tiêm liều vắc xin sởi thứ 2? Và trong thời gian chờ đợi tiêm liều thứ 2 thì con tôi vẫn có thể kháng lại dịch sởi không?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn!

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính. Chính vì thế việc tiêm phòng vắc xin sởi là biện pháp tốt nhất chủ động phòng sởi. Chính vì thế chúng ta cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ 2 mũi theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trong tiêm chủng thường xuyên: Mũi thứ nhất khi trẻ 9 tháng tuổi và mũi thứ 2 khi trẻ 18 tháng tuổi.

Trong tiêm chủng chiến dịch: Thực hiện tiêm vắc xin cho tất cả đối tượng trong phạm vi của chiến dịch. Khoảng cách tối thiểu giữa 2 mũi tiêm vắc xin sởi là 1 tháng.

Đối với vắc xin tiêm chủng dịch vụ: Tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tất cả các lứa tuổi đều có thể tiêm vắc xin sởi.

Những trẻ tiêm phòng mũi 1 có khoảng 85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Việc tiêm phòng mũi thứ 2 nhằm mục đích: là cơ hội thứ hai tạo miễn dịch cho những tình huống chưa có đáp ứng miễn dịch sau mũi thứ nhất. Chính vì thế bạn không nên quá lo lắng. Bạn nên hạn chế đưa cháu đến chỗ đông người, không cho trẻ và người chăm sóc trẻ tiếp xúc với trẻ ốm, với bệnh nhân sởi hoặc nghi mắc sởi, không cho trẻ đến nơi đang có dịch. Bạn có thể tiêm phòng sởi mũi thứ 2 cho cháu tại các trung tâm tiêm phòng có uy tín nếu không có chống chỉ định. Ngoài ra nên đảm bảo vệ sinh và chăm sóc dinh dưỡng tốt cho trẻ. Ngoài ra bạn có thể đến các trung tâm y tế để được giải đáp một cách cụ thể hơn.

Chúc bạn và cháu luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl