Tuyển chọn những câu hỏi thường gặp về hạch ở cổ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hạch ở cổ là sự xuất hiện cục u ở cổ, đau, đỏ, khó nuốt, khó thở. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, chúng ta nên tham khảo những câu hỏi sau từ các chuyên gia.

Nổi hạch cổ và khạc đờm ra máu có phải là dấu hiệu của ung thư hạch?


Câu hỏi bởi: phuong thanh

Chào bác sĩ.

Em 21 tuổi, em ở Vũng Tàu, sáng nay thức dậy em khạc đờm thì thấy có máu tươi loãng, trước đó khoảng 3 tháng hạch cổ của em to lên, em có đến bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh khám và bác sĩ chẩn đoán hạch em là hạch viêm. Nhưng gần đây thì có cục hạch mới xuất hiện nằm sát cục hạch cũ và nó còn to hơn cục hạch cũ nữa thưa bác sĩ. Mẹ em cũng bị ung thư hạch mới vừa đều trị xong khoảng 1 năm nay. Bác sĩ cho em hỏi có phải em đã bị ung thư không ạ, và cục nằm gần cục hạch của em là gì ạ? Em thật sự rất lo lắng.

Em xin cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nổi hạch cổ là hiện tượng rất phổ biến, nhiều người gặp. Hạch này có thể là hạch viêm hoặc là hạch ung thư. Hạch viêm thường xuất hiện do có các viêm nhiễm ở các vùng lân cận như: Viêm họng, viêm amidan, viêm lợi, viêm mũi xoang, trứng cá,… Các hạch này là các hạch lành tính, có khả năng di động tốt và sẽ nhỏ lại khi hết viêm.

Tuy nhiên, nếu quá trình viêm tái phát nhiều lần, hạch bị xơ hóa không nhỏ lại được nữa. Còn nếu là hạch ác tính thì hạch thường dính và di động kém, hạch to lên nhanh hoặc mọc thành từng chùm, từng chuỗi hoặc xuất hiện thêm các khối u ở vị trí khác do sự di căn của các tế bào ung thư. Để chắc chắn thì bạn nên đi khám chuyên khoa Ung bướu như lần trước để bác sĩ sinh thiết hạch kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Người dễ nổi hạch có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 25 tuổi, cách đấy hơn 3 năm em có bị nổi hạch ở dưới 2 bên cằm và 1 hạch ở dưới cổ bên phải. Em có đi khám tại khoa Ung bướu bệnh viện Bạch Mai Hà Nội. Kết quả thử máu chích tế bào và siêu âm là em bị hạch quá sản phản ứng, bác sĩ có cho thuốc em uống hết, 6 tháng sau đi khám lại, hạch vẫn tồn tại. Em đã khám khoảng 5-6 lần, hạch có to hơn 1 chút, nhưng kết quả vẫn vậy. Thời gian vừa rồi em có bị nhiệt lưỡi cạnh bên trái và bị viêm họng, em lại thấy nổi thêm 1 hạch ở bên cạnh tai trái và 1 hạch ở đằng sau dái tai phải. Lúc đầu có hơi đau, nhưng khi khỏi nhiệt và viêm họng thì không còn đau nữa, nhưng hạch vẫn tồn tại. Em đang rất hoang mang lo lắng sao em có thể dễ nổi hạch như vậy, giờ em không thấy cảm giác đau, sinh hoạt bình thường, không sút cân, không sốt. Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không? Thêm nữa là em còn bị viêm họng mãn tính, như vậy có phải là lí do nổi hạch không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Nguyên nhân hạch to ở vùng cổ thường gặp là do viêm nhiễm của bệnh tai mũi họng, răng hàm mặt, tuyến giáp, do nhiễm virus, lao hạch, ký sinh trùng hoặc các bệnh lý ác tính Hodgkin, hạch di căn của bệnh ung thư đến từ các cơ quan khác trong cơ thể… Bạn bị nổi hạch đã 3 năm, đã đi chích tế bào và siêu âm kết luận hạch quá sản phản ứng thì bạn có thể yên tâm. Có thể tình trạng của bạn chỉ có liên quan tới bệnh viêm họng mãn tính. Hạch xuất hiện trong phản ứng viêm, tái đi tái lại nhiều lần dẫn đến tổ chức hạch bị xơ cứng nên không thể nhỏ lại. Bạn có thể phải chung sống hòa bình với hạch bởi nếu có dùng thuốc hạch cũng không mất đi được (do hạch bị xơ hóa), vì là hạch lành tính nên không cần can thiệp chữa trị.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thường xuyên sốt nhẹ về chiều, nổi hạch có phải ung thư hạch?


Câu hỏi bởi: Phương Trang

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, năm nay 24 tuổi. Cháu bị sốt nhẹ kéo dài khoảng gần 4 tháng, nhiệt độ trung bình dao động từ 37 độ 7 đến 38 độ 6 (đã cộng thêm 0,5 độ) kèm theo các biểu hiện như sau:

+ Nổi rất nhiều hạch cổ (chạy dọc theo 2 bên cổ, bên phải nhiểu hạch hơn bên trái, có hạch to và hạch nhỏ) và hạch góc hàm nhưng không đau

+ Mệt mỏi

+ Ớn lạnh phía sau lưng (mặc dù đã mặc áo khoác và đắp chăn vẫn thấy lạnh)

+ Đau nhức mỏi toàn thân

+ Đau ngực (nhưng không thường xuyên)

+ Đau bụng, có cảm giác đầy hơi ở vùng bụng

+ Đau họng (sau khi ngủ trưa thức dậy nhưng không thường xuyên).

Cháu không bị sụt cân quá nhiều, thường chỉ sụt từ 0,5 kg đến 1 kg. Cháu thường bị sốt lúc về chiều, sau khi ngủ trưa thức dậy (cháu ngủ ở phòng máy lạnh và đắp mền) và buổi tối tầm 8 giờ-11 giờ. Cháu lên mạng tìm hiểu thì được biết cháu có những biểu hiện rất giống với ung thư hạch không Hodgkin. Cháu rất mong nhận được hồi âm sớm của bác sĩ.

Cám ơn bác sĩ.

Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Với các biểu hiện như bạn vừa mô tả: sốt nhẹ về chiều, nổi nhiều hạch cổ, sút cân,… tình trạng này kéo dài 3 tháng nay, bệnh lý cần nghĩ tới đầu tiên đó là bệnh lao phổi. Trong bệnh lao phổi, biểu hiện sốt nhẹ về chiều thường kèm với tình trạng ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần. Đối với bệnh lao phổi, phim chụp X-quang tim phổi chỉ có giá trị gợi ý, giúp định hướng chẩn đoán. Để chẩn đoán chính xác cần phải lấy bệnh phẩm đờm làm xét nghiệm để tìm vi khuẩn lao.

Ngoài ra, các biểu hiện này còn có thể gặp trong các bệnh lý khác như: bệnh ung thư hạch, có thể tại chỗ hoặc di căn từ nơi khác tới. Các hạch ung thư khác với các hạch viêm, thường di động kém, dính vào các tổ chức xung quanh. Nếu nghi ngờ hạch ung thư thì có thể chọc sinh thiết để làm xét nghiệm tế bào để chẩn đoán. Còn hiện tượng nổi các hạch vùng cổ và hạch góc hàm là khá thường gặp, không phải hạch nào cũng là hạch ác tính. Hạch là thành phần của hệ bạch huyết, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Khi trên cơ thể có vùng nào đó bị viêm nhiễm, các hạch vùng sẽ phản ứng và to lên. Khi hết viêm các hạch sẽ nhỏ lại.

Tuy nhiên, nếu quá trình viêm tái phát nhiều lần, các hạch bị xơ hóa sẽ không nhỏ lại được nữa và các hạch sẽ tồn trại trong thời gian dài. Các hạch này là các hạch viêm, có tính chất lành tính nên di động tốt, không dính vào các tổ chức xung quanh. Các hạch vùng cổ xuất hiện thường là do các viêm nhiễm ở vùng đầu mặt (như mụn trứng cá) hay của vùng họng miệng như: viêm amidan, viêm họng, viêm mũi xoang,… Vì vậy, bạn nên đi khám để bác sĩ trực tiếp khám và giải đáp chữa trị cho bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Bi sưng dọc cổ trái, nổi hạch có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: Hoang Sang

Chào bác sĩ!

Em 18 tuổi. Khoảng 2 tháng trước em có bị viêm họng nhưng đã hết. Rồi thồi gian sau khoảng vài tuần em bị nổi hạch dưới hàm trái, bị sưng dọc cổ trái. Em có đi khám ở bệnh viện tư thì được chẩn đoán là viêm hạch vùng cổ. Hạch to khoảng 10-20mm. Em dùng thuốc hạch có xẹp xuống nhưng vùng sưng cổ lại không hết, còn hạch thì khi em sờ vào hoặc chọc ngoáy thì nó lại to lên. Xin bác sĩ cho em biết em bị gì và có phải ung thư hạch không?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Em có biểu hiện xuất hiện hạch vùng cổ, để chẩn đoán hạch lành tính hay ác tính cần sinh thiết tổ chức hạch làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý. Khi chưa có sinh thiết người ta căn cứ vào các đặc điểm tính chất sau đây để nghi ngờ rằng đó là hạch ác tính:

– Hạch có mật độ cứng, chắc

– Hạch phát triển to nhanh về kích thước

– Hạch không đau

– Lúc đầu có thể một hạch đơn độc, sau có nhiều hạch

– Hạch không đáp ứng với thuốc kháng sinh thông thường (Hạch viêm khi sờ sẽ đau và đáp ứng nhỏ đi khi chữa trị với kháng sinh).

Bên cạnh đó các biểu hiện toàn thân cũng chỉ điểm như có thể có gầy sút cân một cách vô cớ. Với các biểu hiện lâm sàng em mô tả, nhiều khả năng đó không phải là hạch trong bệnh ác tính. Để chẩn đoán bản chất hạch và loại trừ lí do hạch to trong bệnh hạch ác tính em cần đi khám và sinh thiết hạch.

Chúc em mạnh khỏe!

Nổi hạch ở cổ để nguyên hạch có tự hết không và có tự khỏi không ạ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 2 tháng cháu có nổi 1 cái hạch ở dưới hàm bé hơn ngón tay út 1 tí, cháu đi khám. Bác sĩ nói cháu bị viêm amidan cấp tính và viêm tai giữa, cho thuốc kháng sinh và chống viêm về uống nhưng chỉ khỏi đỡ được viêm họng chứ hạch không biến mất, hạch của cháu ấn vào không đau và cũng không sưng, và nó cứ nằm ở dưới hàm như thế gần 2 tháng nay rồi. Bác sĩ cho cháu hỏi là có cần đi khám để dùng thuốc cho hết hạch, và nếu để nguyên hạch có tự hết không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Hạch bạch huyết là cấu trúc có hình hạt đậu tròn, có thể tập hợp thành đám ở các bộ phận khác nhau của cơ thể như: cổ, nách, bẹn, ngực và bụng. Hạch có vai trò là nơi lọc dịch bạch huyết chứa các tác nhân gây nhiễm trùng như vi-rút, vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể. Hạch bạch huyết cũng là nơi có mặt rất nhiều các tế bào miễn dịch để chống lại những tác nhân gây bệnh này. Trong tình huống của cháu, bác sĩ cũng đã khám và kết luận cháu bị viêm amiđan và viêm tai giữa. Đây chính là lí do khiến cháu có hạch ở cổ. Các tác nhân gây nhiễm trùng như vi khuẩn, vi-rút cùng với các tế bào miễn dịch hoạt động khiến hạch có thể bị sưng và đau. Mặc dù đau có thể hết sau một vài ngày mà không cần chữa trị, song có thể mất vài tuần hạch mới trở lại kích thước ban đầu. Ở một số người bình thường cũng vẫn có thể sờ thấy có hạch nhỏ ở vùng cổ. Do đó cháu không cần quá lo lắng. Cháu chỉ cần để ý nếu thấy hạch có những triệu chứng bất thường như to lên, đau, chảy mủ hoặc xuất hiện thêm nhiều hạch khác thì cần đi khám bác sĩ.

Chúc cháu khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl