Ung thư hạch và những biểu hiện, triệu chứng cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Nổi nhiều u, bướu không đau, các u này mọc gần nhau và phát triển rất nhanh, đau bụng, nôn mửa, sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm là một số dấu hiệu thường thấy của căn bệnh này. Một vài lời khuyên sau sẽ giúp bạn rõ hơn về triệu chứng ung thư gan.

Thường xuyên sốt nhẹ về chiều, nổi hạch có phải ung thư hạch?


Câu hỏi bởi: Phương Trang

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 24 tuổi. Cháu bị sốt nhẹ kéo dài khoảng gần 4 tháng, nhiệt độ trung bình dao động từ 37 độ 7 đến 38 độ 6 (đã cộng thêm 0,5 độ) kèm theo các biểu hiện như sau:

+ Nổi rất nhiều hạch cổ (chạy dọc theo 2 bên cổ, bên phải nhiểu hạch hơn bên trái, có hạch to và hạch nhỏ) và hạch góc hàm nhưng không đau

+ Mệt mỏi

+ Ớn lạnh phía sau lưng (mặc dù đã mặc áo khoác và đắp chăn vẫn thấy lạnh)

+ Đau nhức mỏi toàn thân

+ Đau ngực (nhưng không thường xuyên)

+ Đau bụng, có cảm giác đầy hơi ở vùng bụng

+ Đau họng (sau khi ngủ trưa thức dậy nhưng không thường xuyên).

Cháu không bị sụt cân quá nhiều, thường chỉ sụt từ 0,5 kg đến 1 kg. Cháu thường bị sốt lúc về chiều, sau khi ngủ trưa thức dậy (cháu ngủ ở phòng máy lạnh và đắp mền) và buổi tối tầm 8 giờ-11 giờ. Cháu lên mạng tìm hiểu thì được biết cháu có những biểu hiện rất giống với ung thư hạch không Hodgkin. Cháu rất mong nhận được hồi âm sớm của bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn vừa mô tả: sốt nhẹ về chiều, nổi nhiều hạch cổ, sút cân,… tình trạng này kéo dài 3 tháng nay, bệnh lý cần nghĩ tới đầu tiên đó là bệnh lao phổi. Trong bệnh lao phổi, biểu hiện sốt nhẹ về chiều thường kèm với tình trạng ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần. Đối với bệnh lao phổi, phim chụp X-quang tim phổi chỉ có giá trị gợi ý, giúp định hướng chẩn đoán. Để chẩn đoán chính xác cần phải lấy bệnh phẩm đờm làm xét nghiệm để tìm vi khuẩn lao.

Ngoài ra, các biểu hiện này còn có thể gặp trong các bệnh lý khác như: bệnh ung thư hạch, có thể tại chỗ hoặc di căn từ nơi khác tới. Các hạch ung thư khác với các hạch viêm, thường di động kém, dính vào các tổ chức xung quanh. Nếu nghi ngờ hạch ung thư thì có thể chọc sinh thiết để làm xét nghiệm tế bào để chẩn đoán. Còn hiện tượng nổi các hạch vùng cổ và hạch góc hàm là khá thường gặp, không phải hạch nào cũng là hạch ác tính. Hạch là thành phần của hệ bạch huyết, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Khi trên cơ thể có vùng nào đó bị viêm nhiễm, các hạch vùng sẽ phản ứng và to lên. Khi hết viêm các hạch sẽ nhỏ lại.

Tuy nhiên, nếu quá trình viêm tái phát nhiều lần, các hạch bị xơ hóa sẽ không nhỏ lại được nữa và các hạch sẽ tồn trại trong thời gian dài. Các hạch này là các hạch viêm, có tính chất lành tính nên di động tốt, không dính vào các tổ chức xung quanh. Các hạch vùng cổ xuất hiện thường là do các viêm nhiễm ở vùng đầu mặt (như mụn trứng cá) hay của vùng họng miệng như: viêm amidan, viêm họng, viêm mũi xoang,… Vì vậy, bạn nên đi khám để bác sĩ trực tiếp khám và giải đáp chữa trị cho bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Nổi hạch ở cổ có phải dấu hiệu ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ!

Em năm nay 23 tuổi là nam. Thời gian gần đây em có nổi 2-3 hạch ở cổ bằng 1/2 hạt đỗ xanh. Trước đó em cũng bị nổi hạch ở dưới hàm. Em có đi khám qua. Bác sĩ bảo hạch nổi do em bị sâu răng không đáng ngại. Nhưng gần đây nó lại nổi thêm nằm ở dưới cổ chứ không phải dưới cằm nữa. Liệu đấy có phải dấu hiệu của bệnh ung thư hay bệnh gì nguy hiểm không ạ? (Em không đau ốm gì trong khoảng thời gian tương đối rồi ạ)

Em cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Nếu sâu răng, viêm lợi, hay viêm họng không được chữa trị thì sẽ có nổi hạch phản ứng ở các vùng lân cận như cằm hoặc dưới hàm, hạch vùng cổ. Hạch viêm nhiễm ít khi có kích thước trên 1 cm, thường chỉ có 1 vài hạch và ít khi xuất hiện nhiều hạch ở nhiều vị trí trên cơ thể.

Hạch trong bệnh lý ung thư có một số đặc điểm đó là: hạch cứng, chắc, không đau, hạch to và phát triển nhanh, ban đầu khi hạch còn nhỏ thì có ranh giới rõ ràng và di động, khi hạch to lên thì có ranh giới không rõ ràng và ít di động do xâm lấn vào các tổ chức xung quanh. Bên cạnh biểu hiện hạch to, còn có các biểu hiện toàn thân khác như sút cân không giải thích được lí do, ra mồ hôi trộm, mệt mỏi…v.v.

Qua mô tả của em, nhiều khả năng đó là hạch do tình trạng phản ứng với tổ chức viêm lân cận (thường hạch nhỏ, mật độ mềm, trong phản ứng viêm cấp sờ nắn hạch thấy đau…). Khuyên em khám bác sĩ để chẩn đoán xác định.

Chúc em mạnh khỏe!

Nổi hạch ở quai hàm có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Từ rất lâu rồi tôi có mọc một cục hach to như hạt đậu đen ở bên trái hàm răng. Không đau và hạch đứng im một chỗ. Gần đây hạch nổi tiếp một cục nhỏ đang cỏ vẻ hơi đau. Xin hỏi hạch mọc ở bên cạnh hàm răng có bị ung thư không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Hạch là tổ chức lympho, nằm rải rác khắp nơi trên cơ thể. Bình thường không nhìn hay sờ thấy hạch, hạch đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhất là trong các tình huống nhiễm khuẩn. Khi cơ thể có nổi hạch, tức là bạn đang bị nhiễm khuẩn ở một cơ quan nào đó. Khi hết nhiễm khuẩn, hạch cũng đồng thời lặn đi hoặc thu nhỏ lại mà không gây bất cứ tác động nào đến cơ thể. Đôi khi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng làm nổi hạch ở ngoại biên như: góc hàm, cổ, nách, bẹn… Tuy nhiên khi hạch có các dấu hiệu: sưng to, đỏ, nóng, đau, sờ chắc cứng, không di động được… bạn cần chú ý, vì đây có thể là một triệu chứng của hạch viêm, hoặc hạch ác tính. Hạch ác tính thường xuất hiện trong các bệnh ung thư, bệnh về máu… Biểu hiện của các hạch lành tính và ác tính khá giống nhau, nên nếu chỉ qua thư mô tả thì không thể xác định được, bạn nên tới các cơ sở có chuyê khoa ung bướu để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm như siêu âm, chọc dò, sinh thiết hạch, từ đó mới có thể kết luận hạch lành tính hay ác tính.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị nổi nhiều hạch suốt 13 năm có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi cho em hỏi. Em bi xoang mũi 14 năm nay rồi, khó thở, hay bị nghẹt. Lúc em mới bị xoang mũi cách đây 14 năm cổ trái em có nỗi hạch nhỏ. Hạch đó 14 năm nay vẫn vậy, không to lên, di động được. Nhưng sau đó em lại nổi thêm hạch nữa ở cổ. Nó to bằng hạt đậu, cũng di động được. Hai hạch này tồn tại cũng 14 năm rồi.cơ thể em bình thường. Lâu lâu thì hai hạch nó chìm vào. Mỗi lần đau ốm là hai hạch này có nổi ra, sờ thấy rõ. Nhưng có điều là.càng nhiêu năm thì cổ em lại có thêm vài hạch li ti nữa. Em chưa đi khám hay dùng thuốc gì cả. Mấy hôm qua em phát hiện cổ em có nhiều hạch li ti. Bác sĩ giải đáp dùm em với. Hiện tượng hạch có thêm kéo dài 14 năm nay. Hạch nó to lên bằng hạt đậu là không to nữa. Nhưng giờ càng ngày hạch nhỏ xuất hiện càng nhiều một bên cổ trái. Bác sĩ giải đáp em với. Nguy cơ em bị ung thư hay hạch ác tính cao không ạ? Em không dám đi khám, hạch xuất hiện nhưg em lại không bị sốt hay có triệu chứng gì cả.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Thông thường, khi có phản ứng viêm nhiễm ở bất kỳ vùng nào của cơ thể thì hạch sẽ nổi lên ở vùng lân cận, đây là phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể. Trong tình huống viêm nhiễm cấp tính thì hạch nổi lên và sẽ lặn khi hết phản ứng viêm. Tuy nhiên, khi viêm nhiễm tồn tại mạn tính, dai dẳng hoặc tái diễn nhiều lần thì hạch có thể tồn tại rất hay, có thể xuất hiện thêm các hạch mới.

Trường hợp như em mô tả, đã bị viêm xoang 13 năm và xuất hiện hạch vùng cổ là điều dễ hiểu. Do vậy, vấn đề cần quan tâm lúc này là em nên giữ gìn vệ sinh mũi họng, tăng cường sức khỏe qua chế độ ăn, tập luyện, nghỉ ngơi. Em cũng nên sớm đi khám kiểm tra để chữa trị dứt điểm tình trạng viêm xoang nhằm tránh gây khó chịu cho bản thân và phòng ngừa các biến chứng. Em cũng không nên lo lắng quá mức vì có thể tác động tới sức khỏe vì về mặt bệnh lý học, cơ chế của hiện tượng viêm nhiễm xoang khác với tình trạng ung thư.

Thân mến!

Nổi hạch ở vòm họng và có các biểu hiện của ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: chin

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 18 tuổi. Hôm qua cháu thấy ở xương hàm gần tai nổi một cái hạch nhỏ, cháu nghĩ mình bị quai bị mặc dù hồi nhỏ cháu đã bị quai bị. Nhưng hôm nay tự nhiên cháu phát hiện cháu nổi một hạch ở vòm họng. Cháu đã lên mạng tìm kiếm những hình ảnh về ung thư vòm họng và cháu thấy cháu có những biểu hiện như trên mạng viết. Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn bac sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Hạch là một tổ chức lympho, nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, dưới hàm, trên xương đòn, nách và bẹn, bình thường không sờ thấy. Khi phải hoạt động mạnh để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật, hạch sưng to.

Hạch là một tổ chức liên võng nội mô, có chức năng sản sinh ra dòng bạch cầu lympho và sản xuất kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh. Khi hạch hoạt động mạnh thì sưng to, hay gặp trong các bệnh liên quan đến hệ liên võng nội mạc, bệnh tạo huyết, các bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ung thư.

Cháu bị nổi hạch ở dưới hàm và ở cổ, vậy hạch có đau không, có di động không? Hạch viêm thường có tính chất ấn đau, di động kèm theo hiện tượng viêm vùng lân cận như viêm họng: Đau họng, nuốt vướng…, các bệnh về răng miệng. Để yên tâm cháu nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ thăm khám trực tiếp, làm xét nghiệm sinh thiết tế bào – tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư để loại trừ các nguyên nhân ác tính, tìm nguyên nhân gây bệnh và có hướng chữa trị hiệu quả.

Chúc cháu mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl